บอกหมอว่าอย่าเพิ่งสวด - Koyasu Tamayo

เรื่อง บอกหมอว่าอย่าเพิ่งสวด
โดย Tamayo Koyasu


ปก บอกหมอว่าอย่าเพิ่งสวดประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลอาโอบะไดมีนโยบายให้มีนักบวชประจำโรงพยาบาล ทำให้ได้หมอนักบวช มัตสึโมโตะ โชเอ็น มาประจำศูนย์ปฐมพยาบาลฉุกเฉิน มัตสึโมโตะนอกจากจะสวดอุทิศส่วนกุศลให้คนไข้ที่ตายแล้ว เมื่อมีเวลาว่างก็จะสวดมนต์และใส่ชุดพระเดินในโรงพยาบาลทำเอาคนไข้หลายคนตกอกตกใจยกใหญ่เพราะเห็นนักบวชแลัวนึกถึงงานศพ นึกว่าตนเองตายไปแล้ว หรือถูกผีหลอกเมื่อได้ยินเสียงสวดมนต์

มัตสึโมโตะบวชเพราะตอนเด็กชวนเพื่อนไปตกปลาแล้วเพื่อนจมน้ำตาย ทำให้รู้สึกต้องการชดใช้ความผิดมาตลอด "ผมยังไม่ค้นพบความหมายของการที่เป็นนักบวชในชุดกาวน์เลย ใครๆ ต่างก็ไม่ยอมรับ ไม่มีใครเข้าใจ ถึงอย่างนั้นผมก็ยังอยากคอยอยู่ใกล้คนที่ร้องขอความช่วยเหลือ เดิมทีเดิมทีชีวิตคนเรานั้นแสนสั้น ความทุกข์ทรมานก็ไม่มีสิ้นสุด เลยคิดว่าจะค่อยๆ หาความหมายนั้นไปเรื่อยๆ ยามที่ความมืดมิดเข้าปกคลุมจิตใจ สิ่งที่พบเจอล้วนเต็มไปด้วยหายนะ หากเปิดตาดูให้กระจ่าง จะพบหนทางที่ทุกอย่างล้วนกลายเป็นสิ่งล้ำค่า 'อย่าเพิกเฉยกับความจริงของคำสอนพระพุทธเจ้า ที่ว่าท่ามกลางความสับสน ในใจที่มืดมิด ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ดูจะเป็นความโชคร้ายไปหมด แต่หากเปิดตาเปิดใจสักครั้ง สิ่งที่พบจะกลายเป็นสิ่งมีค่าทั้งสิ้น' ... นี่เป็นพุทธวัจนะที่ได้กล่าวไว้ ใช่ว่าจะเป็นแบบนี้ไปตลอดนี่ ยังไงก็ต้องเจอทางออกแน่นอน"

ที่ศูนย์ฉุกเฉิน หมอหญิง มิตากุ มีความเห็นขัดแย้งในบางเรื่อง ส่วนคนไข้ก็มาหลากหลาย อย่างที่ประสบอุบัติเหตุที่เป็นลางบอกการฆ่าตัวตาย คนไข้ที่ดื้อไม่ยอมให้รักษา "ถ้าไม่ทำอะไรเลยจะตายเอานะครับ แต่สบายใจได้ครับ ผมเป็นทั้งหมอและนักบวชอยู่แล้ว ถ้าเกิดอะไรขึ้นมาไม่ต้องเกรงใจเรื่องสวดศพส่งวิญญาณหลงทางสู่ที่สงบเลยนะครับ" อาหารเป็นพิษในเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล อุบัติเหตุรถยนต์ที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บหนักหลายคน คนไข้มะเร็งระยะสุดท้าย "ผมยังรักษาได้ไม่ดีนัก และถึงแม้ประสบการณ์การเป็นหมอและนักบวชในเวลาเดียวกันจะยังน้อย แต่ผมว่าผมสามารถสนับสนุนให้คนไข้ได้คิดทบทวนถึงวิธีการใช้ชีวิตได้ครับ"

ความตายมิใช้สิ่งที่ตนปรารถนา หมดกรรมในชาติก่อนก็ถึงคราตายในชาตินี้ การเกิดมาก็ดี การดับสิ้นไปก็ดี ไม่ใช่สิ่งที่เราปรารถนาเอง แต่วิถีชีวิตของเรา เราเลือกเองและค้นพบได้ด้วยตัวเองไม่ใช่เหรอ ... มานั่งค้นหาตัวเองดูว่าอยากใช้ชีวิตต่อไปยังไง เราจะช่วยประคับประคองเขาเหล่านั้นเอาไว้เงียบๆ ในฐานะนักบวชที่เป็นหมอ จนกว่าจะยอมรับสภาพ ณ ปัจจุบันและหาหนทางที่ใช่ด้วยตัวเองเจอ ... เพราะรู้เท่าทันจิตทำให้รู้เท่าทันกาย การรู้เท่าทันกายจึงรู้เท่าทันปัญญา การรู้เท่าทันปัญญาจึงเสมือนรู้เท่าทันชีวิต ...

เรื่องนี้ จขบ. ชอบมากนะคะ แบบว่าในที่สุดก็มีเรื่องหมอที่เป็นพระในพุทธศาสนา (คือเคยเจอแต่นักสอนศาสนาคริสต์ที่เป็นหมอ) แน่นอนว่าพระญี่ปุ่นไม่เหมือนพระไทยที่มีขอบเขตการปฏิบัติแตกต่างกัน แต่ในอีกด้านก็มีความคล้ายกันด้วย ทำให้ย้อนนึกถึงแนวปฏิบัติของพระไทยที่มีหลายคนมองว่าไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

ลายเส้นคล้ายจริงแบบสกรีนโทนน้อยก็ดูสะอาดตาเหมาะกับเรื่องดี ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับการแพทย์ในเรื่องก็คิดว่าถ้ามีหมอจริงๆ มาแสดงความเห็นก็น่าจะดีนะคะ ส่วนการแปลก็โอเคค่ะ เห็นได้ชัดว่าเลี่ยงการใช้คำว่าพระเป็นนักบวชแทนหมด แต่แหม ... เล่นบทสวดไทยบาลีเต็มที่ แถมเวลารีบหรือต้องการแสดงความรู้สึกก็เขียนให้เป็นเสียงอ่าน ทำให้ จขบ. คิดว่าถึงจะทำให้อินดี แต่บางครั้งก็สงสัยว่าถอดเสียงคำสวดญี่ปุ่นมาตรงๆ จะดีกว่าหรือเปล่า

ในภาพรวมรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากถึงมากที่สุดค่ะ ไม่ดราม่าแบบการ์ตูนแพทย์หลายเรื่อง แต่ตรงไปตรงมาแบบจิตไม่ตกที่ทำให้รู้สึกประทับใจมาก แต่น่าเสียดายที่หลังจากออกเล่มหนึ่งแล้วก็ไม่มีเล่มต่อมาอีก ถึงตอนนี้ก็ชัดว่าโดนลอยแพไปแล้ว T_T

ซีรีส์ Byoshitsu de Nembutsu o Tonaenaide Kudasai

เรื่องนี้ถูกทำเป็นซีรีส์ 'Byoshitsu de Nembutsu o Tonaenaide Kudasai' 10 ตอนจบ เมื่อปี 2020 นำแสดงโดย อิโต ฮิเดอากิ, มูโระ สึโยชิ, มัตสึโมโตะ โฮโนกะ, คาตาโยเสะ เรียวตะ และ ซึจิมูระ คาโฮะ ดูแล้วรู้สึกว่าใช้ได้ แต่ชอบความลึกของมังงะมากกว่าค่ะ
[18/05/16, 23/03/23]

ที่มา
[1] Tamayo Koyasu. บอกหมอว่าอย่าเพิ่งสวด (Byoshitsu de Nenbutsu o Tonaenai de Kudasai). NED Comics, เล่ม 1, 2559 (ต้นฉบับ 2013).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira