ทอฝันบนลานสเกต - Tsuruma Ikada

เรื่อง Medalist ทอฝันบนลานสเกต
โดย Tsurumaikada


ซึคาสะ มีความรักในกีฬาฟิกเกอร์สเกตอย่างมาก แต่เริ่มเรียนสายเกินไปตอนอายุสิบสี่ปี จึงหาโค้ชดูแลจริงจังไม่ได้จนอายุยี่สิบถึงได้โค้ชที่รับสอนถ้าเปลี่ยนเป็นไอซ์แดนส์ ผลงานสูงสุดคือเข้าร่วมการแข่งขันระดับชาติกับคู่ ทาคามิเนะ ฮิโตมิ ตอนอายุยี่สิบสี่ปี แต่ก็ล้มเหลวไม่เป็นท่า

สองปีต่อมา ซึคาสะทำงานพาร์ทไทม์ที่คลับลักซ์ฮิกาชิยามะในนาโกย่า ในขณะที่ฮิโตมิเป็นโค้ชและชักชวนให้ซึคาสะเป็นผู้ช่วยโค้ชที่คลับ แต่ซึคาสะที่ไม่มีความมั่นใจก็ปิดกั้นตนเอง จนได้พบเด็กหญิง ยูอิซึกะ อิโนริ ที่อยู่ประถมห้าและมีอายุสิบเอ็ดปี

อิโนริเป็นเด็กที่เก็บตัวไม่มีเพื่อน แต่มีความหลงไหลในฟิกเกอร์สเกต พี่สาว มิกะ เคยทุ่มเทตั้งแต่ห้าขวบจนได้เป็นนักกีฬาแต่ไม่ประสบความสำเร็จ ตอนนี้กำลังศึกษาและเป็นนางแบบอยู่แคนาดา ทำให้แม่ที่ปกป้องลูกไม่ต้องการให้อิโนริเจ็บปวดอย่างพี่เลยขัดขวางอิโนริ ทั้งที่อิโนริต้องการเล่นสเกตถึงขนาดไปขุดไส้เดือนให้คนประชาสัมพันธ์ที่เลี้ยงนกเป็นค่าเข้าลานสเกต และพยายามเล่นด้วยตนเอง

ซึคาสะที่เข้าใจความรู้สึก เห็นความสามารถพื้นฐาน และความตั้งใจมั่นของอิโนริจึงเสนอตัวเป็นโค้ชทั้งที่ถูกคนครหานินทา พาไปสอบวัดมาตรฐานของฟิกเกอร์สเกตขั้นต้นของมือใหม่ (ขั้นเจ็ดคือนักกีฬาระดับท็อป) จนได้พบนักกีฬาดาวรุ่ง คามิซากิ ฮิคารุ จากเมโควินด์ FSC ที่อายุเท่ากันแต่ชนะโนวิส B ระดับประเทศเมื่อปีที่แล้ว จนเป็นแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ของอิโนริ นอกจากนี้ โค้ชของฮิคารุคือ โยดากะ จุน ที่เป็นไอดอลของซึคาสะ

อิโนริที่อยากเล่นสเกตเพื่อลงแข่งจริงจัง ได้ลงแข่งในกรอบชั้นต้นของเมโคไฮในนาโกย่าเพื่อเพิ่มประสบการณ์และให้ผู้ใหญ่ยอมรับว่ามีผลงานพอจะสนับสนุนต่อ งานนี้คนที่เป็นคู่แข่งสำคัญคือ มิเกตะ เรียวกะ หรือมิเกะ ที่อ่อนกว่าสองปีแต่สามารถหมุนตัวสองรอบที่ระดับอยู่สูงกว่ากรอบ มิเกะถูกใจอิโนริแต่ไม่พอใจที่ทำตามผู้ใหญ่ ซึคาสะให้อิโนริเลือกแนวทางการฝึกของตนเอง และหาทางใหม่โดยใช้ความโดดเด่นของอิโนริด้านแกนร่างกายและการสปินจนชนะเลิศและสนิทกับมิเกะ

หลังการสอบขั้นหนึ่ง ซึคาสะที่ไม่มั่นใจในฐานะโค้ช ขอความช่วยเหลือจากโค้ชคลับอื่นจากอย่างค่อนข้างผิดมารยาท แต่ดีที่อีกฝ่ายเข้าใจและช่วยชี้แนะจุดเด่นของซึคาสะ โดยเฉพาะสายตาที่พัฒนาจากไอซ์แดนส์ ซึคาสะพาอิโนริเข้าแข่งขันชั้นประถมภาคตะวันตกที่เกียวโต

เรื่องการเป็นโค้ชของนักกีฬาที่สมดุลและรู้สึกดีอย่างมาก ในเรื่องของการเติบโตในฐานะโค้ชและนักกีฬา การฝึกซ้อมและแข่งขันเป็นระบบมาก ระบบการสนับสนุน ลายเส้นทำให้คนดูเด็กหน่อย แต่ก็ไม่มีปัญหาในการเข้าถึง การแสดงการเคลื่อนที่ที่เปลี่ยนแปลงไปก็ชัดเจน
[24/01/23]

ที่มา
[1] Tsurumaikada. ทอฝันบนลานสเกต. Siam Inter Comics, เล่ม 1-2, 2565 (ต้นฉบับ 2020).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira