Sengoku ขุนศึกเลือดทรนง - Miyashita Hideki

เรื่อง Sengoku ขุนศึกเลือดทรนง
โดย Hideki Miyashita


ในปีเอโรคุที่ 10 โอดะ คาซึซาโนะสึเกะ โนบุนากะ แห่งโอวาริ ยึดปราสาทอินาบะยามะของ ไซโต ทัตซึโอกิ แห่งแคว้นมิโนะ ในกลุ่มซามูไรของปราสาม มีเด็กหนุ่ม ไซโต เซนโกคุ กอนเบ ฮิเดฮิสะ ที่เพิ่งอายุสิบห้าปี กอนเบเป็นลูกชายคนที่สี่ มีพละกำลังแต่เด็กจึงได้เป็นลูกบุญธรรมของอิโยะแห่งตระกูลฮางิวาระตั้งแต่อายุห้าขวบ (ในเล่มแรกบอกว่าสูง 5 ชาคุ 7 ซุน หรือ 172.7 เซนติเมตร ซึ่งสมัยนั้นก็ถือว่าสูงมาก) แต่ถูกเรียกกลับสกุลเซนโกคุเพราะพี่ชายตายหมด กอนเบรักสาวใช้ โอโจ แต่เด็ก เมื่อปราสาทแตก กอนเบขอให้โอโจหนีไปกับเจ้านาย ส่วนตนเองขี่ม้าบุกฝ่าออกไป โดยสัญญาว่าจะพบกันใหม่

กอนเบถูก ชิบาตะ กอนโรคุ คัตสึอิเอะ (อาโกะ) จับตัวได้ เพราะประทับใจกับความแข็งแกร่งของการสู้บนหลังม้าในยุคที่ซามูไรลงจากม้าก่อนสู้ จึงช่วยรักษาอาการบาดเจ็บก่อนส่งเข้าลานประหาร โชคดีที่โนบุนากะแสดงความสนใจ กอนเบได้สู้กับข้ารับใช้เด็ก โฮริ คิวทาโร่ จนโนบุนากะส่งไปเป็นลูกน้องของ คิโนชิตะ โทคิจิโร่ ฮิเดโยชิ (หนูโกร๋น)

โทคิจิโร่ มีน้องชาย คิโนชิตะ โคอิจิโร่ ฮิเดนากะ เป็นที่ปรึกษา กลัวภรรยา เนเนะ แต่ก็ชอบมั่วผู้หญิง ไม่ชอบการสู้รบและเน้นการเจรจา เมื่อโนบุนากะซ้อมรบเพื่อเลือกกองกำลังโฮโระแดงดำที่ผู้เข้าร่วมมีแต่ระดับเทพ โทคิจิโร่ก็คิดยอมแพ้ ถึงรู้จักดาราแห่งขุนเขาโบได ทาเคนากะ ฮัมเบ ชิเงฮารุ อัจฉริยะที่ยึดปราสาทอินาบะยามะด้วยคนสิบหกคนก็ไม่กล้าขอความช่วยเหลือ จนกอนเบออกหน้าจนได้ฮัมเบมาช่วย

ในการซ้อมรบที่โทคิจิโร่เจอชิบาตะ ฮัมเบให้พลธนูและพลหอกแลกอาวุธ แกล้งถอยแล้วเปลี่ยนอาวุธ โจมตีในทิศทางที่ไม่คาดคิดจนเกือบชนะ โทคิจิโร่ฮึกเหิมจนนำการบุกเอง กอนเบที่ทำพลาดสู้กับ คานิ ไซโซ โยชินากะ ก็ได้รับคำชมจากโนบุนากะ หน้าที่ของนักรบจะเห็นได้เมื่อผิดพลาด จะคว้านท้องหนีความรับผิดชอบ หรือจะใช้พลังชีวิตข้ามเส้นตายทำความดีความชอบที่เหนือกว่าความผิดพลาด ... นักรบของกองทัพข้า ถ้ามัวแต่กลัวความผิดพลาดจนไม่ทำอะไรเลยก็คือความเลวร้าย และถ้าผิดพลาดแล้วยิ่งปิดบังก็ยิ่งเลวร้ายเข้าไปใหญ่ เมื่อถึงตอนนั้นก็จะตัดหัวทันทีไม่มียั้งมือ

ในปีเอโรคุที่ 11 อาชิคางะ โยชิอากิ น้องชายของโชกุนคนก่อน อาชิคางะ โยชิเทรุ ขอความช่วยเหลือจากไดเมียวเพื่อกลับไปรับตำแหน่งโชกุนที่เมืองหลวง มีเพียงโนบุนากะที่ตอบรับ พากองทัพเข้าเมืองหลวง โดยใช้โทษตัดหัวห้ามทหารเข้าใกล้สตรีหรือขโมย โอโจที่อยู่ในกลุ่มสาวใช้ของ ไซโต เซนโกคุ อุเฮียวเอไทฮิซึ ทัตสึโอกิ ที่มาบริวารเร่รอนไปอยู่ที่ชานเมืองโตเกียว ได้รับคำสั่งมาสอดแนม แต่ก็ไม่กล้าพบ
[09/08/23]

เรื่องนี้ชัดเจนแต่ต้นว่าเล่าชีวิตของของ เซนโกคุ ฮิเดฮิสะ (1552-1614) ไดเมียวแห่งโคะโมโระ ดำเนินเรื่องด้วยความร้อนแรงแบบชีวิตซามูไรที่เปลี่ยนนายหลายครั้ง อยู่รอดจนแก่ตาย มีทายาทเป็นไดเมียวต่อมา ถือว่าประสบความสำเร็จมาก โดยเฉพาะถ้าคิดว่ายุคนั้นเอะอะก็คว้านท้อง ลายเส้นออกแนวกระด้าง แต่ก็เหมาะสมกับเรื่องดี สรุปว่าน่าสนใจแนวอนุรักษ์นิยมหน่อยค่ะ
SENGOKU ขุนศึกแผ่นดินเดือด
[09/08/23]

ที่มา
[1] Kikuchi Syota. Sengoku ขุนศึกเลือดทรนง (Sengoku). Siam Inter Comics, เล่ม 1-2, 2565 (ต้นฉบับ 2004).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira