Tokyo Babel - Karin & Kuze

เรื่อง Tokyo Babel
เรื่องโดย โซระ คาริน ภาพโดย รัน คุเสะ


ปก Tokyo Babel
ไซบาระ ไทกะ - อาเคมิยะ ฮิบาริ - โทโด ริว

ในวันที่ 9 มกราคม 2021 หอคอยสูงห้ากิโลเมตรปรากฏขึ้นที่บ่อฝังขยะในอ่าวโตเกียว กองกำลังป้องกันตนเองและกองทัพสหรัฐได้ส่งทหารเข้าไปสำรวจ แต่ก็ไม่กลับมาเลย มีเพียงเสียงที่ส่งออกมาว่าบาเบลเป็นสรวงสวรรค์ พวกเราคือพระเจ้า

สองปีต่อมา นักเรียนมัธยมสาม ไซบาระ ไทกะ มีความสนใจเรื่องหอคอยมาตลอด เพราะ ไซบาระ มาชิโระ พี่สาวที่ช่วยชีวิตและคอยดูแลหลังพ่อแม่ตายในเพลิงไหม้บ้าน เป็นนหนึ่งในกองกำลังป้องกันตนเองที่เข้าไปในหอคอย ทั้งไทกะเหมือนเคยได้ยินเสียงพี่สาวบอกให้ขึ้นมาข้างบนด้วย

คืนหนึ่งไทกะและเพื่อนหญิงตั้งแต่สมัยเด็ก อาดาจิ ยูอะ ตื่นขึ้นมาที่ชั้นล่างสุดของหอคอย พบมือขาดและปากกาที่เขียนว่าคำที่เขียนไว้ที่นี่จะกลายเป็นสสาร เทวทูตหัวล้านมีปีกที่แขนออกมากินยูอะและไล่ล่าไทกะต่อ ไทกะใช้ปากกาเขียนหลุมที่ทำให้เทวทูตตกไปตายหนึ่งตน

หลังจากจัดการเทวทูตได้ โทโด ริว นักปีนเขาที่สองของโลกและรุ่นน้องโรงเรียนเก่าได้โรงตัวลงมาและพาไทกะหนีขึ้นไปข้างบน พบคนที่ถูกพาเข้าหอคอยเมื่อชั่วโมงก่อน มีการทดลองเขียน คนหนึ่งเขียนประตูเพื่อหนีออกไป แต่เมื่อเปิดออกมากลายเป็นเทวทูตยั้วเยี้ยและฆ่าคนเปิดทันที ทั้งหมดต้องสู้จนรอด โดยไทกะที่ใช้ไฟเผาเทวทูตเป็นกำลังสำคัญ และถูกริวหนุนให้เป็นหัวหน้ากลุ่ม

เมื่อเดินขึ้นสูงไปชั้นสองก็พบทหารกองกำลังป้องกันตนเองห้าคนถูกปืนยิงตายในเต็นท์ ที่ศพมีสมุดบันทึกข้อมูลเทวทูตลายมือมาชิโระ ทั้งหมดจึงเอาศพออกไปข้างนอกและนอนพัก แต่พอกลางคืนมีเทวทูตบุก รอยกระสุนทำให้ไซบะพบว่าศพได้กลายเป็นเทวทูต

สมาชิกกองกำลังป้องกันตนเอง โอโทริ ชินเกียว ที่เป็นคนฆ่าทหาร ได้ออกมาฆ่าเทวทูตและไล่ล่าพวกไทกะด้วยระเบิด ทำให้ต้องรับมือด้วยความยากลำบาก ริวที่ถูกหินทับก็รอดมาได้อย่างปาฏิหาริย์

เมื่อขึ้นไปชั้นสามก็พบผู้ที่อยู่ในหอคอยมาหนึ่งปีสี่คน มีบันทึกของมาชิโระบอกว่าเขตนี้มีเทวทูตน้อย คนที่ไม่สามารถปีนขึ้นไปได้สามารถอยู่ได้ ทั้งสี่สร้างที่อยู่อาศัยและระบบป้องกันเทวทูตจนสะดวกสบายจะพอสมควร ไทกะพาริวและ อาเคมิยะ ฮิบาริ ขึ้นไปต่อ ส่วนคนอื่นขออยู่ที่ชั้นสาม กลายเป็นว่ากลุ่มผู้อยู่ก่อนได้ใช้คนอื่นเป็นตัวทดลองเกี่ยวกับการเปลี่ยนเป็นเทวทูตและจะจับผู้มาใหม่เอามาทดลองเพิ่ม

โชคดีที่คนหนึ่งสามารถส่งสัญญาณของความช่วยเหลือให้พวกไทกะที่ความสามารถด้านการต่อสู้ออกมาช่วย พวกที่อยู่เดิมหนีไปพบคนที่บอกว่าเป็นเจ้าของหอคอยซึ่งไม่พอใจพวกคนอยู่เดิมว่าได้ใจมากเกินไป จึงสร้างเทวทูตเด็กทารกขนาดยักษ์ออกมากัดกิน ถึงสามารถเผาเทวทูตได้แต่ริวก็ถูกกิน ไทกะเสียใจมากจนจิตนาการด้วยพลังทำให้ริวฟื้นคืนอีกครั้ง

ไทกะเรียกร้องให้เจ้าของหอคืนชีวิตคนอื่นที่ตาย ถูกพาขั้นไปชั้นพบสุดและพบร่างจริงของเจ้าของหอที่นอนหลับตั้งแต่เกิด จึงสร้างหอคอยเพื่อพัฒนาคนในการสร้างสสาร และต้องการให้ไทกะสร้างร่างใหม่ให้ แต่ไทกะกลับปิดเครื่องช่วยชีวิตของเจ้าของหอ และใช้ชีวิตของตนเองแลกกับการพาคนอื่นและบางคนที่ตายไปแล้วให้สู่พื้นอย่างปลอดภัย ส่วนหอคอยก็หายไป

สามปีต่อมา เกิดหอคอยบาเบลอีกครั้ง คราวนี้คนที่รอดจากหอคอยได้เตรียมตัว ฝึกการใช้พลังมาตลอด ส่งริวเข้าไปหาไทกะ ...

โครงเรื่องช่วงต้นน่าสนใจและมีปริศนา แต่ตอนหลังรู้สึกว่าเหมือนจะโดนตัดจบ มีปมต้างคาหรือข้อสงสัยหลายจุด เช่น เรื่องพลังพิเศษว่ามีขอบเขตแค่ไหนกันแน่ อย่างเขียนหลุมหรือไฟที่ไม่ใช่สสาร และมีความสงสัยในใจอยู่ระดับหนึ่ง เช่น ปากกาที่เขียนมีหมึกหมดไหม 555 เรื่องหอคอย เช่น พวกทหารที่ไม่ได้ถูกดึงตัวเข้าไปได้อย่างไรหรือภายในมีระบบแสงสว่างอย่างไร ทำไมทหารที่เข้าไปถึงแทบไม่ใช้อาวุธเลย ถ้าหมดหรือพังก็น่าสร้างด้วยพลังได้ ฯลฯ

ลายเส้นสวยและไม่แหวะ สรุปในภาพรวมคือเริ่มต้นน่าสนใจ พอตอนกลางเริ่มซ้ำ ช่วงสุดท้ายเหมือนจะโดนตัดจบ ทำให้แป๊กมาก อ่านเก็บแต้มค่ะ
[27/01/23]

ที่มา
[1] Karin Sora & Kuze Ran. Tokyo Babel. สำนักพิมพ์รักพิมพ์, 3 เล่มจบ, 2564-2565 (ต้นฉบับ 2020-2021).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira