พ่อบ้านสุดเก๋า - Oono Kousuke

เรื่อง พ่อบ้านสุดเก๋า
โดย Kousuke Oono


ปก พ่อบ้านสุดเก๋า 1-5

ยากูซ่าในตำนาน ทัตสึ ฉายาคนอมตะมีภาพพจน์เหมาะสม คือหน้าโหด มีแผลที่หน้า และสักเต็มหลัง แต่เมื่อออกจากวงการหลังแต่งงานกับ มิกุ ที่เป็นนักออกแบบก็กลายเป็นพ่อบ้านฝีมือดีเต็มตัว ทั้งดูแลอพาร์ตเมนต์ ทำอาหาร (ฝีมือใช้มีดเลอเลิศ) สะสมแต้ม ประหยัด และทำความสะอาดยอดเยี่ยม (สามารถลบหลักฐานอย่างสิ้นเชิง) เลี้ยงแมว กิง และยังทำให้ มาสะ ลูกน้องที่ตกต่ำหลังลูกพี่หายไปเริ่มเข้าสู่วงการพ่อบ้าน

ในเรื่องเป็นตอนสั้นๆ ที่เล่าถึงชีวิตประจำวันธรรมดาที่ไม่ค่อยธรรมดา ทั้งการส่งข้าวกล่อง มีคนมาหลอกขายมีด ทำเค้กวันเกิดให้ภรรยา ซื้อของขวัญอนิเมหวานแหวว การใช้หุ่นยนต์ดูดฝุ่น ช่วยดูแลเด็กข้างบ้าน (เอิ่ม สอนการพนัน และแนวทางว่าใครก็ทำพลาดกันได้ แต่ถ้าพลาดให้กลบให้เรียบร้อย) ทำเก้าอี้เอง ซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตโดยเฉพาะแป้งสาลีสีขาวๆ ความพยายามของมิกุที่จะเปลี่ยนลุคสามี

ทัตสึไปจัดการห้องอดีตลูกน้องจนสะอาดเอี่ยม การลองขับรถที่สนใจจะซื้อ การดวลกับคู่แค้น โทราจิโร่ หรือโทระที่เพิ่งออกจากคุกและพบว่าแก๊งถูกเท็ตสึถล่มราบไปแล้ว เลยต้องมาขายเครบหาเลี้ยงชีพ (ต้องบอกว่ามีความภาคภูมิในอาชีพพ่อบ้านและคนขายเครปมาก 555) เข้าทีมวอลเลย์บอลแม่บ้าน สะสมแสตมป์ขับฉลาก รับรองพ่อตาแม่ยาย

ทัตสึจัดการกับแมลงสาบ (ลูกปืนสีดำ) เป็นซานตาคลอสในงานปาร์ตี้ของเด็กในเมือง ปัดเป่าความเหนื่อยจากการทำงานของภรรยา รับจ็อบเป็นบริกรในร้านอาหาร ซื้อของในซุเปอร์ที่บริหารงานโดยซือเจ๊ของแก๊งโทริอิที่ปิดตัวลงหลังหัวหน้าเสียเมื่อปีที่แล้ว (ทัตสึพกถุงผ้ามาเองด้วยนะ) อาสาร่วมแสดงกับทีมห้าสีในการโชว์ที่ห้างเพื่อให้ภรรยาได้ถ่ายรูปกับตัวละคร (ผลงานโดนมาก) สอนมาสะทำขนมปังหน้าหมีด้วยหม้อหุงข้าว และยังดูแลสัตว์เลี้ยงจนหัวหน้าที่มาชวนกลับไปเลิกล้มความคิด และความโกลาหลเมื่อมิกุและมาสะเตรียมงานวันเกิดของทัตสึ

ทัตสึไล่ตามแมวขโมยปลาแบบวิ่งวิบาก ย่างบาร์บีคิวกับคนต่างชาติข้างห้อง ไปเที่ยวสวนสนุกและชายหาดกับมิกุ ช่วยอดีตสหายทำชาไข่มุกขาย ความสำคัญของร้านร้อยเยน เล่นนิทานพื้นบ้านให้เด็กฟัง ช่วยเด็กประถมทำการบ้านปิดเทอม (โปรเจคพังดูน่าสยองไม่เบา) การสนทนากับสมาคมแม่บ้านที่ร้านกาแฟ ความฝันของเกมเมอร์มิกุ มีตอนพิเศษการออกรอบของหัวหน้ายากูซ่ากับหมาและเรื่องของแมวท้องถิ่น

เท็ตสึได้วันพักเฉยๆ ชิลๆ เพราะมิกุไม่อยู่บ้านหนึ่งคืน ไปแร็ปแข่งกับยากูซ่าพ่อบ้านอีกคนที่ย่านการค้า (ฮาสุดๆ) ประกวดคอสเพลย์ฮาโลวีนย่านการค้า ไปกินบุฟเฟต์กับมิกุ เยี่ยมพ่อตาแม่ยาย (ขอคารวะพลังของแม่บ้านที่ชี้นำสายการต่อสู้ 555) เป็นหวัด กิจกรรมปีใหม่กับมาสะ ไปงานแฟร์เหล้าท้องถิ่น เข้าคลาสหัดทำเค้กช็อคโกแลตที่มียากูซ่าพ่อบ้านมาหัดทำของวาเลนไทน์ให้ลูกพี่ ให้สัมภาษณ์รายการเรืองทำดนตรีแร็ป เมื่อลูกพี่ไปตกปลาเพื่อถ่ายรูป
[18/06/19, 28/01/20, 30/11/20, 02/10/21]

ทัตสึช่วยฝึกเพื่อนมิกุที่เป็นแม่บ้านเรื่องวิธีประหยัดและทำบัญชีครัวเรือน เข้าร่วมกรรมการบริหารของประธานสมาคมแม่บ้านที่มีฉายาว่าแปดมังกร สมาชิกมีแต่เจ้าแม่ ขนาดที่ทัตสึต้องไปหัดเรียนจัดดอกไม้ถึงได้เข้าร่วม ไปซื้อดีวีดีพิเศษให้มิกุเลยชนกับหนุ่มโอตากุ รับดูแลหมาชั่วคราวและไปชนกับหมานายใหญ่ ช่วยเพื่อนที่เปิดคาเฟ่ศึกษาเมนูของหวาน พาลูกน้องไปทำฟัน ดูหนังผีจนนอนไม่หลับ ช่วยมิกุกินขนมเพื่อชิงโขครับจานรูปการ์ตูนโปรด ดูเครปการ์ตูน และพาแมวไปทำหมัน (ในฐานะที่เพิ่งพาไปตัวหนึ่ง ต้องบอกว่าฮามากค่ะ)

ทัตสึไปช่วยดูร้านคาเฟ่แมวที่ภรรยาหัวหน้ายากูซ่าที่ตายไปแล้วมาใช้บริการ การจัดการไต้ฝุ่นแบบศัตรู ไปออกแคมป์จนปะทะด้านการปรุงอาหารกับยากูซ่าที่มาหาความสงบ (ท้ายเล่มมีภาคพิเศษเหล้าและกาแฟด้วย) ไปเก็บเงินค่าสมาชิกสมาคม (ห้าร้อยเยน ใช้ทำตาข่ายกันอีกาที่ถังขยะ เทศกาลเมือง บูรณะแแลงดอกทิวลิป ฯลฯ) แสดงเป็นตัวการ์ตูนให้กำลังใจลูกเพื่อนที่เข้าโรงพยาบาล ทำของขวัญวันเกิดให้หมาของหัวหน้า ทำเหล้าหวานที่ไม่มีแอลกอฮอล์และสรรพอาหารที่ตามมา ไปร่วมงานมีตไฮกุของพ่อตาที่ไปชนกับของหัวหน้ายากูซ่า เตารีดใหม่ที่ทำเอาเอวเคล็ดจนระลึกความหลังที่มิกุแบกทัตสึไปหาหมอ (555) และเรื่องหนุ่มนิยมอนิเมที่พยายามตีสนิทกับแมว

น้องสาวโทระ โคฮารุ เปิดร้านแฟรนไชส์ขายโดนัทเพื่อถล่มเครปพี่ชายจนโดนทัตสึสวนกลับ การตัดหิมะที่ตกหนักด้วยเครื่องมือต่างๆ ทำป๊อปคอร์นและเลือกดีวีดีดูกับมิกุและมาสะ หาคนเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์ สอนมิกุให้ตีกอล์ฟ (ข้อสำคัญสุดคือต้องแพ้นายใหญ่แบบเนียนๆ) ไปซาวน่ากลางป่ากับโทระและน้องสาว ไปชุดหน่อไม้กับมาสะและอดีตลูกน้อง แต่ยากูซ่าก็แพ้ลิง ไปกินหม้อไฟโครตเผ็ดสไตล์เสฉวน ร่วมกิจกรรมปลุกจิตสำนึกการป้องกันอาชญากรรมกับเหล่าแม่บ้านและพบความแข็งแกร่งของตำรวจหญิง ช่วยคนบาดเจ็บช่วงเวลาลดกระหน่ำ ตอนสั้นถ้ายากูซ่าถูกซอมบี้กัดและการเอาตัวรอดของหนูแฮมสเตอร์

ทัตสึจัดการกลิ่นที่ห้องมาสะด้วยสมุนไพรจากร้านของชำ ช่วยซือเจ๊ทำตุ๊กตาแมวจากใยขนแกะ (แทงจึกจึกแบบสัก) ช่วยยากูซ่าที่ต้องแต่งชุดสูทในหน้าร้อนจนเป็นลมแดด เรื่องสยองขวัญของมิกุ (คอมพ์ค้าง) มาสะ (ผี) และทัตสี (ซื้อปู) ทัตสึพยายามให้เด็กที่ไม่กินผักได้กินบ้างแต่โดนเข่นกลับ พามาสะไปทำสงครามกับวัชพืชให้เจ้าของบ้าน การเช่นระหว่างด้วงกว่าง (ทัตสึ) และด้วงคีม (โทระ) ทัตสึไปช่วยร้านขายมีดและเสื้อผ้าสตรีที่ถูกห้างสรรพสินค้าแย่งลูกค้า ร้านเมดคาเฟ่สมัยใหม่เจอร้านอาหารกลางวันแบบยุคโชวะ การ์ตูนแถมเป็นมาสะทำโซเมนรางไม่ไผ่ และทัตสึมิกุไปงานเทศกาลตามเสียง
[02/11/21, 08/11/21, 11/01/23, 17/03/23]

ทัตสึไปเที่ยวสวนสนุกกับมิกุเจอโทระและน้องสาว วันตะ มาสะหาห้องเช่าเดือนละหมื่นโดยพาท้ตสึไปด้วย ได้การเสนอห้องมีรอยเลือด (ทำความสะอาดด้วย Oxydol) รอยกระสุน (ติดสติกเกอร์) ตึกติดกันเป็นของแก๊ง และมีเสียงลึกลับ ร้านกาแฟจินกิเทเวลากลางวันได้เปลี่ยนเป็นบาร์กลางคืน มาสะไปทำอาหารด้วยมาม่าโชว์ให้ทัตสึและถูกตอกกลับด้วยของจริง (ทั้งนี้ มิกุทำได้เถื่อนสุด) มิกุได้กล้องใหม่เลยออกถ่ายรูปในเมือง เหมือนได้ภาพวิญญาณรวมแก๊ง หลังจัดการปัญหาความชื้นที่ด้วยเครื่องดูดความชื้นอบผ้าแห้งก็เจอแมวขนชื้นต่อ ทัตสึตามหานมไขมันสูงแบบทดลองชิมฟรี การย่างเนื้อมัตสึคาตะลายหินอ่อนที่ได้จากของขวัญตอบแทนคืนบ้านเกิด ไอดอลมาแนะนำร้านจินกิเท ทัตสึชงชาดาร์จีลิ่ง

เด็กเล่นเบสบอลจนลูกบอลทำกระจกหน้าแต่างแตกไปหลายบาน ผู้ใหญ่ในชุมชนจึงตั้งทีมท้าแข่ง ตามด้วยทัตสึไปรีวิวอาหารออกแชนแนลของมาสะจนยอดชมพุ่ง บ๊อบตั้งร้านขายอาหารแต่ไม่มีลูกค้า ทัตสึและมาสะเลยไปช่วยชิม นายตำรวจ มาซาโตะ พูดคุยกับชาวบ้านเรื่องการปฏิบัติตามกฏจราจรและขับรถชนมาสคอตเดโคสุเกะที่ข้างในคือตำรวจ ฟุรุตะ โคจิ ก่อนปะทะกับทัตสึจนเกิดอุบ้ติเหตุ ทัตสึพาเด็กๆ ไปทริกออร์ทรีตที่บ้านมาม่า หัวหน้ามาเฟีย และมาสะ ร้านกาแฟสตาร์บ็อกมาเปิดในชุมชนพร้อมเมนูที่สั่งไม่เป็นและเครื่องดื่มใส่ท้อปปิ้งจัดเต็ม การทำความสะอาดทีใหม่ที่ทัตสึต้องแข่งกับแม่ยาย ฮารุสอนมิกุทำช็อกโกแลตวันวาเลนไทน์แบบรัสเซียนรูเล็ต มาสะไปดูดวง
[08/11/23, 04/01/24]

ไม่ทราบทำไม ช่วงนี้การ์ตูนยากูซ่าทำงานบ้านเหมือนจะออกมาหลายเรื่อง โดยเรื่องนี้เป็นพ่อบ้านเต็มรูปแบบ ลายเส้นออกแนวยากูซ่า ลงสกรีนเทามากหน่อย มีการแบ่งช่องขนาดใหญ่ ถือว่าภาพและเรื่องไปกันได้ด้วยดี เน้นตลกหน้าตายที่ถูกโฉลกกับ จขบ. มาก เป็นแก๊กที่อ่านซ้ำแล้วก็ยังฮา

พ่อบ้านสุดเก๋า ซีรีส์ พ่อบ้านสุดเก๋า เดอะมูฟวี่

สุดท้ายคือมีทำเป็นซีรีส์คนแสดง 'The Ingenuity of the Househusband' หรือ 'The Way of the Househusband' จำนวน 10 ตอน ในปี 2020 นำแสดงโดย เคนจิโร่ ซึดะ, ชิซุกะ อิโต้ และ คาซุยุกิ โอคิทสึ ดูได้ที่ Netflix ตามด้วยภาพยนตร์ 'พ่อบ้านสุดเก๋า เดอะมูฟวี่' ในปี 2022 นำแสดงโดย ฮิโรชิ ทามะกิ, ฮารุนะ คาวะกุจิ, จุน ชิซง และ โคทาโร่ โยชิดะ และก็มีอนิเมะ ซีซั้น 1 จำนวน 10 ตอน ในปี 2021 ดูได้ที่ Netflix

พ่อบ้านสุดเก๋า อนิเมะ
[01/11/22]

ที่มา
[1] Oono Kousuke. พ่อบ้านสุดเก๋า (Gokushufudo). Siam Inter Comics, เล่ม 1-9, 11-12, 2562-2566 (ต้นฉบับ 2018).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira