จอมโจรลักแผ่นดิน - เจิ้งฟง

เรื่อง จอมโจรลักแผ่นดิน (The Realm of the Master Thief)
เขียนโดย เจิ้งฟง (Zheng Feng) เรียบเรียงโดย น. นพรัตน์


เจิ้งฟงได้อธิบายว่าเขียนนิยายแบบย้อนอดีต คือ 'พยัคฆ์คู่ผงาดฟ้า' เกิดในรัชสมัยซื่อจงฮ่องเต้ (1522-1566) 'กระบี่อภิญญา' ในรัชสมัยอู่จงฮ่องเต้ (1506-1521) ส่วนเรื่องใหม่นี้เกิดในสมัยเซี่ยงจงฮ่องเต้ (1465-1487) โดยมีสมัยของเสี้ยวจงฮ่องเต้ (1488-1505) คั่นกลางอยู่

ภาค 1 ขอทานน้อยขาเป๋

หมู่บ้านสามแซ่มีสามตระกูลที่ใช้วิชาลักขโมยและวิชาเหินบินสะสมสมบัติของวิเศษที่ช่วยกันขโมยมาในคลัง ที่ว่าสามตระกูลคือตระกูลหลิวที่นำโดย หลิวพานอาน ตระกูลซ่านกวนที่นำโดยท่านย่า ซ่านกวนตวอเซวี่ย และ ตระกูลหูที่ หูซิงเย่ ประกาศล้างมือไม่สอนวิชาให้คนในครอบครัว แต่รับ ฉู่ฮั่น เด็กขอทานขาเป๋จากในเมืองหลวงเป็นศิษย์ ตอนฉู่ฮั่นอายุสิบเอ็ดสิบสอง หมู่บ้านสามแซ่ได้ให้รุ่นใหม่ขโมยของแข่งกันเพื่อตำแหน่งเจ้าผู้เหินบิน ถึงผู้ชนะคือ ซ่างกวนอู๋เอียน หลานหญิงของตระกูลซ่านกวน แต่ฉู่ฮั่นที่ไม่ได้ร่วมกลับทำได้ดีกว่าโดยขโมยหนึ่งในสามวิเศษสุดยอดคือตามังกรแก้วผลึกม่วงที่เกี่ยวพันกับการทำนายความรุ่งเรืองตกต่ำของแผ่นดินมาจากหมอดูตาบอด ถงอิ๋น

ระลอกจากเรื่องนี้กลายเป็นคลื่นใหญ่ นอกจากฉู่ฮั่นโดนแกล้งทรมาน หูซิงเย่ถูกบีบให้ยกลูกสาว หูอิง ให้คนในตระกูลอื่น จึงหาทางออกให้หมั้นกับฉู่ฮั่นด่วน แต่ที่หนักหนาจริงคือชายชาติพยัคฆ์ หวังฟ่งเสียง มาหาหูชิงเย่และบอกอะไรบางอย่าง ส่วนหูชิงเย่ก็เดินทางไปเมืองหลวงเพื่อส่งตามังกรให้ฮ่องเต้ แต่ตัวตายของสาบสูญ คนจากกรมความมั่นคงแผ่นดินส่งศพกลับมา โดยก่อนหน้าที่หูชิงเย่จะไปก็เหมือนจะสั่งลา บอกฉู่ฮั่นว่าได้ฝังหมุดในเข่าเพื่อฝึกวิชาตัวเบาปีกจักจั่นประจำตระกูล อีกไม่นานให้ไปหาหมอ หยางจงซาน ที่เมืองหลวงผ่าหมุดออกจึงจะฝึกวิชาได้

เมื่อหูซิงเย่ตาย ฉู่ฮั่นถูกครอบครัวหูรังเกียจ บีบให้ไปพึ่งตระกูลหลิวที่เห็นแวว แต่สมดุลอำนาจในหมู่บ้านพังทลาย ตระกูลหลิวและซ่านกวนไปสวามิภักดิ์พระสนม ว่านกุ้ยเฟย ที่เรืองอำนาจผ่านคนสนิทขันที เหลียงฟาง แต่หลิวพานอานก็ขายตระกูลซ่านกวน โดนล้างบ้านเอาสมบัติแต่ของในคลังหายสาบสูญ ซ่านกวนตวอเซวี่ยหลีหายตัว คนในบ้านอย่างซ่างกวนอู๋เอียนถูกส่งเมืองหลวง ซึ่งฉู่ฮั่นตามไปช่วยหนีแต่เอาตัวไม่รอดและบาดเจ็บหนัก แต่มีคนส่งตัวให้หมอหยางจงซานที่ช่วยชีวิตได้ แถมเอาหมุดออก ฉู่ฮั่นจึงเริ่มฝึกวิชาปีกจักจั่นจนสำเร็จเป็นคนที่สองในรอบร้อยปี

เมื่อหยางจงซานโดนเหลียงฟางบังคับเอาของวิเศษที่ไม่มี ฉู่ฮั่นช่วยให้หนีไปได้แต่ตัวเองก็ถูกจับขังลืมที่คุกค่ายตงฉ่าง ในสภาพที่เลวร้ายได้เลี้ยงลูกแมว เสี่ยวอิ่งจื่อ หรือเงาน้อย เมื่อฉู่ฮั่นอยู่ในคุกมานาน ได้ช่วยทำความสะอาดทำตัวดีจนผู้คุมเชื่อใจ เมื่อเปลี่ยนหัวหน้าคุก เลยถูกยัดชื่อเป็นผู้คุมแทน ทำให้สามารถคบคิดกับผู้คุมตัวจริงช่วยคนที่ถูกขังลืมโดยให้แกล้งตาย (มีรับเงินด้วย) เมื่อเรื่องแตกฉู่ฮั่นเลยให้คำสัญญากับเหลียงฟางว่าจะทำงานให้สามปีโดยเบื้องหลังต้องการสืบหาคนฆ่าหูซิงเย่ แต่ฉู่ฮั่นโดนมอมยาจะโดนตอนแต่รอดเพราะมีคนยัดสินบนให้ ทำให้ฉู่ฮั่นได้เข้าวัง เบื้องหน้าทำงานฝ่ายเครื่องใช้ เบื้องหลังคอยสืบข่าวและทำเรื่องสกปรกให้เหลียงฟาง จนเมื่ออายุสิบห้าก็เป็นเขี้ยวเล็บมือดี ด้านอื่นก็เป็นคู่รักกับ หงก่วน ดารางิ้วหญิงปลอมเป็นชาย

ในวังหลวงตอนนั้นฮ่องเต้อ่อนแอไร้สามารถ ว่านกุ้ยเฟยที่เคยเป็นพี่เลี้ยงฮ่องเต้และแก่กว่าฮ่องเต้ถึงสิบเก้าปี กำลังกุมอำนาจ สามารถทำอุบายปลด ฮองเฮาอู่ แถมยังตามจัดการพระสนมที่สงสัยว่าตั้งครรภ์ จนมีนางกำนัลหอสมบัติชาวเย้า จี้สั้งเจิน มีครรภ์มังกรและพยายามปกปิด ตอนแรกก็จะโดนกำจัดแต่มีคนสงสารช่วยให้รอโดยรายงานว่าป่วยไม่ใช่ท้อง ฉู่ฮั่นที่มาพบก็ช่วยดูแลจนคลอดโอรส หงเอ๋อ ไปขอความช่วยเหลืออู๋ฮองเฮาปิดข่าว จนผ่านไปเกือบปีถึงเรื่องแตก ฉู่ฮั่นไปขอความช่วยเหลือจากอีกขั้วอำนาจคือขันที ไหวเอิน โดยสัญญาว่าจะไม่กลับเมืองหลวงอีก

ภาค 2 ประสบการณ์ทะเลคราม

ฉู่ฮั่นที่ออกเดินทางได้สนิทสนมกับพ่อค้าเพชรพลอยนักปลอมตัว อินตู๋สิง แต่โดนคนของกรมความมั่นคงแผ่นดิน ไป่ลี่ต้วน ที่มีตัวเบาเป็นเลิศไล่ล่าเข้าสู่ป่าลึกอันตรายทางใต้ที่เรียกกันว่าทะเลคราม เมื่อฉู่ฮั่นวางกับดักก็พบว่าไป่ลี่ต้วนเป็นสาวสวยวัยสิบเจ็ดสิบแปดที่ว่านกุ้ยเฟยชุบเลี้ยงมา แต่แทบในทันทีก็เจอภัยของชนเผ่างู ทั้งคู่ต้องร่วมมือกันเพื่อความอยู่รอด ฆ่า เจ้าอสรพิษ หัวหน้าเผ่า หยิบฉวยยาแก้พิษ (ที่สำคัญฉู่ฮั่นได้ฉำฉาเลือดมรกตที่เป็นของวิเศษชุบชีวิตมาอย่างบังเอิญท่อนหนึ่ง) จนเมื่อกระเซอะกระเซิงถึงหมู่บ้านชนเผ่าเย้าที่บูชาแมงมุมจึงได้รับการช่วยเหลือเพราะชาวบ้านพบจากรอยสักบนตัวฉู่ฮั่นว่าเป็นเด็กเย้าที่ถูกกวาดเข้าเมืองหลวงตั้งแต่ยังเป็นทารก

แต่ ผู้เซ่นสรวง นำคนเผ่างูตามมาเพื่อเอาของที่หายกลับคืน ฉู่ฮั่นและไป่ลี่ต้วนหนีไปถึงแคว้นไตเวียด (เวียดนาม) ได้ช่วยนักศึกษา เลเฮ่า จากเสือดาว เมื่อตามไปเมืองทังล็อง (ตังเกี๋ยหรือฮานอย) ก็พบว่าเป็นกษัตริย์ที่เข้มแข็งปรีชา กำลังคิดขยายอำนาจขึ้นกวางสี จะบุกจันเฉิง (จามปา) แต่ก็เกิดเรื่องอีก ไป่ลี่ต้วนขายฉู่ฮั่นเพื่อหนีกลับเมืองหลวง ส่วนฉู่ฮั่นถูกผู้เซ่นสรวงเผ่างูจับไปให้เผ่าแม้วเพราะของที่ขโมยมามีคุณไสยฉกกัดที่รับฝากไว้ คุณไสยนี้เป็นหัวใจนกที่คนเห็นจะสูญเสียสัมปชัญญะและชราร่วงโรยโดยเร็ว เผ่าแม้วนำโดยเจ้าแห่งเวทมนต์หรือ วูอ๋อง ที่เป็นหัวหน้าวูหนี่ (หญิงสาวแห่งเวทมนต์) ผู้ที่เป็นทายาทวูอ๋องคือศิษย์คนโต ไช่ แต่ก็มีลูกสาวปัญญาอ่อน มี่ผาง ฉู่ฮั่นถูกไช่ฝังหนอนคุณไสยให้เป็นทาสใช้แรงงานเกือบสองปี ก่อนจะหนีออกมาระหว่างการชิงตำแหน่งวูอ๋อง

เมื่อกลับมาแผ่นดินจีนก็ต้องหลบหนีคนที่คิดว่าฉู่ฮั่นมีคุณไสย ได้เจอหลายคน เช่น ชายชาติพยัคฆ์กับคนรัก หิมะเฉิดฉัน และลูกสาวอายุหนึ่งเดือนป่วยหนัก ได้ดูการต่อสู้กับหัวหน้าพรรคกระยาจกที่เป็นการต่อสู้ระหว่างไม้เท้าตีสุนัขและกระบี่พยัคฆ์เผ่นโผน เรียนวิชาสกัดจุดจากชายชาติพยัคฆ์ และสุดท้ายก็เจอถงอิ๋นกับศิษย์ หลิงจิ่วฉง ที่ ทำนายเรื่องตามังกรเพิ่มเติมให้

ภาค 3 ทางโลกไร้น้ำใจ

ตอนนี้ฉู่ฮั่นมีอายุสิบเก้าปี มีวิชาตัวเบาและลักขโมยสูงเยี่ยม จึงถูกอีกขั้วอำนาจใหม่ ขันที วังจื้อ ใช้เรื่องการซ่อนตัวหงเอ๋อบีบบังคับให้เข้าเมืองหลวง ทำเรื่องสกปรกรวมถึงเป็นมือขวาในค่ายซีฉ่าง ทำให้ฉู่ฮั่นได้รู้เรื่องที่มาของตน รับทั้งความขมขื่น อับจน มิตรภาพ ความรัก และสายสัมพันธ์ที่ไร้สิ้นเยื่อใย

ความหวังของฉู่ฮั่นอยู่ที่หงเอ๋ออายุหกขวบที่อยู่อย่างหลบซ่อน จนกระทั่งไหวเอินสามารถแจ้งเรื่องพระโอรสกับฮ่องเต้ หงเอ๋อได้นาม จูโย่วถัง เป็นหนามในอกของว่านกุ้ยเฟย ทำให้จี้สั้งเจินที่ไดัรับตำแหน่งพระสนมสูเฟยฆ่าตัวตายเพื่อลดแรงกดดัน ไทเฮาออกมาช่วยต่อจนจูโย่วถังได้เป็นไทจือ แต่เรื่องการแย่งชิงอำนาจหลายขั้วในวังก็ไม่เคยหยุด ไทจือวัยเยาว์ที่ไร้กำลังสนับสนุน จะต้องฝ่าฟันอีกยาวไกลกว่าจะสามารถขึ้นครองราชย์เป็น เสี้ยวจงฮ่องเต้ ซึ่งได้รับการกล่าวขานว่าทรงมัธยัสถ์อดออม รักใคร่ราษฎรราวลูกหลาน จัดระเบียบการปกครองแผ่นดิน นำมาซึ่งความอุดมสมบูรณ์ จนได้รับการขนานนามคู่กับเหวินตี้ฮ่องเต้แห่งราชวงศ์ฮั่น และเหยินจงฮ่องเต้แห่งราชวงศ์ซ้อง ...


เรื่องนี้อาจไม่มีบทบู๊ที่สูงส่งเหมือนในนิยายกำลังภายในส่วนใหญ่ เพราะที่ใช้มากคือวิชาตัวเบา ลักขโมย และคุณไสย ไม่ค่อยเข้าใจบางจุด อย่างเรื่องที่หมู่บ้านสามแซ่สามารถอยู่มาได้โดยไม่โดยปล้นราบไปนานแล้ว แม่ฉู่ฮั่นปล่อยให้เป็นขอทานทั้งที่ความจริงตอนนั้นน่าจะจ้างคนเลี้ยงดูได้ไม่ต้องรอจนเจอหูชิงเย่ ตอนถูกขังเลี้ยงแมวมีของกินหรือน้ำใช้พอทำความสะอาดห้องขังได้ เลเฮ่าไปป่าโดยแทบไม่มีคนตาม หิมะเฉิดฉันที่ตอนอาละวาดช่วงแรกดูจะเด็กไปหน่อย หรือฉู่ฮั่นที่หายไปตามคลังสมบัติถึงครึ่งปี ฯลฯ แต่ก็เป็นส่วนน้อยที่รู้สึกคลุมเครือบ้างเท่านั้นค่ะ อาจเป็นเพราะการดำเนินเรื่องใช้ฉู่ฮั่นเป็นแกนด้วย

ในภาพรวมสนุกดี ลักษณะตัวละครแปลกใหม่ ตอนที่ฉู่ฮั่นพูดถึงเรื่องพึงกระทำกับชายชาติพยัคฆ์นี่น่าสนใจมากในหลายมุมมอง ถึงพระเอกน่าจะติดอันดับหนึ่งในสิบชีวิตบัดซบแห่งนิยายกำลังภายในได้ไม่ยากก็เถอะ โดยเฉพาะช่วงสุดท้ายที่ดูเหมือนจงใจไปนิด แต่ก็น่าซาบซึ้งดีนะคะ ซึ่งความโหดร้ายนี้รู้สึกเหมือนจะแข่งกับอุนสุยอันได้สูสี (-_-") นอกจากนั้น จขบ. ชอบที่มีอธิบายท้ายบทเกี่ยวกับตัวละครที่โยงกับเรื่องอื่น (เพราะลืมไปแทบหมด และออกมาเพียบ) หรือเรื่องจริงที่ดัดแปลงให้จะแจ้งกันไปเลย จุดนอกเรื่องที่น่าสนใจคือเปิดวิกิเรื่องเสี้ยวจงฮ่องเต้ เห็นบอกว่านอกจากจะเป็นยุคที่ดีแล้ว พระองค์ยังมีฮองเฮาองค์เดียว ไม่มีสนมเลยด้วย ^^

สรุปในภาพรวมคือเป็นเรื่องของเจิ้งฟงที่ชอบมากที่สุดในสามเรื่องเลยค่ะ ความน่าสนใจอยู่ในแนวหน้านิยายกำลังภายในใหม่ที่อ่านในช่วงนี้ ขอยกจากใจผู้แต่งท้ายเล่มมาเลยละกัน ฉู่ฮั่นไม่อาจนับเป็นวีรบุรุษ การปรากฏตัวของเขาไม่เป็นที่จับตาของผู้คน การฝึกอบรมที่ผ่านมาทำให้เขาซ่อนตัวอยู่ในที่มืด ลักขโมยสิ่งของหรือสืบหาข่าวคราว เขาเพียงฝึกวิชาเหินบินกับวิชาหยิบฉวย ถึงแม้ร่ำเรียนวิชาจี้จุดจากชายชาติพยัคฆ์ แต่ไม่ติดอันดับยอดฝีมือ หากทว่าหัวขโมยก็มีสิทธิ์ในการคงอยู่ คนต่ำต้อยก็สามารถกระทำการใหญ่ หากบอกว่าเรื่องกระบี่อภิญญาเป็นความห้าวหาญรัดทด พยัคฆ์คู่ผงาดฟ้าเป็นความสุขสันต์หรรษา อย่างนั้นจอมโจรลักแผ่นดินก็เป็นความกลัดกลุ้มหม่นหมอง ... ต้องการบรรยายสภาพการณ์ที่อับจนปัญญา และเขียนถึงคนที่ไม่เป็นตัวของตัวเอง
[22/04/14, 25/02/15, 23/02/23]

ที่มา
[1] เจิ้งฟง (น. นพรัตน์ เรียบเรียง). จอมโจรลักแผ่นดิน. สยามอินเตอร์บุ๊คส์, พิมพ์ครั้งที่ 1, 4 เล่มจบ, 264 + 256 + 256 + 256 หน้า, 2557 (ต้นฉบับ 2011).


รายการนิยายจีนแปลไทย, ไทม์ไลน์หนังสืออิงประวัติศาสตร์/ย้อนยุค จีน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira