I am Sherlock - Takata & Io

เรื่อง I am Sherlock ไอ แอม เชอร์ล็อค
เรื่องเดิม โคนัน ดอยล์ ภาพ ทากาตะ โคทาโร่ เรื่อง อิโอ นาโอมิจิ


ปก I am Sherlock ไอ แอม เชอร์ล็อค

เจ้าของบริษัทอาซางิคอร์เปอร์เรชั่น ดร. เซรินฟอร์ด เอมะ เรสเทรด (บางที่ก็เรียกเอม่า) ที่ศึกษาเรื่องเครื่องจักรใกล้เคียงมนุษย์ผ่านแอนครอยด์ที่ศึกษาการเป็นมนุษย์ด้วยปัญญาประดิษฐ์ ได้สร้าง HSN-03 เชอร์ล็อค โฮมส์ ที่มีเซนเซอร์และเข้าถึงแหล่งข้อมูลซึ่งสามารถนำมาวิเคราะห์ได้อย่างดีเยี่ยม แต่ก็ยังมีข้อบกพร่องอยู่ เอมะจึงสั่งให้เรียนรู้เชิงลึกในการใช้ชีวิตกับคนทั่วไป

เป้าหมายที่เอมะเจาะจงให้ช่วยโฮมส์เรียนรู้คือ จอห์น H วอตสัน แพทย์ทหารซึ่งได้รับบาดเจ็บที่ขาเพราะถูกแอนครอยด์ที่ทำงานพลาดยิงในอัฟกัน เมื่อกลับลอนดอนก็ลาออก ระเหเร่ร่อน หาเงินด้วยการเล่นเกมแล้วเอาไอเทมมาขาย ตอนแรกวอตสันก็ปฏิเสธ แต่เมื่อถูกหาว่าขโมยของและได้ร่วมมือกันจัดการคนร้ายปล้นร้านเพชรกับเชอร์ล็อค

ทั้งสองไปเช่าห้องเปิดนักสืบคอนซัลแทนท์ที่ 221B ถนนเบเกอร์ของแม่หม้ายสาว คุณนาย ฮัตสัน งานส่วนใหญ่จะเป็นประเภทหาแมวหายจนเอมะขอให้พ่อ สารวัตร เกรโกรี่ เลสเตรด และลูกน้อง รองสารวัตร โทไบอัส เกร็กสัน มาปรึกษาคดีฆาตกรรมที่กลายเป็นการใช้เมล์สะกดจิตให้ฆ่าตัวตาย ถึงจับคนร้ายได้ก็เป็นแต่ผู้รับโปรแกรมมาใช้ ตัวการเบี้องหลังคือศาสตราจารย์ เจคอบ มอริอาร์ตี้ ที่มหาวิทยาลัยดาลัม (เดอแรม?) ที่มีผู้ช่วยสำคัญคือทหารรับจ้าง เซบัสเทียน่า มอรัน ที่มีฉายาผู้พัน

เชอร์ล็อคควบคุมหุ่นร่างหญิงในชื่อ โฮซึมะ แองเจิ้ล มาช่วยวอตสันตอนถูกข้อหาลักพาตัว (ใจคอไม่คิดจะมีนางเอกเลยใช่ไหม) และช่วยไอด้อลกรุ๊ปที่วอตสันทำงานเป็นผู้จัดการจากการช่มชู่ของต้นสังกัด ตามด้วยคดีฆาตกรรมและชำแหละศพคนร้ายเมล์สะกดจิตในคุกด้วยมือเปล่าที่สารวัตรถูกสั่งหน้าสืบต่อ

ในช่วงต่อไปเปิดตัว HSN-02 ไมครอฟต์ โฮมส์ ที่เป็นดาต้าแบงค์ขนาดใหญ่พร้อมอาซางิ AI และมีแอนครอยด์เปล่าให้สิงเป็นร่างแยกเพื่อเดินทางสื่อสาร หน้าคือคือควบคุมห้วงมิติจำลองที่รวบรวมข้อมูลทั้งหมดของประเทศจากดาวเทียมสังเกตการณ์ บรูซ พาร์ทิงตัน โดยมีองครักษ์คือสาวน้อย SBN-0027 บาสเกอร์วิลล์ ผู้เป็นมนุษย์ดัดแปลงที่มี DNA สุนัข ที่ออกมาจัดการ SBN-0028 รอยล็อต (DNA ลิง) ไมครอฟต์ให้เชอร์ล็อคไปตามหาศาสตราจารย์ ไอรีน แอดเลอร์ ที่ขโมยแอคเซสคีย์ของดาวเทียมตอนลาออกจากการเป็นรองหัวหน้าฝ่ายพัฒนาโฮมส์ซีรีส์เมื่อสองปีก่อน

มอริอาร์ตี้ได้เปิดเกมการฆ่าเวลาที่ยิ่งใหญ่ (เกรทเกม) เพื่อรอจนกว่าประตูซิงกิวลาร์จะเปิดออกและมีการเฉลยว่ามอริอาร์ตี้คือต้นแบบ HSN-01 เชรินฟอร์ด โฮมส์ มีความเห็นยอมรับไม่ได้ทางศีลธรรม ตอนนี้มอริอาร์ตี้ควบคุมดาวเทียม จับตัวเอม่าและส่งบัตรเชิญให้สู้ชี้ขาด ...

ในภาพรวม จขบ. รู้สึกว่าพยายามเทียบชื่อในเรื่องเดิม (มีฮาไม่น้อย) มีการผสมกับเทคโนโลยีใหม่เข้าไป แต่ก็มีหลุดทางความลักลั่นของเทคโนโลยีและลักษณะทางสังคมยุคใหม่ไปไม่น้อย พูดง่ายๆ คือเอาตัวละครและระดับเทคโนโลยีมายำใหญ่ การแปลบางที่แปลกโดยเฉพาะการทับศัพท์เทคนิคเป็นอังกฤษเกือบหมด ลายเส้นออกแนวน่ารัก แต่มีแฟนเซอร์วิสเยอะ การแปลก็รู้เรื่องแต่มีหลุดด้านความสม่ำเสมอและภาษาอังกฤษในระดับปกติ (คือเจอบ่อย)

ในภาพรวมคืออ่านได้เรื่อยๆ ค่ะ รู้สึกว่ามีจินตนาการความสร้างสรรค์ที่บรรเจิดมากและเห็นประวัติศาสตร์ซ้ำหลายที่ เช่น สงครามในอัฟกานิสถาน อย่าว่าแต่ จขบ. ชอบเรื่อง 'เชอร์ล็อค โฮมส์' อยู่แล้ว
[17/07/18, 23/01/19, 15/03/19, 05/02/23]

ที่มา
[1] Takata Kotaro & Io Naomichi. I am Sherlock ไอ แอม เชอร์ล็อค. วิบูลย์กิจคอมมิกส์, 4 เล่มจบ, 2561-2562 (ต้นฉบับ 2017).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira