Verbellum อักขระฆาต - Karin & Fushimi

เรื่อง Verbellum อักขระฆาต
เรื่องโดย โซระ คาริน ภาพโดย โคสุเกะ ฟูชิมิ


อิรุมะ เคย์จิ เป็นนักเรียนมัธยมปลายที่ฝันอยากเป็นนักเขียนบพภาพยนตร์ พยายามส่งผลงานเข้าประกวดแต่ตกรอบ ถูกเพื่อนร่วมชั้นล้อ จนขาดไฟในการใช้ชีวิต

ลูกผู้พี่สาวสวย ฮานาซาโตะ มากิ มาชวนเล่นเกมนักรบคำศัพท์ คนที่เล่นจะได้สุ่มกาชาคำกริยาและพาสเวิร์ดที่ทำให้เกิดพลังพิเศษ เมื่อผู้เล่นรวบรวมพาสเวิร์ดได้หมดก็จะเคลียร์เกมเป็นผู้พิชิตคำศัพท์ โดยคำกริยาของมากิคือ 'ซ่อมแซม' หลังเคย์จิลังเลอยู่สักพักก็ตกลงใจเล่น ได้คำ 'เปิด' และพาสเวิร์ด 'คุยโวโอ้อวด' มี MP มิเตอร์ที่หลังมือซึ่งบอกว่ามีแต้มพลังที่สะสมเพื่อใช้ได้

มากิถูกเหรียญทำบุญยิงใส่ร่าง ซึ่งเป็นวิธีฆาตกรรมในหลายคดีก่อนหน้า หลังงานศพ เคย์จิถูก อาสึมะ ริริกะ เพื่อนของมากิที่มีคำกริยา 'บิน' ลอบทำร้ายเพราะนึกว่าเป็นคนร้าย แต่เมื่อทำความเข้าใจกันได้ก็ร่วมมือกัน เคย์จิพยายามฝึกฝนการใช้คำและข้อจำกัดอย่างละเอียด

เคย์จิและริริกะถูกโจมตีด้วยเหรียญทำบุญในรถไฟ คนร้ายคือตำรวจ อาเมะสึจิ มิโตสุ 'หยุด' กับน้องชาย อาเมะสึจิ โรโกสุ 'ฟัง' ที่ถูกทำร้ายเดินไม่ได้ ทั้งสองต้องการแก้แค้นจึงรวบรวมพาสเวิร์ด สุดท้ายมิโตสุต้องใช้ไม้ตายหยุดเวลาที่จะทำให้ใช้พลังไม่ได้ไปหกสิบวัน แต่ระหว่างหยุดเวลาถูกรองแอดมิน ไดมอนจิ ฆ่าทำผิดกติกา

โรโกสุบอกเคย์จิว่าได้ยินมิโตสุพูดก่อนตายว่ามีแอดมิน จึงขอให้เคย์จิช่วยแก้แค้นให้มิโตสุด้วยโดยมอบเบาะแสว่ามีสองทีมที่กำลังสู้กันอยู่ ทีมแรกนำโดยกุมารแพทย์ คุรุวะ มาซาสึกิ ที่กำลังไขปริศนาเพื่อยุติเกม และทีมเซ็นริเคียว ของพวกชั่วช้าที่นาโกย่า ก่ออาชญากรรมและรวมรวมพาสเวิร์ดเพื่อให้ความต้องการเป็นจริง ผู้นำคือ เคียว ที่อ้างว่าเป็นแชมป์ของเวอร์เบลลัมครั้งก่อน

เคย์จิและริริกะไปหาคุรุวะ 'ปิด' ที่คลินิกในไซตามะ มีการทดสอบฝีมือกับกำลัวสำคัญในกลุ่ม โอกิ สึคาสะ 'ยืด' คุรุวะเล่าเรื่องข่าวลือการถ่ายโอนสิทธิด้วยการส่ง sms เชิญชวนให้คนอื่นหมุนกาชาคำกริยา ซึ่งก็เหมือนมากิจะถ่ายโอนสิทธิ์ให้เคย์จิโดยไม่ทราบเงื่อนไข คุรุวะหวังว่าจะสามารถแลกพาสเวิร์ดจนได้คะแนนพาสเวิร์ดพ้อยท์ PP 27 เพื่อให้จบเกมได้โดยไม่ต้องฆ่ากันและมีแชร์คำและพาสเวิร์ด คุรุวะยังเสนอให้พวกเคย์จิเข้าร่วมกลุ่มด้วย แต่เคย์จิตกลงเพียงเป็นพันธมิตรร่วมสู้ก่อน

เกิดการปิดกั้นเขตการค้าที่ไซตามะด้วยอุบัติเหตุรถยนต์เพื่อกักคนไว้ในบริเวณ และประกาศว่าให้นักรบมาไม่งั้นจะฆ่าคนทุกห้านาที สึคาสะ เคย์จิ และริริกะเข้าไปที่เขตปิดกั้น คนร้ายเป็นสไนเปอร์ มิคุนิ ที่มีคำ 'เพิ่ม' และเด็ก โคโตฮะ 'เลี้ยว'
[05/02/24, 23/04/24]

เรื่องนี้ก็มาแนวการแข่งขันเอาชีวิตรอดที่ต้องวิเคราะห์เหตุการณ์และการใช้คำ ซึ่งก็น่าสนใจดีค่ะ ถึงจะคิดว่ายังไงก็อาจไม่อินเท่าไหร่เพราะไม่รู้ภาษาญี่ปุ่น ลายเส้นไม่แหวะ มีพลังเหมาะกับเรื่อง จุดที่โดดเด่นคือการที่เคย์จิยอมรับว่าเลือกเล่นเอง จะไปโทษใครได้ ต้องพยายามฝึกฝนให้เก่ง สรุปคืออ่านได้เรื่อยๆ ค่ะ
[05/02/24]

ที่มา
[2] Karin Sora & Fushimi Kousuke. Verbellum อักขระฆาต (Verbellum - Kotoba no Senso). วิบูลย์กิจคอมมิกส์, เล่ม 1-2, 2567 (ต้นฉบับ 2022).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira