สูญสิ้นความเป็นคน - ดาไซ โอซามุ

เรื่อง สูญสิ้นความเป็นคน
ภาพโดย Junji Ito เรื่องโดย Osamu Dazai


ปก สูญสิ้นความเป็นคน

โอบะ โยโซเป็นลูกคนเล็กของ ส.ส. โอบะ เก็นโนสึเกะ ในเมืองคานากิ อำเภออาโอโมริเหนือโยโซพยายามสร้างฉากหน้าใสซื่อมองโลกในแง่ดีขี้เล่นขึ้นมากปกป้องตัวเอง ที่โรงเรียนก็มีผลการเรียนดีเยี่ยม แต่ที่บ้านถูกล่วงละเมิดทางเพศจากคนงานแต่เด็ก เมื่อขึ้นชั้นมัธยมก็ย้ายไปอาศัยกับญาติที่อยู่ใกล้โรงเรียน เมื่อเพื่อนร่วมชั้น ทาเคอิจิ ที่มองออกว่าโยโซจงใจหลอกลวงก็เข้าไปสนิทสนมและได้วาดรูปปีศาจที่ทาเคอิจิว่าเป็นหน้าของโยโซเอง แต่เรื่องความสัมพันธ์กับพี่น้องหญิงในบ้านญาติก็ทำให้ทาเคอิจิฆ่าตัวตาย พี่น้องหญิงฆ่ากันเอง และมีลูกกับน้องสาว สึซึมุระ เซสึโกะ

โยโซย้ายไปเรียนมัธยมปลายที่โตเกียวและหาทางขอย้ายไปบ้านของพ่อในโตเกียวที่อุเอโนะซากุระคิ เริ่มโดดเรียน และยิ่งเมื่อได้รู้จักกับ โฮริกิ มาซาโอะ ก็เตลิดไปเที่ยวกลางคืน ไปเข้ากลุ่มนิยมมาร์กซิสต์ และมีความสัมพันธ์กับสมาชิกแกนนำ มาตากิ นาเอโกะ เจอสาวเสริฟ อาเบะ สึเนโกะ และไปฆ่าตัวตายด้วยกันที่คามาคุระ โยโซรอดชีวิตและไม่ถูกดำเนินคดี แต่ถูกโรงเรียนไล่ออก ทางครอบครัวให้ไปอยู่กับ ชิบุตะ ที่เปิดร้ายขายภาพและของเก่า

เมื่อโยโซทนไม่ไหวก็หนีมาพบโฮริกิ และไปอาศัยกับแม่หม้ายลูกติด นากาโนะ ชิสึโกะ ที่ทำงานอยู่สำนักพิมพ์ เมื่อเขียนการ์ตูนขายได้ ออกไปดื่มตามบาร์ ย้ายออกไปอยู่กับมาดามของบาร์ จนกลับตัวเมื่อแต่งงานกับสาวน้อยบริสุทธิ์ โยชิโกะ เลิกเหล้าและตั้งใจวาดรูป แต่ชีวิตก็ลุ่มๆ ดอนๆ พร้อมกับความผิดปกติทางจิตที่มากขึ้นและสุขภาพที่ทรุดโทรม

โยโซไปหมดสติหน้าร้านขายยาโนโมโตะ ได้เจ้าของสาว ฮิโรโกะ ช่วยไว้ เนื่องจากโยโซมีอาการติดเหล้ารุนแรง ฮิโรโกะที่มีอาการปวดขารุนแรงและใช้ยาฉีดมอร์ฟืนเพื่อควบคุมอาการ เลยให้โยโซใช้เฉพาะตอนที่เป็นหนัก แต่โยโชที่ไม่ควบคุมตนเองก็ติดยาและเป็นชู้กับฮิโรโกะ โยชิโกะที่หวาดระแวงก็มีอาการทางจิตจนฆ่าตัวตาย ทางฮิโรโกะที่รู้สึกผิดหนักก็เอาพืชพิษของตนเองมาเผาจนไฟไหม้ครอกตาย

โยโซถูกส่งไปสถานพักฟื้นผู้ติดยา มีอาการประสาทหลอนกับคนในอดีต เมื่อพ้นมาอาการลงแดงได้ก็สนิทกับคนไข้ร่วมห้องที่เป็นนักเขียน สึชิม่า ยูจิ ที่ใช้นามปากกา ดาไซ โอซามุ โดยดาไซขอเอาเรื่องโยโชไปเขียนนิยาย เมื่อโยโชออกจากสถานพักฟื้นก็พาเซสึโกะและลูกชายไปอยู่ที่แหล่งน้ำพุร้อนริมทะเลตามคำสั่งของพี่ชายที่สืบทอดต่อจากพ่อ

ผ่านไป 20 ปี ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2548 (แปลผิดหรือเปล่า?) ดาไซที่เป็นนักเขียนชื่อดังเดินทางมาเยี่ยมโยโชเพื่อนำผลงานที่เพิ่งเขียนเสร็จ 'สูญสิ้นความเป็นคน' มาให้ และเห็นสภาพอันน่าสังเชของโยโช เป็นการเริ่มเรื่องในวันที่ 13 มิถุนายน 1948 ที่ดาไซฆ่าตัวตายที่คลองเก็บน้ำทามะงาวะกับคนรักที่เป็นหญิงม่าย ...

การ์ตูนมีเปลี่ยนการดำเนินเรื่องตามเล่มหนังสือบ้าง แต่ก็ยังรักษาแนวทางอย่างเหนียวแน่น ในภาพรวมลายเส้นของผู้แต่ก็เหมาะกับเรื่องมากค่ะ ภาพหลอนของคนที่ตายแต่ละคนก็ถือว่าไม่สยองเกินไป ส่วนเนื้อเรื่องก็ถือว่าดาร์กและมีความลึกตามสไตล์ญี่ปุ่นจ๋า อ่านง่ายกว่าฉบับนิยาย ถือเป็นเรื่องที่โดดเด่นมากค่ะ
[14/05/19, 21/10/19]

ที่มา
[1] Ito Junji Ito & Dazai Osamu. สูญสิ้นความเป็นคน (Ningen Shikkaku). รักพิมพ์พับลิชชิ่ง, 3 เล่มจบ, 2561-2562 (ต้นฉบับ 2017).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira