มหาศึกคนชนเทพ - Ajichika, Umemura & Fukui

เรื่อง Record of Ragnarok มหาศึกคนชนเทพ
เรื่องและภาพโดย อาจิจิกะ, เรื่องต้นฉบับโดย ชินยะ อุเมมุระ, ลำดับเรื่องโดย ทาคุมิ ฟุคุอิ


ทุกหนึ่งพันปี ทวยเทพจากทั่วโลกจะมาประชุมที่สภาวัลฮัลลา (ประธานคือเทพกรีก ซุส) เพื่อกำหนดชะตาของมนุษย์ว่าจะให้อยู่ต่อหรือมอบจุดจบให้ ซึ่งในคราวล่าสุดนี้สรุปว่าให้ทำลายล้าง แต่ บรุนฮิลด์ พี่ใหญ่ของสิบสามพี่น้องวัลคีรีได้แย้งว่าตามรัฐธรรมนูญวัลฮัลลาต้องให้ทางรอดกับมนุษย์ตามกฏแร็กนาร็อกคือให้เทพและมนุษย์สู้ตัวต่อตัวสิบสามคู่ ถ้ามนุษย์ชนะได้เจ็ดครั้งก็จะรอดได้อีกพันปี จึงมีการจัดการประลองจนตายหรือสูญสิ้น (นิฟล์เฮลคือวิญญาณดับสูญโดยสมบูรณ์) ที่ลานประลองวัลฮัลลาโดยมียามเฝ้าจุดจบ ไฮม์ดัล เป็นพิธีกร

รายชื่อ (สุดพิลึกในความเห็นของ จขบ.) ฝ่ายเทพคือ ซุส, ศากยมุนี, โลกิ, อพอลโล, โพไซดอน, ซุซาโนโอะ, เฮราเคลส, ธอร์, ท้าวเวสสุวรรณ, อนูบิส, โอดิน, บีลซีบับ และ ศิวะ ส่วนฝ่ายมนุษย์คือ จิ๋นซีฮ่องเต้, กษัตริย์ลีโอนิดัส, นิโคลา เทสลา, ซาซากิ โคจิโร่, แจ็กเเดอะริปเปอร์, อาดัม, ไรเด็น ทามาเอมอน, โอคิตะ โซจิ, เกรกอรี รัสปูติน, มิเชล นอสตราดามุส, ลิโป้ เฟยเสียง, ซิโม แฮวแฮ และ ซาคาตะ คินโทกิ

ปก มหาศึกคนชนเทพ 1-5
ลิโป้ & ธอร์ - อาดัม & ซุส - ซาซากิ & โพไซดอน - ซาซากิ & โพไซดอน - แจ็กเดอะริปเปอร์ & เฮราเคลส

คู่แรก ธอร์ นักรบอัสนีคลั่งของเทพปกรณัมนอร์ส และ ลิโป้ เฟยเสียง วีรชนที่แกร่งที่สุดในแผ่นดินจีน (แต่หน้าไม่หล่อเหลาเหมือนในสามก๊ก) โดยบรุนฮิลด์ให้น้องสี่ แรนด์กรีส สละชีพใช้ความสามารถเวลุนด์ (ก่อรูปเทพศาสตรา) เป็นทวนกรีดนภาพร้อมลักษณะพิเศษทำลายโล่เพื่อให้สู้กับถุงมือเหล็กยาร์นเกรปร์และค้อนสายฟ้ามโยลเนียร์ของธอร์ ผลคือลิโป้ที่ได้ม้าเซ็กเธาว์ช่วยก็ยังแพ้

ในรอบสอง ซุส ที่มีเฮอร์เมสเล่นไวโอลินบรรเลงเพลงออกศึกให้ (ส่วนคำอ้างที่ว่าซุสเป็นบิดาแห่งทวยเทพ โครนัส น่าจะกดโกรธนะ) เจอ อาดัม ที่มาด้วยท่าจากภาพกำเนิดอาดัม (Creation of Adam) ที่วิหารซิสทีน และใบมะเดื่อขนาดเบ้อเริ่ม คราวนี้วัลคีรีเบอร์เจ็ด เรกิลเลฟ สร้างสนับมือให้อาดัมใช้เนตรเทพลักษณ์เลียนแบบ ผลคือซุสถูกซัดด้วยหมัดข้ามเวลาของตัวเองจนต้องแสดงร่างสุดยอดก่อนเอาชนะอย่างสะบักสะบอม

รอบสามระหว่างทรราชเจ้าสมุทร โพไซดอน (ขอสงสัยสมัญญานามทรราช) ใช้อารีน่าน้ำทะเล เจอ ซาซากิ โคจิโร ที่ดูแก่งั่กเพราะไปฝึกต่อในปรโลกและเข้าสนามด้วยเรือเล็กตามตำนานในฐานะผู้แพ้ที่แกร่งที่สุดในประวัติศาสตร์ ใช้เทพศาสตราดาบกันริวรวมร่างกับน้องรอง ฮริสต์ และผสานดาบของคนที่เคยสู้มาเอาชนะโพไซดอนไปได้
[23/09/20]

ปก มหาศึกคนชนเทพ 6-10
แจ็กเดอะริปเปอร์ - เฮราเคลส - ไรเด็น & ศิวะ - ไรเด็น - ศิวะ

รอบสี่ เฮราเคลส มนุษย์ครึ่งเทพที่คัดค้านการล้างบางมนุษย์ ในฐานะที่เคยเป็นมนุษย์และต่อสู้เพื่อป้องกันชาวเมืองธีบส์จาก แอเรส ก่อนซุสจะให้เป็นเทพในฐานะลูก แต่เฮราเคลสจะต่อสู้ให้ชนะเพื่อขอชีวิตมนุษย์ เจอ แจ็กเดอะริปเปอร์ บนเวทีกรุงลอนดอนศตวรรษที่ 19 ที่แสดงถึงความชั่วร้ายเต็มพิกัดผ่านอาวุธสารพัดชนิดจากถุงมือผลิตเทพศาสตราจากน้องสิบเอ็ด ฮเลิกก์ ที่ถูกบังคับให้ก่อรูปเทพศาสตราโดยไม่เต็มใจ แต่ก็ยังชนะเฮราเคลสได้

นอกสนามมีการปะทะกลุ่มระหว่าง ศากยมุนี, ซาซากิ โคจิโร่, อาคิตะ โซจิ และ คนโด อิซามิ กับ โลกิ และเจ็ดเทพแห่งโชคลาภ ชิจิฟุคุจิน แต่ถูกจับแยกกันก่อนได้ซัดจริง รอบห้า เทพผู้ทำลาย ศิวะ และนักซูโม่ ไรเด็น ทาเมเอมอน ที่จากน้องสาม ทรูด ที่สร้างโครงตรึงกล้ามเนื้อเหนือมนุษย์เพื่อให้สามารถสู้ได้เต็มกำลัง ส่วนทางศิวะก็มีระบำ (ศิวนาฏราช) และใช้ท่าเทวโลกเผด็จศึก
[09/02/21, 19/03/21, 11/02/22]

ปก มหาศึกคนชนเทพ 11-15
ชากะ - ชากะ & ซีโร่ฟุคุ - ชากะ & ฮะจุน - จิ๋นซีฮ่องเต้ & ฮาเดส - จิ๋นซีฮ่องเต้

รอบหก ชากะ (ศากยมุนี) ลงสนามด้วยประตูเทพ แต่ประกาศสู้ให้มนุษย์ ฝ่ายเทพเลยส่งเจ็ดเทพแห่งโชคลาภรวมเป็นร่างดั้งเดิม ซีโร่ฟุคุ ที่เมื่อพบความทุกข์บนโลกก็ดูดเข้ามาในตัว ทุกข์ทรมานเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ที่ไม่รู้จักพอ ในขณะที่ชากะบอกว่าความสุขไม่ใช่สิ่งที่มอบให้กันแต่ต้องเข้าถึงด้วยตนเอง ซีโร่ฟุคุจึงเปลี่ยนจากรักเป็นอาฆาตเกือบลงทัณฑ์สวรรค์ต่อมนุษย์ ซีโร่ฟุคุแบ่งร่างเป็นเจ็ด มีขวานทุกขตาที่ดูดความทุกข์ให้ใหญ่ขึ้น ชากะมีเทพศาสตราพลองฉคติหรือภพภูมิทั้งหกที่มนุษย์เวียนว่ายตายเกิด (การเปรียบเทียบช่วงนี้มองว่าสุดยอดมาก ถึงจะไม่สุภาพนัก) แต่ตอนที่ซีโร่ฟุคุกำลังคืนร่างเดิม กลับเปลี่ยนเป็นพญามารแห่งสวรรค์ชั้นหก ฮะจุน เพราะบีลซีบับเคยปลูกเมล็ดพันธ์ุไว้ในตัวซีโร่ฟุคุ ทำเอาชากะแทบแย่ สุดท้ายชนะได้ด้วยดาบมหานิรวาณ-สุญตา
[11/02/22, 05/05/22]

รอบเจ็ด ราชายมโลก ฮาเดส มาแก้แค้นให้น้องชายโพไซดอน ไม้ตายคือเลือดพลูโตอีคอร์ที่ถ่ายทอดพลังชีวิตให้เทพศาสตราหอกจตุโลหิตเดสมอส ฝั่งมนุษย์คือ จิ๋นซีฮ่องเต้ ราชาผู้เริ่มต้น ที่ใช้เพลงยุทธ์ซือโหยวจากการผสมผสานศาสตราทั้งห้า คือ ดาบ หอก ทวน หน้าไม้ เกราะ ได้น้องสิบ อัลวิตร์ สร้างเกราะแขนเทวฤทธิ์ สามารถมองเห็นจุดสำคัญในกระแสลมปราณ แต่ก็ต้องรับความเกลียดชังและความเจ็บปวดของคนอื่นบนร่าง ผลการปะทะของราชาคือจิ๋นซีฮ่องเต้ชนะแบบแขนซ้ายขาด

[01/02/23, 07/10/23]
รอบแปด ฝ่ายเทพคือ บีลซีบับ ผู้ต้องคำสาปของซาตาน พญาแมลงวัน ตัวแทนของความตะกละในบาปเจ็ดประการและผู้ปกครองเหล่าผีร้ายทั้งปวง ใช้ไม้เท้าแอโพมิอัสที่ได้จากฮาเดส ฝ่ายมนุษย์คือ นิโคลา เทสลา และน้องเก้า เกนดูล ผู้มีพลังเวท มอบทุกอย่างให้วิทยาศาสตร์ ใช้กฏฟิสิกส์ มีชุดเทพศาสตาซูเปอร์ออโตมาตอนเบต้า (ประมาณไอรอนแมน -_-") และคุกขังทวยเทพเกเมเทรียโซน ผลคือบีลซีบับชนะ ทำให้คะแนนรวมเสมอ 4-4

รอบเก้า สุริยเทพ อพอลโล เจอ เลโอนิดัสที่ 1 แห่งสปาตาร์ (ในที่สุดก็มีคู่ที่เชื้อชาติเหมือนกัน) สปาตาร์บูชาอพอลโลและสภาไม่ให้ออกรบช่วงเทศกาลคาร์เนีย เลโอนิดัสนำทหารที่อาสาเองออกรบที่เทอร์มอพิลีจนตายหมด เลโอนิดัสที่แต่งชุดทหารสมัยใหม่แค่ควงโล่่ที่น้องห้า เกย์เรอลุล สร้าง จึงบอกจะขอเก็บค่าทำขวัญ ส่วนอพอลโลใช้เทพศาสตราด้ายแห่งอาร์ทีมิส
[07/02/24, 23/04/24]

เรื่องนี้ถือเป็นการยำใหญ่ตำนานหลายชาติ ตั้งแต่กรีกและอินเดียที่โผล่มาแจมได้อย่างตรงข้ามกับแนวทางของเทพนั้นๆ โดยเฉพาะเทพปกรณัมนอร์สเองที่แร็กนาร็อกคือการต่อสู้ระหว่างเทพกับยักษ์ และที่สำคัญคือผู้รอดชีวิตคือมนุษย์ด้วย การ์ดของแอสการ์ดที่แต่งตัวแบบอัศวินยุคกลาง สถาปัตยกรรมที่สุดผสมผสาน ฯลฯ และที่อ้างถึงประวัติศาสตร์มนุษย์เจ็ดล้านปีนี่มีแนวคิดมาจากไหน คือก่อนซาเฮลแอนโทรปัสอีก -_-"

แต่เนื่องจากโครงเรื่องกำหนดมาแบบนี้ก็ต้องทำใจ ลายเส้นมาแบบสมัยใหม่พอควร มีสัดส่วนแปลกๆ อยู่บ้าง สรุปความรู้สึกคือไม่ได้ประทับใจอะไรเป็นพิเศษ อ่านเก็บแต้มและเสพความกาว เพราะถ้ามาแนวนี้ จขบ. จะมองความสร้างสรรค์ในการปรับเปลี่ยนตำนานโดยยังเหลือเอกลักษณ์และความกลมกลืนกับของเดิม แต่เรื่องนี้มั่วแบบเละตุ้มเป๊ะ โดยขอยกเว้นชากะที่ถึงจะดูแปลก แต่ถ้ามองอีกมุมจะมีปริศนาธรรมแบบญี่ปุ่นที่น่าสนใจมาก เช่นการย้ายค่ายช่วยมนุษย์ การสั่งตนเอง ฯลฯ สรุปภาพรวมคือฉีกกรอบแบบเหงืื่อตกค่ะ 555


เรื่อง มหาศึกคนชนเทพ ครุตำนาน ลิโป้ ขุนพลผงาดฟ้า
เรื่องและภาพโดย ทาเคโอะ โอโนะ


ปก มหาศึกคนชนเทพ ครุตำนาน ลิโป้ ขุนพลผงาดฟ้า 1-4

เรื่องแยกนี้เป็นของ ลิโป้ เฟยเสียง เทพสงครามผู้แข็งแกร่งที่สุดในใต้หล้า โดยเล่าวีรกรรมทั้งหลายของลิโป้ตามสามก๊ก แต่รายละเอียดมาจากจินตนาสุดบรรเจิดที่รวมถึงออกแบบตัวละครและวรยุทธ์ทั้งหลาย เน้นการต่อสู้ตัวต่อตัวหรือข้ามาคนเดียวเป็นหลัก พร้อมแนวทางแปลกๆ เช่นมีแนวทางการตัดสินแพ้ชนะตอนสู้กับซุนเกี๋ยน การสู้กับเจ็ดจอกแห่งอุรุกที่ค้ำจุนแผ่นดินฮั่นและร่วมเป็นร่วมตายกับการมีอำนาจในใต้หล้าของตั๋งโต๊ะ -_-"

มีการกำราบม้าเซ็กเธาว์อันเป็นหนึ่งในสามมหาสมบัติชาติจีน ตอนเป็นทารกคือเด็กเสนียดผู้อาบแสงแห่งจันทราโลหิตจักนำพาภัยพิบัติสีเลือดมาจากแดนใต้ ที่ได้ ลิซง ขอชีวิตและเลี้ยงเป็นลูกที่อำเภอจิ่วหยวน เมืองอู่หยวน (มองโกเลียใน) ลิโป้มีเชิงยุทธ์เหนือชั้นจนเป็นที่เกรงขามแต่เด็ก ฆ่าทหารที่ข่มเหงขูดรีดชาวบ้าน นายอำเภอ ลิต๋อง ฆ่าชาวบ้าน ลิซงช่วยคนอื่นจนตายก่อนลิโป้จะมาฆ่าลิต๋องและทหารก่อนออกเดินทางเพื่อรับผิดแทนชาวบ้าน ต่อด้วยไปสู้กาดิเอเตอร์ที่โรม เจอคู่ต่อสู้ที่ใช้วิธ๊กรีกโบราณแพนเครเทียนและสปาร์ตา จบด้วยการถูกประหารด้วยการแขวนคอ ไปสวรรค์เพื่อสู้กับเทพ ...

ปก มหาศึกคนชนเทพ ครุตำนาน ลิโป้ ขุนพลผงาดฟ้า 5-7

ในด้านความบ้าการต่อสู้ถือตามแบบฉบับเฉพาะของเรื่องหลัก เอิ่ม ไม่ว่าจิ๋นซีฮ่องเต้ ฮั่นอู่ตี้ ฮั่นกวงอู่ ฯลฯ ไปควงอาวุธสู้แนวหน้าเนี่ยนะ แต่เมื่อมีเรื่องแยกแบบนี้ก็ต้องนึกถึงลิโป้ใน 'หงสาจอมราชันย์' ที่ลิโป้เป็นตัวละครสุดโปรดคนหนึ่ง แต่ในเรื่องนี้กลับไม่รู้สึกถึงความดึงดูดของตัวละครแม้แต่น้อย ก็อ่านเก็บแต้มไปเรื่อยๆ ค่อนข้างมึนกับการรบที่เอาชนะด้วยการต่อเดี่ยวของแม่ทัพอย่างไร้สิ้นซึ่งการวางแผนในการรบ และที่น่าสังเกตคือถึงคนวาดคนละคน แต่ลายเส้นเหมือนกับของเรื่องหลักมากค่ะ
[19/03/21, 25/08/22, 15/11/23]

เรื่อง มหาศึกคนชนเทพ แฟ้มลับ บันทึกคดีของแจ๊กเดอะริปเปอร์
เรื่องและภาพโดย เคตะ อีซุกะ


แจ๊กเดอะริปเปอร์ดูเป็นคนใจดีธรรมดาที่ชอบมากินขนมที่ร้านกาคาเฟ่ เบื้องหลังเป็นนักฆ่าที่รับงานของ MI6 ผ่านสายลับของเซนติเนล เรดวิโดว์ แต่ก็ทำงานไม่มีค่าจ้างด้วย เช่นเมื่อนักข่าวที่มีปมในใจได้ฆ่าหั่นศพภรรยาและออกฆ่าหญิงโสเภณีอื่น เลยโดนตัวจริงจัดการและเผาห้องพัก
แจ๊กเดอะริปเปอร์รับงานฆ่าบารอนที่ฆ่าเด็กในสลัมไปเกินสิบคน ต้นตระกูลเป็นอัศวินของกษัตริย์อาเธอร์ แต่เจอขัดขวางจากพ่อบ้านที่เป็นสมาชิกองค์กรโลกใต้ดินมาเธอร์กูส -_-"
[06/02/24]

ที่มา
[1] Ajichika, Umemura Shinya & Fukui Takumi. Record of Ragnarok มหาศึกคนชนเทพ (Shumatsu no Walkure). สำนักพิมพ์ Phoenix, เล่ม 1-20, 2563-2567 (ต้นฉบับ 2017).
[2] Ono Takeo. Record of Ragnarok มหาศึกคนชนเทพ ครุตำนาน ลิโป้ ขุนพลผงาดฟ้า (Shumatsu no Walkure Ibun Ryofu Housen Hishouden). สำนักพิมพ์ Phoenix, 7 เล่มจบ, 2564-2566 (ต้นฉบับ 2019-2022).
[3] Iizuka Keita. Record of Ragnarok มหาศึกคนชนเทพ แฟ้มลับ บันทึกคดีของแจ๊กเดอะริปเปอร์ (Shumatsu no Walkure Kitan Jack the Ripper no Jikenbo). สำนักพิมพ์ Phoenix, เล่ม 1, 2566 (ต้นฉบับ 2022).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira