เทพน้อยแห่งหายนะ - สือหลัว

เรื่อง เทพน้อยแห่งหายนะ
แต่งโดย สือหลัว แปลโดย พริกหอม


เทพน้อยแห่งหายนะ ปกเทพน้อยแห่งหายนะ ทำกระเป๋าพกติดตัวหล่นหาย เทพแห่งความสุข ก็เก็บได้จน เทพแห่งภัยพิบัติ หึงหวง ต่อสู้จนพระราชวังเซียนราบไปเป็นแถบ เซียนเทพสูงสุดจึงลงโทษทั้งสามให้ไปเกิดในแดนมนุษย์หนึ่งชาติ แต่ด้วยความแสบของเทพน้อยแห่งหายนะที่ไม่ยอมไปดีๆ เธอเลยถูกส่งไปเข้าร่างที่เพิ่งตายในชนบทห่างไกลความเจริญในเขตเมืองโยวโจว แคว้นหนานเฉา

ร่างที่เทพน้อยแห่งหายนะเข้าเป็นของเด็กสาวอายุสิบสี่นาม เหมยหรูเซียน เมื่อพ่อตาย ทั้งครอบครัวก็ถูกขับออกจากตระกูล แม่ จย่าอิ๋งชุน พาลูกสาวและลูกชาย เหมยชิงหยวน ไปอยู่บ้านเดิม แต่ตาและเหล่าลุงป้าสะใภ้มองว่าเป็นภาระ ใช้งานอย่างหนักและไม่ดูดำดูดีอะไร เมื่อเหมยหรูเซียนถูกคนในบ้านทำร้ายใกล้ตาย ยังคิดขายศพไปทำพิธีแต่งงานกับคนตายเพื่อไปปรนนิบัติรับใช้ในปรโลกอีก แต่เหมยหรูเซียนฟื้นขึ้นมาเลยจะส่งไปแต่งงานแก้ดวงกับคุณชาย ฝูจิ่งเซิง ที่มีบุญวาสนาเทียมฟ้าจนปู่ป่วยหนัก ตระกูลฝูต้องการสตรีที่มีดวงแข็ง ชะตาต่ำต้อย เป็นภัยต่อบิดามารดา เพื่อช่วยลดทอนบุญวาสนาลงมา

เหมยหรูเซียนเวอร์ชั่นใหม่ก็พาแม่และน้องชายออกจากบ้านตา อาศัยอาคมที่ยังหายไปไม่หมดเอาตัวรอด ติดต่อเจ้าที่หาสมุนไพร ใช้ของเซียนและตำราในกำไลไม้ที่ เทพน้อยแห่งเคราะห์ แอบให้มา เริ่มทอผ้าและทำอาหารขายจนมีฐานะดี ระหว่างนี้ยังช่วยฝูจิ่งเซิงที่บาดเจ็บระหว่างเดินทางมาดูกิจการร้านอาหารและร้านผ้าที่ได้ของชั้นเลิศซึ่งจะทำให้ตระกูลสามารถขึ้นเป็นวาณิชย์หลวงได้

ฝูจิ่งเซิงสนใจในตัวเหมยหรูเซียนทันที ช่วยดูแลหลายเรื่อง ร่วมทำกิจการแบ่งกำไรกันอย่างตรงไปตรงมา แต่ตระกูลฝูก็มีปัญหาชิงสมบัติ ไม่ว่าจะเป็นแม่เลี้ยงน้องสาวอนุของมารดาที่อาศัยช่วงหลังมารดาตายแต่งเข้าสกุลฝูด้วยเล่ห์ คอนนี้ต้องการยัดหลานสาวตัวเองให้เป็นภรรยาของฝูจิ่งเซิง และที่อันตรายกว่าคือ ป้า ลุงเขย และญาติผู้พี่ ไจ๋หนานเซิง ที่วางแผนฆ่าญาติอย่างลับๆ เริ่มจากการโจมตีขบวนของพ่อฝูจิ่งเซิงจนหายสาบสูญเป็นสิบปี ตอนนี้ก็คิดจะกำจัดฝูจิ่งเซิงอีกคน

ฝูจิ่งเซิงและเหมยหรูเซียนต้องร่วมกันฝ่าฟันทั้งเรื่องในสกุลจย่า สกุลฝู และในวังที่สกุลของหลู่กุ้ยเฟยควบคุมการค้าผ้าและเสียประโยชน์มหาศาลเมื่อสกุลฝูแย่งชิงตำแหน่งวาณิชย์หลวง ... ทั้งนี้ เรื่องเบื้องหลังคือเซียนเทพสูงสุดเบื่อกับความรักอันไม่มีความคืบหน้าของเทพแห่งความสุขผู้หน้าบึ้งตึงตลอดกาล และกลัวว่าเทพน้อยแห่งหายนะจะโดนเทพแห่งภัยพิบัติโฉบไปกิน เมื่อได้โอกาสเลยหาทางให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเปลี่ยนสถานะและสถานะเผื่อจะได้รับรู้และยอมรับเรื่องหัวใจกันบ้าง

chart เทพน้อยแห่งหายนะ

เรื่องนี้ต้องบอกว่าไปเรื่อยๆ อย่างสบายๆ ไม่ค่อยมีอุปสรรคที่ให้ลุ้นอะไร ปัญหาส่วนใหญ่ก็ถูกจัดการได้อย่างทันท่วงที กิจการทุกอย่างประสบความสำเร็จอย่างชิลด์ๆ ซึ่งก็น่าแปลกในหลายเรื่อง โดยเฉพาะความนิยมของเต้าหู้เหม็นอย่างท่วมท้นโดยไม่มีคนโต้แย้ง มีความรู้สึกมึนกับเรื่องในวังอยู่ไม่น้อย หลู่กุ้ยเฟยที่ไม่ฉลาดอย่างยิ่งยิ่งยังอุตส่าห์อยู่ในตำแหน่งได้นานโดยไม่โดนไทเฮาตบลงมาก่อนหน้านี้ หรือฝูจิ่งเซิงจะมีฐานะพอจิบชาอยู่ในตำหนักไทเฮาได้อย่างไร ฯลฯ

การแปลอ่านได้ง่ายแต่มีสำนวนสมัยใหม่มากพอสมควร มีที่สงสัยบ้างอย่างการที่เรียกเหมยหรูเซียนเรียกลูกสาวคนเล็กของตาเป็นอา น่าจะเป็นน้ามากกว่า สรุปภาพรวมคืออ่านเรื่อยๆ เบาสบาย มีฮาบ้าง แนวคิดเรื่องเทพหายนะและการสาปแช่งแปลกกว่าเรื่องเทพเซียนทั่วไป แต่ในภาพรวมคือมาเบาเอาฮา ไม่โดดเด่นเป็นพิเศษค่ะ

ที่มา
[1] สือหลัว (พริกหอม แปล). เทพน้อยแห่งหายนะ. ชุดมากกว่ารัก, แจ่มใสพับลิชชิ่ง, 414 หน้า, 2561 (ต้นฉบับ 2017).


รายการนิยายจีนแปลไทย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira