ภารกิจพิชิตปีศาจมรณะ - Yumisaki Misakix

เรื่อง ภารกิจพิชิตปีศาจมรณะ
โดย Misakix Yumisaki


ปก ภารกิจพิชิตปีศาจมรณะ 1-5

มีคดีฆาตกรรมป้ายสุสานที่นักเรียนมัธยมต้นหญิง อิวาอิซีมิ มาริเอะ ถูกทุบตีจนตายในห้องนอนของตนเอง โดยมีป้ายสุสานสลักชื่อเธออยู่ข้างศพ ที่ทำให้ผู้ตนแตกตื่น ผู้ปกครองเตือนให้บุตรหลานรีบกลับบ้าน

คุริยากาวะ มาโซระ เป็นนักเรียนตัวประกอบทั่วไปที่ใช้ชีวิตในโรงเรียนอย่างโดดเดี่ยว ได้ถูกแสงเหมือนหิ่งห้อยพาตัวไปจากโรงยิมของโรงเรียนไปยังศาลเจ้าจินจูในหมู่บ้านปีศาจ พบสาวผมทองลูกครึ่ง อินุบุจิ มิคาโกะ ที่แก่กว่าหนึ่งปี ทั้งสองมีตราอีกาสามขาประทับบนเสื้อที่หน้าอก ในห้องมีป้ายสุสานสลักชื่อสองต้น และมีเครื่องฉายหนังฟิล์มของคนสองคนในชุดโบราณใส่หน้ากากละครโนที่บอกว่าทั้งสองคนต้องฆ่าปีศาจ วานิวโด (กงล้อเพลิง) จึงจะหนีออกไปได้

เมื่อปีศาจออกมาก็ฆ่าหั่นร่างของมาโซระและมิคาโกะอย่างรวดเร็ว แสงหิ่งห้อยพาไปเกิดใหม่ในศาลเจ้าพร้อมกับขารูปอีกาที่หักไปข้างหนึ่ง มิคาโกะที่เป็นนักวิ่งล่อปีศาจให้มาโซระหนี เมื่อมาโซระพบว่าหมู่บ้านอยู่บนหน้าผาสูงเหนือสุสานขนาดมหึมา จึงกลับเข้าในหมู่บ้าน พบมิคาโกะที่พยายามเอาขวานฟันปีศาจจนถูกเผาตาย หลังมิคาโกะฟื้นที่ศาลเจ้า ทั้งสองหนีเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ปีศาจท้องถิ่น ใช้ดาบและหอกฆ่าปีศาจวานิวโดได้ มาโซระถูกพากลับมายังโรงยิม แต่มิคาโกะเสียขาอีกาข้างสุดท้ายจึงกลายเป็นผู้เคราะห์ร้ายคดีฆาตกรรมป้ายสุสานรายที่สอง

มาโซระใช้อินเตอร์เน็ตค้นพบเว็บไซต์ชองคนที่เคยไปหมู่บ้านปีศาจอีกสองคู่คือนักศึกษา เซ็นคุเน็น โคโตะ และ พนักงานก่อสร้าง คุจิ ยูอิจิสึเกะ ที่ต้องฆ่าปีศาจ โดโระทาโบ กับจิตรกรสาว คุซึมากิ โอรินะ ที่จับคู่กับมาริเอะ เจอปีศาจ สึรุเบะโอโตชิ จึงสรุปกฏของหมู่บ้านปีศาจได้ว่าจะมีการเรียกคนสองคนให้ไปฆ่าปีศาจ มีโอกาสตายสองครั้งก่อนตายจริงตามขาอีกาที่เหลือ และจำกัดเวลาสามชั่วโมง

ในคืนนั้นมาโซระถูกเรียกตัวอีกรอบ คู่คือ อิวาอิซีมิ ยูซึกิ พี่สาวของมาริเอะที่มีปมเรื่องความเตี้ยจนในช่วงแรกไม่ยอมพูดกับมาโซระ ปีศาจที่เจอคือ กัปปะที่ต้องทำลายจานบนหัว คราวนี้มาโซระพยายามปกป้องคู่หูอย่างเต็มที่และตายสยองไปสองรอบ (ควักหัวใจจากบั้นท้าย -_-")

โคโตะได้รับการติดต่อจาก อาคาซาวะ โทอิจิ ชายชราอายุ 98 ปี แต่ระหว่างรอการติดก่อกลับมีข่าวว่าอาคาซาวะและคนว่างงาน ยาฮาบะ โทโอรุ กลายเป็นศพเพราะปีศาจ ยูกิอนนะ ที่โรงเรียน โคโตะถูกดึงไปหมู่บ้านปีศาจเพื่อจัดการยูกิอนนะโดยเข้าคู่กับรองศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์ โทโยมาเนะ โฮชิฟุมิ ที่คำนวณสูตรกลศาสตร์ในการหาทางเลือก (ความเห็นของ จขบ. ที่อยู่ในสายนี้ รู้สึกว่าอย่าไปคำนวณ เพราะมีความแปลกมาก อย่างความหนาแน่นทนทานและความยืดหยุ่นของประตูไม้ที่ไม่มีหน่วย เหมือนผู้แต่งพยายามสร้างกิมมิกน่ะ)

โคโตะและมาโซระไปพบผู้ดูแลบ้านพักคนชราที่เล่าว่าอาคาซาวะมีพฤติกรรมแปลกไปหลังเกิดคดีฆาตกรรมป้ายสุสาน พูดถึงเรื่องบ้านเกิดคือหมู่บ้านโซเซ็นระหว่างจังหวัดอิวาเตะและอาคิตะที่ถูกลบทิ้งพร้อมกับเจ้าของหมู่บ้าน ยาตะกามิ ชิซึรุ

แต่ก่อนจะได้ปรึกษากับคนอื่น คุจิและคุซึมากิก็ถูกเรียกไปหมู่บ้านปีศาจ เจอปีศาจ นูราริเฮียง ที่ถูกยกเป็นเจ้าแห่งปีศาจเพราะความรอบรู้และเฉลียวฉลาด หลังทั้งสองตาย คนที่ถูกเรียกต่อคือมาโซระและ โทโยมาเนะ โคโคะ ลูกสาวมัธยมต้นของโฮชิฟุมิ เคยสู้ปีศาจตาเดียวร่วมกับพ่อและมีความสามารถพิเศษในการแยกแยะเสียง มาโซระหาปืนมุราตะที่ชาวบ้านใช้ล่าสัตว์มายิงแต่กลับพบว่านูราริเฮียงสามารถสะท้อนการโจมตีเกือบทั้งหมด ทั้งสองต้องหาเงื่อนไขที่ทำให้การโจมตีไม่สะท้อน แถมเพื่อนูราริเฮียงบาดเจ็บยังสร้างบ้านเขาวงกตเอาไว้ซ้อนตัวเมื่อเวลาใกล้หมด

ก่อนนูราริเฮียงตายยังร้องให้ท่านชิซึรุชี้นำญี่ปุ่น เกิดเสียงไซเรนและมีการเรียกห้าคน คือ มาโซระ โคโตะ โฮชิฟุมิ โคโคะ และยูซึกิ ไปยังโกดังโดยตราอีกามีขาข้างเดียว คนที่เคยบอกผ่านเครื่องฉายเป็นศพ มีเสียงออกจากวิทยุให้คนที่มีสายเลือดของหมู่บ้านโซเซ็นฆ่า ยาตะกามิ ชิซึรุ ที่ตื่นขึ้น ต้องการสร้างปีศาจและเปลี่ยนญี่ปุ่นให้กลายเป็นชาติแห่งศาสนาในอุดมคติของตน การต่อสู้เกิดในคฤหาสน์ยาตะกามิ ชิซึรุมีกำลังเหมือนคนทั่วไปแต่สามารถใช้โลหิตยุทธการของปีศาจก่อนหน้าแต่หลังการใช้จะมีช่วงเวลาที่อ่อนแอตามปริมาณพลังที่ใช้ ผลคือโคโตะและโฮชิฟุมิตาย ที่เหลือเริ่มใช้พลังได้และร่วมมือกันฆ่าชิซึรุได้ [เล่ม 6]
[14/02/23, 19/04/23]

เกิดเปลือกโลกนูนออกมาจากภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นในจังหวัดอิวาเตะ มีผู้เคราะห์ร้ายจำนวนมาก ชาวบ้านรอบข้างถูกคุกคามในความฝัน เห็นปีศาจที่ร้องต้องการกอบกู้ญี่ปุ่น จึงเรียกหินว่าศิลาเทพเจ้าหรืออิชิกามิ ผ่านมาสามปี มาโซระเข้าเรียนสาขาประวัติศาสตร์ในคณะมนุษย์ศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยริสึโอเพื่อศึกษาคติชนวิทยาและหมู่บ้านที่สูญหาย ส่วนโคโคะไปอยู่กับญาติที่โตเกียว เมื่อมาโซระและโคโคะไปพิพิธภัณฑ์ดูเศษหินจากอิชิกามิ ก็พบว่าหินแตกและเห็นภาพหลอนปีศาจ

เกิดบทสวดเรียกตัวมาโซระและ เซ็นคุเน็น โฮโนกะ แม่ของโคโตะ ไปศาลเจ้าเซจาคุ ร่างสวมหน้ากากฮันเนียในเครื่องฉายบอกให้ฆ่าปีศาจ นูริคาเบะ และเมื่อผ่านไปหนึ่งชั่วโมงก็มีปีศาจ ยามาตะโนะโอโรจิ ที่ใช้งูพิษและมีสติปัญญา เข้ามาในหมู่บ้านเพิ่ม




ชิซึคุอิชิ อิจิทากะ และน้องชาย ชิซึคุอิชิ สึกิฮารุ ถูกเรียกไปสู้กับปีศาจ ชากาโดคุโระ ที่เมื่อทำลายจะกลายเป็นร่างเล็กหรือรวมร่างใหญ่ได้ ต้องจัดการจุดอ่อนที่ตัวหลัก อิจิทากะใช้โลหิตยุทธการประตูผีโลกันตร์จกลายเป็นยักษ์ก่อนฆ่าปีศาจจึงกลายร่างกลับไม่ได้ และเป็นเป้าหมายของคู่สึกิฮารุและมาโซระต่อทันที

เหล่าปีศาจก่อนหน้าคือคนในหมู่บ้าน โอโรจิเดิมเป็นหมอ เกบิเค ของหมู่บ้านและวางยาพิษชาวบ้านหลายคนเพื่อศึกษา มาโซระสละหนึ่งชีวิตเพื่อฆ่าแต่โอโรจิใช้โลหิตยุทธการม่านหมอกอำลาจนกลายเป็นงูยักษ์และสร้างหมอกพิษปกคลุมทั้งหมู่บ้าน มาโซระใช้โลหิตยุทธการส่งสึกิฮารุไปสู้กับยักษ์ สึกิฮารุต้องใช้โลหิตยุทธการอัสนีสังหาร มาโซระฆ่ายามาตะโนะโอโรจิ

เกิดอิชิกามิที่เจ็ดจังหวัด ผู้นำลัทธิประกาศเรื่องหมู่บ้านโซเซ็นว่าเดิมคืออาณาจักรยามะไต ชิซึรูสืบสายเลือดจากจักรพรรดิแห่งยามะได ฮิมิโกะ ผู้ร่วมสายโลหิต คือ มาโซระ สึกิฮารุ โฮโนกะ โคโคะ และ ยูซึกิ จึงรวมตัวกันเพื่อภารกิจผนึกพระผู้เป็นเจ้าโดยมีเพียงชีวิตเดียว ต้องทำลายกกุธภัณฑ์ทั้งสาม คือ กระจกสำริดยาตะ หยกมางาตามะ และพระแสงดาบคุซานางิ แต่พอผ่านไปหนึ่งชั่วโมงก็เกิดโลหิตยุทธการรัศมีเทพจุติ
[25/05/23, 19/04/23, 11/07/23, 08/08/23]

โครงเรื่องมาแนวสู้เอาตัวรอด มีความแปลกใหม่อยู่บ้าง ลายเส้นเหมือนมือใหม่ในระดับหนึ่ง องค์ประกอบฉากโอเค แต่ตัวคนเหมือนลอยๆ ถึงเรื่องจะสยอง แต่การเล่าเรื่องและลายเส้นไม่แหวะ สรุปว่าอ่านได้สนุกเรื่อยๆ แต่ไม่ประทับใจเป็นพิเศษค่ะ

ที่มา
[1] Yumisaki Misakix. ภารกิจพิชิตปีศาจมรณะ (Yokai Senso). Siam Inter Comics, เล่ม 1-9, 2565-2566 (ต้นฉบับ 2020-2021).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira