ยุทธจักรบูเช็กเทียน - เยี่ยกวน

เรื่อง ยุทธจักรบูเช็กเทียน
ประพันธ์โดย เยี่ยกวน เรียบเรียงโดย น. นพรัตน์


ปก ยุทธจักรบูเช็กเทียน 1-5

ในปีสองรัชกาลหย่งฉุน 682 หมู่บ้านเถาหยวนชุนในหุบเขาในเขตเส้าโจวของมณฑลกวางตุ้งได้ถูกฆ่าล้างหมู่บ้านกว่าร้อยชีวิตโดยทัพมังกรยุทธ์อันเป็นราชองครักษ์ทัพม้าเพียงหนึ่งเดียวของทหารรักษาพระองค์นครหลวง มีเด็กชายที่รอดไปเพียงคนเดียวจากครอบครัวที่มีฟอแม่พี่สาว เร่ร่อนไปเป็นขโมย อาโฉว ในนครกวางเจา

หญิงขอทานที่มีลูกสาวตัวน้อย หนิวหนิ่ว ได้ช่วยดูแลอาโฉวไม่นานก่อนป่วยตาย อาโฉวจึงเป็นพี่ชายให้หนิวหนิ่ว ปีต่อมาลูกสาวของ เผยต้าเหนียง ที่สามีแซ่กงซุนเห็น ก็อยากได้หนิวหนิ่วเป็นเพื่อนเล่น อาโฉวจึงให้หนิวหนิ่วไปอยู่ด้วยเพื่ออนาคตที่ดี ไม่นานอาโฉวก็พบ จางเป้า หลานปู่อาคันตุกะเคราครึ้ม จางซันแหย ที่เป็นผู้ปกครองหนันหยาง หลังอาโฉวช่วยพาจางเป้าไปฆ่าข้าหลวงใหญ่กวางเจาที่จวนก็ได้กราบจางเป้าเป็นอาจารย์และเดินทางไปหนันหยางโดยได้ตั้งชื่อใหม่ว่า หยางฝาน

[03/01/23]
ปก ยุทธจักรบูเช็กเทียน 6-10

ปก ยุทธจักรบูเช็กเทียน 11-15

[03/01/23]

ในคำนำผู้แปลบอกว่าชื่อในภาษาจีนคือ 'จุ้ยเจิ่นเจียงซาน' แปลว่าเมามายนอนหนุนแผ่นดิน หรือไม่เหมือนกับชื่อภาษาไทยเลย -_-" ได้รับความนิยมในฉีเตี่ยนไล่เลี่ยกับ 'พยัคฆราชซ่อนเล็บ' และได้โหวตเป็นนิยายอิงประวัติศาสตร์สมัยบูเช็กเทียนที่ดีที่สุด (อืมม์ แปลว่า 'เหยี่ยวมารสะท้านสิบทิศ' ไม่ฮิตเท่าสินะ ซึ่งก็ไม่แปลกใจ ยืดเสียขนาดนั้น)

มีอธิบายเรื่องและลักษณะสังคมเป็นระยะๆ ชื่อคน งิ้ว อาหาร ฯลฯ (สงสัยว่าแยกเป็นเชิงอรรถจะดีกว่าไหม อ่านบางทีก็รู้สีกแปลก) สำหรับการแปล ฝีมือของ น. นพรัตน์ ก็การันตีได้ดี แต่เจอที่ไม่ค่อยชอบส่วนตัวคือการใช้คำทับศัพท์จากภาษาอังกฤษที่ทำให้รู้สึกเสียอรรถรสสำหรับนิยายโบราณ อย่างใช้เปอร์เซีย (เคยใช้ปอซือ) มัสตาร์ด ชะแล็ก (ครั่ง) ทีม


สรุปความรู้สึกว่าอ่านได้สนุกดีค่ะ
[03/01/23]

ที่มา
[1] เยี่ยกวน (น. นพรัตน์ แปล). ยุทธจักรบูเช็กเทียน. สยามอินเตอร์บุ๊คส์, เล่ม 1-22, 288 + 288 + 288 + 280 + + 288 + 288 + 288 + + 288 + หน้า, 2565 (ต้นฉบับ 2012-2014).


รายการนิยายจีนแปลไทย, ไทม์ไลน์หนังสืออิงประวัติศาสตร์/ย้อนยุค จีน, ไทม์ไลน์หนังสืออิงประวัติศาสตร์/ย้อนยุค จีน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira