ซัทสึกิจอมโกหกผู้มองเห็นความตาย - ryoko

เรื่อง ซัทสึกิจอมโกหกผู้มองเห็นความตาย
โดย เรียวโกะ (ryoko)


นักเรียนหญิงมัธยมปลาย มินาสึกิ ซัทสึกิ มีดวงตาที่เห็นศพบอกเหตุของคนที่จะตายในหนึ่งวัน พอบอกคนอื่นก็ถูกเรียกว่าจอมโกหก ซัทสึกิที่ไม่ต้องการเห็นคนตายจึงต้องหาทางหยุดเอง เช่น เมื่อเห็นศพของ โคมาจิ โคมาโกะ ตายแบบคอและแขนขาดที่ระเบียงในโรงเรียนก็ตามจนพบว่าเกิดจากป้ายที่ติดบนอาคารร่วง แต่เหลือเวลาไม่พอจึงต้องทำให้ป้ายร่วงก่อนจนเกือบตายแทน ทำให้ได้โคมาโกะมาเป็นเพื่อน

ซัทสึกิเห็นศพโคมาจิที่ห้องพยาบาล ผมและมือมีรอยไหม้และเปียก ตายหลังเลิกเรียน ทำให้ซัทสึกิคอยตามโคมาจิ ช่วงงานสภานักเรียนเช็กปัญหางบประมาณชมรม จนเจอทั้งไฟไหม้และไฟฟ้าดูด เมื่อซัทสึกิคุยกับ ชิอินะ มิโฮะ หลังเห็นศพบอกเหตุของเธอ ก็พบว่าชิอินะแกล้งโคมาจิหลายครั้งตั้งแต่มัธยมสี่ แต่ซัทสึกิก็ยังพยายามช่วยชิอินะโดยที่อีกฝ่ายนึกว่าถูกแกล้ง

เมื่ออาจารย์ฝากให้ซัทสึกิเอาชีทไปให้นักเรียนมีปัญหา อาโต้ อากิระ จนเห็นศพบอกเหตุของพ่อที่บ้าน ซัทสึกิบอกอาโต้ซึ่งพาเธอไปบ้านเพื่อให้อธิบายสภาพศพ แต่ความจริงคืออาโต้คิดจะฆ่าพ่อที่ทำร้ายตั้งแต่เด็ก ตอนแรกอากิระคิดจะฆ่าซัทสึกิแต่สุดท้ายก็เข้าใจ เลิกคิดฆ่าพ่อ และสนิทกับซัทสึกิ

เกิดศพบอกเหตุของ นานะเสะ ที่ห้องคหกรรม โดยเธอถูกกระจกบาดเส้นเลือดใหญ่ที่คอ ความพยายามหาเหตุและไปป้องกันทำเอาซัทสึกิเกือบตาย คนต่อมาคือหัวหน้าห้อง ซาโตมิ ซาเอะ ที่ได้ที่หนึ่งทุกวิชายกเว้นคณิตศาสตร์ที่แพ้ซัทสึกิ งานนี้ซาเอะคิดฆ่าตัวตายเพราะสอบได้ไม่ดีพอในมุมมองของแม่ นอกจากนี้พ่อของซัทสึกิที่เป็นหมอก็ออกมาตอกหน้าแม่ซาเอะเรื่องคุณค่าของชีวิต แต่ก็ว่าซัทสึกิเพราะก่อเรื่องด้วย

อากิระที่รู้เรื่องการมองเห็นศพบอกเหตุก็สนิทสนมกับซัทสึกิและพยายามช่วยเรื่องการป้องกันการตายของชิอินะที่ศพบอกเหตุถูกไฟคลอก ปัญหาหนึ่งคือรุ่นน้องเด็กฝึกงานสภานักเรียน มิจินากะ มิจิรุ ออกมากันไม่ให้ซัทสึกิเข้าใกล้ชิอินะ ในขณะที่อากิระพยายามกันซัทสึกิเพราะคิดว่าเป็นฆาตกรรม เรื่องคือมิจิรุคลั่งชิอินะจนต้องการฆ่า คราวนี้ซัทสึกิได้แสดงว่าช่วยชิอินะจริง

ซัทสึกิไปเที่ยวคาเฟ่กับโคมาจิด้วยคูปองของชิอินะ เห็นศพบอกเหตุของเด็กจึงพยายามช่วยจนแม่เข้าใจผิดและทำร้ายก่อนหน่วยกู้ชีพมา ทำให้ชิอินะสงสัยว่าทำไมซัทสึกิถึงยอมเสี่ยงขนาดนั้น ก่อนจะคืนดีกับอากิระ ซัทสึกิเห็นศพบอกเหตุของนักเรียน เซโอ ในห้องเก็บของที่อากิระคิดว่าตายเพราะแก๊สคลอรีนนจากน้ำยาทำความสะอาด อากิระจ่ายเงินเพื่อไม่ให้มาโรงเรียนวันรุ่งขึ้น แต่กลับเห็นศพตนเองและอากิระแทน แล้วก็พบเซโอหมดสติจึงผายปอดช่วยชีวิตจนได้รางวัลจากประธานนักเรียน มิคามิ ไค ซัทสึกิและอากิระสอบถามเซโอว่าทำไมไปที่ห้องเก็บของ แต่เธอจำไม่ได้เพราะสมองได้รับความกระทบกระเทือนจากการขาดออกซิเจน

ซัทสึกิเริ่มมีเพื่อน มิคามิมาตามให้ไปช่วยดูในห้องน้ำหญิงก็พบชิอินะแกล้งโคมาจิแต่โคมาจิไม่ยอมรับว่าถูกแกล้ง ซัทสึกิศพบอกเหตุของชิอินะที่ตายเพราะยาปราบศัตรูพืชบนบันได (เธอมีคอมเมนต์ว่าจะตายสักกี่รอบ -_-") คราวนี้ชิอินะสังเกตพบว่าซัทสึกิรู้เรื่องก่อนเกิดจึงสอบถามจนรู้เรื่องศพบอกเหตุ ทำให้ทั้งสองสนิทกันมากขึ้น ซัทสึกิสงสัยมิจิรุจนตามไปที่บ้าน ซัทสึกิยังพบว่ามิคามิก็มองเห็นด้วยแต่ไม่ต้องการเปลี่ยนอนาคต หลอกให้ซัทสึกิถือยาปราบศัตรูพืชของชมรมจัดสวนไปที่สหกรณ์จนถูกพักการเรียนเพื่อไม่ให้ขัดขวางการกำจัดเด็กไม่ดี ทั้งยังชวนซัทสึกิมาสร่วมมือเลยโดนซัทสึกิต่อย

ซัทสึกิพยายามหัดโกหกแต่ไม่สำเร็จ เห็นศพอาจารย์ที่สภาพเหมือนตกจากที่สูง ความพยายามของซัทสึกิทำให้อาจารย์ต้องรับแรงกดดันที่หัวหน้าจะพักการเรียนซัทสึกิมากขึ้น ซัทสึกิช่วยอาจารย์จากการถูกรถชนกระเด็นได้ด้วยการแกล้งกระโดดตึกเพื่อให้อาจารย์ลถกขึ้นมาจากที่สูบบุหรี่ โดยซัทสึกิเกือบตกตึกจริงเพราะโคมาจิ แต่ได้อากิระช่วยทัน ซัทสึกิช่วยซาโตมิต้องการสอบเอาชนะซัทสึกิจนจะตายเพราะพักผ่อนไม่พอ แต่พ่อถึงฤดูร้อน ประธานนักเรียนมิคามิที่เห็นศพบอกเหตุเหมือนกันต้องการฆ่าเซโอที่มองว่าเป็นคนเลวในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน
[07/02/23, 03/03/23, 22/09/23, 20/11/23]

เรื่องนี้มีความแปลกใหม่ที่ตัวเอกพยายามแก้ปัญหา ไม่ดูดายเหมือนหลานเรื่อง แต่ทำอย่างผิดพลาดบ่อย เช่น ทำให้ตัวเองตกตึก เอาน้ำราดไฟที่ไหม้น้ำมัน ทำให้เบรกเกอร์ตัดโดยลัดวงจร ฯลฯ ทำให้สงสัยว่ารอดมาได้ยังไง และรู้สึกว่าควรเพิ่มคำเตือนอย่าทำตามหรืออธิบายถึงอันตรายหรือว่าควรทำอย่างไรมากกว่านี้หน่อยก็น่าจะดี เพราะหลายครั้งเสี่ยงมาก ลายเส้นออกแนวน่ารัก ตอนสยองไม่แหวะ ในภาพรวมคืออ่่านได้เรื่อยๆ ค่ะ

ที่มา
[1] ryoko. ซัทสึกิจอมโกหกผู้มองเห็นความตาย (Usotsuki Satsuki wa shi ga Mieru). DEXpress Publishing, เล่ม 1-5, 2565-2566 (ต้นฉบับ 2020).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira