คำอธิษฐานในวันที่จากลา Frieren - Yamada & Abe

เรื่อง คำอธิษฐานในวันที่จากลา Frieren
เรื่องโดย Kanehito Yamada ภาพโดย Tsukasa Abe


ขบวนผู้กล้าที่มีฮีโร่ ฮิมเมล (มนุษย์), วอริเออร์ ไอเซ็น (คนแคระ), พรีสต์ ไฮเตอร์ (มนุษย์) และ เมจ ฟรีเรน (เอลฟ์) ใช้เวลาสิบปีเดินทางเพื่อปราบราชาปีศาจ เมื่อกลับมา และแยกย้ายไปใช้ชีวิตของตน

ฟรีเรนเป็นเอลฟ์จึงมีอายุขัยยืนยาวมาก เธอเป็นลูกศิษย์ของ ฟรังเม (มนุษย์) เมจชื่อดังในยุคปฐมกาลเมื่อพันปีก่อน มีฉายาว่าฟรีเรนแห่งการลาจากเพราะเป็นเมจที่กำจัดเผ่าปีศาจมากที่สุดในประวัติศาสตร์ หลังปราบราชาปีศาจ ฟรีเรนก็ออกเดินทางเก็บรวบรวมเวทมนต์ต่อ กว่าจะกลับมาที่ ก็ผ่านไปห้าสิบปี พบคนอื่นที่กลายเป็นคนแก่ ได้มีโอกาสดูดาวตกร่วมกันก่อนฮิมเมลจะตาย

ปก คำอธิษฐานในวันที่จากลา Frieren 1-5

ยี่สิบปีต่อมา ฟรีเรนไปพบไฮเตอร์ที่เกษียณจากตำแหน่งบิชอปในเมืองศักดิ์สิทธิ์ ไฮเตอร์ขอให้ฟรีเรนช่วยถอดรหัสหนังสือเวทมนตร์ที่ได้จากสุสานของนักปราชญ์ เอวิก เป็นฉากบังหน้าในการให้เธอช่วยสอนเด็กกำพร้า เฟรุน (มนุษย์ อายุประมาณเก้าขวบ) ให้เป็นเมจในเวลาสี่ปีก่อนที่ไฮเตอร์จะตาย ออกเดินทางรวบรวมเวทมนต์พร้อมกับการระลึกความหลังและทำความเข้าใจกับความรู้สึกของตนเอฃ

หลังจากฮิมเมลตายไป 26 ปี ฟรีเรนและเฟรุนมาที่แคว้นทาคในกลุ่มประเทศส่วนกลาง ช่วยทำความสะอาดรูปปั้นฮิมเมลและปลุกหญ้าจันทร์ครามที่เคยบานในบ้านเกิดของฮิมเมล, หลังฮิมเมลตาย 27 ปี ไปเมืองการค้าวารุมและตามรอยอาหารที่ผู้กล้าแต่ละคนชอบ และไปป่าเกรเซ่ที่เคยผนึกปีศาจ ควาล ผู้คิดค้นเวทมนตร์สังหารโซลทราคเมื่อแปดสิบปีก่อน ฟรีเรนคลายผนึกที่ไม่เสถียรและกำจัดควาลอย่างไม่ยากเพราะมนุษย์ได้ศึกษาเวทมนตร์โซลทราคจนทะลุปรุโปร่งหมดแล้ว

หลังฮิมเมลตาย 28 ปี ไปทำความสะอาดชายหาดและดูพระอาทิตย์ขึ้นวันปีใหม่ที่ช่องแคบกรันซ์, พบไอเซ็นที่ภูมิภาคเบลด อ่านสมุดบันทึกของฟรังเมที่กล่าวถึงดินแดนที่วิญญาณหลับไหลโอเรออลที่เหนือสุดของภาคพื่นทวีป ฟรังเมกล่าวว่าได้สนทนากับเพื่อนร่วมรบในอดีต ฟรีเรนจึงจะเดินทางไปโอเรออลอันเป็นที่ตั้งของปราสาทราชาปีศาจ, เดินทางผ่านภูมิภาควีเร เผชิญปีศาจลวงตา ไอน์ซาม ที่สร้างภาพลวงตาของคนสำคัญในความทรงจำ

ผ่านช่องแคบรีเกล พบวอริเออร์ สตาร์ค (มนุษย์) ศิษย์ของไอเซ็นที่รู้สึกว่าตนเองขี้ขลาดจึงหนีอาจารย์ แต่ตอนนี้ต้องเผชิญมังกรกระจกแดง จนได้สตาร์คมาร่วมเดินทางเมื่อนำเรื่องไปเล่าให้ไอเซ็น เมืองป้อมปราการวีเรไม่ยอมให้ผ่านด่านเพราะมีการเคลื่อนไหวของมอนสเตอร์ในกลุ่มประเทศทางเหนือ แต่เมื่อเจ้าเมืองรู้ฐานะของฟรีเรนก็รีบเปิดด่านให้ขึ้นไปกลุ่มประเทศทางเหนือ ช่วยจัดการหินถล่มเปิดทางที่ถนนหลวงเอ็นก์ ผ่านเมืองที่ฉลองเทศกาลปลดปล่อยที่ขบวนฮิมเมลกำจัดมอนสเตอร์

ที่ดินแดนใต้การปกครองของเคานต์ กราแนท มีบาเรียของฟรังเมคุ้มครองเมืองจากการรุนรานของปีศาจ กราแนทต่อสู้กับ ออร่า แห่งกิโยตีน หนึ่งในปราชญ์แห่งการล่มสลายทั้งเจ็ดของราชาปีศาจ ที่ได้พลังคืนมาเมื่อ 28 ปีก่อน แต่ตอนนี้กำลังเจรจาสันติภาพกับทูตปีศาจ ระหว่างที่พวกเฟรุนจัดการลูกน้อง ออร่าแพ้เพราะหลงคิดว่าฟรีเรนมีพลังเวทน้อย พวกฟรีเรนติดพายุหิมะที่ภูมิภาคเด็คเคะเกือบครึ่งปี รู้จักกับมังก์ คราฟต์ (เอลฟ์) ก่อนแยกย้ายกันไป

ที่เทือกเขาสแวร์หลังฮิมเมลตาย 29 ปี พวกฟรีเรนผ่านหมู่บ้านที่มีดาบฮีโร่ที่เทพธิดาประทาน ว่ากันว่าฮีโร่ที่ดึงดาบออกได้จะปัดเป่าภัยพิบัติยิ่งใหญ่ แต่เมื่อแปดสิลปีก่อนฮิมเมลก็ดึงไม่ออก สตาร์คได้รำลึกถึงพี่ชายที่ตายระหว่างปกป้องหมู่บ้านที่เมืองในภูมิภาคอัพเปทีต สตาร์คถูกงูกัดในป่าอัลต์และได้พระพี่น้องช่วยรักษา คนพี่อยากให้น้องชา ซายน์ ออกเดินทางตามหาเพื่อนนักผจญภัยที่หายตัวไปสิบปีเพื่อคลายปมในใจ เลยกลายเป็นกลุ่มสี่คน

สตาร์คพบวิกฤตเรื่องของขวัญวันเกิดเฟรุนในภูมิภาคลาต ส่วนฟรีเรนก็ต้องตามหาแหวนที่ฮิมเมลเคยซื้อให้ ซายน์และฟรีเรนจัดการคำสาปที่เนินลาออฟ ระหว่างเมืองป้อมปราการฟอริช สตาร์คถูกขอให้่วยแสดงเป็นผู้สืบทอดที่เพื่งตายไป ฟรีเรนไปพบเพื่อนเก่าที่ภูมิภาคคุร่า วอริเออร์เฒ่า ฟอล (คนแคระ) คอยป้องกันหมู่บ้านของภรรยาที่เป็นมนุษย์มาเกือบสี่ร้อยปี (อายุขัยคนแคระราวสามร้อยปี) ซายน์พบเบาะแสของเพื่อน วอริเออร์กอริลลา ที่ถนนหลวงลอร์เลยแยกทางไปคนเดียว ทำให้ไม่สะดวกมากตอนเฟรุนป่วยที่ยอดเขาออฟเฟน

สมาคมเวทมนตร์แห่งภาคพื้นทวีปก่อตั้งเมื่อร้อยปีก่อนโดยเมจผู้ยิ่งใหญ่ เซเรีย (เอลฟ์) ซึ่งเป็นอาจารย์ของฟรังเม เนื่องจากถ้าต้องการเดินทางต่อ ต้องมีเมจระดับหนึ่งในกลุ่ม พวกฟรีเรนเดินทางไปเมืองเวทมนตร์ออยซาสต์ในภูมิภาคคิวร์ที่จัดการสอบใบอนุญาตเวทมนตร์ระดับหนึ่งสามปีครั้ง รอบแรกมีเมจ 57 คน แบ่งเป็นปาร์ตี้สามคน ไล่จับปักษาโลหะสวรรค์ชตีเลอในแอ่งกระทะกรูเบ ผ่านเข้ารอบสอง 18 คน รอบสองเข้าสุสานกษัตริย์ ราชาดันเจี้ยนคือปีศาจคันฉ่องวารีชปีเกิลสร้างร่างก๊อปปี้ ผ่านสิบสองคน รอบสุดท้ายเซเรียสัมภาษณ์ เฟรุนผ่าน ขอเวทมนตร์ทำความสะอาดเสื้อผ้าเป็นรางวัล

เดินทางผ่านด่าน เจอหินแร่ผนึกเวทที่พื้นที่ลุ่มน้ำซอมม์ พักที่ป่าใหญ่แซมฟต์ ทำความสะอาดรูปปั้นผู้กล้าแดนใต้ที่หมู่บ้านฟาเบล ที่เขตกราฟชาฟต์ของตระกูลดาค กราฟขอให้ช่วงเอาดาบที่ถูกปีศาจขโมยไปคืน แช่น้ำพุร้อนที่เมืองป้อมปราการไฮส์ กำจัดมอนสเตอร์ที่หมู่บ้านในภูมิภาคนาฮาริฮิต ที่ภูมิภาคบีอา คนแคระตามหาเหล้าในตำนาน

หลังฮิมเมลตาย 30 ปี ช่วยเขตสมาคมการค้านอร์มตามหาสายแร่เงินเพื่อรักษาเส้นทางการค้า ที่ภูมิภาคลูเฟน ช่วยเมจของสมาคมกำจัดขุนศึกปีศาจ รีโวลต์ จัดการฝูงมังกรที่ภูมิภาคดราค พักรอพายุสงบที่ทะเลสาบยูริดอลและไปเอาหนังสืออัตชีวประวัติของฮิมเมลที่ทำหายไว้บนเกาะกลางทะเลสาบ ช่วยกำจัดมอนสตอร์นกยักษ์ที่สะพานข้ามมหาหุบเหวธอร์ โดยคนแคราะใช้เวลากว่าสองร้อยปีในการสร้าง ผ่านทุ่งหิมะชูมาร์ที่มีการขุดผลึกหิมะศักดิ์สิทธิ์

ถึงภูมิภาควีเซ่ที่เมืองป้อมปราการเคยถูกปกครองด้วยขุนนางตระกูลกรุค แต่เมื่อห้าสิบปีก่อนถูกปราชญ์แห่งการล่มสลาย แมทช์ แห่งเอลโดราโดที่เคยทำงานให้ขุนนางมาถึงยี่สิบปีสาปให้กลายเป็นเมืองทองคำ สมาคมเวทมนตร์จึงสร้างบาเรียผนึกแมทช์ เมจระดับหนึ่ง เด็นเคน ที่เคยเป็นศิษย์ของแมทช์เพิ่งรับหน้าที่เฝ้าบาเรียเพื่อให้สามารถเข้าไปเยี่ยมหลุมศพของภรรยา เมจเพื่อนเก่าและผู้เฝ้าบาเรียคนก่อน พยายามช่วยโดนให้เมจระดับสองที่เชี่ยวชาญเวทมนตร์ด้านจิตใจอ่านความจำของแมทช์ ฟรีเรนต้องใช้เวลาราวสองเดือนในการวิเคราะห์ความทรงจำ แต่มหาปีศาจ โซลิเทล ทำลายบาเรียได้ก่อน ผลคือมีการดวลสองคู่ ฟรีเรนชนะโซลิเทล และเด็นเคนชนะแมทช์ ปลดปล่อยวีเซ่ได้

[10/01/24, 05/02/24, 02/04/24]

หลังฮิมเมลตาย 31 ปี คณะเดินทางถึงภูมิภาคแอ็นสท์ ณ ที่ราบสูงตอนเหนือ พบโกเล็มสำหรับทำอาหารของฟรังเมที่กลับมาทำงานอีกครั้ง ที่เทือกเขาวิสเซิน พบมังกรแห่งท้องนภาที่มีขนาดมหีมาและอยู่มาแต่โบราณกาลจนพืชพรรณบนหลังเป็นระบบนิเวศเอกเทศ เป็นสวนสมุนไพรมีค่า

เพราะต้องรอการตรวจสอบสามสัปดาห์เพื่อเข้าประเทศที่ยอดเขาคีโน เฟรเรนจึงไปดูแผ่นศิลาที่เทพธิดาใส่เวทมนตร์ไว้เพื่อลองถอดรหัสที่ทำไม่สำเร็จเมื่อคราวก่อน งานนี้เฟรเรนย้อนเวลากลับไปเมื่อ 53 ปีก่อน หรือ 7 ปีหลังจากขบวนผู้กล้าออกเดินทาง
[02/04/24]

เรื่องนี้ จขบ. ถูกป้ายยามาจากกลุ่มนิยายกำลังภายใน
[10/01/24]

ที่มา
[1] Shimizu Yu & Aogiri Makoto. คำอธิษฐานในวันที่จากลา Friere (Soso no Frieren). Siam Inter Comics, เล่ม 1-11, 2564-2567 (ต้นฉบับ 2020).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira