The Prince of Tennis - Konomi Takeshi

เรื่อง The Prince of Tennis
โดย Takeshi Konomi


การ์ตูนเทนนิสเรื่องนี้ เป็นตำนานในด้านความเวอร์ที่ถูกเอาไปล้อไม่น้อย เคยอ่านผู้อ่านอธิบายว่าตอนเริ่มต้นก็ยังดีอยู่ สักพักก็ปรับเลเวลขึ้นเป็นกัปตันสึบาสะ ตามด้วยดราก้อนบอลล์ แต่ จขบ. ว่ายังไม่ได้เวอร์ขนาดออกนอกอวกาศ แต่คาถานินจาเอง 555 จะว่าไปก็ฮาดี ไม่ได้ทำให้เกิดความประทับใจอะไปเป็นพิเศษนอกจากความรำคาญว่าถ้าเก่งกันขนาดนี้ก็รีบเทิร์นโปรซะสิ

The Prince of Tennis


เมื่อ 25 ปีก่อน เอจิเซ็น นันจิโร่ เป็นนักเทนนิสอาชีพชาวญี่ปุ่นที่โดดเด่น ชนะรวดในระดับนานาชาติได้ปีครึ่งจนมีฉายาซามูไร ก่อนจะถอนตัวออกไป ตอนนี้ลูกชาย เอจิเซ็น เรียวมะ ที่อายุเพิ่ง 12 มีเป้าหมายชีวิตการเล่นเทนนิสคือชนะพ่อ โดยสร้างผลงานเป็นแชมป์สี่สมัยรุ่นจูเนียร์ของอเมริกา เล่นได้ทั้งสองมือแต่ถนัดซ้ายมากกว่า เมื่อนันจิโร่เพิ่งพาครอบครัวกลับมาอยู่ญี่ปุ่น มีอาชีพเป็นพระที่ดูห่ามๆ เรียวมะเลยย้ายมาเรียนมัธยมต้นปีหนึ่งที่โรงเรียนเซชุนอันเป็นโรงเรียนเก่าของพ่อกับแมว คัลปิ้น

ที่ปรึกษาชมรมเทนนิสฝ่ายมัธยมต้นคือครูคณิตศาสตร์ ริวซากิ ซูมิเระ ที่เคยสอนนันจิโร่มา พอดีหลานย่า ริวซากิ ซากุโนะ ที่น่ารักแต่เป็นพวกหลงทิศ (แววนางเอกชัด) ก็เข้าเรียนด้วยพอดี เธอที่ประทับใจความเก่งของเรียวมะก็เข้าชมรมเทนนิสหญิงด้วย

ชมรมเทนนิสมี เทสึกะ คุนิมิสึ เป็นกัปตันหน้าโหดตลอดเวลาและหน้าแก่จนพ่อนักเรียนนึกว่าเป็นครู ปกตินักเรียนปีหนึ่งในชมรมเทนนิสจะไม่มีผลงานอะไร ทว่าเรียวมะที่ถูกแกล้งบ้างก็จัดการเปลี่ยนความคิด โดยคนแรกที่แข่งชนะและสนิทคือคัวจริงปีสอง โมโมชิโระ ทาเคชิ wfhลงแข่งภายในชิงตำแหน่งตัวจริงที่เรียวมะชนะชนะรวด ที่สองคือ ไคโด คาโอรุ ปีสอง และที่ตกรอบ อินูอิ ซาดาฮารุ ปีสาม ก็เริ่มทำหน้าที่โค้ชเพิ่ม และในทีมแข่งหลักก็มีมีือหลักอื่นคือเทะสึกะ, โออิชิ ชูอิจิโร่, ฟูจิ ชูสึเกะ, คิคุมาระ เอจิ, คาวามูระ ทาคาชิ, โมโมชิโระ ทาเคชิ

เมื่อถึงการแข่งคัดเลือกระดับเขตที่ลานกีฬาชิกิโนะโมริ เพื่อได้โควต้าไปแข่งระดับจังหวัด คันโต และประเทศต่อไป โรงเรียนเซชุนก็เป็นที่สนใจของบรรณาธิการนิตยสารโปรเทนนิสรายเดือน อิโนอุเอะ มาโมรุ และลูกน้องสาว ชิบะ ซาโอริ การแข่งระดับเขตมีแข่งเดี่ยวสามคู่ แข่งคู่สองคู่ และมีสำรองหนึ่ง รอบแรกเจอมัธยมต้นเกียคุรินที่ชนะได้ไม่ยากยกเว้นตอนแข่งคู่ของเรียวมะและโมโมชิโระ รอบสองเจอโรงเรียนมิสึโนฟูจิที่เรียวมะสำรอง รอบสามเจอโรงเรีนนฟุโดมิเนะที่มีกัปตัน ทาจิบานะ และเอาชนะตัวเก็งอันดับสองคือคาคิโนกิมาได้ ถึงชนะได้โดยเรียวมะลงเดี่ยวสองแต่ก็มีบาดเจ็บ

[26/02/19]

New Prince of Tennis


นักเรียน ม.ต้น ห้าสิบคนถูกเรียกตัวมาค่ายตัวแทนคัดเลือกตัวแทนญี่ปุ่น U-17 ซึ่งแต่ละคนก็แสดงให้เห็นถึงความแสบเต็มพิกัด เนื่องจากกลุ่มหนึ่ง 20 คนไปแข่งที่เกาหลี ที่เหลือรวมกันแล้วเกือบสามร้อย พวก ม. ต้น เลยถูกจับคู่แข่งคัดออกครึ่งหนึ่งก่อน ชนะอยู่ในค่ายต่อ (มีศึกกัปตันเซชุนที่เทะสึกะชนะรุ่นพี่) ที่แพ้ (รวมเรียวมะที่ไม่ได้ลงแข่ง) เจอฝึกพิสดารที่คอร์ทบนห้าผาก่อนกลับเข้ามาอีก
[19/03/19]


เมื่อกลุ่มหนึ่งกลับมาก็มีการแข่งชิงตำแหน่งตัวจริง โดยพวก ม.ต้น ท้าชน ม.ปลาย ชนะไล่ท้าขึ้นมาเรื่อยถึงสิบอันดับแรกที่มี อิจิเซ็น เรียวงะ (พี่ของเรียวมะที่เคยอยู่ด้วยกันช่วงหนึ่งก่อนนันจิโร่เสียสิทธิเลี้ยงดู) อยู่อันดับสี่ เหล่ามัธยมต้นสู้แบบรากเลือด แพ้มาก ชนะน้อย (พูดง่ายๆ คือลากเรื่องโชว์ความเท่ด้วยกระบวนท่าพิศดารต่างๆ โดยไม่มีความสำคัญต่อการดำเนินเรื่องแต่อย่างใด จำตัวละครไม่ได้เลย) เรียวมะที่เข้าไปช่วยรุ่นที่ทำผิดกฏ เลยถูกให้ออกจากค่าย
[30/09/19, 24/01/20, 19/03/20, 28/06/21, 17/07/21]


ในการแข่งชิงถ้วย U-17 ระดับโลก มี ฟุเนะ นิวโด เป็นเฮดโค้ช โดยให้ ม.ต้น ร่วมด้วย ประกาศตัวแทนญี่ปุ่นคือ อาโตเบะ เคโงะ, ยูคิมุระ เซอิจิ, ชิราอิชิ คุราโนะสึเกะ, ซานาดะ เก็นอิจิโร่, อาคุสึ จิน, โทยามะ คินทาโร่, มารุอิ บุนตะ, ฟูจิ ชูสึเกะ, นิโอ มาซาฮารุ, อิชิดะ งิน, โออิชิ ชูอิจิโร่, คิเทะ เอชิโร่, คิริฮาระ อาคายะ และ เอจิเซ็น เรียวมะ ฟุเนะพาทีมสิบสามคนฝึก เริ่มด้วยการจีบสาวที่ชายหาดอเมริกา ก่อนไปแข่งที่ออสเตรเลีย แต่เรียวมะถูกเรียวงะชวนให้ไปลงแข่งชิงถ้วย U-17 ระดับโลกในฐานะตัวแทนอเมริกา ซึ่งเรียวมะก็ชิงตำแหน่งมาได้อย่างไม่ยากนัก ที่เยอรมันคุนิมิตสึที่มาฝึกเป็นมืออาชีพก็แสดงฝีมือทำให้ได้ลงเป็นตัวแทนเยอรมัน (มันใช้อะไรเป็นเกณฑ์ในการเลือกตัว อย่างเรียวมะก็เข้าใจได้ เพราะอาจถือสองสัญชาติ แต่รายนี้มองไม่ออกเลย)
[18/11/21]

ในการแข่งรอบแรก ญี่ปุ่นเจอเยอรมันที่เป็นเต็งหนึ่งและแชมป์เก้าสมัย นัดแรก ดุค วาตานาเบะ (คนใหม่มาแทน) และฟูจิ ชนะแข่งคู่

สำหรับภาคนี้ ความเวอร์ก็อัพเลเวลขึ้นอีก เปล่งออร่ารอบร่างมากมาย แต่เนื่องจากลายเส้นสวยเลยไม่ว่ากัน (แต่หน้า ม.ปลาย แก่งั่ก) พล็อตเรื่องดูจะหายไปแทบหมด เหลือแต่จัดคู่แข่ง แต่ที่ขัดใจมากคือแนวทางการจัดการที่ค่ายเหมือนเป็นโรคจิตมากกว่าผลักดันให้เติบโตน่ะค่ะ


ที่มา
[1] Konomi Takeshi. The Prince of Tennis. NED Comics, 42 เล่มจบ, 2543-2551 (ต้นฉบับ 1999-2008).
[2] Konomi Takeshi. New Prince of Tennis (Prince of Tennis II). NED Comics, เล่ม 1-15z, 2556-2564 (ต้นฉบับ 2009-2012).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira