ขอจงอย่าบอกว่ามันเป็นปริศนา - Tamura Yumi

เรื่อง Don't Call It Mystery ขอจงอย่าบอกว่ามันเป็นปริศนา
โดย Tamura Yumi


มีการพบศพหนุ่มไฮโซ ซางาเอะ เคน ที่สวนสาธารณะ ตำรวจจากสถานีโอโทนาริจึงเอาเพื่อนร่วมมหาวิทยาลัย คุโน โทโทะโน ที่มีพลเมืองดีแจ้งว่าเห็นที่สวนกับซางาเอะ มาสอบสวนที่สถานี แต่เป็นว่าคุโนสามารถบอกเรื่องในชีวิตของตำรวจหลายนายอย่างตรงเผง หลังการสอบสวนห้าวัน คุโนก็สามารถตะล่อมจนพบว่านายตำรวจ ยาบุ คังโซ เป็นคนฆ่าซางาเอะเพื่อแก้แค้นให้ภรรยาและลูกชายที่ถูกรถชนตายเมื่อสองปีก่อน แต่คุโนพบว่าคนขับเป็นรุ่นพี่ที่ชอบกลั่นแกล้งซางาเอะ

นายตำรวจ อิเคโมโต้ ยูโตะ ที่คุโนให้คำปรึกษาเรื่องครอบครัว มาขอความเห็นคดีฆาตกรรมต่อเนื่ิองฝังทั้งเป็นที่ผู่้ตายเหมือนไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย แต่คุโนปฏิเสธไม่ช่วยเพราะออกไปหอศิลป์ที่จัดการแสดงวันสุดท้าย แต่รถเมล์ที่ขึ้นถูกจี้ ผู้โดยสารถูกคนร้าย อินุโด กาโร่ และลูกพี่ลูกน้อง พาไปบ้านบนเขา เพราะต้องการหาผู้ฆ่าพี่สาวที่เป็นเหยื่อฆาตกรรมต่อเนื่องรายแรก สรุปฆาตกรได้ว่าเป็นคนขับรถเมล์

งานแสดงศิลปะย้ายไปฮิโรชิมะ คุโนขึ้นรถไฟตามไปดู ระหว่างเดินทางพบหญิงสาวที่กำลังจะแต่งงาน พบจดหมายที่พ่อส่งให้แม่บุญธรรมขอให้ส่งลูกสาวคืนให้ แต่ในจดหมายมีภาพประกอบที่แม่แอบวาดเพิ่ม ความหมายชี้ว่าพ่อทารุณกรรมให้ลูกหนีไปและใช้ชีวิตอย่างมีความสุข คุโนพบแม่บุญธรรมที่แอบตามมาและเล่าว่าพ่อเสียชีวิตไปแล้วและแม่ป่วยเป็นจิตเวช ก่อนแยกจากกัน คุโนบอกการตีความกับแม่บุญธรรมว่าแม่บุญธรรมช่วยแม่ฆ่าพ่อตาย

ที่ฮิโรชิมะ คุโนพบเด็กสาว คาริอาซึมาริ ชิโอจิ มาจ้างให้เป็นบอดี้การ์ดและช่วยแก้ปริศนาเพื่อสืบทอดมรดกของตระกูลจากคำแนะนำของกาโร่ ในพินัยกรรมของปู่ที่เสียลูกสี่คนไปหมด จึงจะยกทรัพย์สินทั้งหมดให้หลานเพียงคนเดียวตามธรรมเนียม หลานมีสี่คน คนที่หาคู่ชีวิตได้จะมีสิทธิเข้าร่วม ละคนได้โรงเก็บของคนละหลังและบอกให้นำสิ่งที่ควรมีไปไว้ยังที่ที่ควรอยู่ แล้วผู้จัดการมรดกจะร่วมกันตัดสินผู้ชนะ แต่ในการแก้ปริศนามักจะมีคนตายหลายคนทุกรุ่น ผลสรุปคือบาปของบรรพบุรุษที่บอกเล่าต่อมาเพื่อปกปิด ในขณะที่ผู้เคราะห์ร้ายปล่อยวาง

คุโนพบชายความจำเสื่อมเพราะถูกรถเฉี่ยวจึงพูดเรื่องต่างๆ มากมาย บอกว่าได้วางระเบิดไว้ที่ไหนสักแห่ง คุโนใช้คำเหล่านี้อนุมานตำแหน่งระเบิด ภายหลังกลิ้งตกเนินริมแม่น้ำหัวฟาด อิเคโมโต้จึงให้ไปตรวจดูอาการที่โณงพยาบาล คนเตียงข้างที่เป็นตำรวจเกษียณเล่าเรื่องคดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่เคยสอบสวน คุโนจึงวิเคราะห์หาคนร้ายในอีกมุมหนึ่งว่าตำรวจคู่หูเป็นคนร้าย ตำรวจเกษียณแอบเก็บหลักฐานรอให้คดีหมดอายุ แต่กลับมีการยกเลิกอายุความ ทำให้เกิดความลังเล

คุโนเห็นคำเขียนผิดที่ป้ายห้องสมุดเป็นชุด ถอดรหัสออกมาได้ว่าให้ไปที่เรีอนกระจกเวลาสามโมง พบกุญแจและชุดตัวเลขที่ทำให้พบกระเป๋าของคนป่วยที่เสียชีวิต
[27/12/23]

คำพูดวิเคราะห์ที่ทิ่มแทงใจขั้นสุด หักมุมอย่างมาก เน้นการปรึกษาปัญหาชีวิต
ที่มา
[1] Tamura Yumi. (Mystery to Iunakare). Siam Inter Comics, เล่ม 1-4, 2566. (ต้นฉบับ 2018).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira