Unsung Cinderella - Arai Mamare

เรื่อง Unsung Cinderella เภสัชกรสาวหัวใจแกร่ง
โดย มามาเระ อาราอิ โครงเรื่องด้านการแพทย์โดย ฮิโรมิตสึ โทมิโนะ



เภสัชกรหญิง อาโออิ มิโดริ ทำงานในโงพยาบาลโยโรสึมาได้สองปี มีปัญหาในการทำงานเช่นหมอสั่งยาผิดที่ต้องตรวจสอบข้อสงสัยอย่างลำบากลำบนและคนไข้คิดว่าเภสัชกรเป็นแค่คนจ่ายยา ในทางกลับกันเภสัชกรก็กลัวว่าระบบ AI จะมาทำงานแทน ในแต่ละตอน อาโออิเจอเรื่องราวต่างๆ ที่มีทั้งเรื่องของคนไข้และบุคลากรทางการแพทย์ (เครือข่ายข่าวสารของพยาบาลที่น่ากลัวสุดๆ)

'เพื่อเป็นปกติ' คนไข้นักแต่งสวนที่กระดูกสันหลังส่วนเอวร้าวเพราะตกบันได เป็นหอบหืดแต่ยังสูบบุหรี่ ภรรยาสงสัยว่าจะป่วยเป็นโรคอื่น เมื่อตรวจเลือดพบว่าการที่ลดบุหรี่โดยไม่บอกหมอทำให้ไม่ได้ปรับยาหอบหืด, 'ยาที่กินไม่ได้' แม่เลี้ยงเดี่ยวที่ลูกป่วยเป็นไมโคพลาสมา แต่เด็กไม่ยอมกินยาเลยผสมน้ำผลไม้ให้โดยไม่รู้ว่าทำให้รสขมมากเพราะกรดทำให้ตัวเคลือบหลุด อาโออิเลยแนะให้ผสมกับไอศกรีมหรือช็อกโกแลตแทน, 'เส้นผมบังภูเขา' เซโนะ ที่ย้ายมาโรงพยาบาลนี้เมื่อห้าปีก่อนได้ผลักดันให้เภสัชกรมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือเคสฉุกเฉิน เมื่อคนไข้แพ้พิษผึ้งเฉียบพลัน หัวใจหยุดเต้นทั้งที่ให้อะดรีนาลีนอย่างเหมาะสม โชคดีที่เซโนะสอบถามเพื่อนทันเวลาว่าคนไข้กินยาลดความดัน, 'การเตรียมใจในหน้าที่' อาโออิไปเมาท์กับพยาบาลแผนกฉุกเฉิน โทโมนากะ เรื่องเมื่อห้าปีก่อนที่หมออินเทิร์นดูแลคนไข้ตั้งครรภ์ไม่ไหว หมอพี่เลี้ยงไม่สนใจ เซโนะช่วยดูแลเบื้องต้นและตำหนิหมอพี่เลี้ยงจนโดนฟ้องให้ไล่ออก, 'การอยู่กับความเจ็บป่วย' เด็กที่เป็นโรคเบาหวานประเภทหนึ่ง ค่าน้ำตาลไม่คงที่จึงต้องเข้าโรงพยาบาล เรื่องคือที่โรงเรียนคนอื่นไม่เข้าใจปัญหา แต่ที่โรงพยาบาลมีเพื่อนที่เข้าใจเลยไม่อยากออกจากโรงพยาบาล [เล่ม 1]

'ถ้าสะสมยาเอาไว้ละก็' เริ่มด้วยความแตกต่างระหว่างเภสัชกรที่เป็นผู้แทนยา ดรักสโตร์ที่รับจ่ายยา ทำงานร้านยา และโรงพยาบาล (รายได้เรียงตามลำดับ) เรื่องหัวหน้าสาวสุดโหด คาริยะ ที่เช็คสต๊อกยาอย่าละเอียด (สงสัยว่าทำไม่ไม่ใช้ระบบแสกนข้อมูล ต้องจดลงกระดาษและบันทึกเข้าคอมพิวเตอร์อีกที) และการเตือนเรื่องการใช้ยาปฏิชีวนะเกินความจำเป็น (ดีมาก), 'นอกโรงพยาบาล' และ 'มองด้านเดียว' เมื่อคนไข้ฟอกไตเข้าโรงพยาบาลเพราะขาหัก ก็มีการซักถามเรื่องบันทึกการใช้ยา (ดีสุดๆ) การทำปฏิทินการใช้ยา และปัญหาที่เกิดกับร้านขายยาที่เปิด 24 ชม. ที่ไม่รอบคอบในการจ่ายยาเพราะทำงานหนักเกินไป, 'ซื่อตรง ถูกต้อง' คณะกรรมการการบริการที่มีหน้าที่ปรับปรุงภาพลักษณ์ เช่น มารยาท การแต่งกาย พฤติกรรม และความสะอาด ก็ต้องหาสมดุลระหว่างระเบียบและการสร้างความใกล้ชิดกับคนไข้, 'ความฝันกับความในใจ' นักเขียนการ์ตูนไส้แห้งที่หัวใจขาดเลือดเข้าโรงพยาบาลฉุกเฉิน มีปัญหาเรื่องค่ายาจึงต้องหาทางจ่ายยาราคาถูกที่สุด โดยประหยัดได้วันละ 322 เยน [เล่ม 2]
[09/09/20, 19/10/20]

ลายเส้นมาแนวสมัยใหม่หน่อย ให้อารมณ์คล้าย Radiation House ที่เหมาะกับเรื่องดี แต่บทบาทของเภสัชกรจะคลุมเครือกว่าในสายตาของคนทั่วไป เรื่องฤทธิ์ยาที่ส่งผลต่อกันเป็นจุดที่ดูจะดราม่าที่สุด แต่ที่น่าประทับใจคือเรื่องของปฏิสัมพันธ์ทางสังคม เรื่องที่ดูเหมือนเล็กน้อยหรือไม่สำคัญแต่ที่จริงแล้วมีผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของตัวคนไข้และผู้ดูแลมาก ในภาพรวมคือน่าสนใจ แต่ไม่ค่อยดราม่าแบบการ์ตูนแพทย์ส่วนใหญ่ การดำเนินเรื่องออกแนวชีวิตจริงที่มีบรรยากาศคลุมเครือเล็กน้อย ยังไม่รู้สึกโดดเด่นเป็นพิเศษแต่มีเสน่ห์แบบเงียบๆ ค่ะ

ที่มา
[1] Arai Mamare. Unsung Cinderella เภสัชกรสาวหัวใจแกร่ง (Unsung Cinderella Byouin Yakuzaishi Aoi Midori). สำนักพิมพ์ Phoenix, เล่ม 1-2, 2563 (ต้นฉบับ 2018).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira