Sherlock - Moffat, Gatiss & Jay

เรื่อง Sherlock เชอร์ล็อก โฮล์มส์
เรื่องโดย Steven Moffat และ Mark Gatiss ภาพโดย Jay



'การวิจัยสีชมพู' ดร. จอห์น วัตสัน ที่เป็นอดีตแพทย์ทหารที่ได้รับบาดเจ็บในอัฟกานิสถานจนเดินได้ไม่สะดวกและมีอาการเครียด ได้รับคำแนะนำจากเพื่อนให้แชร์ห้องเช่า กับ เชอร์ล็อก โฮล์มส์ ที่มีอาชีพเป็นนักสืบที่ปรึกษาและเจ้าของเว็บไซต์อนุมานศาสตร์ (คุณนาย ฮัตสัน เจ้าของห้องให้เช่าราคาพิเศษเพราะเชอร์ล็อกเคยช่วยตอนสามีถูดตัดสินประหารชีวิตในฟลอริดา) จนได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเหตุการณ์คนฆ่าตัวตายด้วยยาพิษต่อเนื่องสามคนทั้งที่ไม่มีแรงจูงใจใดๆ ที่สารวัตร เลสเตรด และจ่า แซลลี่ โดโนแวน กำลังสืบสวนอยู่ และขอคำปรึกษาจากเชอร์ล็อกที่สรุปจากกรณีที่สี่ว่าเป็นฆาตกรรมต่อเนื่อง โดยเชอร์ล็อกพบตัวคนร้ายอย่างรวดเร็วแถมยังถูกพาตัวไปเจรจาจนรู้ว่า จิม มอริอาร์ตี้ เป็นสปอนเซอร์การฆ่าอยู่ข้างหลัง นอกจากนี้ ไมครอฟท์ โฮล์มส์ ก็โผล่มาด้วย แบบว่าตัวละครหลักทั้งหมดออกมาครบถ้วนในตอนเดียวเลย
[03/03/20]

'รหัสมรณะ' นักธนาคารสองคนเหมือนจะฆ่าตัวตายปริศนาโดยมีสารวัตร ดิมม็อก เป็นผู้ดูแล แต่เชอร์ล็อกสืบจนพบว่าเป็นการฆ่าคนทรยศของค์กรอาชญากรรมจีนที่ลักลอบนำวัตถุโบราณเข้ามาประมูลที่ลอนดอน โดยมีการข่มขู่ด้วยการเข้ารหัสแบบจีนโบราณ การสืบต่อยังทำให้ผู้รู้เห็นตายเพิ่มด้วย แถมจอห์นที่ไปเดทกับแพทย์หญิง ซาราห์ ที่เจอตอนไปทำงานชั่วคราวที่คลินิก ยังถูกคนร้าย ชาง ที่เป็นนักกายกรรมในละครสัตว์ คิดว่าเป็นเชอร์ล็อกจนถูกจับตัวไปเค้นข้อมูล
[06/03/22]

'เกมอันยิ่งใหญ่' จอห์นเขียนเรื่องการวิจัยสีชมพูลงบล็อกจนโด่งดัง ไมครอฟท์มาขอให้เชอร์ล็อกสืบเรื่องการฆาตกรรมข้าราชการพลเรือนหน่วย MI6ที่พบว่าทำแฟลชแมมโมรี่เก็บข้อมูลแบบแปลนป้องกันขีปนาวุธหายไป ภายหลังการเกิดเหตุระเบิดที่ห้องเช่า เลสเตรดที่เป็นคนดูแลคดีและพบกล่องผลิตในโบฮีเมียในที่เกิดเหตุ เมื่อสืบต่อไปก็พบว่ามีความเชื่อมโยงกับคดีเด็กจมน้ำอันเป็นเรื่องแรกซึ่งเชอร์ล็อกพบข้อสงสัยเมื่อปี 1989 โดยมอริอาร์ตี้ที่ตั้งตัวเป็นอาชญากรที่ปรึกษานำนักฆ่าและผู้ได้ผลประโยชน์ออกมาท้าทายเชอร์ล็อกโดยมีชีวิตของตัวประกันเป็นเดิมพันด้วยการใช้ระเบิดตั้งเวลา ทั้งยังมีการฆ่าคนอื่นด้วยวิธีต่างๆ เช่น การวางยาพิษ ฯลฯ โดยตัวประกันคนสุดท้ายคือจอห์นที่เชอร์ล็อกปะทะมอริอาร์ตี้ซึ่งหน้า
[09/03/22]

เรื่องนี้มีที่มาแปลกคือเอาซีรีส์เชอร์ล็อกที่ฉายในบีบีซีมาวาดเป็นการ์ตูน โดยซีรีส์นี่ก็เป็นการเอาเรื่องดั้งเดิมมาเปลี่ยนให้เป็นยุคปัจจุบันอีกที เนื่องจาก จขบ. ยังไม่ได้ดูซีรีส์นี้ เลยบอกอะไรไม่ได้ แต่ที่อ่านจากการ์ตูนก็ดูเหมือนจะมีการปรับยุคที่ค่อนข้างเนียนนะคะ แต่ก็ต้องยอมรับว่าการเข้าถึงข้อมูลสมัยนี้ทำให้การอนุมานหลายเรื่องเหมือนจะลอย และขั้นตอนการเก็บหลักฐานไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ภาพเน้นแบบเหมือนจริง ลายเส้นสวยใช้ได้เลยค่ะ ถึงเชอร์ล็อกจะทำหน้ายิ้มแบบประหลาดเหมือนโรคจิตไปหน่อย 555

มีข้อสังเกตว่าการที่วัตสันเป็นหมอทหารไปรบที่อัฟกานิสถานก็เป็นประวัติศาสตร์ซ้ำรอยด้วย และความฮาในความแตกต่างของช่วงเวลากว่าร้อยปี เช่นความแตกต่างทางเพศเป็นเรื่องปกติ และเชอร์ล็อกไม่ใช้โคเคนแต่พยายามเลิกบุหรี่ ฯลฯ ที่ จขบ. อินกับมุกไม่น้อยเลย สรุปว่าเป็นเรื่องที่น่าอ่านมาก ทำให้เรื่องที่เคยอ่านมาแล้วมีความแปลกใหม่น่าสนใจเหมือนเจอเพื่อนเก่าในโลกใบใหม่ภายใต้บุคลิกใหม่ ว่างๆ อาจจะหาซีรีส์มาดูบ้าง

ที่มา
[1] Steven Moffat, Mark Gatiss & Jay. Sherlock เชอร์ล็อก โฮล์มส์ การวิจัยสีชมพู. DEXpress Publishing, 2560 (ต้นฉบับ 2013).
[2] Steven Moffat, Mark Gatiss & Jay. Sherlock volume 2 The Blind Banker เชอร์ล็อก โฮล์มส์ รหัสมรณะ. DEXpress Publishing, 2560 (ต้นฉบับ 2014).
[3] Steven Moffat, Mark Gatiss & Jay. Sherlock volume 3 The Great Game เชอร์ล็อก โฮล์มส์ เกมอันยิ่งใหญ่. DEXpress Publishing, 2560 (ต้นฉบับ 2016).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira