WHITEOUT - Shimpo & Tobinaga

เรื่อง WHITEOUT ยุทธการยึดเขื่อนนรก
เรื่องโดย Yuichi Shimpo ภาพโดย Hiroyuki Tobinaga


ปก WHITEOUT ยุทธการยึดเขื่อนนรก

บริเวณรอบโอคุโทวะเป็นภูเขาสูง สถานีปิดเปิดเขื่อนโอคุโทวะเป็นศูนย์กลางควบคุมการปฏิบัติงานของเขื่อนเก้าแห่งตามแนวแม่น้ำโทวะ โดยเขื่อนโอคุโทวะเป็นเขื่อนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น มีกำลังผลิตไฟฟ้ากว่าสิบห้าล้านกิโลวัตต์ เนื่องจากเป็นผู้เขาสูงที่มีหิมะตกหนัก การเดินทางไปเขื่อนและลานสกีที่อยู่ใกล้กันถูกจำกัดในบางช่วงเวลา เมื่อมีพายุหนักเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินไม่ได้ ห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องใช้ถนนและอุโมงค์

ในเดือนพฤศจิกายน มีผู้ประสบภัยติดอยู่บนภูเขาเซ็นโจงะที่หิมะตกหนักสองคน เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เชิงเขามาช่วยไม่ทัน เจ้าหน้าที่สถานีปิดเปิดเขื่อน โยชิโอกะ และ โทงาชิ เทรุโอะ ที่เป็นนักปีนเขาจึงออกไปช่วย ถึงช่วยได้สำเร็จ แต่ระหว่างพาคนออกมาโทงาชิก้าวพลาด โยชิโอกะที่ช่วยขาหัก ติดอยู่บนเขาและเสียชีวิต

ต่อมาอีกสามเดือน เจ้าหน้าที่มองเห็นคนเดินอยู่บนเขา หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยจึงพาโทงาชิไปดูที่บ้านพักบนยอดเขา แต่เมื่อไปถึงก็ถูกยิงตาย โทงาชิหนีที่ตามหลังรอดไปได้ ในวันเดียวกัน หัวหน้าแผนกขับรถไปรับ ฮิระ จิอาคิ คู่หมั้นของโยชิโอกะขอเข้ามาดูเขาจากด้านล่าง เมื่อผ่านอุโมงค์เห็นรถจอดค้างอยู่จึงหยุดดูและถูกยิง ฮิระถูกคนร้ายจับตัวไป

เรื่องคือมีผู้ก่อการร้ายกลุ่มจันทราแดงเข้ายึดสถานีปิดเปิดเขื่อนและปิดช่องการเดินทางทั้งหมด จับเจ้าหน้าที่ขังในห้องเก็บของ ยกเว้นฮิระที่ให้ทำอาหาร ผู้ก่อการร้ายวิทยุไปที่สถานีตำรวจนางามิในจังหวัดนีงาตะที่ดูแลพื้นที่ เรียกเงินห้าพันล้านเยนและเฮลิคอปเตอร์สำหรับหนี ถ้าไม่ทำตามจะฆ่าตัวประกันและทำลายเขื่อนให้น้ำท่วมทำลายเมืองด้านล่าง พร้องแสดงอำนาจด้วยการตัดไปจากเขื่อน

เมื่อโทงาชิหนีมาถึงสถานีก็พบว่าถูกยึด ผู้ก่อการร้ายปล่อยน้ำออกการเขื่อนโอคุโทวะเพื่อให้เขื่อนไทฮาคุที่มีขนาดเล็กแตก โทงาชิสามารถจัดการผู้ก่อการร้ายที่เฝ้าห้องควบคุมการปล่อยน้ำแต่ถูกปิดทางออก โทงาชิหนีออกทางท่อปล่อยน้ำไปยังเขื่อนไทฮาคุเพื่อรายงานเรื่องให้ตำรวจก่อนกลับไปช่วยเพื่อนอีกรอบ

มีการหักหลังภายใน ผู้ก่อการร้านส่วนใหญ่ตั้งใจจะช่วยพวกที่ถูกจับขังพร้อมหาเงินสนับสนุน แต่ตัวหัวหน้าต้องการหาเงินให้ตัวเองโดยให้ลูกน้องตายบังหน้า และยังมีคนหนึ่งที่แฝงตัวเข้ามาเพื่อแก้แค้นที่ครอบครัวตายในการวางระเบิดเมื่อสี่ปีก่อน ... สุดท้ายก็พระเอกชนะผู้ร้ายตายตามฟอร์มทั่วไป

เรื่องนี้มาแนวทางแอ็กชั่นที่มีฉากบู๊ต่อเนื่องและรวบรัดไม่ยืดเยื้อ จบได้โดยไม่ค้างคามากนัก แต่ไม่ทราบทำไมนึกถึงภาพยนตร์ที่นำโดย สตีเฟน ซีกัล คือพระเอกอึดมากและในหลายแง่มีความเวอร์และแปลกเมื่อพิจารณาด้วยสามัญสำนึก อย่างเช่น สถานีตำรวจที่ไม่รีบติดต่อส่วนกลาง พลังงานจากการระเบิด การควบคุมที่ไม่มีระบบสำรอง การกำหนดความแข็งแรงของเขื่อนและโครงสร้าง วิธีการอุดรูเขื่อน ฯลฯ -_-" ลายเส้นคือละเอียดเหมาะกับเรื่อง ถึงจะมาแนวเก่าสักหน่อย (ก็เรื่องมันเก่า 555) ในภาพรวมคืออ่านได้สนุกดีค่ะถ้าไม่คิดมากเกินไป
[31/01/23]

ที่มา
[1] Shimpo Yuichi & Tobinaga Hiroyuki. WHITEOUT ยุทธการยึดเขื่อนนรก. วิบูลย์กิจคอมมิกส์, 3 เล่มจบ, 2545 (ต้นฉบับ 2000).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira