ท่านและข้าวาสนาครองคู่ - Lao Na Bu Dong Ai

เรื่อง ท่านและข้าวาสนาครองคู่
แต่งโดย Lao Na Bu Dong Ai แปลโดย ทีมงานห้องสมุด


ในยุคโลกาวินาศที่มีซอมบี้ หลีฉี่หลัว ที่เป็นปรมาจารย์ด้านการปักซูโจวอายุน้อยที่สุดได้พลังพิเศษเป็นการปักเย็บ จึงต้องฝึกฝนควบคุมเข็มและด้ายให้ใช้ต่อสู้ได้อย่างยากลำบาก โชคดีที่เมื่อระดับสูงขึ้น งานปักก็มีคุณสมบัติพิเศษเพิ่มขึ้น เช่นให้คนที่ใส่มีสุขภาพดีขึ้นได้ หลีฉี่หลัวได้เป็นฝ่ายสนับสนุนโดยลดการเคลื่อนที่ของซอมบี้ให้คนอื่นฆ่าได้ง่ายขึ้น แต่ในการไปหาอาหารในพื้นที่เพาะปลูกขนาดใหญ่ที่ซอมบี้ยึดครองอยู่ ก็เกิดความผิดพลาด ทั้งกลุ่มถูกฆ่าตายหมด


วิญญาณหลีฉี่หลัวทะลุมิติมายังหมู่บ้านเสี่ยวชิง อำเภออวิ๋นหยาง เมืองอี้หยาง มณฑลเหลียงเจียง แคว้นต้าเย่ เข้าร่างเด็กสาวชื่อเดียวกันที่เพิ่งแต่งงานกับ ฉินจง หนุ่มน้อยอายุสิบห้า ที่มาของเหตุการณ์คือผู้เฒ่าตระกูลหลีและฉินสนิทสนมกันมากและอยากเกี่ยวดองกัน เมื่อรุ่นลูกมีแต่ลูกชาย จึงต้องรอถึงรุ่นหลานจึงได้หมั้นหมายฉินจงกับ หลีเย่เอ๋อร์ บุตรสาวภรรยาเอกของอาลักษณ์ หลีเป่าคุน แต่หลังตระกูลฉินเสียทรัพย์สินในการสู้คดีจนหมดและเหล่าผู้เฒ่าเสียชีวิต หลีฮูหยินจึงไม่ต้องการให้ลูกสาวของตนแต่งเข้าตระกูลยากจนและสามีเจ็บป่วยเรื้อรัง จึงเปลี่ยนตัวเป็นน้องสาวคือหลีฉี่หลัวที่เกิดจากอนุ

หลีฉี่หลัวคนเดิมไม่อยากแต่งถึงขนาดกินยาพิษฆ่าตัวตาย แต่คนใหม่ก็มองว่ามีชีวิตที่ดีพอควร ครอบครัวถึงยากจนแต่ชีวิตดีกว่าโลกโลกาวินาศมาก ฉินจงเป็นหนุ่มน้อยหน้าตาดีนิสัยอบอุ่นอ่อนโยน ฉลาดหลักแหลม เคยเรียนที่สำนักศึกษา แต่ตกน้ำในช่วงฤดูหนาวจนป่วยมาสองปีเพิ่งมีอาการดีขึ้น แต่ครอบครัวก็เสียเงินรักษาไปมากจนอัตคัด ฉินจงอยู่บ้านคัดหนังสือได้เงินเล็กน้อย

ในครอบครัวคนที่เป็นแกนหลักคือแม่สามี ฉินหมู่ ควบคุมครอบครัวและเงินส่วนกลางอย่างเป็นระบบและยุติธรรม แต่พ่อสามี ฉินฟู่ ที่ดูแลไร่นาให้ความสำคัญกับครอบครัวของลูกพี่ลูกน้องจนถูกเอาเปรียบก็ไม่รู้ตัว พี่ใหญ่ ฉินเฟิ่น ทำงานไร่นาและแบกหามที่ท่าเรือ แต่งงานกับ จางฉุ่ยฉุ่ย ที่มีนิสัยคิดเล็กคิดน้อยแต่ก็เตรียมการให้ลูกชายสองคน พี่รอง ฉินเย่า ทำบัญชีที่ท่าเรือ แต่งงานกับ หม่าต้านี มีลูกสาวหนึ่งคน ทั้งสองไม่ระมัดระวังและใช้ชีวิตแบบวันต่อวัน และยังมีน้องสาวคนเล็ก ฉินฟาง

หลีฉี่หลัวที่มีนิสัยเปิดเผยก็เข้ากับฉินหมู่ได้ดี ถึงครอบครัวฉินจะพบว่าถูกเปลี่ยนตัวแทนพี่สาวก็ได้รับการยอมรับ หลีฉี่หลัวใช้แรงกายที่มีมากทำงานและล่าสัตว์ ทำอาหาร สอนงานปักให้ฉินฟางและจางฉุ่ยฉุ่ย (หม่าต้านีไม่พากเพียรเรียนเอง) ใช้ฝีมือด้านงานปักหาเงินขายให้ตระกูลเฉียน จ่ายเงินเข้ากองกลางได้มากกว่าพี่น้อง ระหว่างนี้ทั้งสองก็เริ่มรู้สึกดีต่อกันเรื่อยๆ จนเป็นความรักและสัญญาอยู่ด้วยกัน หลีฉี่หลัวนึกว่าจะเลี้ยงหนุ่มน้อยหน้าตาดีให้เป็นสามีที่ดี แต่ไม่นานก็พบว่าถึงฉินจงดูเป็นเป็นกระต่ายน้อยนุ่มนิ่ม แต่ภายในซ่อนกลอุบายไว้มากมาย

พลังของหลีฉี่หลัวพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ทำงานปักชิ้นใหญ่เช่นลายอิ๋งชุนส่งตระกูลเฉียน และรับงานปักลายเฮ่อโซ่วไปให้ฮูหยินผู้เฒ่าสกุลหวังวันเกิดเจ็ดสิบ นายผู้เฒ่าที่ตายแล้วเป็นขุนนางขั้นสาม มีลูกชายสองคนคือ หวังฉีคุน อดีตเจ้าเมืองที่เพิ่งเกษียณ และหวังฉีอวี้ เป็นเจ้ากรมพิธีการ ฉินฟางก็ฝีมือดีขึ้นและขายได้ หลีฉี่หลัวที่เห็นจางฉุ่ยฉุ่ยไม่มีพรสวรรค์ก็แนะให้เปลี่ยนเป็นทำพะโล้ขายที่ท่าเรือ ได้กำไรดีจนหม่าต้านีที่ถึงจะขี้เกียจก็ออกมาหาเงินบ้าง ฉินจงยังหาวิธีทำให้ฉินฟู่ตาสว่าง เลิกช่วยบ้านใหญ่บ้านรอง นั่นคือครอบครัวฉินมีชีวิตที่ดีขึ้นและร่วมมือกันดีมาก เมื่อหลีฉี่หลัวถูกชาวบ้านใส่ร้ายก็ร่วมมือกันไปถล่ม

ฉินจงกลับไปเรียนที่สำนักศึกษา เนื่องจากปฐมฮ่องเต้ของต้าเย่ก็ข้ามมิติ จึงปฏิรูประบบภาษี ร้านฝากเงิน ในการสอบก็ลดข้อสอบสี่หนังสือห้าคัมภีร์ซื่อซูอู่จิง เพิ่มการคำนวณและหลักความเป็นจริง ถึงมีแรงต้านจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมแต่ฮ่องเต้องค์ปัจจุบันที่เป็นนัดดาก็ยังสามารถรักษาแนวทางพัฒนาไว้ได้ เพื่อนสนิท หวังป๋อจวิน เป็นลูกชายนายอำเภอที่ชอบโคลงกลอนเกี้ยวสาว แต่ไม่สนใจเรื่องการสอบมากนัก เมื่อมารดาให้แต่งงานกับหลีเย่เอ๋อร์จึงตอบตกลงเพราะหลีเย่เอ๋อร์งดงามและรู้หนังสือโคลงกลอนดีมาก หลีเย่เอ๋อร์กลับตั้งเป้าหมายสนับสนุนให้สามีสอบรับราชการและไต้เต้าให้มีตำแหน่งสูง

ฉินจงและหลีฉี่หลัวแต่งมาได้ปีครึ่งแต่ก็ยังไม่มีอะไรกันเพราะหลีฉี่หลัวอยากให้ร่างกายตัวเองโตกว่านี้และสุขภาพฉินจงดีขึ้นอีกหน่อย ทำเอาจิ้งจอกน้อยฉินจงเครียดจัดและทำอะไรไม่ได้มากเพราะกลัวภรรยา แถมแรงก็สู้ไม่ได้ จนเกิดนิสัยหื่นกามหน้าหนา 555 เมื่อฉินจงที่เป็นบัณฑิตถงเซิงจากการสอบระดับอำเภอก่อนป่วย ก็ไปสอบระดับเมืองและสอบคัดเลือกย่อยที่เมืองอี้หยางโดยมีหลีฉี่หลัวตามไปเที่ยวด้วย หวังป๋อจวินก็ไปสอบย่อยโดยมีหลีเย่เอ๋อร์ติดตามมาควบคุม ผลคือสอบได้ทั้งคู่โดยฉินจงได้เป็นซิ่วไฉด้วยผลสอบอันดับหนึ่ง

ระหว่างที่ฉินจงเตรียมสอบระดับมณฑล หลีฉี่หลัวก็เปิดร้านขายชุดสตรีสำเร็จรูปโดยได้ซื้อเด็กรับใช้ ฉินจิ้น มาดูแลและจดทะเบียนเป็นเจ้าของร้าน (เพราะห้ามขุนนางเป็นเจ้าของการค้า) ครอบครัวพี่ชายเปิดร้านหม้อไฟมีกำไรดี เมื่อหลีฮูหยินก็มาหาเรื่องหลีฉี่หลัวโดยจะยกอนุให้ฉินจงก็ถูกแก้เผ็ดด้วยการส่งอนุให้หลีเป่าคุน แต่ก็ทำให้รู้ว่าในร่างหลีฉี่หลัวก็ยังมีเศษเสี้ยวดวงวิญญาณของหลีฉี่หลัวคนเดิมที่แค้นหลีฮูหยิน หลังฉิงฟางแต่งงาน ฉินมู่ก็ให้แยกบ้านแบ่งสมบัติเพื่อไม่ให้มีปัญหาในอนาคต

ในการสอบระดับมณฑล ฉินจงได้ที่หนึ่งเป็นเจี้ยหยวน หวังป๋อจวินทั้งซาบซึ้งและอึดอัดกับความหวังดีและการทุ่มเทของหลีเย่เอ๋อร์ จนหลีเย่เอ๋อร์ถูกเปิดโปงเรื่องแต่งงานและทะเลาะกัน หวังป๋อจวินประกาศเลิกสอบ เมื่อหลีเย่เอ๋อร์คลอดลูกชายที่ตัวเล็ก แม่สามีก็เอาไปเลี้ยงและกีดกันแม่ ภายหลังหลีเย่เอ๋อร์จึงหย่าและเปิดร้านขายเครื่องเขียน ใช้ีวิตตามอัตภาพ

ในการเดินทางไปสอบก็มีเหตุการณ์ที่องค์หญิง เมอร์จิน จากแคว้นต้าสือทางตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เดินทางไปเมืองหลวงคิดจะแย่งตัวฉินจงเป็นสามีเลยถูกหลีฉี่หลัวโยนตกน้ำ แต่นางถูกพ่อที่เป็นข่านส่งมาเป็นรรณาการให้ฮ่องเต้เพราะอามีอำนาจมากจึงต้องการความช่วยเหลือจากต้าเย่ ตอนเดินทางขากลับจากการสอบ พวกฉินจงก็พบเมอร์จินที่กลับแคว้นไปเอาสินเดิมและถูกนักฆ่าสองร้อยคนทำร้าย หลีฉี่หลัวใช้พลังต่อสู้จนหมดตัวทำให้วิญญาณเดิมควบคุมร่าง ฉินจงพาหลีฉี่หลัวไปหานักพรดเพื่อพาหลีฉี่หลัวกลับ แนวทางแก้ไขคือจัดการความแค้นเพื่อให้วิญญาณเดิมไปปรภพอย่างพึงพอใจ ระหว่างนี้มีการฉุดจิ้งจอกน้อยเข้ารังหมาป่าไม่ได้หลับไม่ได้นอนจนต้องสับต้นคอให้สลบ 555
ก่อนฉินจงไปสอบที่เมืองหลวงก็มีเรื่องปลีกย่อย เช่น ร้านปักขนาดใหญ่ต้องการกลืนร้านอวิ๋นฉื อาจารย์ในสำนักศึกษาที่ไม่พอใจฉินจงพูดว่าร้ายจนฉินจงมาขอการปลอบประโลมจากหลีฉี่หลัว 555 การจัดงานวันเกิดฉินฟู่ ฉินฟางถูกแม่สามีที่คิดเล็กคิดน้อยและพี่สะใภ้ข่มเหงเพราะกลัวบ้านเดิมที่กำลังรุ่ง ดีที่สามีเข้าใจและช่วยเต็มที่จนได้แยกบ้าน พี่รองได้ลูกชาย และท้ายสุดฉินฟู่ตัดขาดกับลูกผู้พี่ ย้ายเทียบชื่อออกจากบันทึกตระกูลจนเป็นที่โล่งอกของเหล่าบุตรสะใภ้ ทั้งมีเรื่องน่ายินดีคือหลีฉี่หลัวท้อง ฉินตงแพ้ท้องแทนและลาพักงานอาจารย์ ศึกษาที่บ้านเพื่อรักษาครรภ์ 555


chart ท่านและข้าวาสนาครองคู่

เรื่องนี้ก็มาแนวสร้างตัวที่ จขบ. มีแนวโน้มจะชอบเป็นพิเศษ โครงเรื่องมาแบบฟินไม่ต้องลุ้น คือพระเอกนางเอกที่ตกต่ำค่อยๆ ร่วมกันต่อสู้ชีวิตสร้างความก้าวหน้า ทำให้อ่านได้สนุกแบบเรื่อยๆ แต่ไม่ประทับใจให้อ่านซ้ำ ภาพรวมคือบรรยายอาหารได้น่ากินพอใช้ เรื่องการปักมีอธิบายไม่มากนัก มองโลกในแง่ดี สนุกสนานกับนิสัยและบุคลิกตัวละครในครอบครัว มีความหื่นของพระเอกเป็นกระสายยา ฝ่ายตัวร้ายถูกตบหน้่าเป็นระยะ น่าเสียดายที่เรื่องการปฏิรูปของฮ่องเต้และการแก้แค้นมีรายละเอียดน้อยไปหน่อยจนเหมือนจะง่ายไม่ได้ลุ้นเอาใจช่วย

ไม่ควรคิดมากกับความแปลกเล็กๆ น้อยๆ ที่โผล่มา เช่น นางเอกซัดเข็มใส่เข่าคนร้ายอย่างไม่ให้รู้ตัว หมอหลายคนรักษาอาการปวดไม่หายจนเกือบตัดขา คือตอนรักษาไม่ลองคลำดูบ้างเลยหรือ หรือการตัดชุดสตรีวางตลาดสูงแบบสำเร็จรูปที่ไม่ได้วัดตัวตัด องค์หญิงที่เป็นบรรณาการมาเมืองหลวงแล้วยังกลับไปเอาสินเดิมเองอีก อาจารย์ที่เคยสอบปักเย็บตายเพราะคลอดยาก คือสมัยปัจจุบัน ถึงมีการตายเพราะคลอดบุตร แต่อัตราก็น้อยและไม่ใช้แค่บอกคลอดยาก

ด้านการแปลมีผู้แปลร่วมชื่อจีนสองคน พิสูจน์อักษรโดยนางมารน้อย ออกแบบรูปเล่มโดยนาตยา แดงเหลือบ ในภาพรวม จขบ. รู้สึกว่าอ่านได้แต่ไม่โดดเด่น การแนะนำชื่อของตัวละครต่างๆ ไม่ค่อยลื่นไหลเท่าไหร่ สะกดชื่อไม่สม่ำเสมอ เช่น จางชุ่ยชุ่ย/จางฉุ่ยฉุ่ย เรียกนักพรตว่าไต้ซือแบบหลวงจีน การสอบระดับเมืองที่สำคัญน้อยกว่ารอบคัดเลือกย่อย สรุปคือตามมาตรฐานของสำนักพิมพ์นั่นแหละค่ะ
[02/03/23, 10/03/23]

ที่มา
[1] Lao Na Bu Dong Ai (ห้องสมุด แปล). ท่านและข้าวาสนาครองคู่. ห้องสมุดดอทคอม, 5 เล่มจบ, 354 + 355 + 350 + 348 + 396 หน้า, 2565.


รายการนิยายจีนแปลไทย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira