Blue Giant - Ishizuka Shinichi

เรื่อง Blue Giant
โดย Ishizuka Shinichi


Blue Giant

ปก Blue Giant 1-5

มิยาโมโตะ ได เป็นนักเรียนปีสามที่โรงเรียนมัธยมปลายอาโอบะที่สองที่เมืองเซนไดจังหวัดมิยากิ ครอบครัวมีพ่อที่เป็นผู้จัดการซุปเปอร์มาร์เก็ต พี่ชาย มาซายูคิ ที่ทำงานในโรงงานเคมีตั้งแต่จบมัธยมปลาย แต่ก็แวะมาดูแลน้อง และน้องสาว อายากะ

ไดเล่นบาสเกตบอลตั้งแต่มัธยมหนึ่งถึงหก ทำงานพิเศษที่ปั๊มน้ำมัน สนใจเพลงแจ๊สเพราะเพื่อนสนิทสมัยมัธยมต้น คอนโด้ ชูเฮ ชวนไปฟัง ส่วนเพื่อนที่อยากเรียนเปียโนแจ๊สต่อกลับเบนเข็มไปสอบเข้าแพทย์ศาสตร์ตามครอบครัว ไดหัดเป่าแซกโซโฟนเองที่ริมแม่น้ำฮิโรเสะจนมีกำลังปอดดีมาก

ไดที่กำลังจะจบมัธยมปลายมีความฝันเป็นนักดนตรีแจ๊ส พี่ชายช่วยซื้อเครื่องดนตรีให้ โอกุมะ เจ้าของร้านเครื่องดนตรีฮิโรเสะเลยแนะนำให้ไปไลฟ์กับวงตนตรีที่ร้านแจ๊สบาร์เบิร์ดของ คาวานิิชิ แต่ล้มเหลวไม่เป็นท่า ผู้ชมโวยวายว่าหนวกหูจนต้องหยุดเล่นกลางคัน แต่ไดก็พยายามฝึกเล่นต่อ ช่วงงานเทศกาลได้เดินเล่นกับสมาชิกชมรมว่ายน้ำ มิวะ มาอิ

คาวานิชิชอบเสียงดนตรีของได จึงพาไปแนะนำตัวให้นักแต่งเพลงและครูสอนดนตรี ยุอิ จนถูกใจในความกล้าเล่นไม่สนใคร จึงสอนเล่นแซกให้ (ค่าเล่าเรียน อีกสิบปี ปอร์เช่คันหนึ่ง) ไดจึงตั้งหน้าตั้งตาซ้อม ไม่เรียนพิเศษเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย ส่วนงานพิเศษที่ปั๊มน้ำมันก็ถูกยกเลิกเพราะเปลี่ยนเป็บแบบบริการตนเอง

นอกจากซ้อมหนัก ก็มีพักพามิวะไปเที่ยวงานโจเซ็นจิ สตรีต แจ๊ส เฟสติวัล ของเซนได (ที่ผู้แต่งไปเที่ยวจริงด้วย) ไดได้ดูการแสดงของเพื่อนยุอิ แสดงในงานโรงเรียนกับครูดนตรี คุโรกิ ที่เคยช่วยแนะนำ (ถึงขนาดตัดผมแบบ ซันนี่ โรลลินส์) ไดเริ่มหัดแต่งเพลงเพื่อรำลึกวันเกิดอายุสิบแปดของตน แต่สุดท้ายได้รำสึกสุนัขที่เคยช่วยดูแล ได้เล่นดนตรีีที่ร้านแจ๊สบาร์เบิร์ดอีกครั้ง แต่คราวนี้ได้รับการชื่นชม ทั้งยังเป่าให้ครอบครัวฟัง ภายหลังอายากะก็เรียนเเป่าฟลุตกับยุอิด้วย

หลังจบการศึกษา ไดออกไปโตเกียว อาศัยที่ห้องเพื่อน ทามาดะ ชุนจิ ทำงานพิเศษในร้านอาหารและไซต์ก่อสร้างหาเงินค่าใช้จ่าย ฝึกเป่าริมแม่น้ำที่เสื่อมโทรม จนได้พบกับ ซาวาเบะ ยูคิโนริ นักศึกษาที่เล่นเปียโนจนไม่สนใจเรียน ยูคิโนริที่ฝีมือดีมากชวนไดตั้งวงเพราะเห็นความสามารถ แต่เมื่อต้องหาคนเพื่ม ทามาดะที่หัดตีกลองต้องพิสูจน์ตนเองก่อน จนตั้งเป็นวง Jass สามคน

ปก Blue Giant 6-10

ซาวาเบะได้เล่นกับมือกีตาร์ คาวาคิตะ โมโตะ ที่สนใจจนชวนเพื่อนมาดู วง Jass ได้ไลฟ์ที่บาร์แจ๊ส วงเริ่มมีผู้ติดตาม ได้รับค่าตัว ซาวาเบะแนะนำไดเกี่ยวกับการแต่งเพลงออริจินัล ส่วนไดก็ช่วยเรื่องการเล่นโซโล ทามาดะเอาจริงจนพักการเรียน ฯลฯ นอกนั้นก็มีเรื่องเจ้าของบาร์

วง Jass ได้แสดงในแจ๊สเฟสติวัลขนาดเล็ก ตั้งเป้าอยากเล่นในบาร์โซบลู ที่ถือเป็นอันดับหนึ่งของแจ๊สในญี่ปุ่น แมวมองของบาร์และบริษัทบันทึกเสียง มาทางทาม ซาวาเบะได้ออกแสดงเปียนโนแทนนักดนตรีอเมริกันที่ป่วยที่บาร์โซบลู จนทั้งวงได้รับเชิญเปิดแสดง แต่ก่อนวันแสดงซาวาเบะประสบอุบัติเหตุในที่ทำงานพิเศษ มือบาดเจ็บหนัก ไดและทามาดะขึ้นเวทีสองคน ซาวาเบะเสนอให้ยุบวง ไดจะเดินทางไปหาประสบการณ์ที่ต่างประเทศ

ปกติ จขบ. ให้ความสนใจเรื่องเกี่ยวกับดนตรีและศิลปะเป็นพิเศษ ที่แปลกใจคือเรื่องนี้ได้เรท 18+ เพราะถึงเนื้อหาจะค่อนข้างหนัก แต่ก็ไม่ได้มีความรุนแรงขนาดนั้น รู้สึกว่าประทับใจกับชีวิต ความพยายามและปัญหาของเด็กมัธยมปลายที่ต้องการค้นหาตัวเอง ใช้ชีวิตด้วยมุมมองด้านบวกเต็มสตรีม ลายเส้นก็เหมาะสมกับเรื่องดี สรุปว่าน่าติดตามค่ะ

มังงะเรื่องนี้ได้รางวัลโชงะกุกัง (Shogakukan Manga Award) ครั้งที่ 62 สาขาทั่วไป เมื่อปี 2016 และรางวัลเทศกาลศิลปะสื่อญี่ปุ่น (Japan Media Arts Festival Award) ครั้งที่ 20 หมวดมังงะ เมื่อปี 2017

Anime Blue Giant

เรื่องถูกทำเป็นภาพยนตร์ อนิเมะ 'Blue Giant' หรือ 'Blue Giant เป่าฝันให้เต็มฟ้า' ออกฉายในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2023 กำกับโดย ยูซุรุ ทาชิคาวะ พากย์โดย ยูกิ ยามาตะ, โชทาโร มามิยะ และ อามะเนะ โอคายามะ ออกฉายในโรงภาพยนตร์ไทยเมื่อ 25 มกราคม 2024
[29/01/24, 08/03/24]

Blue Giant Supreme

ที่มา
[1] Ishizuka Shinichi. Blue Giant. Siam Inter Comics, เล่ม 1-5, 7-8, 2565-2566 (ต้นฉบับ 2013).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira