My Home Hero - Yamakawa & Asaki

เรื่อง My Home Hero
โดย Naoki Yamakawa และ Masashi Asaki


ปก My Home Hero 1-5

โทะสึ เท็ตสึโอะ อายุสี่สิบเจ็ดปี เป็นเป็นเซลส์แมนบริษัทของเล่น ไม่เคยทำผิดกฏหมาย นิสัยอ่อนโยนเข้าใจคนอื่น มีความสามารถพิเศษในการขอโทษ พ่อที่เป็นตำรวจและแม่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุตอนอยู่มัธยมปลาย เก็บเงินเรียนมหาวิทยาลัยเอง งานอดิเรกคือแต่งนิยายสืบสวนห้าสิบเรื่องลงเน็ตมาสิบปีอย่างไม่ประสบความสำเร็จ ด้านครอบครัวก็มีภรรยา โทะสึ คะเซ็น กับลูกสาว โทะสึ เรย์กะ นักศึกษามหาวิทยาลัยอายุสิบแปดที่เพิ่งออกจากบ้านมาอยู่ห้องเช่าคนเดียว

เท็ตสึโอะที่รักลูกมากก็คอยมาพบเสมอ เมื่อพบว่าลูกมีแผลที่หน้าซึ่งน่าจะเกิดจากการทุบตีจึงแอบตามไปพบกลุ่มหนุ่มกุ๊ยที่นำโดย มะโทริ โนะบุโตะ เข้าไปในร้านโฮสต์ คนคุมร้านเลยซ้อมเท็ตสึโอะและถ่ายรูปเปลือยเก็บไว้เผื่อจะแบล็กเมล์ เมื่อเท็ตสึโอะเข้าไปห้องลูกสาวก็พบว่าโนะบุโตะมาอยู่ด้วยจริง เผอิญตอนนั้นโนะบุโตะเข้ามาในห้อง เท็ตสึโอะจึงซ่อนตัวและได้ยินการคุยโทรศัพท์ของโนะบุโตะว่าที่มาตีสนิทกับเรย์กะเพราะจะรีดเงินจากตาที่เป็นเจ้าของบริษัทขายกิโมโน และยังเคยเมาฆ่าแฟนหมกป่าไปแล้วสองคน

เมื่อเท็ตสึโอะถูกโนะบุโตะพบตัวก็พลาดพลั้งบันดาลโทสะเอาหม้อหุงข้างทุบหัวโนะบุโตะตาย ภรรยามาห้องลูกสาวพบเข้าพอดี ทั้งสองเลยช่วยกันอำพรางศพโดยส่งเรย์กะที่ไม่รู้เรื่องกลับบ้านสักสัปดาห์ เท็ตสึโอะอาศัยความรู้ที่ได้จากการเขียนนิยายจัดการต้มศพเพื่อลดขนาด เอากระดูกและเนื้อที่เหลือใส่กระเป๋ากลับบ้านเพื่อหาทางกำจัด และยังต้องจัดการกลิ่นที่ตกค้างในห้องพักด้วย

โนะบุโตะเป็นลูกชายของนักต้มตุ๋นมือฉมัง มะโทริ โยชิทัตสึ ที่ให้ท้ายลูกแต่เด็กเพราะไม่เคยมีความผูกพันธ์กับใครยกเว้นลูกชาย ผลงานของโยชิทัตสึดีมากจนเป็นรายรับสำคัญอันหนึ่งของแก๊ง คุโบะ เมื่อโนะบุโตะหายตัวไป โยชิทัตสึจึงให้คนตามหาในเจอในหนึ่งสัปดาห์ไม่งั้นจะออกจากองค์กร คุโบะให้ลูกน้อง ทาเคดะ และ มะชิมะ เคียวอิจิ ตามหา เริ่มด้วยการสำรวจและติดเครื่องดักฟังที่บ้านของครอบครัวโทะสึ ให้เพื่อนเรย์กะถาม จับตัวเท็ตสึโอะและคะเซ็นไปทรมาน แต่ทั้งสองเอาตัวรอดได้จากการเตี๊ยมคำถามตอบล่วงหน้า

เคียวอิจิคิดจะฆ่าครอบครัวโทะสึเพื่อปัดความรับผิดชอบในการหาตัวโนะบุโตะ เท็ตสึโอะเลยเสนอเคียวอิจิว่าจะช่วยเพื่อที่จะได้รับปัญหาทั้งหมดแทนคะเซ็น เท็ตสึโอะถูกเคียวอิจิดักฟังและติดตามโทรศัพท์ เมื่อเคียวอิจิพาเท็ตสึโอะไปสอบถามแฟนตัวจริงของโนะบุโตะที่เป็นสาวในร้านโฮสต์ของกลุ่ม มะโนะ ทำให้เท็ตสึโอะได้ข้อมูลว่าโนะบุโตะเคยทรยศองค์กรปล้นรถขนเงิน

เคียวอิจิถูกองค์กรลงโทษ เคียวอิจิและเท็ตสึโอะต้องจ่ายเงินสิบล้านเยนหรือไปชิงกระเป๋าใส่เงินของโอวโคะที่โจรกรรมด้วยอาวุธหนักและเกี่ยวกับกลุ่มยากูซ่า ผลคือเคียวอิจิถูกยิงบาดเจ็บ ได้เท็ตสึโอะช่วยพาหนี จึงเริ่มมีความรู้สึกที่ดีขึ้นถึงจะสงสัยว่าเท็ตสึโอะฆ่าโนะบุโตะไปแล้ว เคียวอิจิบอกเท็ตสึโอะว่าต้องการได้ร้านอาหารของพ่อที่ถูกยากูซ่าฆ่าเลยต้องหาเงินจำนวนมาก ส่วนคุโบะที่ใช้พวกเคียวอิจิเป็นเหยื่อล่อชิงเงินได้สำเร็จจึงยกโทษให้ แต่เท็ตสึโอะถูกถ่ายวีดิโอสารภาพว่าฆ่าและทำลายศพคนของกลุ่มโอวโคะ

เท็ตสึโอะให้คะเซ็นติดต่อเพื่อนเก่าสมัยมหาวิทยาลัยที่เป็นนักแสดงตกงานมาช่วยสร้างคลิปเป็นหลักฐานว่าโนะบุโตะยังมีชีวิตอยู่ และพยายามหาทางเจาะเข้าบัญชีโซเชียลมีเดียของโนะบุโตะ ในการหารหัสผ่านเท็ตสึโอะก็ได้พบกับโยชิทัตสึที่แสดงชัดเจนว่าจะฆ่าคนที่ทำร้ายลูก ตอนแรกคลิปของโนะบุโตะดูจะไปได้สวย แต่ไม่ผ่านการระบุอัตลักษณ์จากลักษณะการเดิน ทำให้ทาเคดะคิดว่าถ้าโนะบุโตะไม่ถูกฆ่าก็ถูกลักพาตัว

เคียวอิจิติดต่อเรย์กะเพื่อหาเบาะแสและจะตรวจหาคราบเลือดในห้องของเรย์กะอีกครั้ง ส่วนเท็ตสึโอะวางแผนจะป้ายความผิดให้เคียวอิจิแต่ไม่สำเร็จ เลยหาทางหลอกเคียวอิจิว่าจะถูกองค์กรใส่ร้ายและให้องค์กรคิดว่าเคียวอิจิมีส่วนในการปล้นรถขนเงินและเป็นคนฆ่าโนะบุโตะเพื่อปิดปาก

คราวนี้เท็ตสึโอะทำสำเร็จด้วยการให้คะเซ็นเอากระดูกของโนะบุโตะไปซ่อนในห้องของเคียวอิจิ เมื่อองค์กรพบกระดูกจึงสั่งฆ่าเคียวอิจิ แต่เคียวอิจิหนีได้และบอกเรื่องการสงสัยเท็ตสึโอะให้โยชิทัตสึ ทำให้โยชิทัตสึมาตรวจคราบเลือดที่ห้องพักของเรย์กะและพบร่องรอยว่าโนะบุโตะน่าจะถูกฆ่าที่นี่ เมื่อโยชิทัตสึพบเท็ตสึโอะที่มาห้องจึงพยายามฆ่า สุดท้ายโยชิทัตสึฆ่าตัวตาย เท็ตสึโอะเอาศพไปฝังในป่าเพื่อตัดตอนปัญหากับองค์กร และได้เงินสดของโยชิทัตสึที่เก็บสำรองไว้
[07/01/23]

ปก My Home Hero 6-10

คนตั้งองค์กรเมื่อสามปีก่อนคือ ชิโนะ มีคุโบะทำงานอยู่เบื้องหลัง มีสมาชิกราวยี่สิบคนที่ถูกคัดอย่างดี (ยกเว้นเด็กเส้นอย่างโนะบุโตะ) ทาเคดะและเข้าองค์กรมาสองปีครึ่ง การหายตัวไปของโยชิทัตสึทำให้องค์กรเสียรายได้เป็นร้อยล้านในแต่ละปี องค์กรจึงส่งคนเข้าไปหาเรย์กะที่ประมาณว่าจะได้มรดกห้าร้อยล้านเยน

ช่วงนี้เรย์กะเก็บตัวมากขึ้น ระวังผู้ชายที่มาป้วนเปี้ยนรอบตัว คือ อิชิอิ ชิน นักศึกษาเคย์โอที่จีบผ่านเพื่อน, โอซาวะ เคนชิน เด็กมัธยมปลายที่ทำงานพิเศษที่ร้านสะดวกซื้อเดียวกัน, คะนะอิ โนริฮิโระ ที่เรียนคิกบ๊อกซิ่งที่ยิมเดียวกัน, ชิระคุ สึงิยามะ หมอดูดวงที่ชินจุกุและอยู่แมนชั่นเดียวกัน

หลังจากนั้นหนึ่งเดือนก็เกิดดินถล่มทำให้ตำรวจพบศพของโยชิทัตสึ เท็ตสึโอะแอบมาสำรวจดินถล่มและพบรองสารวัตรหน่วยต่อต้านองค์กรอาชญากรรม ยะสึโมโตะ โคจิ ที่เคยชื่นชมพ่อ ไม่ได้เจอกันมาสามสิบเอ็ดปี ตอนนี้กำลังสืบสวนกลุ่มคุโบะและเห็นว่าอาชญากรไม่มีสิทธิ หาข้อมูลด้วยวิธีที่เลี่ยงกฏหมาย

เท็ตสึโอะกังวลทั้งเรื่องจะถูกตำรวจจับ พยามยามหาทางให้ครอบครัวได้รับผลกระทบน้อยที่สุด หนุ่มที่มาวนเวียนรอบรย์กะก็เริ่มเผยโฉมหน้าที่แท้จริง อิชิอิเป็นคนที่องค์กร คะนะอิเป็นเพื่อนของเคียวอิจิที่แอบมาสืบเรื่องและติดต่อขอพบเท็ตสึโอะ แต่ก่อนเจอกันก็ถูกชินจับตัวไปฆ่า เคียวอิจิเมื่อรู้เรื่องการตายของเพื่อนก็ต้องการทำลายองค์กร ใช้คลิปของเท็ตสึโอะชี้ตัวคนฆ่าและข่มขู่ให้เท็ตสึโอะฆ่าอิชิอิ ไม่งั้นจะเปิดโปงเรื่องมะโทริ ถึงตอนนี้คุโบะรู้สึกถึงความเสี่ยงจึงยุบองค์การฉุกเฉิน สั่งทาเคดะฆ่าลูกน้องสามคนที่มีหมายจับ และให้คุโบะฆ่าทาเคดะต่อ

หนุ่มน้อยโอซาวะที่อยู่กับแม่สองคนเป็นลูกตำรวจสายของคุโบะที่ต้องการล้างมือเลยถูกฆ่า ไค ลูกน้องที่เคารพพ่อก็แอบแฝงตัวเข้าองค์กรเพื่อหาทางแก้แค้น เมื่อโอซาวะอ่านนิยายที่เท็ตสึโอะเขียนอิงตามเหตุการณ์แต่เปิดให้อ่านไม่กี่คนก็รู้ว่าเป็นเรื่องจริง แอบเอาไปส่งให้บรรณาธิการโดยพลการ หาหลักฐานการฆ่าโนะบุโตะจากส้วมก่อนมาพบเท็ตสึโอะเพื่อบอกว่าตนทราบเรื่องทั้งหมดและเสนอตัวช่วยฆ่าอิชิอิ

อิชิอิติดต่อเรย์กะเพื่อชวนไปงานศพคะนะอิที่นีงาตะ เรย์กะที่สงสัยอิชิอิเลยยอมไปด้วยเพื่อกระชากหน้ากาก ยังดีที่บอกพ่อทำให้ เท็ตสึโอะตะลีตะลานตามมากับเคนชิน อิชิอิขโมยมือถือเรย์กะทิ้งไว้บนรถบัสเพื่อให้เท็ตสึโอะตามไม่ได้ เรย์กะก็ขโมยมือถืออิชิอิแล้ววิ่งหนีเข้าป่า ถูกอิชิอิที่ตามไปจับมัดต้นไม้ก่อนออกไปล่อพวกเท็ตสึโอะแล้วหายตัวไปเลย เรย์กะที่หนีออกมาได้เองก็เจอเท็ตสึโอะและมอบมือถืออิชิอิให้ตำรวจ

ยะสึโมโตะจึงเข้ามาสอบสวนจนรู้ว่าเท็ตสึโอะฆ่าคน บอกให้มอบตัวแต่ยอมรอให้ไปพบภรรยาเพื่อหย่าไม่ให้ครอบครัวติดร่างแหไปด้วย แต่สายคุโบะในตำรวจพบความสัมพันธ์ระหว่างเท็ตสึโอะและเคียวอิิจิ จึงจัดการเก็บยะสึโมโตะและลาออกจากงาน ทำให้ไม่มีคนรู้เรื่องการฆาตกรรมมะโทริ

คะเซ็นมาจากลัทธิที่ปฏิเสธสังคมสมัยใหม่และไม่ติดต่อกับคนภายนอกในหมู่บ้านบนเขาห่างไกล แม่ เท็นโซว (สุริยะเทพ) เป็นผู้มีจิตสัมผัสและร่างทรงโอะกะมิเมะ พ่อ โทะสึ โกอิจิโร่ เป็นศาสดาที่ควบคุมสาวกในหมู่บ้าน มีลูกสิบสี่คนกับหญิงในหมู่บ้านและลูกบุญธรรมอีกสามสิบเอ็ด ในสังคมข้างนอก โกอิจิโร่มีร้านกิโมโนโทะสึที่ลูกสาว โคะโจว ดูแลหน้าร้าน และน้องชาย โทะสึ จิโร่ เป็นประธาน จิโร่ยังเป็นหัวหน้าแก๊งยากูซ่าระดับล่างที่กุมมะ โดยมีลูกชาย โทะสึ โยจิ เป็นมือขวา หาเงินหลายวิธ๊ เช่น ขายพืชผิดกฏหมายที่ปลูกในหมู่บ้าน โดยโกอิจิโร่เป็นผู้ใช้เท็นโซวตั้งลัทธิ คอยกดจิโร่ให้ทำงาน และควบคุมเรื่องเงินคนเดียว

คะเซ็นเป็นสายเลือดเดียวของของเท็นโซวและเป็นว่าที่ร่างทรงคนต่อไป ถูกเลี้ยงดูอย่างเคร่งครัดแต่เด็ก เมื่อยี่สิบห้าปีก่อนคะเซ็นแอบหนีออกจากหมู่บ้านและพบเท็ตสึโอะที่ทำงานพิเศษในปั๊มน้ำมันบนเขา ดึงดันขอออกไปอยู่ข้างนอกและเรียนมหาวิทยาลัย เมื่อเรียนจบก็ตยืนยันแต่งงานกับเท็ตสึโอะ โยจิจับเท็ตสึโอะขังสามวัน ให้ลงนามสัญญาแต่งเข้าตระกูลโทะสึ

ปัญหาของลัทธิคือเท็นโซวป่วยเป็นมะเร็งใกล้เสียชีวิต คะเซ็นถูกบีบให้กลับกุมมะเพื่อเจรจายกตำแหน่งร่างทรงให้คนอื่น แต่กลายเป็นถูกกักขังให้สืบทอดตำแหน่งโอะกะมิเมะ ลัทธิยังส่งชิระคุหรือชื่อจริง มัตสึดะ สุกุโยะมิ ที่เป็นสาวกรุ่นสามที่คอยเฝ้าดูเรย์กะ และโยจิเป็นคนจัดการอิชิอิ

ชิโนะที่รู้เรื่องเท็ตสึโอะก็ต้องการฆ่า สั่งให้คุโบะพาลูกน้องมาที่หมู่บ้านเพื่อตามหาเท็ตสึโอะ แต่ถูกโยจิและคนในหมู่บ้านไล่กลับไป ทำให้ชิโนะสงสัยและหาข้อมูลเรื่องหมู่บ้าน ร้านกิโมโน และแก๊งของจิโร่จนพบว่าโกอิจิโร่เป็นเจ้าของที่ดินในหมู่บ้านทั้งหมด ลัทธิควบคุมทรัพย์สินทั้งหมดของสาวกรวมหกร้อยล้าน และมีการโอนเงินไปต่างประเทศกว่าห้าพันล้าน

เท็ตสึโอะกับเรย์กะตามไปที่หมู่บ้าน กลายเป็นถูกกักตังทั้งคู่ เรย์กะถูกโกอิจิโร่จับแยกไปฝึกตนเป็นร่างทรงต่อจากแม่ ทั้งยังข่มขู่ว่าจะข่มขืนหลานให้มีลูกถ้าไม่ยอม ตัวแปรใหม่คือโอะซาวะแอบเข้าหมู่บ้านและทำตัวเป็นสื่อระหว่างเท็ตสึโอะและเรย์กะ เท็ตสึโอะคิดหนี แต่โอะซาวะต้องการสู้ถึงจะบาดเจ็บสาหัส ไคที่แอบช่วยก็ถูกคุโบะหักคอเกือบตาย
[30/02/23, 06/10/23]

ระหว่างงานตั้งคะเซ็นเป็นโอะกะมิเมะคนใหม่ เมื่อเรย์กะแอบออกมาจากงานได้ เท็ตสึโอะก็แอบเข้าในหมู่บ้านและพบว่าคุโบะต้องการลักพาตัวศาสดา เท็ตสึโอะใช้หนังสติ๊กบิงลูกเหล็กใส่หัวโกอิจิโร่ที่กำลังจะข่มขืนคะเซ็นตาย จิโร่จึงออกไล่ล่ากลุ่มคุโบะเพื่อยึดอำนาจถึงมีเงื่อนงำ แต่คุโบะเคยเป็นทหารรับจ้างในตะวันออกกลาง หลังลูกน้องถูกชาวบ้านฆ่าหมด ก็ออกฆ่าวางเพลิงในหมู่บ้านขนานใหญ่จนตายเป็นร้อย และฆ่าจิโร่ด้วยระเบิดที่โอะซาวะวางไว้ โยจิที่รับช่วงก็เอาไม่อยู่ คุโบะจะบเท็นโซวเป็นตัวประกันให้ชาวบ้านฆ่าตัวตาย

สุกุโยะมิสงสัยการตายของโกอิจิโร่ก็ผ่าศพพิสูจน์จนพบว่าเท็ตสึโอะเป็นคนฆ่า ออกไล่ตามจับเท็ตสึโอะที่แผลติดเชื้อต้องหลบซ่อนระหว่างคะเซ็นหาวิธีเดินทาง คุโบะฆ่าคนหมดหมู่บ้าน เหลือ โยะสึเกะ สามีโคะโจว [เล่ม 17]
[21/12/23]

ผู้แต่งเรื่องเป็นคนเดียวกับ 'ลางสังหาร' มีอารมณ์คล้ายๆ กันบ้าง แต่เรื่องนี้ต้องบอกว่าเห็นใจทางเท็ตสึโอะและคะเซ็นที่ต้องการปกป้องครอบครัว ถึงจะไม่เห็นด้วยกับแนวทางการแก้ปัญหาในภาคแรก แต่ในภาคสองที่หมู่บ้านนี่เห็นใจมาก ทำให้ตกกระไดพลอยโจนถูกเหตุการณ์เริ่มต้นพาไปจนยุ่งยากมากขึ้นเรื่อยๆ ลายเส้นสวยเหมาะสมกับเรื่อง ไม่มีภาพสยองขวัญให้แหวะ สรุปคือน่าสนใจมากค่ะ

แต่ระหว่างภาคโนะบุโอะและโทะสึ เหมือนจะมีความลักลั่นเรื่องพ่อของคะเซ็น ในภาคโนะบุโอะมีความหลังตอนเท็ตสึโอะไปขอแต่งงานว่าเป็นเจ้าของร้านกิโมโนธรรมดา แต่ในภาคโทะสึ ไหงกลายเป็นเจ้าลัทธิไปเฉย หน้าตาก็เปลี่ยนด้วย


มีอนิเมะ 'My Home Hero' หรือ 'มายโฮมฮีโร่' จำนวน 12 ตอน เมื่อปี 2023 ในไทยดูได้ที่ Bilibili, YouTube Ani-One Asia และ Ani-One Thailand
[07/01/23, 08/05/23]

ที่มา
[1] Yamakawa Naoki & Asaki Masashi. My Home Hero. วิบูลย์กิจคอมมิกส์, เล่ม 1-17, 2561-2566 (ต้นฉบับ 2017-2021).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira