ลำนำทะเลทราย & บทเพลงกลางเมฆา - ถงหัว

เรื่อง ลำนำทะเลทราย และ บทเพลงกลางเมฆา
เขียนโดย ถงหัว แปลโดย มดแดง และ Wisnu


ลำนำทะเลทราย


อวี้จิ่น เป็นเด็กที่ถูกหมาป่าเก็บมาเลี้ยงดูในแดนซยงหนู ก่อนพ่อบุญธรรมที่เป็นชาวฮั่นรับไปเลี้ยง เนื่องจากพ่อบุญธรรมเป็นพระอาจารย์ของรัชทายาทเผ่าซยงหนู ทำให้เป็นเพื่อนเล่นกับรัชทายาทและท่านอ๋องอีจื้อเสีย เมื่ออวี้จิ่นอายุได้ 13 ปี อีจื้อเสียชิงบัลลังก์ทำให้พ่อบุญธรรมเสียชีวิต อวี้จิ่นแสร้งตายหนีไปเร่ร่อนในทะเลทรายสามปีจนได้พบกับ เมิ่งซีม่อ ที่เดินทางผ่าน และได้ช่วย ฮั่วชวี่ปิ้ง ที่มาสอดแนมจากกลุ่มโจรทะเลทราย

ในที่สุดอวี้จิ่นก็ไปนครหลวงฉางอันและเปลี่ยนชื่อเป็น จินอวี้ ตกระกำลำบากจนได้พบกับเมิ่งซีม่อ มหาเศรษฐีใหญ่ของกลุ่มสือฝั่งและได้เป็นหัวหน้าเรือนร้องรำหยกโปรย เจอฮั่วชวี่ปิ้งที่เป็นคุณชายจอมอันธพาลแต่เส้นสายใหญ่สุดๆ จนถูกพัดเข้าร่วมการแก่งแย่งชิงดีในราชสำนัก แถมจินอวี้ยังส่งนางรำ หลี่เหยียน เข้าวังใน โดยหลี่เหยียนมีจุดประสงค์ส่วนตัวต้องการยับยั้งการรุกรานของกองทัพฮั่นไปยังเขตชายแดน ทำให้โชคชะตายิ่งเกี่ยวกันยุ่งเหยิงดังกองปอ

เมื่อจักรพรรดิ ฮั่นอู่ตี้ ขึ้นครองบัลลังก์ ต้องอาศัยพระประยูรญาติทางพระชนนีโต้ว ภายหลังจึงสนับสนุนฝ่ายพระอัครมเหสีเว่ยถึงแม้ว่าชาติกำเนิดต่ำต้อย ซึ่งก็ไม่ผิดหวังเมื่อ เว่ยชิง น้องชายพระอัครมเหสีเว่ยเป็นแม่ทัพใหญ่ฝีมือเยี่ยมจนได้พระราชทานสมรสกับพระพี่นางเธอองค์หญิง ผิงหยาง ทำให้ตระกูลเว่ยรุ่งเรืองถึงขีดสุด แต่สิ่งใดมากเกินก็ไม่ดี จักรพรรดิเริ่มหวาดระแวงโดยเฉพาะเว่ยชิงที่กุมอำนาจทหารมาก จึงคิดสนับสนุนผู้มีอิทธิพลกลุ่มอื่นเพื่อคานอำนาจตระกูลเว่ย

ผู้ชิงตำแหน่งพระเอกมีสองคน เมิ่งซีม่อ (เมิ่งจิ่ว) หรือท่านเก้าแห่งสือฝั่ง เป็นพระญาติฝ่ายพระชนนีโต้วจึงอยู่ในช่วงตกอับ ดูแลกิจการทั่วไป ไม่หวังขยายงานสร้างความรุ่งเรืองเหมือนเมื่อก่อน ถึงสุขภาพไม่ดีและขาเสียข้างหนึ่ง ก็ฉลาดปราดเปรื่องอย่างยิ่ง ทั้งหนังสือ ดนตรี สิ่งประดิษฐ์ การค้า ฯลฯ โดยเฉพาะเชี่ยวชาญวิชาแพทย์เป็นอันดับหนึ่ง สง่างามดุจต้นไม้หยก บุคลิกสูงส่งดุจดอกจือหลัน โดดเด่นสะดุดตาราวดวงจันทร์ อบอุ่นละมุนขวัญราวสายลม

ส่วนฮั่วชวี่ปิ้ง เริ่มเรื่องเป็นคุณชายชื่อดังแห่งเมืองหลวง หลานน้าของพระอัครมเหสีเว่ยจื่อฟูและเว่ยชิง เป็นที่โปรดปรานของฮ่องเต้ กลางเรื่องเป็นขุนพลไร้พ่าย อาศัยการรุกรบรวดเร็วดุดันเอาชนะซยงหนูด้วยคนน้อยกว่าได้อย่างไม่เคยมีมาก่อน โดดเด่นพรั่งพร้อมความสามารถ เสมือนแสงแดดแรงกล้า เฉกเช่นเหมยแดงสนเขียว กล้ายืนหยัดท้าทายฤดูเหมันต์

เผอิญเคยดูซีรี่ส์ทีวี จอมจักรพรรดิ์ฮั่นอู่ตี้ ภาค 1 และ 2 มาแล้ว แถมยังชอบมากจนลองไปค้นเพิ่มเติมว่าชะตาแต่ละคนจะจบอย่างไร เลยอ่านเรื่องนี้ได้สบายๆ เพราะรู้จักตัวละครสำคัญและความเกี่ยวพันกันเกือบหมด ต้องบอกว่าลุ้นมากค่ะ โดยเฉพาะกับฮั่วชวี่ปิ้ง (ขุนพลชื่อดังในประวัติศาสตร์ มีชีวิตระหว่างปี 140-117 ก่อน ค.ศ.) เพราะทราบตั้งแต่แรกแล้วว่าจะตายตั้งแต่ยังหนุ่มมาก เลยต้องลุ้นตลอดเลยว่าจะสมหวังก่อนตายไหม (แต่ส่วนตัวเชียร์ท่านเก้า)

เรื่องนี้แตกต่างจากเรื่องอื่นๆ ในชุดมากกว่ารักของแจ่มใส ตรงที่ใช้เหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์มาเป็นฉาก และตัวละครสำคัญหลายคนยังเป็นบุคคลจริงด้วย ดำเนินเรื่องในช่วงกลางรัชสมัยจักรพรรดิฮั่นอู่ตี้ (หลิวเช่อ) แห่งราชวงศ์ฮั่น (ครองราชย์ปี 141-87 ก่อน ค.ศ.) ซึ่งเป็นยุคทองของราชวงศ์ฮั่นตะวันตก มีการขยายอาณาเขตออกไปกว้างใหญ่มาก (ส่วนเรื่องความทุกข์ยากของชาวบ้านนั่นเป็นอีกเรื่อง อย่างที่ว่าความสำเร็จของแม่ทัพคนหนึ่งตั้งอยู่บนกองกระดูกของคนนับหมื่น)

สรุปง่ายๆ ว่าถูกใจเรื่องนี้มากค่ะ อ่านจบในสองวันแล้วลัดคิวเขียน Blog ทันที รู้สึกว่าสร้างบุคลิกตัวละครได้ดี เนื้อเรื่องเข้มข้น สมเหตุผล มีเซอร์ไพรส์โผล่มาเป็นระยะๆ (โดยเฉพาะฮั่วชวี่ปิ้งที่ไม่คิดเลยว่าจะลึกซึ้งได้ขนาดนั้น อิมเมจออกจะเป็น bad boy วัยรุ่นใจร้อน ตื้อครองโลก) การแก่งแย่งชิงดีทำได้ซับซ้อนและเป็นจริงเป็นจังมาก เห็นทั้งความทะเยอทะยานและการปล่อยวางให้รู้สึกถึงความไม่เที่ยงได้อย่างชัดเจน

Sound of the Desert series

เรื่องนี้ทำเป็นซีรีส์ 'Sound of the Desert' หรือ 'Ballad of the Desert' ที่ออกฉายในปี 2014 มี 35 ตอนจบ นำแสดงโดย หลิวซือซือ เผิงอวี๋เยี่ยน และ หูเกอ ทั้งนี้ หน่วยงานรัฐบาลจีนที่ควบคุมสื่อสั่งให้แก้เนื้อหาและชื่อตัวละครในซีรีส์ให้เป็นยุคสมมุติเนื่องจากขัดแย้งกับประวัติศาสตร์ (ความเห็น จขบ. คือซวยแท้ ถ้าเรื่องอื่นเคร่งแบบนี้ คงไม่ต้องทำซีรีส์อิงประวัติศาสตร์กันอีกแล้ว) ในไทยออกฉายทางช่อง 3SD ช่วงปลายปี 2560 ถึงต้น 2561
[27/08/10, 11/05/19]

บทเพลงกลางเมฆา

สำหรับผู้แปลก็ดีนะคะ มีศัพท์แบบครุภัณฑ์เครื่องหยกและเกษียนหนังสือราชกิจ (เคยเจอแต่ตรวจหนังสือ) ทำเอาสงสัยเลยค่ะว่าเคยทำงานราชการมาก่อนหรือเปล่า เลือกคำศัพท์ที่อินมาก! (เป็นเรื่องที่อธิบายให้คนนอกวงเข้าใจยากมากนะคะ ตอนเด็กคุณแม่เคยเล่นมุกเรื่องครุภันฑ์ให้ฟัง แต่ จขบ. เพิ่งเข้าใจอย่างซาบซึ้งตอนทำงานนี่แหละ)

อ้อ มีสงสัยว่าที่เขียน ผู้ทำตัวเสมือนหนึ่งเป็นใต้เท้าเปาที่เป็นห่วงเป็นใยสุขทุกข์ของพวกเขาอย่างแท้จริง ไม่ทราบว่าหมายถึงใคร เพราะนึกออกแต่เปาบุ้นจิ้นซึ่งอยู่ในสมัยราชวงศ์ซ้อง เกิดหลังจากในเรื่องไปตั้งกว่าพันปี

Song in the Clouds series

เรื่องนี้ทำเป็นซีรีส์ 'Yun Zhong Ge' หรือ 'Song in the Clouds' หรือ 'Love Yunge from the Desert' ที่ออกฉายในปี 2015 มี 45 ตอนจบ นำแสดงโดย แองเจล่าเบบี้ ลู่อี้ ตู้ชุน และ เฉินเสี่ยว ในไทยออกฉายทางช่อง 7 ในชื่อ 'หยุนเกอ ลิขิตรักทะเลทราย ' ช่วงต้นปี 2564
[25/10/16, 11/05/19]

ที่มา
[1] ถงหัว (มดแดง แปล). ลำนำทะเลทราย. 3 เล่มจบ, ชุดมากกว่ารัก, แจ่มใสพับลิชชิ่ง, 2553.
[2] ถงหัว (Wisnu แปล). บทเพลงกลางเมฆา (Yun Zhong Ge). 5 เล่มจบ, 357 + 395 + 437 + 340 + 407 หน้า,ชุดมากกว่ารัก, แจ่มใสพับลิชชิ่ง, 2559.


รายการนิยายจีนแปลไทย, ไทม์ไลน์หนังสืออิงประวัติศาสตร์/ย้อนยุค จีน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira