ปรสิต & ปรสิต Reversi - Iwaaki Hitoshi

เรื่อง ปรสิต (Kiseiju)
โดย Hitoshi Iwaaki



มีสิ่งแปลกปลอมที่เหมือนลูกบอลมีสปอร์จากอวกาศเข้ามายังโลก เมื่อถึงพื้นก็ฟักตัวออกมาคล้ายงูที่พยายามเจาะเข้าไปฝักตัวในสมองคน ซึ่งจะทำให้แย่งชิงหัวและการควบคุมร่างกายมาได้ โดยในร่างจริงจะเป็นรูปทรงไม่ชัดเจนแต่มีตาและปาก ซึ่งสามารถเปลี่ยนหัวเป็นหน้าคนหรืออาวุธโดยเฉพาะที่มีคมได้ ซึ่งมีความจำเป็นเพราะปรสิตมาโลกด้วยคำสั่งให้ฆ่ากินคนเป็นอาหาร ทำให้เกิดคดีฆาตกรจอมสับหรือคนหายสาบสูญจำนวนมาก ทั้งนี้ปรสิตที่สิงร่างสามารถรู้สึกถึงคลื่นสมองของพวกเดียวกันในระยะไม่ห่างนัก และต้องใช้ร่างกายมาหล่อเลี้ยง ทำให้ถ้าตัดหัวออกในช่วงเวลาหนึ่งหรือฆ่าร่างกายโดยเฉพาะควักหัวใจ ปรสิตก็จะตาย

แต่การเข้าแย่งร่างก็ไม่ได้ประสบผลสำเร็จตลอด พวกนี้จะเป็น มีที่เข้าร่างสัตว์ซึ่งทำให้ไม่สามารถพัฒนาได้มาก หรืออย่าง มิคกี้ ที่ฟักตัวในมือซ้ายของ อิซุมิ ชินอิจิ ที่เรียนอยู่ ม. ปลายนิชิโค่ ทำให้มีความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายไม่มากนัก ส่วนปรสิตกลายเป็นมือที่พูด ปรับรูปร่างได้ มีแรงมาก และพยายามพัฒนาด้านความรู้อย่างขยันขันแข็ง ในขณะที่พวกที่สิงสมองมองพวกที่ยังมีสมองมนุษย์สั่งการว่าเป็นอันตรายและควรถูกกำจัด ทำให้ชินอิจิต้องใช้เวลาพอควรกับการปรับตัว ทำใจและต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด ซึ่งก็คือมิคกี้ต้องสู้เพื่อรักษาร่างกายที่หล่อเลี้ยงตัวเองไว้

เมื่อพ่อแม่ไปเที่ยวกันเจอปรสิตทำให้พ่อโดนทำร้าย แม่โดนแย่งร่างและกลับบ้านมาฆ่าชินอิจิโดยการทำร้ายหัวใจ แต่มิคกี้พยายามรักษาบาดแผลให้จนร่างบางส่วนหลุดหายเข้าระบบร่างชินอิจิเกิดเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกายและจิตใจ แต่มิคกี้ต้องจำศีลวันละสี่ชั่วโมงโดยไม่สามารถป้องกันตัวในช่วงนั้นได้ ในขณะที่ความสัมพันธ์ของชินอิจิและโจก็เริ่มซับซ้อนขึ้นทุกที นอกจากนี้ชินอิจิก็ได้พบ อุจิดะ มาโมรุ และปรสิต โจ ที่คอและทรวงอกส่วนบน สุดท้ายการที่ปรสิต อาละวาดหนักทำให้ตำรวจต้องประกาศความจริงในที่สุด โดยสามารถแยกปรสิตออกจากคนด้วยเส้นผมที่เป็นส่วนหนึ่งของร่างปรสิตปกติ


ตั้งแต่เริ่มก็มีปรสิตที่มีความคิดแตกต่าง เช่น ทามิยะ เรียวโกะ ที่มาเป็นครูโรงเรียน ลองหาพวกและตั้งท้องเด็กเพื่อค้นคว้า ภายหลังเข้าร่วมกับกลุ่มของ ฮิโรกาวะ ทาเคชิ ที่ชนะการเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรี ซึ่งได้รวบรวมเหล่าปรสิตที่มีแนวทางการเอาตัวรอดแบบมีระบบ โดยเฉพาะการกำหนดขอบเขตเรื่องการกินอาหารที่ชัดเจน มีปรสิตทั้งแบบธรรมดาและพิเศษ เช่น โกโตะ ที่มีปรสิตหลายตัวในร่างเดียว ชินอิจิมีเพื่อนเก่า มุราโนะ ซาโตมิ ที่ความสัมพันธ์ได้เริ่มเปลี่ยนเป็นแฟน กับ คานาโกะ นักเรียนสาวโรงเรียนอื่นที่มีพลังจิตรับรู้ปรสิตได้บ้างทำให้ติดใจในตัวชินอิจิเป็นพิเศษ เมื่อเกิดเรื่องอันตรายก็ทำให้ชินอิจิตกลงใจจะค่อยๆ กำจัดปรสิตไปทีละตัว เป็นการไปแหย่พื้นที่กินอาหารของกลุ่มฮิโรกาวะที่เริ่มมีความเห็นแตกต่าง ในขณะที่ทางตำรวจและทหารก็สืบข้อมูลได้มากขึ้นจนพร้อมที่จะกวาดล้าง ทุกคนก็เกิดมาบนโลกนี้ไม่ใช่เหรอ แล้วก็มีชีวิตด้วยการยึดถืออะไรบางอย่าง ...

ความรู้สึกหลักต่อเรื่องนี้คือเป็นเรื่องเอเลี่ยนส์ยึดร่างคนที่น่าสนใจมากค่ะ แนวคิดซ้อนอยู่หลายระดับ มีจุดเฉพาะในเชิงความสุ่มของการเข้าครองร่างโดยปรสิต บุคลิกเฉพาะตัว และแนวทางการใช้ชีวิตหรือวางแผนระยะยาวที่มีความหลากหลาย การต่อสู้ด้วยอาวุธปกติก็ไม่ได้โอเวอร์เกินไป แน่นอนว่าเว้นเรื่องของปรสิตที่มีตรรกะของตนเอง (เพิ่มเติมว่าตอนสู้กับคนที่รวมหลายร่าง ให้อารมณ์แบบ Terminator อยู่บ้าง) จบได้ลงตัวดี แต่ จขบ. สงสัยเพิ่มเติมมากว่าถ้าชินอิจิมีลูกจะมีผลอะไรหรือไม่ รูปออกจะดูแข็งๆ ไปนิดแต่ก็โอเคนะคะ เพราะทำให้ไม่สยองนัก ส่วนมุกตลกต่างๆ จะเป็นแบบหน้าตายซึ่งถูกรสนิยม จขบ. ด้วย ^^


เรื่องนี้ได้รางวัล Kodansha Manga Award ในสาขาทั่วไป ประจำปี 1993 และได้รางวัล Seiun Award ในสาขามังงะ ปี 1996 นะคะ ลองค้นดูเห็นว่าจะมีอนิเมปลายปี 2014 ทำเป็นภาพยนต์สองภาคที่ออกฉายปลายปี 2014 และ 2015 กับอนิเม 24 ตอนจบที่ออกฉายในปี 2014-2015 (lag time ยาวจัง)
[07/07/2014, 18/10/21]


เรื่อง ปรสิต Reversi (Kiseijuu Reversi)
เรื่องโดย Hitoshi Iwaaki ภาพโดย Moare Ohta



เกิดคดีฆาตกรรมนักเรียนหั่นสามศพทั้งเป็นอย่างสยดสยอง พยานผู้พบร่างคือเพื่อนร่วมชั้น ฮิโรคาวะ ทัตสึกิ ลูกชายของ ส.ส. ฮิโรคาวะ ทาเคชิ ที่ให้การอย่างใจเย็นไม่มีความรู้สึกกับตำรวจสืบสวน ฟุคามิ สถานีตำรวจฮิงาชิฟุคุยามะ ทัตสึกิที่รู้อะไรบางอย่างก็หาข้ออ้างให้ฟุคามิพาไปสถานีตำรวจ แต่ระหว่างทางเจอตัวประหลาดที่เปลี่ยนหัวเป็นของมีคมและฆ่าคู่หูของฟุคามิ ตัวการฆ่าคนคือสัตว์ประหลาดที่เปลี่ยนร่างสองตน รวมถึง ทามิยะ เรียวโกะที่ฉากหน้าเป็นผู้ช่วยของฮิโรคาวะ ปกติปรสิตยึดร่างมนุษย์ทั้งหมด แต่มีพวกที่อยู่ก้ำกึ่งระหว่างมนุษย์และปรสิต อย่างทามิยะที่ตั้งท้อง กับ เอบิซาวะ และ Sredni Vashtar ที่ยังมีสมองของมนุษย์อยู่

ทางตำรวจก็งุนงงเพราะร่างของคู่หูฟุคามิหายไป ฟุคามิได้คู่หูคนใหม่ ที่คิดถึงคดีคล้ายคลึงกัน แล้วก็มีผู้กำกับ ฮิรามะ จากหน่วยเหนือที่สนใจคดี เมื่อฮิโรคาวะไปเข้ากลุ่มเหล่าอมนุษย์จนได้ โกโ้ต้ มาเป็นผู้ช่วยอีกคน ทัตสึกิก็โกรธแค้นมากที่เพื่อนถูกฆ่า เริ่มสงสัยคนใกล้ตัวพ่อ บอกฟุคามิที่คู่หูถูกฆ่าเรื่องปรสิต หนีออกจากบ้านไปอบู่กับฟุคามิ และหาทางสู้ ส่วนทาเคชิที่ได้เป็นผู้ว่าการเมืองฮิงาชิฟุคุยามะ ตั้งใจจะเชื่อมโยงโลกและอนาคตของปรสิตเข้าด้วยกัน
รัฐบาลที่ให้ปรสิตเป็นภัยธรรมชาติ (กำจัดศัตรูพืช) เลือกพันโท เคยเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคณะทูดอิสราเองและจัดการกับกองทัพแดงญี่ปุ่น มาดูแล รู้ว่าวิธ๊การฆ่าต้องทำลายหัวใจและคิดว่าทาเคชิเป็นปรสิต จะใช้แก็สพิษและจู่โจมฆ่า (มีบอก ทำเป็นเรื่อง Men in Black ไปได้ ตอนนั้นยังไม่มี)
[13/02/20, 09/07/20, 02/10/20, 20/10/21]

เรื่องนี้อยู่ในไลน์การ์ตูน SIC Dark และมีเรท 18+ เนื้อเรื่องเป็นการเล่าภาคแรกจากอีกมุมมอง โดยเฉพาะของเหล่าสัตว์ประหลาด ก็ทำให้กลายเป็นเรื่องที่ต้องอ่านอัตโนมัติ ในภาพรวมลายเส้นออกแนวเรียบ แต่สู้ของเรื่องเดิมไม่ได้ การดำเนินเรื่องผ่านข่องภาพไม่ลื่นไหลเท่าค่ะ

ที่มา
[1] Hitoshi Iwaaki. ปรสิต. Siam Inter Comics, 10 เล่มจบ, 2543-2544 (ต้นฉบับ 1990-1995).
[2] Iwaaki Hitoshi & Ohta Moare. ปรสิต Reversi . Siam Inter Comics, เล่ม 1-6, 2563-2564 (ต้นฉบับ 2018-2020).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira