เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ - Akasaka & Yokoyari

เรื่อง เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ
โดย Aka Akasaka & Mengo Yokoyari


ปก เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ 1-5

โฮชิโนะ ไอ เป็นเด็กถูกแม่ทิ้งและโตในสถานเด็กกำพร้า เธอถูกทาบตามโดย ไซโต อิจิโกะ ประธานกรรมการผู้จัดการบริษัทอิจิโกะโปรดักชั่น ให้มาเป็นไอดอลตำแหน่งเซ็นเตอร์ วง B โคมาจิ จนดังระเบิด

เมื่อไอท้องตอนอายุสิบหก อิจิโกะจึงให้พักงานเพื่อแอบคลอดลูกที่โรงพยาบาลที่ทาคาจิโฮะในจังหวัดมิยาซากิ โดยมีสูตินรีแพทย์ โกโร่ เป็นผู้ดูแลครรภ์ โกโร่ที่เป็นแฟนไอดอลไอก็พยายามช่วยปกปิด แต่ถูกแฟนคลั่งฆ่าตายบนเขาโดยไม่พบศพ ไอคลอดลูกแฝด คนโตเป็นชายชื่อ โฮชิโนะ อควอมารีน (อควอ) ก็คือโกโร่ ส่วนคนเล็กเป็นหญิง โฮชิโนะ รูบี้ มีวิญญาณของ เท็นโดจิ ซารินะ เด็กที่ป่วยเป็นเนื้องอกในสมองที่ตายอายุสิบสองเมื่อสี่ปีก่อนและโกโร่มีส่วนช่วยดูแล โดยเด็กทั้งสองมีความจำเดิมเมื่อชาติก่อน

อิจิโกะให้ไอคืนวงการอย่างประสบความสำเร็จ เมื่อไออายุยี่สิบปีและจะได้ออกแสดงที่โตเกียวโดม แต่ถูกแฟนแทงตาย วง B โคมาจิก็ล้มในอีกสองปี อิจิโกะโปรปิดแผนกไอดอล อิจิโกะสงสัยว่าพ่อที่ไม่ทราบว่าเป็นใครจะให้้ข้อมูลแฟนที่มาฆ่า อิจิโกะหายตัวไป ภรรยา ไซโต มิยาโกะ รับช่วงบริษัทต่อและเลี้ยงเด็กฝาแฝดเด็ก อควอต้องการหาตัวพ่อที่เป็นผู้น่าสงสัยจึงเข้าสู่วงการเป็นนักแสดงเด็กกับผู้กำกับ โกทันดะ ไทชิ และหาข้อมูลจากมือถือส่วนตัวของไอ

เมื่อขึ้นมัธยมต้น อควอเลิกแสดงและเรียนรู้กับผู้กำกับโกทันดะเพื่อทำงานหลังเวที อควอยังขัดขวางความฝันการเป็นไอดอลของรูบี้ โดยอ้างเรื่องรายได้และชีวิตหลังจบการศึกษาของไอดอล ทั้งแบบการสมัครเป็นไอดอลโดยตรง การถูกแมวมองมาทาบทาม ส่วนมิยาโกะก็ไม่ค่อยเห็นด้วยโดยเฉพาะถ้ารูบี้จะมีสภาพการทำงานที่ไม่ดี จึงเสนอให้รูบี้เซ็นสัญญากับอิจิโกะโปร ทำให้รูบี้ที่มีสังกัดเข้าโรงเรียนมัธยมปลายโยโตที่มีแผนกศิลปะการแสดงได้ อควอเข้าโรงเรียนเดียวกันในแผนกธรรมดาด้วยผลการเรียนยอดเยี่ยมเพื่อดูแลรูบี้

ที่โรงเรียนมีรุ่นพี่ อาริมะ คานะ ที่อควอเคยทำงานด้วยแต่ตอนนี้ไม่ค่อยมีผลงานหลังสำนักงานไล่ออกเมื่อโตขึ้น อควอตกลงไปร่วมแสดงซีรีส์วันนี้กินหวานตามคำชวนของคานะที่เป็นนักแสดงนำเพราะโปรดิวเซอร์ คาบุรางิ มาซายะ อยู่ในรายชื่อในมือถือของไอ (ภายหลังพบว่าไม่ใช่พ่อจากการพิสูจน์ดีเอ็นเอที่อควอแอบเก็บตัวอย่าง) คานะชวนอควอเพราะต้องการสร้างความประทับใจตามมังงะในซีรีส์ทุนต่ำที่ขายความหล่อของตัวละครชาย อควอที่มีความเข้าใจในการถ่ายทำอย่างสูงก็ช่วยคานะให้ได้อย่างยอดเยี่ยม และทำให้ผู้วาดมังงะ คิจิโจจิ ยูริโกะ ที่ไม่หวังอะไรแล้วเกิดความประทับใจ

คานะที่แอบชอบอควอถูกอควอชักจูงเข้าวง B โคมาจิ ยุคใหม่กับรูบี้จากทั้งแววความน่ารักและความสามารถในการประคับประคองรูบี้ มิยาโกะเตรียมโปรโมตผ่านอินเตอร์เน็ตที่เป็นจุดแข็งของอิจิโกะโปรโดยให้ศึกษากับ ปิเอยอน ยูทูบเบอร์นักเล่นกล้ามสวมหน้ากากที่เป็นอันดับหนึ่งของบริษัทจากรายได้ร้อยล้านเยนต่อปี

อควอรับงานในรายการรักสุดใจที่เป็นเรียลลิตี้โชว์จีบสาวเพราะคาบุรางิสัญญาจะเล่าเรื่องส่วนตัวของไอให้ฟัง งานนี้ใช้นักเรียนมัธยมปลายที่ทำงานในวงการบันเทิงสามคู่และมีการควบคุมบทน้อย เมื่อ คุโรคานะ อากาเนะ ไม่ได้รับความสนใจจนรายการใกล้จบ ถูกกดดันจากสำนักงานและถูกรายการปั่นให้เป็นตัวร้ายจนระเบิดอารมณ์ ก็ถูกบุลลี่ในโซเชียลจนคิดฆ่าตัวตาย แต่อควอช่วยไว้ทันและนำนักแสดงคนอื่นเสนอวีดิโอในอีกมุมมองและเปลี่ยนเทรนว่าร้ายอากาเนะสำเร็จ

อากาเนะที่เป็นนักแสดงยอดฝีมือในคณะละครลาลาไลก็ใช้ความสามารถในการทำโปรไฟล์ไอที่เป็นสาวในดวงใจของอควอ และใช้เป็นต้นแบบการแสดงในตอนหลังของโชว์จีบสาวจนอควอจูบอากาเนะในตอนสุดท้าย อควอยังชวนนักแสดง MEM โจะ ที่เป็นยูทูบเบอร์และอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังมาเข้าวง B โคมาจิ เธอเคยฝันอยากเป็นไอดอลแต่เพราะโกงอายุเป็นสิบแปดจากยี่สิบห้าเพื่อสตรีมมิ่งเลยไม่กล้าไปสมัคร

วง B โคมาจิ ได้ออกแสดงในงานเจแปนไอดอลเฟสติวัล JIF โดยใช้เพลงเก่า ให้คานะที่ร้องเพลงได้ดีที่สุดเป็นเซนเตอร์ทั้งที่เธอประสบวิกฤติความมั่นใจแต่ได้อควอช่วยไว้

อควอรับงานละครเวทีโตเกียวเบลดนำโดยคณะละครลาลาไลเพราะคาบุรางิเล่าว่าไอเปลี่ยนไปหลังไปฝึกซ้อมและแสดงที่คณะนี้ อควอได้เล่นเป็นคู่รองกับอากาเนะ คานะที่มีประวัติแข่งกับอากาเนะแต่เด็กก็เป็นตัวนำหญิงคู่กับนักแสดงชายอันดับหนึ่ง ฮิเมคาวะ ไทกิ ปัญหาความไม่เข้าใจของผู้แต่งมังงะต้นฉบับและคนเขียนบทที่แทบทำให้ต้องยกเลิกงาน (เรื่องตรงนี้น่าสนใจมาก ทั้งเรื่องกระบวนการทำงาน ความคิดเห็น และโรงละครแบบใหม่ก็สุดยอด)
[16/01/23, 30/05/23]

หลังผู้แต่งและนักเขียนบททำความเข้าใจกันได้ บทก็กลายเป็นแบบโครตอันตรายที่เน้นความสามารถในการแสดง นักแสดงได้แสดงความสามารถให้เห็น ถึงอควอคิดว่าตัวเองไม่มีพรสวรรค์ แต่ตนรอบข้างกลับเห็นต่าง PTSD เรื่องไอทำให้อากาเนะที่ศึกษาเรื่องไอมาอย่างคิดทราบว่าอควอเป็นลูกไอ

อควอแอบเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอของคนในคณะละคร และพบว่าตนเองและไทชิมีพ่อคนเดียวกัน จึงไปสอบถามได้ความว่าพ่อแม่ชองไทชิคือนักแสดง อุเอฮาระ เซย์จูโร่ และ ฮิเมคาวะ ไอริ ที่ฆ่าตัวตายตอนไทกิอายุห้าขวบ พ่อของไทจิเป็นนักแสดงตกอับที่ชอบเกาะแกะดาราหญิงที่มีพรสวรรค์เหมือนกับชดเชยปมในใจ อควอที่ไปคุยกับไทจิก็รู้สึกว่าถูกปลดปล่อยจากอดีต มองสู่อนาคตและคบเป็นแฟนกับอากาเนะจริงๆ

ผ่านไปครึ่งปี วง B โคมาจิ ไปถ่ายวิดิโอที่ทาคาจิโฮะ โดยอควอและอากาเนะตามไปพักผ่อนด้วย เมื่ออควอไปถามที่โรงพยายบาลที่เกิดก็พบว่ายังไม่มีใครพบศพหมอโกโร่ รูบี้ที่คิดถึงหมอโกโร่ได้พบเด็กหญิงที่พูดแปลกๆ ว่ารู้เรื่องที่รูบี้อยากรู้ และไม่นานรูบี้ก็พบศพหมอโกโร่ในถ้ำหลังศาลเจ้าจนเกิดความมืดในใจแทน

MV ของวง B โคมาจิดังเป็นไวรัล MEM โจะ ช่วยจัดการเรื่องชาแนลและการสตรีมจนมีงานเพิ่มขึ้นมากในครึ่งปี อากาเนะได้รับบทนำในหนัง อควอรับงานหลากหลายตั้งแต่บทสมทบในละคร รายการวาไรตี้ขุดแหลกแหกสนั่น ถ่ายแบบ ฯลฯ แถมเตรียมจะเอนท์เข้าวิทยาลัยแพทย์

รูบี้แอบตามตัวอิจิโกะมาช่วยตามหาคนฆ่าไอและเป็นมันสมองเรื่องวางแผนงานให้ตัวเองดัง ในนักข่าวภาคสนามขุดแหลกแหกสนั่นทำให้ฉวยโอกาสปัญหาระหว่างนักคอสเพลย์และผู้จัดมาเป็นผู้เชื่อมความเข้าใจจนโด่งดังขึ้นมาก ได้ผู้ช่วยผู้กำกับ โยชิซึมิ ชุน มาทำงานเป็นผู้จัดการวง ได้รางวัลดาวรุ่งดวงใหม่จากไอดอลหญิงอวอร์ดส์ เป็นไอดอลควบยูทูปเบอร์และดาราทีวีจน เป็นแบบอย่างของไอดอลแห่งยุคเรย์วะ
[01/06/23, 07/07/23, 03/11/23]

อควอพบอิจิโกะและรู้ว่าเซย์จูโร่ไม่ใช่พ่อ จึงเข้าสู่ความรู้สึกด้านมืดอีกครั้ง อากาเนะสืบจากข้อมูลคณะละครจนพบว่าพ่อน่าจะเป็น คามิกิ ฮิคารุ ที่อายุน้อยกว่าไอหนึ่งปี ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการบริษัทคามิกิโปรดักชั่น เมื่ออากาเนะคิดจะลงมือเองอควอจึงขอเลิกเพื่อให้ล้างแค้นได้อย่างอิสระ

คานะที่กำลังสับสนเรื่องแนวทางการทำงานได้พบผู้กำกับที่น่าจะเสนองานแสดงให้ แต่ถูกนักช่าวนิตยสารเรื่องจริงคนบันเทิงรายสัปดาห์แอบถ่ายและจะเอาไปเสนอเป็นข่าวฉาวที่จะทำให้อนาคตมีปัญหามาก อควอแลกเปลี่ยนข่าวเรื่องไอมีลูกแทน โดยมีเป้าหมายแอบแฝงในการแก้แค้น โดยมีผลกระทบที่รู้ยี้ไม่พอใจมากเพราะภาพลักษณ์ของไอเสียหาย ส่วนคานะก็จะออกจากวงไอดอลไปเน้นการแสดงเต็มที่

อควอเสนอโครงการภาพยนต์ที่สร้างจากคดีของไอ 'สิบห้าปีแห่งคำโกหก' อควอเป็นผู้เขียนบทร่วมกับผู้กำกับโกทันดะ คาบุรางิเป็นโปรดิวเซอร์ หลังการออดิชั่นส่วนตัวที่ฟริลคิดว่าอควอคิดใช้ผลงานฆ่าพ่อตัวเอง รูบี้ได้แสดงเป็นไอ
[03/11/23, 23/04/24]

เรื่องนี้เกี่ยวกับด้านมืดของวงการบันเทิง โครงเรื่องมีสมดุลระหว่างความจำเป็นในการทำงานและความรู้สึกของบุคคล (ไม่นับแฟนคลั่ง) ลายเส้นสมัยใหม่เหมาะกับเรื่อง อ่านแล้วรู้สึกมีเสน่ห์น่าสนใจค่ะ
[16/01/23]

อนิเมะ เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ

มีอนิเมะ 'Oshi no Ko' หรือ 'เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ' จำนวน ตอน เมื่อปี 2023 มีเพลงประกอบโดยวง Yoasobi ในไทยดูได้ที่ Netflix, iQIYI และ YouTube Ani-One Thailand เป็นเรื่องที่ประสบความสำเร็จและเรทติ้งสูงมาก แต่ก็มีเรื่องน่าสะเทือนใจจากเล่มสามที่คล้ายได้จากชีวิตจริงของนักกีฬาหญิงที่เล่นเรียลลิตี้โชว์และถูกกลั่นแกล้งในอินเตอร์เน็ตจนฆ่าตัวตาย
[27/05/23]

ที่มา
[1] Akasaka Aka & Yokoyari Mengo. เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ (Oshi no Ko). สำนักพิมพ์รักพิมพ์, เล่ม 1-12, 2563-2567 (ต้นฉบับ 2020).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira