เธอสวย - เกิ่นชั่นชั่น

เรื่อง เรียกแม่สิลูก พี่ชายเจ้าขา สามีในนาม และ ฉันท้องกับใคร
โดย เกิ่นชั่นชั่น (Geng Cancan) แปลโดย ทีมงานห้องสมุด


ทูตสวรรค์ ไป๋เตา มีต้นกำเนิดเป็นมีดเหล็กขึ้นสนิม ได้สำนึกและความรู้ความเข้าใจมาจากอาจารย์จนบรรลุขั้นเทพหลังฝึกฝนมาหลายพันปี แต่อาจารย์ที่ฝึกตบะจนเกือบจะจัดอยู่ในอันดับเทพชั้นสูงหนึ่งในสิบพิภพก็ยอมสละทุกอย่างเพื่อนางมารตนหนึ่ง ทิ้งระบบเวียนว่าตายเกิดให้ไป๋เตาดูแล เมื่อระบบเกิดปัญหาที่เจ้าของร่างหลายคนปฏิเสธไม่ให้ผู้ปฏิบัติภารกิจที่ขี้เหร่กว่าตนเข้าสิง ไป๋เตาจึงเรียก เซี่ยจี มาทดสอบระบบหลังซ่อมแซม ถ้าทำงานสำเร็จจะไม่ส่งเซี่ยจีกลับไปขุมนรกและได้รับกายหยาบของมนุษย์เป็นสิ่งตอบแทน

เซี่ยจีจากยุคชุนชิวเป็นธิดาของ เจิ้งมู่กง ผู้ครองแคว้นเจิ้ง มีความงามเป็นหนึ่งในใต้หล้าและเก่งกาจเรื่องยั่วยวนชายให้หลงใหล เป็นฮองเฮาสามสมัย ฮูหยินชั้นสูงเจ็ดครั้ง สำหรับนางรักใคร่ไหลหลงเป็นเพียงการเล่นสนุกกับชะตากรรม ถึงประวัติศาสตร์บันทึกว่าเป็นนางมารนางแพศยาแห่งยุค ก็ไม่ใส่ใจ ไม่เคยรักใคร มีความรักของใครบ้างที่สามารถทดแทนความรักที่มีต่อตนเอง

ไม่อยากจะเมาท์ เรื่องตบตีแย่งชิงฉันน่ะเก่ง ลองอ่านประวัติสิ ฉันน่ะขึ้นเป็นฮองเฮาถึงสามรัชสมัยเชียวนะ ผู้ชายฆ่ากันตายแปดเก้าคนเพื่อจะจีบฉันเนี่ย! ฉันสวย! ฉันสตรอง! ฉันรอด ฉันตายยากยิ่งกว่าแมลงสาบ... ไหนภารกิจอะไร? เดี๋ยวจะมิชชันคอมพลีตให้ดู!

เรียกแม่สิลูก

ปก เรียกแม่สิลูก












[06/02/23]



พี่ชายเจ้าขา

ปก พี่ชายเจ้าขาเอี๋ยนหวั่น เป็นธิดากำพร้าของฮ่องเต้ราชวงศ์ก่อนที่แม่ทัพเอี๋ยนแอบช่วยชีวิตและให้ฐานะเป็นลูกนอกสมรส ก่อนเสียชีวิตยังหมั้นหมายเอี๋ยนหวั่นให้เป็นชายาเอกของฉีอ๋อง เฮ่อหลิงจวิน แต่ถูกคุณหนูหก เอี๋ยนอิง ที่เกิดจากฮูหยินแย่งตำแหน่งชายาเอกและสินเดิมทั้งหมด ทำให้เอี๋ยนหวั่นแต่งเป็นชายารอง เมื่อฉีอ๋องพบความลับก็เอาสมบัติที่ซ่อนไว้ไปตั้งกองทัพจนเป็นฮ่องเต้ ปล่อยให้เอี๋ยนอิงวางยาพิษฆ่าเอี๋ยนหวั่นเพื่อปิดปาก

วิญญาณของเอี๋ยนหวั่นไม่ยอมจากไปไหน แต่ก็ไม่ต้องการแก้แค้น อยากมีอิสระเสรี มีชีวิตที่มีความสุขจนแก่เฒ่า เซี่ยจีที่เข้าร่างก่อนวันแต่งงานจึงอยากหาทางเลี่ยง โดยไปขอร้องพี่ชายคนโต เอี๋ยนอวี้จือ ที่ขึ้นเป็นประมุขตระกูล รับราชการตั้งแต่อายุสิบสี่ สั่งสอนฮ่องเต้น้อย เฮ่อซุ่นจือ ที่เด็กกว่าแปดปี และได้เป็นอัครเสนาบดีตั้งแต่อายุยี่สิบสอง

เอี๋ยนอวี้จือมีโรคประจำตัวแต่กำเนิด ป่วยกระเสาะกระแสะ ขาปกติแต่เดินไม่ได้ เมื่อโรคกำเริบต้องกินเลือดหญิงพรหมจรรย์เป็นกระสายยา ในคืนที่เอี๋ยนหวั่นไปหา โรคเอี๋ยนอวี้จือก็กำเริบพอดี เลยถูกกินเลือดที่รสดีเป็นพิเศษ ทำให้เอี๋ยนอวี้จือพยายามตามหาตัวเต็มกำลังจนพบตัวก็ดูแลอย่างดีทั้งยังรู้ว่าเอี๋ยนหวั่นไม่ใช้น้องสาวโดยสายเลือด

เอี๋ยนอวี้จือที่เป็นไก่อ่อนด้านความรักก็เสร็จนาง รู้สึกใกล้ชิดเอี๋ยนหวั่นมากขึ้นทุกทีจนกลายเป็นความคลั่งรัก เมื่อเอี๋ยนอิงที่ไม่พอใจผลักเอี๋ยนหวั่นตกน้ำจนหมดสติ เอี๋ยนอวี้จือก็ลงโทษอย่างหนัก ให้อำนาจการปกครองจวนแก่เอี๋ยนหวั่น พาออกงานแทนจนเฮ่อซุ่นจือที่เด็กกว่าสองปีเริ่มสนใจในขณะที่ไทเฮากำลังหาลูกสะใภ้

ฉีอ๋องที่เข้าเมืองหลวงจากเขตปกครองที่หนาวเหน็บและกันดารก็พบเอี๋ยนหวั่น แต่คราวนี้กลับมีรักแท้ให้คู่หมั้นที่เคยมองว่าไม่คู่ควร เพื่อคะแนนเต็มเอี๋ยนหวั่นจึงจัดการแก้แค้นให้สาสม เอี๋ยนอิงถูกฆ่าตาย เฮ่อหลิงจวินก็เป็นบ้าอย่างอนาถ

ปกติในโลกพันธกิจจะมีจุดพิบัติที่ผู้ปฏิบัติภารกิจต้องเคลียร์ ที่ไม่มีในโลกแรกไม่มีเพราะไป๋เตาช่วยยกเว้นให้ จุดพิบัติของโลกนี้คือชาติกำเนิดของเอี๋ยนหวั่นที่ถูกซ่อนในสินเดิมและที่อดีตฮ่องเต้แอบบอกเฮ่อซุ่นจือไว้เผื่อใช้ควบคุมตระกูลเอี๋ยน อดีตฮ่องเต้ยังวางยาพิษแม่เอี๋ยนอวี้จือตอนตั้งครรภ์ ทำให้เอี๋ยนอวี้จือที่ถูกพิษมีสุขภาพอ่อนแอและเดินไม่ได้

นอกจากนี้ เฮ่อซุ่นจือยังเป็นผู้ฟื้นคืนชีพที่วิญญาณเป็นอมตะและล่องลอนอยู่ในโลกของตัวเองตลอดกาล ในชาติแรกเฮ่อซุ่นจือถูกฉีอ๋องฆ่าชิงบัลลังก์ตอนอายุยี่สิบ แต่เมื่อฟื้นขึ้นมาตอนอายุสิบสี่ในชาติที่สอง เกิดสับสนจนทดลองกระโดดลงจากหลังคาและตายในวันเดียว ชาติที่สามไปขอคำปรึกษาจากเอี๋ยนอวี้จือจนถูกคิดว่าผีเข้าและถูกฆ่าทิ้งในสองเดือน ช่วงเวลาที่เซี่ยจีมาปฏิบัติภารกิจนี้เป็นชาติที่สี่

เฮ่อซุ่นจือนึกว่าเอี๋ยนหวั่นเป็นผู้ฟื้นคืนชีพเหมือนกัน เพราะรักแท้จึงปล่อย หวังความรักชาติหน้า เฮ่อซุ่นจือให้ยาถอนพิษเอี๋ยนอวี้จือ ประกาศชาติกำเนิดที่แท้จริงของเอี๋ยนหวั่น ให้แต่งงานกับเอี๋ยนอวี้จือ ตั้งลูกชายเป็นรัชทายาท และฆ่าตัวตายตามหลังเอี๋ยนหวั่นป่วยตาย (เอี๋ยนอวี้จือก็ตรอมใจตาย) แต่กลับพบว่าเอี๋ยนหวั่นในชาติต่อไปไม่เหมือนคนที่รักแม้แต่น้อย ทำเอาเสียศูนย์เจอไปหลายชาติกว่าจะได้พบนางกำนัล ซุ่ยซุ่ย ที่ก็เป็นผู้ฟื้นคืนชีพ ตายไปกว่าสิบชาติกว่าจะได้บอกขอบคุณเฮ่อซุ่นจือสักคำ ...

chart พี่ชายเจ้าขา

เรื่องนี้ก็มาแนวพระเอกคลั่งรักสุดๆ ตามเคย ได้อารมณ์ประมาณนิยายของฉางโกวลั่วเยวี่ย โดยเฉพาะ 'ท่านพี่อย่าเย็นชากับข้านักเลย' แต่เมื่อเทียบกันแล้ว จขบ. รู้สึกว่าโครงของเรื่องนี้จะหลวมกว่ามาก

มีข้อกังขาเยอะพอสมควร เช่นเรื่องพระราชอำนาจของฮ่องเต้ที่ไม่ศักดิ์สิทธิ์ ไม่ว่าการหักหน้าต่างๆ หรือแม้แต่การหาความผิดไว้ล่วงหน้า การแบ่งอำนาจในราชสำนักที่ไม่ชัดเจน การตั้งรัชทายาทสกุลอื่น โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ 'ยุทธจักรบูเช็กเทียน' ที่ยัดข้อหาและฆ่าเลือดท่วม

ระยะเวลาการเปลี่ยนราชวงศ์ที่ไม่ชัดเจน ถ้าก่อนการเกิดของเอี๋ยนอวี้จือที่อดีตฮ่องเต้วางยาพิษมารดาตอนตั้งครรภ์ ก็หมายความว่าฮ่องเต้ราชวงศ์ก่อนยังมีชีวิตอยู่หลังถูกโค่นบัลลังก์เป็นเวลานาน การเกิดองค์หญิงก็ไม่ใช้เรื่องสำคัญ แต่ในอีกแง่ ถ้าการเปลี่ยนราวงศ์คาบเกี่ยวกับการเกิดของเอี๋ยนหวั่น การวางยาภรรยาของแม่ทัพก็ดูจะเกินพอดีไปหน่อย ฯลฯ

ทั้งนี้ จขบ. ไม่เห็นด้วยกับคำในจากใจบรรณาธิการที่บอกว่าพระเอกโชคดีมากเพราะนางรักและอยู่เคียงข้างจนวาระสุดท้ายของชีวิต แต่ในหลายแง่คือทำให้ทั้งพระเอกและคนรอบข้างมีปมจนไปไหนไม่ได้ทั้งสิ้น ยิ่งในเรื่องนี้ฮ่อซุ่นจือถือว่าติดกับข้ามชาติแบบไม่สิ้นสุดด้วยสรุปความรู้สึกรวมคืออ่านเก็บแต้มค่ะ
[21/02/23]


สามีในนาม
ปก สามีในนาม













[0x/02/23]


ฉันท้องกับใคร

ปก ฉันท้องกับใคร
[0x/02/23]











เรื่องของเซี่ยจีก็น่าสนใจมาก เท่าที่เคยอ่านนิยาย เธอปรากฎตัวในเรื่อง 'ขุนศึกสะท้านปฐพี' ด้วย แต่ในเรื่องนั้นเป็นสาวงามที่เป็นฝ่ายถูกกระทำมากกว่า



ที่มา
[1] Geng Cancan (ห้องสมุด แปล). เรียกแม่สิลูก. ห้องสมุดดอทคอม, ชุดเธอสวย #1, 191 หน้า, 2565.
[2] Geng Cancan (ห้องสมุด แปล). พี่ชายเจ้าขา. ห้องสมุดดอทคอม, ชุดเธอสวย #2, 280 หน้า, 2565.


รายการนิยายจีนแปลไทย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira