Unmet แฟ้มประวัติศัลยแพทย์สมอง - Kojika & Otsuki

เรื่อง Unmet -แฟ้มประวัติศัลยแพทย์สมอง-
เรื่องโดย Yuzuru Kojika ภาพโดย Kanto Otsuki


ปก Unmet แฟ้มประวัติศัลยแพทย์สมอง 1-5

ซัมเป โทโมฮารุ เป็นศัลยแพทย์สมองที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยฟิลาเดลเฟียมาแปดปีอย่างบ้างานสุดขีด แต่ถูกไล่ออกเพราะหนูทอลองปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ที่เลี้ยงไว้หนีออกจากห้องพักไปกัดสายน้ำเกลือคนไข้ จึงกลับญี่ปุ่นไปทำงานที่โรงพยาบาลกลางคิวเรียวที่มีแผนกจำเป็นในการพยาบาลปฐมภูมิครบ

คาวาอุจิ มิยาบิ เคยเป็นศัลยแพทย์ ประสบอุบัติเหตุรถชนบาดเจ็บที่สมองส่วนฮิปโปแคมปัสจนเป็นโรคความทรงจำบกพร่อง จำเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อวานไม่ได้ ต้องตื่นตีห้าทุกเช้ามาอ่านบันทึกเหตุการณ์สองเดือนล่าสุด ทำงานได้แค่เปลี่ยนผ้าก๊อซและงานสนับสนุนการพยาบาล ที่เลือกมาโรงพยาบาลกลางคิวเรียวเพราะเคยฝึกงานช่วงต้น มีความทรงจำสมัยก่อนเหลืออยู่จึงทำงานได้ง่าย โดยมีหัวหน้าพยาบาล สึบาตะ เรโกะ คอยดูแล

แผนกฉุกเฉินมีคนไม่พอเลยรับแต่เคสที่อาการไม่หนัก หัวหน้าแผนกฉุกเฉิน โฮชิมาเอะ โคตะ ปฏิเสธพนักงานก่อสร้างที่เลือดออกในสมอง แต่ซัมเปรับผ่าตัดเปิดกะโหลกนำก้อนเลือดออก แต่สว่านไม่ทำงานเลยให้สิ่วและรูปปั้นทองแดงของประธานเป็นค้อน -_-" ถึงจะช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ แต่ร่างกายซีกซ้ายมีอาการชาระดับหนัก ทำงานไม่ได้ ต้องขายบ้าน ภรรยาที่กำลังท้องต้องออกไปทำงาน ซัมเปจึงอาศัยกฏหมายการจ้างงานผู้พิการช่วยให้สามารถทำงานธุรการได้

ผู้อำนวยการ โทโด โทชิยูกิ ขอให้โคตะและมิยาบิช่วยควบแผนกศัลยกรรมสมอง มิยาบิที่ทำงานรับคนไข้ถูกสึบาตะบ่นเรื่องการไม่ทำงานทางขั้นตอน ซัมเปใช้การเขียนสิ่งที่ต้องระวังแล้วแปะให้เห็นแทน เมื่อมีคนไข้ที่มีเนื้องอกในโพรงสมองและมีภาวะน้ำคั่งต้องทำ drainage ฉุกเฉิน ก็ให้มิยาบิเป็นผู้ช่วยในการผ่าตัดโดยอาศัยการทดสอบการพัฒนาทักษะจนผู้อำนวยการอนุญาต

สไตลิสต์ที่เป็นคู่หมั้นของไดเร็กเตอร์เกิดอาการหลอกเลือดสมองอุดตันร่างกานซีกขวาเป็นอัมพาต แต่ทิ้งเวลาไว้นานหลังเกิดอาการจนเกือบหมดเวลาให้ยาละลายลิ่มเลือด เลือดในสมองซีกซ้ายไม่พอ ต้องทำบายพาสเพิ่มภายหลัง มิยาบิช่วยเย็บเส้นเลือดขนาดเล็กในการผ่าตัดที่ต้องจำกัดเวลา แต่ก็ยังเหลือภาวะเสียการสื่อความ ไม่สามารถทำความเข้าใจและพูดอ่านเขียนประโยคยาวๆ เกิดความตึงเครียดจนเลิกกับคู่หมั้น

การผ่าตัดเลือดออกในสมองที่ซัมเปห้ามโคตะช่วยเพราะกล้ามเนื้อล้า โคตะที่ต้องการสร้างระบบการแพทย์ที่ทุกแผนกร่วมกันเพราะแม่เคยมีปัญหาการวินิจฉัยที่แพทย์แต่ละสาขามุ่งเน้นเฉพาะความเชี่ยวชาญของตน กว่าจะพบว่าเป็นมะเร็จไขกระดูกก็ใช้เวลาปีกว่า จึงเริ่มต้นด้วยการพยายามให้ตนเองมีความสามารถระดับแพทย์เฉพาะทางทุกแผนก แต่เมื่อเห็นการวินิจฉัยและผ่าตัดเนื้องอกของต่อใต้สมองกดทับประสาทตาของซัมเปก็เข้าใจว่าเป็นไปไม่ได้ เลยเปลี่ยนแนวให้เป็นแบบนักกีฬาทศกรีฑาที่เน้นการสร้างสมดุลของการฝึกกล้ามเนื้อ

นักกีฬาฟุตบอลมัธยมปลายมีลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำ มีอาการชาซีกซ้ายและเกิดภาวะละเลยซีกซ้ายที่ทำให้ต้องเลิกเล่นกีฬา ได้มิยาบิช่วยดูแลจนเกิดปัปปี้เลิฟ ซัมเปพามิยาบิไปดูที่เกิดอุบัติเหตุเพื่อขอตรวจสมองอีกครั้ง โดยบอกว่าเคยหมั้นกัน ซัปเปขอทำ MRI สมองมิยาบิอีกครั้งหลังไม่สามารถขอข้อมูลรักษาเก่าจากศาสตราจารย์ โอซาโกะ มหาวิทยาลัยแพทย์คันโต พบวาสมองเสียหายจนความจำบกพร่องหลังเกิดอุบัติเหตุหนึ่งปี ระหว่างนี้ก็มีกรณีผู้ป่วยมะเร็งที่ลามไปสมอง ลูกชายที่สืบทอดร้านขนมทำมันจูมันสมองจนมีชื่อ

ศัลแพทย์ประสาทสมอง อายาโนะ จากมหาวิทยาลัยแพทย์คันโตมาพบซัปเป





เกิดเหตุความผิดพลาดในการสื่อสารเปิดห้องผ่าตัดฉุกเฉินเพราะเลือดออกใต้เยื่อสมองให้คนไข้ที่เดิมจะผ่าตัดไส้เลื่อน ทำให้มีการย้อนอดีตของสึบาตะที่เคยเป็นพยาบาลห้องผ่าตัดและพบอุบัติเหตุทางการผ่าตัดหัวใจจนหมอถูกบีบให้ลาออก สึบาตะมีปมจนในใจจนเป็นพยาบาลห้องผ่าตัดต่อไม่ได้ ผลคือพวกซัมเปต้องพังประตูเข้าไปเอง และมีการสอบสวนเรื่องขั้นตอนการทำงาน

ประธาน โฮโซ คนปัจจุบัน เป็นภรรยาของประธานคนเก่าที่เป็นศัลยแพทยซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว รอลูกชายที่เป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ในคณะแพทย์มาสืบทอด ประธานคนเก่าตายจากเลือดออกใต้เยื่อสมองชั้นกลางในรถพยาบาลระหว่างขนย้าย ทำให้ประธานอยากตั้งแผนกศัลยกรรมสมองและแผนกฉุกเฉิน ซัปเปพบว่าประธานเป็นโรคหลงลืมทั้งหมดชั่วคราวและ

มิยาบิผ่าตัดเจ้าอาวาสที่เป็นภาวะสมองขาดเลือดชั่วขณะเพราะโรคโมยาโมยา แต่หลังผ่าตัดจะไม่สามารถสวดพระสูตรอีกเพราะการหายใจมากเกินไปทำให้ภาวะกำเริบ ซัปเปบอกว่ามิยาบิ
[24/02/24]

เรื่องนี้มาอย่างน่าสนใจมาก แนวทางเรื่องเป็นแบบ feel good มีความหวัง และสู้เต็มที่ (เท่าที่ความหนักหนาสาหัสของอาการอำนวย) แต่ก็สงสัยหลายเรื่อง เช่น เอาหนูทดอลองที่ยังทดลองไม่เสร็จมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงและทางโรงพยาบาลที่ทำวัจัยปล่อยให้เอาหนูกลับญี่ปุ่นได้ยังไง อาการแบบมิยาบินี่ยังทำงานได้หรือ ลายเส้นสะอาดเรียบร้อย สรุปว่าน่าติดตามค่ะ
[14/08/23]

ที่มา
[1] Kojika Yuzuru & Otsuki Kanto. unmet -แฟ้มประวัติศัลยแพทย์สมอง- (Ankoku Kishi no Ore Desuga Saikyo no Paladin wo Mezashimasu). Siam Inter Comics, เล่ม 1-3, 5, 2566 (ต้นฉบับ 2021).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira