นางนวลสยายปีก - Tamai Yukio

เรื่อง นางนวลสยายปีก
โดย Tamai Yukio



ซาราชินะ จิโร่ เป็นพนักงานบริษัทชิโอซากิชินโยทรัสต์ทำหน้าที่หาเงินฝากและช่วยจัดการบัญชีโดยชี่จักรยานไปบริการตามบ้านหรือร้านค้าขนาดเล็ก ด้านครอบครัวแต่งงานตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษา เลือกทำงานในทรัสต์เพื่อความมั่นคงของครอบครัว แต่ภรรยาที่เป็นนักศึกษาปริญญาโทหายสาบสูญเมื่อสามปีก่อน จึงกลายเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยวของลูกสาววัยอนุบาล ฟุกุ ที่ร่าเริง กล้าแสดงออกให้แตกต่าง และซนในระดับหนึ่ง เมื่อบวกกับพ่อที่ดูแลไม่ทั่วถึงเหมือนแม่บ้านทั่วไป ทำให้ครูประจำชั้นสาว วาตายะ มาจิโกะ เป็นห่วงไม่น้อย

วันหนึ่งขณะซาราชินะรีบไปหาลูกสาวที่ถูกล้อเลียนจนปีนต้นไม่จนเกิดอุบัติเหตุกับรถจักรยาย เลยไปยืมจักรยานที่ร้านซ่อมจักรยานใกล้ๆ เมื่อเจ้าของร้าน มิโนวะ อากิฮิโระ ที่ไม่สนใจบอกให้เลือกเองก็บังเอิญหยิบคันที่มาซ่อม รุ่น Giant TCR 100 โมเดลที่ระลึก 100 ปี ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ราคาล้านสี่แสนเยน ในญี่ปุ่นมีแค่สี่คัน

เศรษฐีเจ้าของจักรยาน ฮันดะ ยูคิจิ เป็นคนบ้าจักรยานที่เอาจักรยานหรูลงแข่งทุกรายการ แต่ไม่เคยทำเวลาได้ตามเกณฑ์ผ่าน กลายเป็นที่ล้อเลียนในอินเตอร์เน็ตเพราะตัวอ้วย เลยให้ซาราชินะแก้ตัวโดยเพิ่มน้ำหนักอีกสามสิบกิโลกรัมในหนึ่งเดือนแล้วปลอมตัวลงแข่งขี่ขึ้นที่ราบสูงโนริคุระ (21 กม.) โดยต้องทำเวลาให้ได้ในหนึ่งชั่วโมงครึ่งตามเกณฑ์ของเหรียญทองแดง ตอนแรกซาราชินะจะใช้เงิน แต่เมื่อฮันดะท้าว่าถ้าทำได้จะย้ายธุรกิจบางส่วนไปเป็นลูกค้า ซาราชินะเลยตกลงเพื่อช่วยสร้างผลงานให้พนักงานลูกน้อง โคสึเกะ มาโมรุ ที่เพิ่งย้ายสาขาเพราะมีปัญหาและอยู่ในรายชื่อที่จะถูกให้ออกจากงาน

มิโนวะวางแผนการฝึก แต่งานลงแรงให้ลูกสาว อากิระ เป็นโค้ชฝึกซาราชินะที่ในเรื่องการแข่งจักรยานเป็นมือใหม่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย เริ่มตั้งแต่ชุดอุปกรณ์ การขี่จักรยานพื้นฐาน ขี่ขึ้นลงเขา การยืนปั่น เลือกเกียร์และไลน์ ฯลฯ มิโนวะยังช่วยเจรจาให้ฮันดะลดน้ำหนักเพื่อช่วยลดการเพิ่มน้ำหนักของซาราชินะด้วย แต่สุดท้ายซาราชินะก็สามารถลงแข่งในชื่อของตัวเองในรุ่นสูงสุด แถมยังพบว่าโคสึเกะเป็นผู้ชนะการแข่งปีที่แล้ว ระหว่างการแข่งฟุกุบอกว่าเห็นแม่ ซึ่งกลายเป็นส่วนหนึ่งในการทดลองสร้างแรงจูงใจในการปั่นที่มืออาชีพในตำนาน โมริ สงสัย 'มือสมัครเล่นที่เหมือนวิญญาณออกจากร่างไปแล้ว สุดท้ายแล้วอะไรจะทำให้เขาปั่นต่อไป' ส่วนผู้ชนะคือโคสึเกะที่เข้าแข่งเพื่อช่วยซาราชินะ โดยมีการเล่าเรื่องว่าปู่ของโคสุเกะเป็นเจ้าอาวาสวัดที่ใช้การขี่จักรยานเพื่อฝึกตน โคสุเกะจึงถูกบังคับให้ขี่จักรยานขึ้นเขาแต่เด็กจึงเกลียดจักรยานมาก


ฮันดะยอมรับผลงานของซาราชินะถึงจะไม่ได้ปั่นแทนให้ตนเอง แต่ก็ขอให้ซาราชินะช่วยจัดการลูกชานคนรอง ฮันดะ ยูจิโร่ ที่จะไม่สอบเข้ามหาวิทยาลัย แถมยังหลงผิดไปขี่จักรยานพิสท์ (จักรยานไม่มีเบรกหรือเกียร์) ซาราชินะเลยท้าแข่งจักรยานทีมสองคน ระยะทางหกสิบโลทั่วเมืองโดยให้แม็คโดนัลหกสาขาเป็นจุดถ่ายรูปเพื่อเช็คตำแหน่ง งานนี้ซาราชินะขอให้โคสึเกะช่วย

เนื้อเรื่องเห็นชัดว่ามุ่งตลาดผู้ใหญ่ที่เน้นความเหมือนจริงและติดดินโดยไม่ทิ้งความหวังหรือความฝันเล็กๆ ลายเส้นละเอียดแนวเหมือนจริง ชื่อเรื่องมาจากที่ลูกสาวบอกว่าพ่อเป็นนกนางนวล ในภาพรวมคิดว่ามีเป็นเรื่องที่มีเสน่ห์แบบคนธรรมดาดีนะคะ ส่วนสถานภาพในปัจจุบันคือถูกลอยแพที่เล่ม 7 จาก 20 เล่มจบ -_-"
[23/04/19]

ที่มา
[1] Tamai Yukio. นางนวลสยายปีก (Kamome Chance). วิบูลย์กิจคอมมิกส์, เล่ม 1-7, 2553-2555. (ต้นฉบับ 2009-2010).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira