ฟูตะ กุนซือสะท้านปฐพี - Sawada Hirofumi

เรื่อง ฟูตะ กุนซือสะท้านปฐพี
โดย Hirofumi Sawada


ปก ฟูตะ กุนซือสะท้านปฐพี

คางามิ ฟูตะ เป็นเด็กชาวนาชาวไซกะ ปู่ โกโรโซ เป็นช่างทำปืนฝีมือยอดเยี่ยม ฟูตะได้รับบุญคุณจาก ซานาดะ ยูคิมุระ จึงมาอยู่เป็นเพื่อนและผู้ติดตามของลูกชาย ซานาดะ ไดสุเกะ จนสนิทกันมาก ฟูตะมีความสามารถด้านกลไก เรียนรู้กลยุทธจากยูคิมุระ แต่ไม่แสดงความสามารถให้คนอื่นรู้ ทั้งยังมักถูกเหยียดหยามว่าเคบเป็นชาวนา

ในปีเคย์โจวที่สิบเก้า (1614) กองทัพของ โทคุงาวะ อิเอยาสุ จำนวนหนึ่งแสนห้าหมื่นได้ล้อมปราสาทโอซาก้าของ โทโยโทมิ ฮิเดโยริ ที่มีกำลังพลแปดหมื่น ในฤดูร้อนต่อมา ยูคิมุระร้องขอให้ฮิเดโยริออกรบแต่ถูกมารดาแม่นาง โยโดะ ที่กุมอำนาจขัดขวาง ยูคิมุระจึงบุกโจมตีเพื่อสังหารอิเอยาสุ ไดสุเกะที่อายุสิบสี่ปีก็เข้าร่วมรบ ได้ฟูตะช่วยนำไปจนถึงตัวอิเอยาสุจนสามารถฆ่าในนามของยูคิมุระ ลูกชาย โทคุงาวะ ฮิเอทาดะ ที่เป็นโชกุนจึงพากองทัพล่าถอย ทำสัญญาสงบศึกกับโทโยโทมิโดยเสียอาณาเขตสามแห่ง เหล่าไดเมียวรอดูท่าทีจนทำให้รัฐบาลบาคุฟุอ่อนแอ

ยูคิมุระได้รับเขตโคนันที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญท่ามกลางแคว้นของโทคุงาวะ จึงย้ายมาสร้างปราสาทที่แคว้นโอมิเสร็จบางส่วนในเวลาสามปี ฮอนดะ ทาดะมาสะ แห่งปราสาทคุวานะที่ต้องการแก้แค้นให้อิเอยาสุ ได้พยายามหากำลังเพิ่มแต่ไม่สำเร็จ จึงต้องลงมือเอง ส่งคนมายื่นข้อเสนอที่รับไม่ได้ให้ยูคิมุระ โดยวางแผนให้ผู้ส่งสาส์นถูกฆ่าเพื่อเป็นข้ออ้างในการออกศึก ถึงฟูตะมองแผนออกแต่ผู้ส่งสาส์นก็ถูกฆ่า ยูคิมุระที่ไม่ได้ทัพหนุนจากโทโยโทมิต้องนำทหารพันห้าร้อยปะทะกำลังห้าพันของฮอนดะ ใช้การแบ่งกำลังของอีกฝ่ายจนเอาชนะได้อย่างงดงาม

แต่ยูคิมุระถูกลอบยิงจากระยะไกลโดยคำสั่งของ อิอิ นาโอทากะ แห่งปราสาทฮิโคเนะ ไดสุเกะตัดสินใจรับตำแหน่งผู้นำตระกูลต่อ สร้างบุญคุณให้กองกำลังสี่ร้อยคนที่ขอถอนตัว และได้พบกับ คาตาคุระ โคจูโร่ ชิเงสึนะ และ ดาเตะ มาซามุเนะ ซึ่งยูคิมุระได้เคยฝากฝังลูกสาวไว้ ทำให้พี่สาวน้องสาวคือ โออุเมะ และ อากุริ กลับมาอยู่ตระกูลซานาดะ

นาโอทากะต้องการฉวยโอกาสยึดโอมิ สร้างการกระทบกระทั่งของชาวบ้านให้เป็นข้ออ้างเปิดศึกอย่างรวดเร็วด้วยกำลังสามพัน ฟูตะหาทางถ่วงเวลา เตรียมพร้อมล่วงหน้า และใช้พลปืนให้ฝ่ายซานาดะที่มีกำลังเพียงหนึ่งพันเอาชนะได้อย่างเด็ดขาด อากุริที่เฉลียวฉลาดเป็นพิเศษได้สร้างเรื่องว่ายูคิมุระป่วยตายหลังเอาชนะฮอนดะ ไดสุเกะแสดงความสามารถสืบทอดในการรบกับอิอิ ยิ่งทำให้โทคุงาวะทนไม่ได้

ไดสุเกะไปขอรับรองการสืบทอดตำแหน่งจากฮิเดโยริ แต่โยโดะต้องการยึดเขตถือครองอื่นนอกจากของตระกูลซานาดะเดิม ประวิงการสืบทอดโดยอ้างเวลาไว้ทุกข์ แต่อากุริมองออกและยุให้ฮิเดโยริแข็งข้อกับมารดาและประกาศให้ไดสุเกะได้สืบทอดทั้งหมดทันที ทั้งยังได้พบกัน โมริ คัตสึนากะ ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับยูคิมุระ

อากุริที่คาดว่าบาคุฟุจะนำทัพผสมบุกและไม่ได้รับความไว้วางใจจากโทโยโทมิ ได้วางแผนการปลดแอกคินคิ โดยเริ่มจากการยึดปราสาทฮิโคเนะ โดยตนเองจะเป็นที่ปรึกษาด้านการเมือง ส่วนฟูตะดูด้านการทหาร ...

เรื่องนี้เป็นผลงานของผู้แต่ง 'ชานาโอ ขุนศึกสะท้านปฐพี' เรื่องอยู่ช่วงการตั้งรัฐบาลบาคุฟุ แล้วเปลี่ยนประวัติศาสตร์ให้อิเอยาสุถูกยูคิมุระฆ่าตายและรัฐบาลบาคุฟุล่มสลายในเวลาไม่นาน ซึ่งก็น่าสนใจไม่น้อย และเห็นถึงการแย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์ของเหล่าไดเมียวได้ดี แต่เนื่องจากตัวละครค่อนข้างแบนมาก เป็นสีดำหรือขาวมาก มีความเวอร์ในหลายเรื่อง โดยเฉพาะการยิงยูคิมุระจากระยะไกลที่แม่นสุดๆ ฯลฯ สรุปความรู้สึกรวมคืออ่านได้สนุก แต่ไม่ค่อยรู้สึกประทับใจเท่าไหร่ค่ะ

มีข้อสังเกตอีกเรื่องคือสงสัยว่าเล่มที่อ่านนี้ได้รับลิขสิทธิ์ตีพิมพ์หรือเปล่า ไม่มีข้อมูลอะไรเลย ไม่ว่าสำนักพิมพ์หรือวันที่พิมพ์ ต้องพยายามไปหาข้อมูลของต้นฉบับในอินเตอร์เน็ต
[24/01/23]

ที่มา
[1] Sawada Hirofumi. ฟูตะ กุนซือสะท้านปฐพี (Meisen no Dragoon). เล่ม 1-3, ต้นฉบับ 2016.


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น, ไทม์ไลน์หนังสืออิงประวัติศาสตร์/ย้อนยุค ญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira