มหาเนตรผู้พิทักษ์ - Onigunsou

เรื่อง มหาเนตรผู้พิทักษ์
โดย Onigunsou


ปก มหาเนตรผู้พิทักษ์ 1-5

มาเรบิโตะคือวิญญาณหลงทางจากภพไร้เวลา เมื่อเข้าสิงสิ่งของโบราณก็สามารถเกิดร่างกายที่เรียกว่าทสึคุโมะกามิ เผ่าพันธุ์ซาเอะโนะเมะมีหน้าที่ผนึกวิญญาณทสึคุโมะกามิและสวดส่งวิญญาณส่งกลับภพเดิมด้วยพลังของเทพผู้พิทักษ์เขตภพซาเอะโนะคามิ การที่ทสึคุโมะกามิมีพลังอำนาจทำให้บ่อยครั้งทำร้ายคน แต่ก็มีทสึคุโมะกามิส่วนหนึ่งที่ยอมรับเงื่อนไขเพื่อแลกกับอิสรภาพในการอยู่ในภพปัจจุบัน

คุนาโตะ โซเฮ เป็นหัวหน้ารุ่นที่เจ็ดของสำนักเทพปัดเป่ารังควานซาเอะโนะเมะ ที่มีความสามารถสูงในการเจรจากับทสึคุโมะกามิ แต่หลานชาย คุนาโตะ เฮียวม่า เห็นว่าต้องการผนึกทำลายวิญญาณก่อนจะปล่อยให้ไปทำอันตรายผู้อื่นเพราะพี่ชาย ฮายาโตะ พี่สาว คุสุอิ ฝาแฝดที่แก่กว่าหกปี ถูกฆ่าโดยทสึคุโมะกามิร่มกระดาษ คาระคาสะ

โซเฮจึงส่งเฮียวม่าไปอยู่กับนักศึกษาสาว นางาสึกิ โบตั๋น ที่มีทสึคุโมะกามิที่รับเงื่อนไขไล่ล่าทสึคุโมะกามิ คือ ฮาโอริ (เสื้อคลุมญี่ปุ่น), คุชิเกะ (กล่องเก็บของ), คากามิ (กระจกเงา), ซึสึริ (แท่นฝนหมึก), ยู (ปิ่นปักผม) และ นากิ (ดาบ) ซึ่งก็ประเดิมด้วยการปะทะระหว่างโซเฮและทสึคุโมะกามิ ทำให้โบตั๋นตั้งเงื่อนไขว่าเฮียวม่าต้องได้รับการยอมรับจากทสึคุโมะกามิ

เฮียวม่าตามนากิไปล่าทสึคุโมะกามิเกิดใหม่ ติดตามซึสึริและคากามิไปทดสอบครกบดยาทสึคุโมะกามิที่ขออยู่ภพนี้ ตามยูไปล่าทสึคุโมะกามิจนเผชิญกับกลุ่มทสึคุโมะกามิที่ทำให้พวกฮาโอริคิดว่าเฮียวม่าสามารถเป็นผู้สมัครตำแหน่งสามีของโบตั๋น โดยเฉพาะเมื่อเห็นเฮียวม่าช่วยปกป้องโบตั๋น

เบื้องหลังคือทั้งหกเป็นเป็นคอนเรโจโดะหรืออุปกรณ์ออกเรือนของเจ้าสาว จึงมีความปรารถนาให้โบตั๋นมีคู่ครองที่ดี โดยในเกียวโตมีสามกลุ่มมหาทสึคุโมะกามิ คือ กลุ่มนางาสึกิโนะคอนเรโจโดะ กลุ่มฮอนโจโนะกางาคุเรียว และกลุ่มซาโนะโนะโองุโซคุ

โบตั๋นเป็นโยริมาชิ (ร่างประทับ) ที่มีมาเรบิโตะสถิตอยู่ เมื่อมาเรบิโตะตื่นขึ้นจะเป็นสมมติเทพที่มีพลังอันยิ่งใหญ่ ทำให้เหล่าทสึคุโมะกามิมีข้อตกลงว่าห้ามใช้ประโยชน์จากโบตั๋น กลุ่มที่ไม่ยอมรับว่าเฮียวมะมาบ้านนางาสึกิเพื่อฝึกฝนคือ กลุ่มทสึคุโมะกามิโซเก็มบิ (เพลิงทุ่งหญ้า) กลุ่มฮอนโจโนะกางาคุเรียว และกลุ่มคาโดะโมริที่เป็นผู้แทนซาเอะโนะเมะผู้พิทักษ์เกียวโต

เฮียวม่าถูกเรียกไปพบ คาโดะโมริ ไทจุ แต่ปฏิเสธคำขอให้กำจัดโบตั๋น จนเกิดการต่อสู้ แต่เฮียวม่าแข็งแกร่งพอ และลูกสาวของไทจุ คาโดะโมริ สึบากิ ที่รู้จักพวกพี่ออกตัว ที่ทำให้ไทจุกลับลำว่าเป็นการทดสอบ
[10/08/23, 17/04/24]

เรื่องนี้มีการจับตำนานภูตผญี่ปุ่นมาปรับใหม่ ลายเส้นคมสวย ภาพไม่แหวะ สรุปว่าน่าสนใจค่ะ
[10/08/23]

อนิเมะ Malevolent Spirits: Mononogatari

เรื่องถูกทำเป็นอนิเมะ 'Malevolent Spirits: Mononogatari' หรือ 'มหาเนตรผู้พิทักษ์' โดย Bandai Namco Pictures ซีซั่น 1 มี 12 ตอน และ ซีซั่น 2 มี 7 ตอน ออกฉายปี 2023 ในไทยดูได้ที่ Bilibili
[10/08/23]

ที่มา
[1] Onigunsou. มหาเนตรผู้พิทักษ์ (Mononogatari). NED Comics, เล่ม 1-3, 2566 (ต้นฉบับ 2014).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira