นักสืบเซโน่กับ 7 ห้องกลฆาตกร - Nanatsuki & Sugiyama

เรื่อง Detective Xeno and the Seven Locked Murder Rooms นักสืบเซโน่กับ 7 ห้องกลฆาตกร
เรื่องโดย เคียวอิจิ นานะสึกิ ภาพโดย เทปเปย์ สุงิยาม่า



เมื่อหนึ่งปีก่อน มีคนที่โคม่าฟื้นขี้นมาบอกว่าคนที่เห็นคนแรกได้ฆ่าคนตายทั้งที่ไม่มีความทรงจำ จึงเรียกขื่อว่า เซโน่ ได้เป็นนักสืบมีผลงานโดดเด่น โดยมักทำงานกับสารวัตร โอนิโคเบะ เมื่อเกิดคดีฆาตกรรมนักเบสบอลกลางสนามแข่ง โดยผู้ขว้างโดนเหล็กเสียบตายคาสนาม นอกจากเซโน่จะพบวิธีการยิงแท่งเหล็กที่ซับซ้อนมาก ก็พบนักฆ่าสาว ม. ปลาย D ซากะ เอย์ร่า (ที่ดูใจไม่แข็งและต๊องพอดู คือสภาพจิตไม่เหมือนนักฆ่าเลย) และสถาปนิก ไค ชิจิโร่ ที่พูดถึงอาชญากรอัจฉริยะที่สร้างห้องปิดตายทั้งเจ็ดซึ่งมีกลไกช่วยในการฆาตกรรม

ในตอนต่อมา ไคที่เป็นนักวางแผนอาชญากรรมได้ถูกฆ่าตายในบ้านสำนักงาน โดยเอย์ร่าเห็นเหตุการณ์ลึกลับบางส่วนจากท่อระบายอากาศ


[20/02/20, 14/03/21]

จุดเด่นของเซโน่คือการสังเกตคนได้ละเอียด (สไตล์เชอร์ล็อก โฮล์มส์น่ะ) แต่เวอร์มากในกรณีต่างๆ เช่น ผู้หญิงที่จะฆ่าชู้ คนขายยา ฯลฯ ส่วนของคนอื่นก็ดูมึนๆ ไปหน่อย ลายเส้นมีแนวทางที่พยายามให้เห็นถึงพลังและความกระด้าง แต่บางที จขบ. ก็รู้สึกว่ามีเบี้ยวหรือไม่กลมกลืนอยู่บ้าง แต่ถ้าดูภาพรวม เรื่องเหล่านี้ก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรนักในการอ่าน

ปัญหาหลักคือความรู้สึกติดขัดระหว่างอ่านคือการกระโดดของสภาพยุคสมัย สังคมและเทคโนโลยี ที่เหมือนกับผสมระหว่างปัจจุบันถึงร้อยปีก่อน โดยเฉพาะที่เหมือนเป็นเผด็จการทหารผสมกับระบบขุนนางอยู่ด้วย บวกกับการไขคดีที่ไม่ค่อยรัดกุมนัก ทำให้รู้สึกว่าเมื่อพิจารณาความเป็นไปได้และสมเหตุผลออกจะลอยๆ ไปหน่อยค่ะ ทางด้านเทคโลโลยีมีปัญหาปกติเรื่องของพลังงานที่ใช้ขับเคลื่อนของทั้งหลาย (แต่เนื่องจากการ์ตูนจำนวนมากก็มีปัญหาจุดนนี้เหมือนกัน เลยไม่รู้สึกเด่นเท่าไหร่) การแต่งกายก็มีทั้งย้อนยุคและใหม่ปนกัน อย่างชุดของเซโน่นี่ทำให้ จขบ. คิดถึงการ์ตูน 'The Adventures of Tintin' ที่เก่าเกือบร้อยปี และเมื่อพยายามหาเบาะแสในเรื่องว่าอยู่ปีไหน ทางด้านทหารเหมือนก่อนสงครามโลกครั้งที่สองแต่มีอ้างปี 1965 ด้วย คือไม่สามารถทราบได้ว่าผู้แต่งกำหนดเวลาเดินเรื่องไว้ตอนไหนแน่ สรุปคือการสร้างโลกที่ถึงพยายามมองให้เป็นคู่ขนาน แต่ก็ไม่ผสมผสานกันดี ทำให้รู้สึกติดขัดมากค่ะ ทำให้ในภาพรวม จขบ. รู้สึกว่าเรื่องไม่ค่อยดีเท่าไหร่ อ่านเก็บแต้มค่ะ

ที่มา
[1] Nanatsuki Kyouichi & Sugiyama Teppei. นักสืบเซโน่กับ 7 ห้องกลฆาตกร (Tantei Xeno to 7tsu no Satsujin Misshitsu). วิบูลย์กิจคอมมิกส์, 8 เล่มจบ, 2562-64 (ต้นฉบับ 2018-2019).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira