ครัวคุณฮอ (เจ้าเก่า) - Sun Young & Sunny

เรื่อง ครัวคุณฮอ (เจ้าเก่า)
เรื่องโดย Sun Young ภาพโดย Sunny


ครัวคุณฮอ ปก

นายท่านตระกูลฮอแห่งยังชอน ฮอกยุน มีอิทธิพล ตสามารถคุยกับพระราชาเป็นการลับและมีพรรคพวกไม่น้อย โดยส่วนตัวเป็นคนที่สนใจเรื่องการชิมอาหารและเคยซื้อที่ดินไว้เพราะมีพระชื่อดังบอกว่าจะช่วยผ่อนเบาเคราะห์ร้าย เมื่อเกิดเรื่องถูกจับและโดนเนรเทศไปชายฝั่งทะเลและถูกคนที่ไว้ใจส่งคนมาฆ่า แต่ถูกดูดไปอนาคตปี 2015 ที่หน้าร้านอาหารเกาหลีบ้านของลูกหลานที่ตั้งอยู่บนที่ดินเดิม

ฮออึนชิล เป็นลูกสาวคนโตที่รับช่วงดูแลร้านอาหารต่อจากพ่อ คติพจน์ของครอบครัวคือ "หากขาดอาหารก็ขาดสติ" เดิมฮออึนชิลเคยทำงานที่สำนักพิมพ์นิทานเด็ก เมื่อบริษัทเจ๊งก็ตกงาน ส่วนเรื่องเปิดร้านต่อก็ฝีมือไม่เอาไหน ร้านทำท่าจะไปไม่รอด มีหนี้สินห้าสิบล้านวอน มียากูซ่าจะเอาที่ดินที่เหลืออยู่ 99 ตร.ม. และให้ลงนามมอบอวัยวะ แถม ลีฮยอก ผู้บิหารแฮซงกรุ๊ป (หน้าเหมือนคนสนิทของฮอกยุน) บอกว่าต้องการซื้อที่ดินและเอาร้านมาอยู่ในกิจการ แต่ความจริงคือจะทุบร้านไปรวมกับแผนการสร้างตึก

ฮออึนชิลยอมรับฮอกยุนเพราะเคยได้ยินว่ามีลุงที่เป็นญาติห่างๆ ที่ไปรักษาศีลในป่า ส่วนตัวฮอกยุนก็รู้ว่าเป็นลูกหลานเพราะเห็นบันทึกตระกูล สำหรับที่ดินฮอกยุนก็ไม่ยอมให้ขายและให้แหวนไปจำนำพอผ่อนเบี้ยได้สามเดือน ฮอกยุนถึงเคยชิมอาหารรสเลิศทั่วโชซอนแต่ก็ไม่เคยทำอาหารเลยตามธรรมเนียมเดิม เมื่อดูรายการทีวีที่เห็นเชฟทำอาหารและมีหนังสือ เลยฝึกเองอย่างจริงจังแบบที่อัจฉริยะและคนบ้ามีเส้นแบ่งกันบางๆ

ฮอกยุนเปิดร้านอาหาร แต่งร้านใหม่ ตั้งชื่ออาหารใหม่ และเปลี่ยนชื่อร้านเป็นครัวคุณฮอ ร้านอาหารช่วงแรกไม่มีลูกค้าเลยจน ชองมีซล ดาราละครสาวสวยจากเรื่องรักรสเกลือที่ฮอกยุนติด เมามากินซุปทะเลสูตรโบราณ แล้วอัพรูปลงอินสตราแกรมจนกลายเป็นที่เลื่องลือ แถมฮอกยุนยังสร้างความแตกต่างโดยเปลี่ยนอาหารตาม 72 ฤดูของปฏิทินจันทรคติ มีความเป็นเกาหลีดั้งเดิมแบบที่ไม่มีใครเลียนแบบได้ (แหงละ)

ชีวิตใหม่ของฮอกยุนไปได้ดีมาก กิจการไปได้สวยขนาดสามารถลงแข่งทำอาหาร มีหลานที่ดี มีสาวสวยคือชองมีซลมาหลงรัก เป็นสื่อกลางให้นักเขียนบทละครมาขอคำแนะนำ เพื่อนบ้านช่วยเหลือกัน อย่างร้านใกล้ๆ ที่เป็นเชฟชื่อดัง คิล ถึงจะเป็นนักเรียนทุนแฮซงกรุ๊ปที่แอบกลับมาเกาหลี แต่การที่ฮอกยุนหายจากอดีตก็ทำให้เพื่อนร่วมงานถูกจับ เมื่อฮอกยุนเริ่มรับรู้ก็ต้องตัดสินใจว่าจะอยู่ หรือกลับไปโชซอลและตายตามประวัติศาสตร์ ...

ในการอ่านเบื้องต้น สำหรับเรื่องคนในอดีตมาปัจจุบัน รู้สึกว่าฮอกยุนจะชิลด์ๆ ยอมรับ ปรับตัว และเรียนรู้การทำอาหารได้อย่างโอเวอร์ไปมาก ส่วนตัวฮออึนชิล ก็ดูชิลด์ด้านการเงินมากเหมือนกัน และไว้ใจคนง่ายดาย (หรือจะเป็นเพราะการอบรมในครอบครัว 555) โครงเรื่องถือว่าเนื้อเยอะมาก จบหักมุมงงๆ เรื่องในสมัยโบราณก็มีเงื่อนงำแบบพระราชาทำอะไรไม่ได้ และมีเรื่องคนหน้าเหมือนกันสองยุค เหมือนผู้แต่งจะคาดหวังว่าให้ผู้อ่านจับเองได้ว่ามีคลื่นใต้นำ้อะไร ที่ จขบ. บอกว่าดูจะรับสารด้านนี้ยากไปหน่อย

ลายเส้นโอเค ถึงรู้สึกว่าบางแง่หน้าจะเบี้ยวไปบ้าง มีฮาบ้าง รูปอาหารเหมือนจริงมากกว่าฉาก แต่ความน่ากินของอาหารไม่มาก (คืออ่านก่อนนอนก็ไม่รู้สึกหิวน่ะ) เน้นภาพสีมากกว่าโครงสร้างการลื่นไหล ทำให้รู้สึกว่าการดำเนินเรื่องกระโดดไปบ้างไม่ค่อยลื่นไหลมาก คือตามประสา webtoon นั่นแหละค่ะ

ต้องบอกว่าการ์ตูนในเว็บนี้ ให้ข้อมูลเพื่ออ้างอิงน้อยมากค่ะ ไม่ให้รายละเอียดเรื่องลิขสิทธิ์เลย ไม่มีปีที่แต่ง ปีที่เผยแพร่ในไทย หรือแม้แต่ใครเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ แต่จากเรื่องก็น่าจะเป็นของสำนักพิมพ์เกาหลี

ที่ตะหงิดแต่ตอนแรกคือจากเนื้อหา ฮอกยุนน่าจะเป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ มีการจั่วหัวเรื่องด้วยปี 1611 เมื่อพยายามหาเบาะแสมาตลอดจนถึงตอนท้ายๆ ทำให้ได้ร่องรอยพอที่จะค้นตัวได้ว่าน่าจะเป็น Heo Gyun (1569–1618) บัณฑิตที่มีชื่อและเชื่ยวชาญหลายแขนง เป็นขุนนางผู้นำกลุ่มฝ่ายเหนือใหญ่ มีตำแหน่งเสนาบดี และมีแนวคิดปฏิรูปทางสังคม ลดอิทธิพลลัทธิขงจื้อ เช่นให้โอกาสลูกอนุ เป็นนักเขียนและกวีที่แต่งเรื่องไว้มากมาย ทั้งยังเชื่อว่าเป็นผู้แต่งนิยายเรื่องฮงกิลดองจอนที่โด่งดังและทำเป็นซีรีส์ 'ฮงกิลดอง จอมโจรโดนใจ' (2008, ช่องสามฉายปี 2559) ฮอกยุนยังเป็นตัวละครสำคัญในภาพยนต์เรื่อง 'Masquerade' (2012) ชื่อไทยคือ 'ควังแฮ จอมกษัตริย์เกาหลี' ... สรุปว่าในการ์ตูน ฮกกยุนอายุปาเข้าไป 59 แล้ว ค่อยสมกับการที่ฮออึนชิลเรียกว่าลุงหน่อย
[23/04/19]

ที่มา
[1] Sun Young & Sunny. ครัวคุณฮอ (เจ้าเก่า). comico, 48 ตอนจบ, เข้าถึง 2562.


รายการการ์ตูนอื่น, ไทม์ไลน์หนังสืออิงประวัติศาสตร์/ย้อนยุค เกาหลี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira