แสงและเงา & ช่วงเวลาแห่งแสงสีทอง - Ryuhyang & Heewon

เรื่อง แสงและเงา และ ช่วงเวลาแห่งแสงสีทอง
เรื่องโดย Ryuhyang และ Heewon


แสงและเงา


กษัตริย์ ดูเคนส์ ที่สาม อาณาจักรเอิลส์เวิลด์ เป็นทรราชที่เสพสุขไม่สนใจราษฎร หลังฆ่าราชินีไปสององค์ พระราชินี เซซิล แห่งแบร์เวิลด์ ก็ประสูติพระธิดา เพื่อความอยู่รอดเลยหลอกว่าเป็นโอรส และเลี้ยงดูรัชทายาท เอเดน อย่างระมัดระวัง มีความรู้ความสามารถอย่างดีจนอายุสิบหก ฝ่ายกบฎซึ่งนำโดย เคย์เดน ลูกชายคนรองของตระกูลแม็กเกรเกอร์ นำประชาชนลุกฮือขึ้นต่อต้านจนชนะ ก่อนตายราชินีจึงจัดการให้เอเดนออกไปจากปราสาทในฐานะผู้หญิงชื่อ เอ็ดน่า ระหว่างที่หนีเอ็ดน่าก็ถูกอันธพาลลับไปขายเป็นคนรับใช้ในคฤหาสน์ของไวส์เคาต์ วิลเลียม

เคย์เดนขึ้นครองราชย์ ตั้งอัศวินมือขวา อิลไล ที่ขึ้นชื่อว่าเหี้ยมโหดเป็นดยุกปกครองเขตเวสต์ฟิลด์ และสั่งให้ ไวส์เคาต์ วิลเลียม ส่งลูกสาว แอนนา ไปเป็นเจ้าสาว แต่แอนนาไม่ยอมเด็ดขาด วิลเลียมเลยอ้างว่าแอนนาป่วย เอาสาวใช้เอ็ดน่ามาอุปโลกว่าเป็นลูกนอกสมรสแล้วส่งไปเป็นเจ้าสาวแทน เนื่องจากอิลไลก็ไม่ได้สนใจเรื่องแต่งงาน และที่เคย์เดนเลือกแอนนาให้แต่งด้วยเพราะตัวอิลไลตอบส่งๆ ไป เลยไม่ว่าอะไร แต่งงานกับเอ็ดน่าที่รู้สึกน่าสนใจ ยิ่งนานไปก็พบว่าเป็นภรรยาของลอร์ดที่สง่างามและกล้าหาญ สามารถช่วยดูแลงานได้ดี ทั้งเรื่องการดูแลปราสาท ชาวเมือง ทหารที่ติดตามอิลไล ฯลฯ ทำให้เวสต์ฟิลด์ที่เผชิญภัยสงครามรุ่งเรืองขึ้นอย่างรวดเร็ว ความสามารถของเอ็ดน่า ดูผิดปกติสำหรับลูกนอกสมรสมากจนเป็นที่น่าสงสัย แต่เมื่ออิลไลรู้ตัวว่ารักเอ็ดนาก็ปล่อยความสงสัยไป

ในอีกสามปีต่อมา เอ็ดน่าและอิลไลก็อยู่อย่างสุขสงบ มีลูกชายชื่อ อเล็กซ์ ส่วนเคาต์ ฟอลเลต์ ที่ปกครองเขตติดกันไม่พอใจอิลไลที่มีส่วนในการตายของลูกชายสองคน เมือเข้าร่วมก่อกบถต่อต้านเคย์เดนเลยเบนจากวังหลวงมาบุกปราสาท ทำให้เอ็ดน่าเป็นผู้นำในการปกป้องปราสาท เมือง และชาวบ้าน แทนอิลไลที่ไปช่วยเคย์เดน กรรมที่ตามสนองคนที่หลับหูหลับตาเพื่อประโยชน์ของตัวเอง ทำไมต้องเอาแต่โทษว่าความโชคร้ายของเจ้ามีต้นเหตุมาจากคนอื่น แล้วสร้างบาดแผลให้พวกเขาด้วย

ในส่วนอิลไลเอง ก็มีความลับที่ซ่อนไว้ด้วย ตัวจริงของอิลไลคือ เฮย์เดน พี่ชายต่างมารดาของเคย์เดนที่เลือกจะหลบซ่อนตัวเองเพื่อเป็นเงาให้เฮย์เดนหลังแม่ตายและพ่อเป็นบ้าจากความทะเยอทะยาน โดยเคย์เดนที่เป็นพวกติดพี่มากก็ต้องการมอบตำแหน่งกษัตริย์ให้พี่ เลยจงใจแต่งงานกับ แคทลีน่า จากอาณาจักรเนพาร์นาที่ไม่สามารถมีลูกได้ และให้อเล็กซ์เป็นรัชทายาทของเอิลส์เวิลด์ ในการฝึกดาบกับคนสนิท แมคเฟดเดน ที่แพ้รุ่ยก็ได้เปิดหูเปิดตากับการดวลของพ่อแม่ 555

โครงเรื่องเริ่มมาเหมือนนิยายโรมานส์ย้อนยุค ไม่ได้มีความพิเศษมากมาย แต่พอเปิดเรื่องของเอเดนทำให้มีความแตกต่างพอควร และยังทำให้ความสามารถของเอ็ดน่าสมเหตุผลนะคะ โดนใจมากในเรื่องการรับมือกับความแค้นและการใช้ชีวิตให้ดี แถมคู่เอกเป็นพวกมุมมองฉลาดและรับความเปลี่ยนแปลงได้ดีทั้งคู่ ทำให้รู้สึกฟินอย่างมาก ^_^ ในภาพรวมน่าติดตามดีค่ะ

แต่การแปลเหมือนไม่ค่อยชินกับระบบขุนนางในภาษาอังกฤษนัก ซึ่งรวมถึงการแต่งงานและระบบการสืบตำแหน่ง เช่นเรียกดยุคว่าลอร์ด ฯลฯ ลักษณะการเล่าเรื่องด้วยภาพยังไม่ค่อยได้อารมณ์เท่าไหร่ เพราะลายเส้นเป็นแบบเว็บตูนทั่วไป สัดส่วนตัวตนผอมและขายาวมาก แต่ก็ไม่ถือว่าผิดปกติในการ์ตูน แต่รายละเอียดต่างๆ ของยุคสมัย โดยเฉพาะเสื้อผ้าที่ไม่สมยุคและฉากที่ไม่สมจริงเพราะเหมือนปัจจุบันมากไปทำให้ดูแล้วล่องลอย ลักษณะและปริมาณของแปลกสุดๆ เช่นเมล็ดพันธ์ที่แจกขาวบ้านคนละถุงเล็กๆ เท่านั้น หรือปราสาทออกใหญ่แต่แทบไม่มีคนเลย คิดว่าถ้าเขียนเป็นแบบมังงะทั่วไปที่เน้นรายละเอียดฉากหลัง น่าจะได้อารมณ์ร่วมมากกว่านี้เยอะค่ะ
[19/05/19, 24/05/20]

ช่วงเวลาแห่งแสงสีทอง


สิบสองปีผ่านไป เอ็ดน่าและอิลไลมีลูกอีกสองคนคือ เคย์ และ เอลิซ่า ส่วนอาณาจักรเอิลส์เวิลด์เจริญรุ่งเรืองอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นเป้าหมายเป็นพันธมิตรของสองอาณาจักรที่มีวิทยาการทางทะเลสูง คืออาณาจักรเนพาร์นาที่เคยผิดคำพูดไม่ยอมถ่ายทอดวิทยาการทางทะเลด้านการค้าให้ และอาณาจักรนอสเอียนที่มีวิทยาการทางทะเลด้านการรบ โดยทางเอิลส์เวิลด์ได้เชิญเจ้าหญิงจากทั้งสองอาณาจักรมาเยี่ยมในฐานะผู้มีสิทธิ์เป็นพระชายาของเจ้าชายรัชทายาท อเล็กซ์ เอิลส์ ดิวค์

อาณาจักรนอสเอียนที่ทุรกันดาร เลี้ยงชีพด้วยการล่าสัตว์ ประมง และปล้น ราชาที่ปกครองโหดเหี้ยม บัลลังก์ถูกส่งต่อตามผู้แข็งแกร่งและมีประเพณีที่โหดร้าย แต่ราชาองค์ที่แล้วเป็นข้อยกเว้น คอยดูแลลูกสาวสองคน คือเจ้าหญิง อาเนส โซลเลเวิร์ก ที่อ่อนแอทั้งร่างกายและจิตใจ และ เจสสิก้า โซลเลเวิร์ก ที่อายุน้อยกว่าหนึ่งปีแต่เข้มแข็งและพ่อสั่งสอนทุกเรื่องและให้ปกป้องพี่สาว ราชาพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงประเพณีเก่าและเพิ่มเงื่อนไขการเลือกราชาองค์ใหม่ต้องได้รับการยอมรับจากผู้สืบสายเลือดองค์ก่อนทำให้ เจ้าหญิงทั้งสององค์จึงถูกเรียกว่าสัญลักษณ์แห่งราชา

เมื่อพ่อของเจสสิก้าตายไป เจ้าหญิงทั้งสองป้องกันตัวด้วยประกาศว่าจะมอบสิทธื์ในการครองราชย์ให้ผู้ที่จะมาเป็นสามี แกรนด์ดยุก เฟรดเดอริก ที่ซาดิสต์มาก็กุมอำนาจเป็นผู้สำเร็จราชการ เลือกเจสสิก้าที่อายุสิบสามสิบสี่เป็นว่าที่เจ้าสาว รอเวลาอายุครบยี่สิบเพื่อให้แต่งงานได้ตามธรรมเนียม เมื่อเอิลส์เวิลด์ส่งบัตรเชิญมาให้จึงให้อาเนสไปเอิลส์เวิลด์ในฐานะผู้มีสิทธิ์เป็นพระชายาและเจสสิก้าตามไปเพื่อช่วยดูแล ซึ่งเจสสิก้าก็ได้แสดงความเข้มแข็งและบ้าเลือดได้อย่างโดดเด่นต่อหน้าอเล็กซ์และอัศวินคนสนิท เลโอ ที่หนีออกไปเที่ยวเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างที่เป็นจริง

ผ่านไปอีกห้าปีที่เจสสิก้าอายุเกือบครบยี่สิบ เอิลส์เวิลด์ก็ส่งจดหมายเชิญให้ผู้มีสิทธิ์เป็นพระชายาของเจ้าชายรัชทายาทอีก เจสสิก้าจึงให้อาเนสไปเอิลส์เวิลด์และถึงไม่ได้เป็นพระชายาก็ห้ามกลับมาอีก ส่วนตัวเองก็หนีขึ้นเรือลำอื่นหนีไปเอิลส์เวิลด์เช่นกัน แต่เอิลส์เวิลด์ก็ใช่จะสงบสุขไปทุกที่ เคาต์ ดิวซาร์ก ขุนนางทางเหนือและพี่ชายของ เจฟฟ์ ที่เพิ่งขึ้นเป็นหัวหน้ากองอัศวินแห่งศาสนจักร ปล้นเรือและจับกุมลูกเรือ เจสสิก้าที่ปลอมเป็นเด็กหนุ่มหนีไปเมืองหลวงเพื่อพบอาเนส ระหว่างทางก็ถูกลักพาตัวและหนีไปได้

ในช่วงเดียวกันอเล็กซ์ (ที่คล้ายแม่มากกว่าพ่อ) ก็พาเลโอออกเดินทางท่องเที่ยว โดยมี คริส (พ่อของเลโอ) ช่วยจัดการเรื่องต่างๆ ทางเบื้องหลัง ระหว่างทางอเล็กซ์รับคนสนิทเพิ่ม จัดการขุนนางที่ทารุณชาวบ้านรายทาง โดยเฉพาะบารอน ดูพรี จอมซาดิสต์ที่กล้าชนกับอเล็กซ์ทั้งที่เสี่ยงต่อการถูกข้อหาทรยศ เนื่องจากมีขุนนางที่ไม่พอใจการเลือกรัชทายาทผู้ไม่มีสายเลือดกษัตริย์หรือตระกูลใหญ่ ทั้งยังไม่พอใจที่พระราชามีนโยบายลดสิทธิ์ขาดของขุนนางถึงขั้นคิดก่อกบฏ

พวกอเล็กซ์ได้เรียนรู้เรื่องต่าง โดยเฉพาะอเล็กซ์ที่เข้าใจและเข้าถึงความรู้สึกของชาวบ้าน ในขณะที่ต้องหาแนวทางจัดการเหล่าขุนนางและกองอัศวินแห่งศาสนจักรที่ขยายอำนาจออกนอกเหนือการคุ้มครองศาสนจักร อเล็กซ์ถูกทำร้ายหลายครั้งทั้งซึ่งหน้าและลับหลัง ทั้งตั้งใจและบังเอิญ อเล็กซ์เจอเจสสิก้าที่ปลอมตัวเป็นเด็กหนุ่ม เคนนี่ และรับเข้าเป็นผู้ติดตาม โดยที่เจสสิก้าจำอเล็กซ์ได้ทันที หลังรู้จักดีขึ้นก็เริ่มหลงรักที่มรพร้อมความสับสนเรื่องเป้าหมายชีวิต ส่วนอเล็กซ์เพียงรู้สึกว่าเคนนี่คล้ายๆ เจสสิก้าในช่วงแรก แต่เมื่อจำได้ก็ลงมืออย่างเร็ว ในขณะที่พวกเลโอคิดว่าอเล็กซ์ชอบเด็กผู้ชายจนซีดไปพักหนึ่งก่อนรู้ความจริง

อเล็กซ์สงสัยพวกดูพรีและดิวซาร์ก เลยส่งข่าวไปเวสต์ฟิลด์ที่ระหว่างนี้มีการลอบทำร้ายครอบครัว ทำเอาทั้งอิลไลและเอ็ดน่าเดือด อิลไลไปถล่มดูพรีเอง เมื่ออเล็กซ์ออกเดินทางหลังกดดันขุนนางเพื่อล่อให้ลงมือก็เจอหนัก เจสสิก้าบาดเจ็บไม่เบา ทั้งคณะเกือบตายหมดถ้าเอ็ดน่ามาช่วยไม่ทัน ช่วงนี้มีฮาที่อเล็กซ์เริ่มสงสัยแม่ว่าเก่งเร็วเกินไปแล้ว จนไปแซะข้อมูลจากแมคเฟดเดน โดยแสร้งบอกว่าตนเองไม่เหมาะสมทำให้ขุนนางจำนวนหนึ่งไม่ยอมรับ แมคเฟดเดนเลยทนไม่ได้พลั้งปากออกมาว่าถ้าว่าทางสายเลือด ก็ไม่มีใครเหมาะเท่าอเล็กซ์อีกแล้ว

เจสสิก้าขอความร่วมมือกับกลุ่มของเอ็ดน่าเพื่อจัดการกับเฟรดเดอริก ส่วนที่นอสเอียนเฟรดเดอริกก็ถูกกดดันเรื่องเจสสิก้าหายตัวไปจาก เคาต์ โคลโล ที่จงรักภักดีกับกษัตริย์องค์ก่อน ได้รับความเชื่อใจจากหมู่ราชนิกุล เป็นตัวแทนของกองทัพเรือและความยกย่องจากทหาร เมื่อเฟรดเดอริกขึ้นเป็นผู้สำเร็จราชการก็ส่งเคาต์โคลโลไปเขตสงครามโดยหวังว่าจะไปตาย แต่กลายเป็นว่ายิ่งสั่งสมความดีความชอบมากขึ้นอีก จนทำให้เฟรดเดอริกส่งเคาต์โคลโลไปทะเลดำ ก่อนออกไปตามหาเจสสิก้าเอง

ถึงตอนนี้อเล็กซ์มั่นใจแล้วว่าอยากแต่งงานกับเจสสิก้า ซึ่งจะเป็นปัญหากับตัวเลือกเดิม คืออาเนสและเจ้าหญิงของเนพาร์นา มิเกลล่า และ จูอานา ที่เป็นหลานของราชินีแคทลีน่า ในสามคนนี้ มิเกลล่าต้องการอำนาจผ่านการแต่งงาน ถึงขนาดติดสินบน แอบวางยาพิษเคย์เดนจนหมดสติ และกล่าวหาอาเนสว่าไม่ระมัดระวัง


ทั้งโครงเรื่องและแนวความคิดในภาพรวมมีความลึก และก็มีแหม่งๆ แบบเดียวกับ 'แสงและเงา' มีการแต่งงานการเมืองที่มีรีรอส่งบัตรเชิญหลายรอบ เรียกตำแหน่งที่รู้สึกแปลก เสื้อผ้า สิ่งปลูกสร้างที่ผิดยุค เช่นชุดว่ายน้ำที่กลายเป็นแบบสมัยใหม่เฉย ฯลฯ สรุปคือเหมือนเดิม โครงเรื่องน่าสนใจ ความฉลาดของตัวเอกถือว่าโดดเด่นน่าชื่นชม (ต้องบอกว่าเจสสิก้านี่ดูถึกและสมบุกสมบันกว่าเอ็ดน่าเยอะ) แต่ความละเอียดของสังคมวัฒนธรรมและบริบทไม่ดีเท่าไหร่ สรุปคือโครงหลักดีมากแต่รายละเอียดที่ไม่เนียนพอทำให้ความอินลดลงค่ะ
[24/05/20, 15/03/21, 13/09/21, 27/01/22]

ที่มา
[1] Ryuhyang & Heewon. แสงและเงา. comico, 103 ตอนจบ, เข้าถึง 2562-2563 (ต้นฉบับ 2016).
[2] Ryuhyang & Heewon. ช่วงเวลาแห่งแสงสีทอง. comico, ตอนที่ 1-70, เข้าถึง 2563-2564 (ต้นฉบับ 2019).


รายการการ์ตูนอื่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira