แอปโหดโหวตมรณะ - Edogawa & Kasai

เรื่อง แอปโหดโหวตมรณะ
เรื่องโดย เอโดกาวะ เอโดกาวะ ภาพโดย ริวยะ คาไซ



นักเรียนมัธยมปลายโรงเรียนเอกชายานางิซาวะ ห้อง 2-C ถูกแอปเกมโหวตสังเวบในมือถือสั่งให้เลือกชื่อคนในห้อง คนที่ได้คะแนนมากสุดจะต้องเคลียร์โจทย์ให้ได้ใน 24 ชั่วโมง มิฉะนั้นจะถูกสังเวยคือได้รับความตายทางสังคม โดยตัวละครดำเนินเรื่องคือนักเรียนหญิง อิมาบาริ มินาโตะ ที่ถึงเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนย้ายเข้าไม่นานก็ได้รับการยอมรับให้เข้ากลุ่มท็อป

คนแรกที่ถูกเลือกคือไอดอลหญิงของห้องที่เจอคำสั่งให้กดปุ่มบนมือถือแสนครั้ง (ต้องกด 1.16 ครั้งต่อวินาที ใครจะกดเองไหว) ส่วนคนอื่นต้องกดหมื่นครั้ง เพื่อวิงวอนต่อคำสาปของ นิไคโด อาริสะ ครูประจำชั้นที่ลาออกเพราะปัญหาสุขภาพและฆ่าตัวตาย แน่นอนว่าเควสนี้ไม่ผ่าน เหยื่อถูกแฉคลิปโป๊จนฆ่าตัวตาย หัวหน้าห้องเลยชักชวนให้ทุกคนไม่เลือกใคร แต่กลายเป็นว่าคนที่ไม่เลือกจะโดนปรับสามโหวต และถึง ทามาโมริ ชูตะ เขียนแอปช่วยให้กดผ่านจำนวนก็มีคนไม่ทำ ผลคือมีคนเลือกหัวหน้าห้องจนโดนแฉคลิปและไม่มาเรียนอีกเป็นคนแรก

ตอนนี้นักเรียนก็เริ่มแตกกลุ่ม คนต่อมาเป็นนักกีฬาหญิงที่เปลี่ยนมือถือใหม่ที่ลงแอปไม่ได้ ผลคือโดนเป็นเหยื่อ นักเรียนทั้งหลายจึงพยายามทำตัวให้ไม่เด่นจนเป็นเป้า พยายามคุยกับครูก็ไม่มีคำตอบให้ชัดเจน มีนักเรียนห้าคนที่รวมกลุ่มเพื่อเข้าควบคุมเกม โดยรวมหัวกันเลือกเหยื่อสังเวยและล่วงละเมิดนักเรียนคนอื่นเพื่อแลกกับการคุ้มครอง เหยื่อคนต่อมาเกือบได้คนรัก คิคุคาวะ โคจิ มารับการสังเวยแทนถ้าไม่เป็นเพราะคลิปที่ถูกลวนลามจนทั้งคู่ทะเลาะกัน ถัดมาหัวโจกกลุ่มหาเหยื่อโดนคนในกลุ่มจัดการเองฐานวางโต

เรื่องของครูนิไคโดคือเป็นครูใหม่ไฟแรงที่ถูกนักเรียนในห้องแกล้งอย่างหนัก เครียดจนสขภาพทรุดโทรม และฆ่าตัวตายโดยการเผาตนเอง โดยก่อนตายได้มาห้องเรียนและสาปแช่งนักเรียนทุกคน มินาโตะและชูตะจึงไปที่บ้านครูนิไคโดเพื่อหาเบาะแสจนพบว่าน้องชายของครูที่ออกจากบ้านไปน่าสงสัยที่สุด และน่าจะเป็นนักเรียนในโรงเรียน แต่หาตัวไม่เจอ

ชูตะและโคจิผลักดันให้นักเรียนทุกคนเลือกคนที่มีเลขที่ก่อนหน้า เพื่อให้ได้คะแนนเท่ากันหรือรู้ตัวคนทรยศไม่ยอมทำตามข้อตกลง แต่เกมกลับบอกว่าคนสร้างแอปเป็นนักเรียนในห้อง กำหนดมาสิบคนให้เลือก ผลคือชูตะที่เก่งคอมพิวเตอร์ถูกเลือก ชูตะเลยพยายามคลำทางหาคนร้าย ถูกพบคลิปแอบถ่ายในคอมพิวเตอร์และถูกนักเรียนหญิงในห้องแทงบาดเจ็บ นักเรียนในห้องแตกเป็นกลุ่มและมีคนถูกเลือกออกไปเรื่อยๆ

มินาโตะให้ทุกคนเลือกตัวเองและช่วยกันกดในห้องเรียนเคลียร์ยอดกดผ่านหมด การสังเวยเป็นโมฆะเลยเริ่มใหม่กันที ในขณะเดียวกันแผนกอาชญากรรมไซเบอร์ของกรมตำรวจลงพื้นที่ ส่วนชูตะที่โรงพยาบาลก็เขียนโค้ดลบแอป แต่นักเรียนคนอื่นไม่ยอมลบและแก๊งกันจัดการชูตะที่ถูกผลักให้รถไฟชนจนตายอนาถ มินาโตะจึงพยายามต่อคนเดียวจนหาตัวคนร้ายจริง โมริ ยูมิ ที่อาริสะช่วยเป็นที่พึ่งแต่เด็ก หลังจากที่ทั้งห้องถูกลงโทษกันหมด ตัวมินาโตะก็ถูกแฉว่าเป็นลูกผู้ต้องสงสัยเป็นฆาตกร [เล่ม 4]

ผ่านไปเจ็ดปี มินาโตะได้เป็นครูในโรงเรียนมัธยมปลาย และเจอแอปอีกครั้ง คราวนี้ก็ยังเป็นการเลือกนักเรียนห้อง 2-C ที่อยากทำให้หายไป แต่คนเลือกคืออาจารย์ ถึงพวกอาจารย์ตกลงกันว่าจะไม่เลือก แต่ครูสอยภาษาอังกฤษ ฟุคุมากิ มาซาโอมิ แอบเลือกนักเรียนที่ไม่ชอบ เลยโดนแฉแทน ทำให้เห็นว่ากลุ่มผู้ถูกสังเวยคือเหล่าอาจารย์ต่างหาก ในครั้งต่อมาให้โหวตคนที่ปฏิยัติตนไม่สมกับเป็นแม่พิมพ์ของชาติ ระหว่างสัปดาห์ก็มีการไซโคทั้งเรื่องรองผู้อำนวยการที่ไม่ยอมรับคำโต้เถียง ครูสาวที่มีสัมพันธ์กับนักเรียนชาย แต่ผลออกมาเป็น ทาบาตะ มาซาโอะ ที่ตั้งข้อสงสัยรองผู้อำนวยการ

สำหรับเนื้อเรื่อง เมื่อเทียบกับเรื่องลงคะแนนฆ่าคนต่างๆ ถือว่ามีความเสมือนจริงและเน้นย้ำเรื่องการกลั่นแกล้งอย่างหนักในโรงเรียนอันเป็นเรื่องที่โหดร้ายยอมรับไม่ได้ แต่ก็เป็นเรื่องที่จัดการได้ยากยิ่งเช่นกัน โดยในเรื่องนี้หัวข้อการถูกแฉหรือการคุกคามเกี่ยวกับเรื่องเพศทั้งหมด ลายเส้นก็ละเอียดดีนะคะ ไม่มีภาพสยองหรือหลอนมาก แต่มีโป๊ที่ทำให้ได้เรท 18+ สรุปว่าในกลุ่มเรื่องคล้ายกัน นับว่าโดดเด่นออกมาเพราะฆ่าโดยตรงแบบในเรื่อง 'เกมพระราชา' แต่เป็นทางสังคมที่ในญี่ปุ่นก็อาจจะโหดยิ่งกว่าด้วยซ้ำ
[24/11/20, 03/12/21]

ที่มา
[1] Edogawa Edogawa & Ryuya Kasai. แอปโหดโหวตมรณะ (Inenie Touhyou). สำนักพิมพ์รักพิมพ์, เล่ม 1-5, 2562-2564 (ต้นฉบับ 2016).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira