Spy×Family - Endo Tatsuya

เรื่อง Spy×Family
โดย Tatsuya Endo



สนธยา - อาเนีย - ยอร์ - บอนด์ - ยูริ

สนธยา เป็นสปายมือหนึ่งที่มีผลงานโดดเด่นของเวสทาลิส ปฏิบัติการ STRIX ในออสทาเนียที่เป็นประเทศศัตรู มีเป้าหมายหยุดยั้งการก่อสงครามของ โดโนแวน เดสมอนด์ อดีตนายกฯ และหัวหน้าพรรครวมชาติ โดยสนธยาต้องมีครอบครัวเพื่อใช้ลูกเป็นตัวเชื่อมไปหาลูกของเดสมอนด์ สนธยาที่มีเจ้าหน้าที่สนับสนุน แฟรงกี้ แฟรงคลิน ได้สร้างฉากหน้าเป็นจิตแพทย์ ลอยด์ ฟอเจอร์

ลอยด์ไปหาเด็กที่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า ได้เด็กหญิง อาเนีย มาเลี้ยง โดยไม่รู้ว่าเธอเป็นร่างทดลอง 007 ที่มีพลังจิตอ่านใจคนได้ อาเนียหนีออกมาจากองค์กร เคยถูกรับไปอุปการะหลายครั้งแต่ก็ถูกส่งกลับ เมื่อสนธยารับไปเลี้ยงก็กลัวจะถูกทิ้งมากแต่ก็ชอบความตื่นเต้นและก่อเรื่องไม่น้อย ส่วนภรรยาได้ ยอร์ ไบรอาร์ ที่ฉากหน้าเป็นพนักงานในที่ว่าการเมืองบาลินด์ พ่อแม่เสียแล้ว มีน้องชายหนึ่งคนชื่อ ยูริ แต่ความจริงเป็นนักฆ่าฉายาองค์หญิงหนามที่กำลังต้องการหาสามีเพื่อให้กลมกลืนไปกับสังคม

งานแรกของทั้งสามคือให้อาเนียผ่านการสอบเข้าโรงเรียนอีเดนอันสุดไฮโซ ครอบครัวต้องผจญกับการสอบเข้า การเตรียมตัวเข้าเรียนและอาจารย์เช่น เฮนรี่ แฮนเดอร์สัน ก่อนได้เรียนจริง สนธยาแอบแก้เอกสารให้อาเนียได้เรียนห้องเดียวกับ ดาเมียน เดสมอนด์ ลูกชายคนรองของโดโนแวน เพื่อให้ผู้ปกครองเข้างานสังสรรค์ของโดโนแวน อาเนียต้องเป็นนักเรียนดีเด่นที่เรียกว่าอิมพีเรียบสคอล่า โดยการทำผลงานจนได้สเตล่า (ดาว) ครบแปดเหรียญ ถ้าทำเรื่องไม่ดี จะได้เข็มกลัดโทนิโท่หรือสายฟ้าที่เมื่อได้ครบแปดก็จะถูกไล่ออก อ้อ มีตอนพิเศษเรื่องการเที่ยวสวนสัตว์วันหยุดของครอบครัวที่ท้ายเล่มสองด้วย

อาเนียที่รู้เรื่องเกิดกังวลจัด ฝึกความสามารถกับแม่ ผลคือในวันแรกที่เริ่มเรียนก็ต่อยดาเมียนและหาทางออกบอกว่าเพื่อแก้แค้นให้ เบ็กกี้ แบล็กแบล (ลูกสาวซีอีโอบริษัทยุโธปกรณ์) ที่ถูกเหยียบเท้า ถูกทำโทษเป็นเข็มกลัดโทนิโท่หนึ่งอัน งานนี้เบ็กกี้ที่เป็นชอบอาเนียมาก ส่วนอาเนียก็ต้องหาทางขอโทษคืนดีกับดาเมียนที่ซึนสุดๆ

น้องชายของยอร์คือ ยูริ ไบรอาร์ ที่ฉากหน้าทำงานที่กระทรวงต่างประเทศ ความจริงเป็นตำรวจลับ หน่วยความมั่นคง SSS มีหน้าที่ล่าสปายและเฝ้าสังเกตการณ์ประชาชน และกำลังสืบเรื่องสนธยา ที่สำคัญคือทั้งยอร์และยูริก็ไม่รู้ความลับของอีกฝ่ายด้วย ยูริเริ่มตรวจสอบลอยด์เพื่อดูว่าเหมาะสมกับพี่สาวหรือไม่ แต่กลายเป็นว่าลอยด์รู้ตัวจริงของยูริจากการพูดคุยแทน

อาเนียเริ่มเรียนและหาทางเก็บสเตล่าเพื่อช่วยงานลอยด์ เมื่อนักเรียนมหาวิทยาลัยบาลินจะลอบสังหารรัฐมนตรีจากเวสทาลิสโดยใช้หมาติดระเบิด อาเนียที่ไปงานอุปการะสัตว์เลี้ยงไปเจอถูกผู้ก่อการร้ายโดยบังเอิญจนโดนจับตัวไป เมื่ออาเนียได้ความช่วยเหลือจากหมาที่รู้อนาคตเพราะมาจากโปรเจ็คส์แอ๊ปเปิ้ลที่สร้างสัตว์ไอคิวสูงเพื่อใช้ในการทหารของรัฐบาลออสทาเนียเก่าที่ตอนนี้กระจัดกระจายหลังโปรเจ็คส์ถูกยุบเพราะรัฐบาลล้ม อาเนียก็สามารถช่วยงานสนธยาได้และขอหมาเป็นสัตว์เลี้ยงและตั้งชื่อว่า บอนด์
[03/02/20, 11/03/19, 23/06/20, 10/09/20]

ย่ำค่ำ - ดาเมียน - แฟรงกี้ - เบ็กกี้ - สนธยา (เด็ก)

ฟิโอน่า ฟรอสต์ หรือรุ่นน้อง ย่ำค่ำ ที่หลงรักสนธนาร่วมทำภารกิจขโมยรูปภาพที่มีรหัสลับข้อมูลที่อาจเป็นชนวนสงคราม ผ่านการแข่งขันเทนนิสคู่สามีภรรยา หลังทำงานสำเร็จก็มาลุยกับยอร์จนเกิดการดื่มเปิดใจระหว่างสามีภรรยาเล็กน้อย ตามด้วยอาเนียที่ออกไปซื้อของกับเพื่อน และงานสังสรรค์โรงเรียนอีเดนทุกครึ่งปีที่สนธยาหาทางพบเดสมอนด์

สนธยาได้พูดคุยกัยโดโนแวนเป็นครั้งแรก ดาเมียนก็เริ่มรู้สึกตัวว่าชอบอาเนียและได้ฝึกออกตั้งแคมป์ บอนด์ไปช่วยงานสนธยาเพื่อให้รีบกลับบ้านเพราะกลัวอาหารของยอร์ งานติดตามสปายของยูริ ขนมที่ว่าทำให้ฉลาดขึ้นในโรงเรียนอีเดนก่อนการสอบย่อย ผู้ติดต่อของสนธยาพยายามหาตัวแมวหายเพื่อเอาใจสาว เรื่องสั้นของ ซิลเวีย เชอร์วู้ด ฉายาฟุลเมทัลเลดี้ ที่เป็นผู้ควบคุมสปายของเวสทาลิส

องค์หญิงหนามมีงานไปคุ้มครองแม่ลูกหนีออกนอกประเทศทางเรือสำราญ แต่อาเนียจับฉลากรางวัลเที่ยวเรือได้ และลงเรือกันทั้งบ้าน งานนี้ลอยด์พยายามพักร้อนอย่างลำบากแต่ก็ได้แสดงฝีมือการกู้ระเบิด ยอร์แสดงฝีมืออย่างโหด (จนรู้สึกว่าน่าสยบสนธยาได้ 555) โดยมีตัวตบมุกเป็น แมททิว แมคมาฮอน หัวหน้าแผนกวางแผนที่หนึ่งของที่ว่าการเมืองบาลินด์ ส่วนอาเนียมีหน้ามีมเป็นไปตามแผน 555

แล้วก็เป็นตอนย่อยคลายเครียด เช่นการพักร้อนของครอบครัว การเข่นของเด็กในห้องเรื่องกิจกรรมช่วงพักร้อน การฝึกให้บอนด์เป็นสุนัขทำงาน (โดนราดน้ำ ตัวลีบอย่างฮา) เบ็กกี้หลงรักลอยด์และออกตัวจีบจนได้ฝึกออกกำลังกายกับยอร์ ย่ำค่ำได้งานปลอมเอกสารให้ฝั่งตะวันออกส่งออกสตอร์เบอร์รี่ไปฝั่งตะวันตกและได้รับคำแนะนำจากสนธยาให้ไปหาแฟรงกี้ อาจารย์ฝ่ายควบคุมความประพฤติ ดอนน่า ชูลาค ออกแจกโทนิโท่ อาเนียก็ได้ด้วยจนพ่อสลบ

สนธยาที่สลบนึกถึงตอนเด็กที่ครอบครัวอยู่ที่เมืองชายแดนลูเวนของเวสทาลิส ชอบเล่นเป็นทหารกับเพื่อนอีกสามคนถึงพ่อจะไม่ชอบและอยากให้ตั้งใจเรียนมากกว่า (ตอนพ่อพูดว่า 'เคยเห็นคนออสทาเนียทำอะไรไม่ดีรึไง? เคยคุยกับพวกเขาจนรู้ว่าพวกเขาเป็นคนยังไงแล้วรึยัง?' ทำให้คิดถึงเรื่อง 'Augustus Does His Bit') เมื่อออสทาเนียบุก พ่อและแม่หายสาบสูญและเสียชีวิต เมื่อโตขึ้นสนธยาใช้ชื่อคนแถวบ้านที่อายุมากกว่าสมัครเข้าเป็นทหารจนได้เป็นสิบเอก พบแฟรงกี้ที่หนีทหารออสทาเนีย เจอเพื่อนเก่าที่นึกว่าตายแล้วก่อนจะออกรบจนตายทั้งสามคน และถูกพาเข้าหน่วยข่าวกรอง

ซิลเวียสอนงานคนใหม่เรื่องนักร้องโอเปร่าที่ถูกปองร้ายก่อนจะไปแสดงเชื่อมสัมพันธ์ที่เวสทาลิส แฮนเดอร์สันพยายามปลอบอาเนียเรื่องได้โทนิโท่แต่อาเนียอยู่เหนือความคาดหมาย 555 ยอร์ได้ช่วย เมรินด้า เดสมอนด์ แม่ของดาเมียนโดยบังเอิญที่ห้างสรรพสินค้าและเข้าสมาคมแม่บ้าน ทำให้สนธยาเห็นว่าเป็นช่องทางเข้าหาโดโนแวน ทำให้อาเนียเกรงว่าตนเองจะไม่มีประโยชน์ ต้องรีบสนิทกับดาเมียนและทำภารกิจให้สำเร็จก่อน มีตอนท้ายเล่มสิบเรื่องการจีบหญิงของแฟรงกี้และบอนด์
[13/05/21, 08/11/21, 12/04/22, 26/01/23, 07/06/23]

เพื่อนดาเมียน

หัวหน้าแผนกอายุรกรรมที่โรงพยาบาลไม่พอใจที่ฟอเจอร์เป็นที่ชื่นชมมากเลยใส่ความว่าเป็นสปาย ยูริมาเยี่ยมยอร์ที่นิ้วซ้นและอยากแสดงให้เห็นว่ามีประโยชน์กว่าพี่เขย กลุ่มซ้ายจัดละครสัตว์สีแดงยึดรถบัสนักเรียนที่เดินทางไปทัศนศึกษาเพื่อให้ลูกคนใหญ่คนโตมาต่อรองกับรัฐบาลให้ปล่อยตัวพรรคพวกและให้ลี้ภัย อาเนียอ่านใจและขว้างกระดาษบอกเป้าหมายการเดินทางออกไปนอกรถจึงถูกคนร้ายเอาระเบิด (หลอก) ผูกคอเพื่อไม่ให้คนอื่นเล่นตุกติก เมื่อดาเมียนขอเปลี่ยนตัวก็ถูกผูกระเบิดอีกคน ยูริพาคนบุกเข้าจัดการรถบัสคันหนึ่งได้ ส่วนอีกคันที่พวกอาเนียอยู่ คนร้ายขอมอบตัวเพราะอาเนียทำให้นึกถึงลูกสาว ผลงานทำให้อาเนีย เบ็กกี้ ดาเมียน และเพื่อนร่วมชั้นอีกคนได้สเตล่า

เรื่องตามหลักการจี้รถนักเรียนมีสถานภาพของอาเนียที่โรงเรียน ครูที่มาปรึกษาลอยด์ในฐานะนักจิตวิทยา การติดต่อของซิลเวียและสนธยาโดยใช้การพาหมาไปเดินเล่นเป็นฉากบังหน้า ยอร์ไปสังสรรค์กับเพื่อนร่วมงาน ก่อนจะเป็นเรื่องการปะทะชุดใหญ่เมื่ออดีตฝ่ายสื่อสารหน่วยข่าวกรองเวสทาลิส วินสตัน วีลเลอร์ ได้ขโมยข้อมูลสายของเวสทาลิสในออสทาเนียและหลบหนีไปออสทาเนีย สนธยาจึงต้องนำทีมเวสทาลิสไล่ล่าในขณะที่ยูริก็อยู่ในทีมออสทาเนียที่พยายามหาตัวเพื่อคุ้มครอง
[10/08/23, 09/01/24]

เนื้อหามึนๆ เอาฮาหน้าตายแบบหนักๆ ไม่เน้นความสมจริงใดๆ จิกกัดแบบเนียนๆ เยอะมาก ลายเส้นออกน่ารักแบบเรียบๆ ลักษณะเทคโนโลยีก็เก่าได้เกินค่อนศตวรรษ เช่นเทคนิคการเข้ารหัสจากกลุ่มตัวเลข หรือไม่ก็เกินมาเป็นค่อนศตวรรษ เช่น ลักษณะเรือสำราญ แต่ในภาพรวมให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับช่วงสงครามเย็นยุคต้น ซึ่งสองประเทศก็น่าจะได้แรงบันดาลใจจากเยอรมันตะวันตกและตะวันออก (ชื่อยังบอกเลย westen กับ ost) ส่วนเรื่องทางสังคมและในโรงเรียนโน้มเอียงไปญี่ปุ่นมากถึงมากที่สุด สรุปคืออ่านได้สนุกมากแบบเอาฮาหน้าตายและตบมุกตบมีมกันรัวๆ มีเสน่ห์เฉพาะตัวมากค่ะ


เรื่องถูกทำเป็นอนิเมะ 'Spy×Family' โดย Wit Studio x CloverWorks ซีซั่น 1 มี 25 ตอน ออกฉายใยปี 2022 ในไทยดูได้ที่ iQiYi Bilibili Pops และ Netflix

ที่มา
[1] Endo Tatsuya Spy×Family. Siam Inter Comics, เล่ม 1-12, 2563-2566 (ต้นฉบับ 2019-2023).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira