ยอดนางร้ายมืออาชีพ - กู้จื่อมู่

เรื่อง ยอดนางร้ายมืออาชีพ
แต่งโดย กู้จื่อมู่ (Gu Zi Mu), แปลโดย หลิ่วซู และ จื่อสี่



อวี่ฉี มีอาชีพข้ามมิติเข้าไปในนิยายเพื่อสวมบทเป็นนางร้ายชื่อเหมือนตัวเอง ภารกิจที่ต้องทำคือ (1) จับคู่ระหว่างพระเอกกับนางเอก (ได้เงินจากนางเอกเป็นค่าตอบแทน) และ (2) ทำให้ตัวร้ายฝ่ายชายที่ใจแข็งเย็นชาตกหลุมรัก ซึ่งอวี่ฉีก็สามารถแสดงบทบาทเหล่านี้ได้อย่างไม่มีที่ติ แต่ถ้ามองตามนิยายสมัยนี้ก็ต้องบอกว่านางร้ายที่ไหน นางเอกเต็มๆ

ตอนที่ 1 'กลยุทธ์พิชิตใจหมาป่าห่มหนังแกะ' อวี่ฉีข้ามมิติเป็นลูกสาวคนโตวัยสิบหกของตระกูลเศรษฐี มีน้องชายหนึ่งคนคือ ลู่เทียนเหล่ย และเด็กกำพร้าที่ครอบครัวลู่รับอุปการะไว้ก่อนได้ลูกชายคือ ซ่งเชียนเชียน และ ต้วนจิ่นเหยียน ภารกิจคือทำให้ลู่เทียนเหล่ยและซ่งเชียนเชียนรักกัน และเป็นคนรักของลาสบอสต้วนจิ่นเหยียนผู้จะจัดการฆาตกรรมและชิงธุรกิจของตระกูลลู่

ตอนที่ 2-3 'กลยุทธ์พิชิตใจตัวร้ายผู้หลงใหลในเด็กสาว' อวี่ฉีเป็นน้องสาววัยสิบหกของนางเอก ซูเวยเวย ที่หาเงินดูแลแม่ที่ป่วยหนัก ด้วยการติดตาม หานเซ่า เศรษฐีวัยสามสิบเจ็ด แต่ก็ไปรักกับ หลินเซียว อาจารย์มหาวิทยาลัยที่เรียนด้วย ในเรื่องคือซูอวี่ฉีหลงรักหลินเซียว ด้วยเลยเปิดศึกชิงหนุ่มกับพี่สาวจนเป็นนางร้าย ซูอวี่ฉีเลยรับช่วงหานเซ่าและพบว่าเขาป่วยเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร

ตอนที่ 4 'กลยุทธ์พิชิตใจอาหมอใจร้าย' นางเอก หนิงชิงชิง ที่เป็นนิสิตปริญญาโทไปหลงรักพระเอก ฉินโม่ ที่ให้เงินสนับสนุนโครงกรวิจัย แต่ฉินโม่ดันมีปมเรื่อง ฟางหว่าน แฟนสาวที่ตายไปจนทะเลากัน เมื่อหนิงชิงชิงป่วยเข้าโรงพยาบาลก็ประชดฉินโม่โดยไปติดพันแพทย์ประจำแผนกฉุกเฉิน กู้จวินหลิง ที่หลงรักฟางหว่าน แถมยังรับอุปการะ ฟางอวี่ฉี ลูกสาวของเธอด้วย

ตอนที่ 5-6 'กลยุทธ์พิชิตใจอัจฉริยะป่วนจิต' ความรักระหว่างนางเอก เซี่ยโม่โม่ และพระเอก ชีซิน เริ่มตั้งแต่มัธยม เว้นไปช่วงมหาวิทยาลัย แล้วมาคืนดีอีกครั้ง มีอุปสรรคสำคัญคือ ซีเจ๋อ พี่ชายของชีซินที่คิดว่าเซี่ยโม่โม่ต้องการฆ่าชีซิน ซีเจ๋อเป็นอัจฉริยะแต่เด็ก จบปริญญาตรีด้านธรนีพิบัติภัยจากอเมริกาแต่อยายุสิบแปด ทำงานอยู่สองปีก่อนกลับจีนพร้อมโรคจิตที่คิดว่ามีคนปองร้ายตัวเอง ทำให้ชีซินตัดสินใจเป็นจิตแพทย์เพื่อรักษาพี่ ส่วนนางร้ายคือพยาบาล กู่อวี่ฉี ที่พยายามจีบชีซินมานาน

ตอนที่ 7 'กลยุทธ์พิชิตใจโฮสต์หนุ่มตัวร้าย' นางเอก หลินเซวียนเซวียน ตกหลุมรัก เสิ่นหราน ทนายส่วนตัวของเจ้านาย ตัวร้าย หรงรุ่ย ที่เป็นโฮสต์คลับ MOTTO มาชอบและพยายามแยกคู่รัก ส่วนนางร้าย ฉินอวี่ฉี รับมรดกจำนวนมหาศาลจากพ่อแม่ เลยไปจ้างหรงรุ่ยมาอยู่บ้าน [เล่ม 1]

ตอนที่ 8 'วายร้ายวันสิ้นโลก' ในโลกแบบ Resident Evil เซียวอี้ ที่ตั้งฐานทัพและจักรวรรดิในยุคบั้นปลายของวันสิ้นโลกและปกครองอย่างโหดเหี้ยม เซียวอี้เป็นร่างทดลองรุ่นเก้าผู้มีประสิทธิภาพด้านสมองที่ดีที่สุดแต่ความสามารถทางร่างกายแย่มาก ส่วน เหออวี่ฉี เป็นร่างทดลองมนุษย์รุ่นแรกที่มีทักษะการต่อสู้สุดแกร่งแต่สมองไม่ดีนัก ได้เข้าเรื่องเมื่อห้องวิจัยกำลังจะถล่มก่อนหน้าการตั้งฐานทัพสิบห้าปี เลยไปทำข้อตกลงกับเซียวอี้ที่อายุเพิ่งสิบสองขวบเพื่อเอาตัวรอดจากซอมบี้และสภาวะแวดล้อมที่โหดร้าย ใช้เวลาดำเนินเรื่องสิบห้าปีก่อนพระเอก หลินจื้อเฟิง จะปรากฎตัวในฐานะผู้รอดชีวิตที่ถูกพวกเซียวอี้ปล้นสดมภ์

ตอนที่ 9 'ชายผู้ยึดติดกับรักครั้งเก่า' ผู้อำนวยการฝ่ายของบริษัทโฆษณา กู้เฟิง ได้เลิกกับแฟนหนุ่ม เย่หนาน ที่เป็นผู้จัดการทั่วไปที่ผลักดันกู้เฟิง และหาผู้หญิงที่ดีพอคือนางเอก หลินเหวินเหวิน ที่เป็นที่ปรึกษามาแต่งงานแบบสายฟ้าแลบ ทำให้เย่หนานฆ่าตัวตายจนเป็นหนามตำใจกู้เฟิงอยู่ตลอด หยางอวี่ฉี ที่เป็นเพื่อนแต่เด็กและคู่หมั้นของเย่หนานจึงต้องหาทางไม่ให้เย่หนานคิดสั้นในเวอร์ชั่นใหม่

ตอนที่ 10 'มารร้ายอัปลักษณ์' อวี่ฉีที่มีผลงานโดดเด่น ได้เลื่อนขั้นขึ้นเป็นตัวแทนหัวหน้าทีมจากนิยายประเภทจีนโบราณ ประเดิมด้วยกำลังภายใน ... ในวันแต่งงานของ เซี่ยเถียว บุตรชายคนรองของผู้นำยุทธภพกับสาวใช้ ลู่หว่านหว่าน ก็มีการแก้แค้นจนเลือดนองเป็นท้องธาร เจ้าสาวก็ถูกลักพาตัวไปด้วย ตัวการคือ เผยเซ่าเยวียน ที่เมื่อสามปีก่อนครอบครัวถูกผู้นำยุทธภพใส่ร้ายจนตายทั้งหมด ตนเองก็ถูกไฟคลอกเสียโฉม อดีตคุณชายรูปงามฝ่ายธรรมะถึงเข้าพรรคมารร่ำเรียนวิชากับประมุข (อวี่ฉี) สำหรับงานนี้ อวี่ฉีต้องไม่ให้เผยเซ่าเยวียนไปก่อเรียงขวางทางรักของตัวเอกในขณะที่ต้องรักษาภาพลักษณ์ของประมุขพรรคมารเอาไว้

ตอนที่ 11 'ราชครูมากเล่ห์' อัครเสนาบดี กู้จิ่น มีความรักที่มั่นคงกับ มู่ชิงชิง ที่โตขึ้นมาด้วยกันเท่านั้น ทำให้ องค์หญิงผิงหยาง (อวี่ฉี) ที่มาหลงรักข้างเดียวอาละวาดจนฮ่องเต้ต้องส่งไปให้ราชครู จีมู่เฟิง ดูแล จีมู่เฟิงนี้ถึงขาพิการแต่กำเนิดแต่มีคุณสมบัติเป็นพระรองได้สบาย ทว่าโดนนักเขียนกำหนดให้อยู่ในฝ่ายตัวร้ายและยังให้มีกฎตระกูลว่าแต่งงานไม่ได้อีก

ในภาพรวมก็งงอยู่หน่อยเรื่องอาชีพของนางเอกและการที่นางร้ายเปลี่ยนเป้าหมายและทำให้โครงเรื่องเปลี่ยนหมด แล้วมันก็ไม่ใช่นิยายเรื่องเดิมน่ะสิ คงจะน่าสนใจดีถ้าการเปลี่ยนพฤติกรรมของอวี่ฉีส่งผลให้นิยายจบอีกแบบไปเลย หรือไม่ก็ชิงตำแหน่งนางเอกไปเลย ;) เรื่องแต่ละตอนแยกจากกันทำให้สั้นมาก อ่านไม่อินเท่าไหร่ เนื้อหาในเรื่องอาจจะล้อนิยายอื่นด้วย แต่เนื่องจาก จขบ. บอกไม่ได้ว่าคือเรื่องอะไรเพราะไม่ได้อ่านนิยายจีนร่วมสมัยเท่าไหร่ เลยไม่รู้เรื่องหรืออินกับมุก ขอตั้งข้อสังเกตว่าแนวกินเด็ก (ที่จริงคือถูกเด็กกิน) ออกมาเยอะมาก

การแปลก็เรื่อยๆ ถึงสงสัยว่ามีการจัดการอย่างไร เพราะนอกจากจะมีผู้แปลสองคนแล้ว ยังมีบรรณาธิการจีนคือยวี่หลิง และบรรณาธิการคือ ดวงกมล อักษราชัยพฤกษ์ ด้วย ถึงไม่ได้แย่แต่ก็มีแปลกๆ อย่างสัตว์บูชายัญในตอนที่ 10 คือลูกแกะสองตัวที่ถูกมัดแขนขาไว้ (มีแขนด้วย ตอนอ่านเจอนึกลงสัยว่าเป็นการพรรณาแบบอุปไมยหรือเปล่า แต่ไม่ใช่ เป็นแกะจริงๆ)

ความรู้สึกรวมคือเป็นเรื่องสั้นไม่ต่อกัน ที่จัดให้เป็นชุดเดียวอย่างมึนงง ถึงจะมีอวี่ฉีเป็นตัวเชื่อมเรื่อง แต่ก็ไม่เห็นการพัฒนาตัวละครเลย อ่านได้น่าสนใจแต่ก็ไม่โดดเด่นให้จดจำหรืออยากอ่านซ้ำ สรุปคืออ่านทำแต้มค่ะ

[06/02/20, 19/02/20]

ที่มา
[1] กู้จื่อมู่ (หลิ่วซู & จื่อสี่ แปล). ยอดนางร้ายมืออาชีพ. โคลเวอร์บุ๊กสตูดิโอ, เล่ม 1-2, 448 + 468 หน้า, 2562.


รายการนิยายจีนแปลไทย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira