เป็นมนุษย์อยู่ดีๆ ก็ดันมีสามีเป็นจอมมาร - ลีดงฮี & ฟุยุโซระ

เรื่อง เป็นมนุษย์อยู่ดีๆ ก็ดันมีสามีเป็นจอมมาร
แต่งโดย ลีดงฮี ภาพโดย ฟุยุโซระ



เมื่อโลกถือกำเนิด เกิดความขัดแย้งระหว่างแสงสว่างและความมืด โลกมนุษย์นับถือเทพ ออร์กัฟ แห่งแสงสว่างของโลกสวรรค์ ในขณะที่ปีศาจนับถือเทพวิบัติ คุริโอรา ที่เกิดจากความวุ่นวายและเป็นผู้สร้างโลกแห่งความมืด เดิมสังคมไร้กฏเกณฑ์และนับถือเพียงพลัง จนราชาแห่งโลกปีศาจองค์แรกรวบรวมพลเมืองและบัญญัติกฎเกณฑ์ ในปัจจุบัน จอมมาร เอดิธ สืบทอดบัลลังก์แห่งเยาว์วัยและแข็งแกร่งที่สุดในประวัติศาสตร์ถึงขั้นที่ว่ากันว่าเทียบเท่าจอมมารรุ่นแรก

วันหนึ่งเทพวิบัติที่เบื่อที่มนุษย์แย่งชิงหักหลังกันจึงให้โอกาสสุดท้ายในการพิสูจน์ตนเอง จึงส่งคำทำนายให้ปีศาจขั้นสูงนับจากจอมมารจนถึงลำดับที่ห้าร้อยอัญเชิญหญิงสาวชาวมนุษย์มาเป็นภรรยา จอมมารเลยเรียกร้องให้จักรวรรดิมนุษย์ ส่งหญิงสาวในตระกูลเคานต์ขึ้นไปที่อายุอยู่ระหว่าง 18-25 ปีและสุขภาพแข็งแรงไปโลกปีศาจเป็นหญิงบรรณาการ (โดยไม่บอกว่าจะทำอะไรต่อ)

องค์ชายรัชทายาท ลูบลิทซ์ ของจักรวรรดิซิริอุส ได้จัดรายชื่อธิดาตระกูลขุนนางและบีบให้ตระกูลสามเสาหลักส่งบุตรสาวด้วยเพื่อปิดปากตระกูลอื่น คือ เอรินา คาร์นิล จากตระกูลที่เป็นดาบแห่งจักรวรรดิ เซคิรา เอสเบค จากตระกูลดยุคที่เป็นมันสมองแห่งจักรวรรดิ และ รูเปียห์ แอลแซนนองต์ จากตระกูลที่เป็นตาชั่งแห่งจักรวรรดิ (นางเอก)

นอกจากจอมมาร ผู้นำปีศาจคืออันดับสอง อาโรด เดอ เวโลซิส (หนุ่มผิวเข้ม) อันดับสาม ลอยด์วิน (อินคิวบัสหนุ่มแว่น) และ อันดับสี่ ยูเรเดน (หนุ่มน้อย) เป็นคนจัดการเรื่องสาวๆ เนื่องจากหญิงสาวถูกส่งไปโลกปีศาจด้วยการการอัญเชิญกลับทิศทำให้มนุษย์และปีศาจที่พูดกันคนละภาษาสื่อสารไม่รู้เรื่อง มีแต่ราชาที่เข้าใจ และรูเปียห์ใช้คาถาสื่อสารทำให้รู้ว่าปีศาจเรียกหญิงสาวมาเพื่อแต่งงาน แต่ก็บอกใครไม่ได้

ในบรรดาสาวๆ ทั้งหมด มีเพียงเอรินาและรูเปียห์ที่ไม่สิ้นสติเพราะโดนพลังเวทขณะอัญเชิญ ปีศาจลองใช้ภาษาเก่าที่เป็นพื้นฐานในการเรียนเวทมนตร์ของทุกเผ่าพันธุ์ก็พบว่าสามสาวกับ อายูนิ เท่านั้นที่พูดได้ และเมื่อปีศาจทดสอบหญิงบรรณาการด้วยการต่อสู้กับอสูรอ่อนแอ แน่นอนว่าเอรินานำ รูเปียห์คุ้มกัน และเซคิราหาจุดอ่อน ทำให้สี่คนนี้โดดเด่นขึ้นมา เมื่อปีศาจใช้วิธีให้เจ้าสาวจับฉลากเลือกเจ้าบ่าว เลยจัดกล่องพิเศษสำหรับปีศาจสี่ตนแรก เอรินาจับได้ยูเรเดน รูเปียห์ได้จอมมาร เซคิราได้อาโรด และอายูนิได้ลอยด์วิน

เมื่อได้ตัวเจ้าสาวก็แค่พาไปอยู่ที่คฤหาสน์ส่วนตัว ให้เรียนภาษาและทำความคุ้นเคยกับโลกปีศาจ มีอิสระและอำนาจในการจัดการเรื่องต่างๆ เช่นรูเปียห์ก็สนิทกับผู้ดูแลปราสาทและสาวใช้ เริ่มทำความสะอาดและตกแต่งปราสาทให้สดชื่นขึ้น และกลายเป็นเลขาช่วยงานของเอดิธ (สายนางเอกโรมานส์ยุคกลางของแท้ 555) สเอรินาก็ได้ฝึกใช้อาวุธอย่างที่ต้องการโดยไม่ถูกท้วงติงเรื่องทำตัวให้สมเป็นกุลสตรี เซคิราได้ศึกษาเรื่องต่างๆ พูดง่ายๆ คือมีความเป็นอยู่ดี ได้ค้นหาตัวเอง และทำตามที่ชอบนั่นแหละ แถมความสัมพันธ์ของแต่ละคู่ก็ดูไปได้สวย ความรักพัฒนาขึ้นจริงๆ

ในโลกปีศาจทุกสิบปีจะมีการประลองจัดอันดับ ผู้ได้อันดับสองมีสิทธิ์ท้าประลองอันดับที่หนึ่งเพื่อขึ้นเป็นจอมมาร โดยคราวนี้จอมมารให้หญิงบรรณาการลงประลองด้วยเพื่อการยอมรับอย่างเป็นทางการ รูเปียห์ที่เคยเรียนว่าอากาศโลกปีศาจเป็นพิษกับมนุษย์ แต่ที่หญิงบรรณาการอยู่ได้เพราะการคุ้มครองของเทพคุริโอรา นอกจากนี้ก็ไม่มีภูติแห่งธรรมชาติ ทำให้เรียกใช้แบบในโลกมนุษย์ไม่ได้ แต่รูเปียร์ก็ได้เป็นนาย เซจุน ภูดแห่งสายน้ำ (ร่างเสือดำ)

เอดิธมีปมเรื่องพ่อที่ตนเองสังหารชิงตำแหน่งตามกฏโลกปีศาจ จอมมารรุ่นก่อน คาดิซ มีคนรักมนุษย์ คามา ที่อัญเชิญปีศาจระดับสูงได้ถึงสามคนในคราวเดียว แถมยังสามารถให้กำเนิดบุตรแห่งจอมมารได้อีก เหล่าปีศาจอื่นที่โผล่ออกมาคือเสือผู้หญิง โรเนอร์ แถมด้วย ดีแลน ทายาทของจอมมารรุ่นก่อนและยังเป็นน้องของเอดิธที่ไม่ถูกกับพี่ทั้งที่เคยเห็นเป็นไอดอลเพราะจอมมารต้องฆ่ารุ่นก่อนเพื่อสืบตำแหน่ง (ส่วนอีดิธก็เคยไม่ชอบเพราะเห็นว่าโตมาอย่างมีครอบครัวอบอุ่น ไม่เหมือนตนเองที่ไม่เคยมี) ตามด้วยน้องสาวของลอยด์วินที่หลงไหลเอดิธจนคิดจะกำจัดรูเปียห์ ที่ทำให้รูเปียห์อัญเชิญภูต เฮียรอส ที่ควบคุมจิตใจ และเอดิธแสดงท่าทีชอบชัดเจนจนมีความสัมพันธ์กัน

อายูนิคือ ยูโรคาเอล ที่มีเลือดผสมระหว่างปีศาจและเทพที่ปกติจะตายแต่เกิด แต่ยูโรคาเอลรอดมาได้และถูกกักขังในปราสาทจอมมารมาร้อยปี เมื่อหกร้อยปีก่อน สันตปาปา ลาวด์เดส ผู้เป็นสาวกรับใช้คุริโอราได้ลักลอบพาออกมาแล้วส่งไปอยู่ในสวรรค์เพราะมีคุณสมบัติเอียงไปทางเทพ ถ้าอยู่ในสวรรค์จะมีชีวิตที่ยืนยาวกว่า ภายหลังออร์กัฟยังได้มองตำแหน่งเทพลำดับที่สิบสามให้ยูโรคาเอลผู้มีปีกหกคู่ และเป็นรองแต่เทพผู้มีปีกเจ็ดคู่ทั้งสิบสองที่มตำแหน่งสูงสุดบนสวรรค์

ยูโรคาเอลที่ใกล้ตายมีความแค้นกับโลกปีศาจจึงร่วมมือกับโรเนอร์ที่หลงรักและดีแลนที่ต้องการชิงอำนาจของอีดิธที่ได้ข้อเสนอว่าถ้ายอมร่วมมือส่งหญิวบรรณาการไปโลกสวรรค์ จะให้ยืมพลังโค่นราชา โดยยูโรคาเอลจะใช้ช่องว่างมิติที่เปิดขึ้นเป็นทางให้สวรรค์มาโจมตีโลกปีศาจ

ก่อนการประลอง อายูนิชวนให้หญิงบรรณาการหนีกลับโลกมนุษย์โดยความช่วยเหลือจากลาวด์เดส หลังการพิจารณาแบบสองจิตสองใจ รูเปียห์และเซคิราตอบตกลงและหนีไปซ่อนตัวในวิหารศักดิ์สิทธิ์ของลาวด์เดส อีดิธสั่งให้ลอยด์วินตามหาโดยใช้เนตรปีศาจแต่ไม่พบ จึงตามไปที่วิหารศักดิ์สิทธิ์ แต่ยูโรคาเอลก็ดักทาง โดยให้ลาวด์เดสพาเซคิร่าแยกไป ตัวเองพารูเปียห์กลับปราสาทจอมมารที่เนตรปีศาจไม่มีผลเหมือนกัน แต่กลายเป็นว่าทั้งสองคนโดนจับตัวเรียบร้อย เซคิร่ายอมให้อาโรด ส่วนยูโรคาเอลถูกโรเนอร์พาหนีไปก่อน เซริน่าที่เข้าประลองทำผลงานได้ดีและรู้จักกับหญิงบรรณาการจากแคว้น

ทางสวรรค์ที่นำโดยอัครทูตสวรรค์ มิคาเอล และ คามาเอล ก็กำลังเผชิญปัญหา เพราะต้องการรักษาสัญญาไม่รุกรานกับโลกปีศาจหลังสิ้นสุดมหาสงครามครั้งที่สอง สมัยก่อนเทพธิดาตกสวรรค์ โรเฮเดล ที่เกลียดชังเทพทั้งสิบสองเพราะมีฐานะสูงกว่าได้ก่อสงครามภายใน ถึงสุดท้ายวิญญาณจะดับสูญ แต่ได้ทิ้งพลังส่วนหนึ่งไว้บนโลกที่เรียกกันว่าดาวแห่งโรเฮเดล ส่วนในปัจจุบัน ริคบิเอล ที่เห็นว่าปีศาจได้ทำความชั่วไว้มาก จึงต้องลงทัณฑ์และฆ่า ทั้งยังนำชาวสวรรค์เตรียมการบุกไว้แล้ว โดยไม่ยอมฟังคำทัดทานใดๆ

สาวกของยูโรคาเอลเริ่มดำเนินการ โรเนอร์ลักพาตัวหญิงบรรณาการที่รวมถึงเซริน่าที่ห้องพักระหว่างรอการประลองไปหมด โดยหญิงบรรณาการถูกพาไปที่วิหารศักดิ์สิทธิ์ของออร์กัฟโลกมนุษย์และถูกสั่งให้ทำพิธีชำระล้าง แต่การสร้างจลาจลในเมืองก็โดนพวกปีศาจในสนามประลองซัด หัวหน้าตระกูลเงา คารุน มาพาตัวรูเปียห์ ก็โดนภูตของรูเปียห์จัดการ ดีแลนที่มาฆ่าเอดิธก็ใช้ดาบของจอมมารแทงตัวเอง ทำให้เปลี่ยนตัวเองเป็นประตู ปล่อยยูโรคาเอลที่อยู่ในร่างดีแลนออกมาทำลายหัวใจอีดิธจนตาย ตัวดีแลนที่ปางตายก็ถูกเชิดขึ้นเป็นจอมมาร

ส่วนทางโลกมนุษย์ พวกพี่ชายน้องชายที่ไม่อยู่บ้านตอนหญิงสาวถูกส่งไปโลกปีศาจก็เป็นห่วงหนักเพราะไม่รู้เรื่องเช่น น้องชายของเซคิราที่มีเบาะแสเรื่องการพากลับจนถูกพ่อกักตัวก็ติดต่อกับพี่ชายสามคนของรูเปียห์ รวมตัวกดดันพวกพ่อให้เผยเรื่องกุญแจที่มีคาถาปลดปล่อยเทพธิดาที่สังหารปีศาจในมหาสงคราม ถึงสงครามสงบแล้ว นางก็ยังต้องการสู้จนถูกสะกด ถ้าปลดปล่อยก็จะเปิดทางไปโลกปีศาจเพื่อละเลงเลือดต่อ แล้วพากันเดินทางไปหาที่เทพธิดาถูกสะกดที่ถ้ำในอาณาจักรเอเวลดาร์ดที่เป็นพันธมิตรในอาณัติของจักรวรรดิซิริอุส

ปีศาจลูกน้องสามคนและสองสาวจึงพาร่างเอดิธไปโลกมนุษย์แล้วพบว่ากลับฟื้นขึ้นมาด้วยพลังของคุริโอราโดยไม่ทราบเหตุผล แต่ตำแหน่งจอมมารถูกส่งต่อไปให้ดีแลนล้ว เลยเรียนว่าราชาแทน ทั้งหกได้พบกับพวกพี่ที่กำลังตันหาทางเปิดประตูไม่ได้พอดี (เกิดปัญหาพี่ชายเขม่นคนรักอย่างหนัก) และออกเดินทางกลับจักรวรรดิซิริอุส พอดีรัชทายาทลูบลิทซ์เดินทางมาเอเวลดาร์ดเพื่อสร้างสัมพันธไมตรีก่อนจะกลับไปซิริอุสเพื่อจัดการควบคุมอำนาจหลังสามเสาหลักลาออก

ในภาพรวมก็เป็นเรื่องแฟนตาซีย้อนยุคที่ไม่ได้รู้สึกถึงความแปลกใหม่เท่าไหร่ ที่รู้สึกมากคือความไม่ละเอียดของการแต่งเนื้อหาและวาดรูป เช่นชื่อที่ใช้ก็เหมือนเอาแต่ที่ฟังดูดีโดยไม่นึกถึงที่มา การออกแบบสถาปัตยกรรมและแฟชั่นเน้นเรื่องความสวยแบบสมัยใหม่ โดยไม่ได้อิงยุคสมัยใดๆ ในอดีต ซึ่งก็ไม่ได้มีปัญหาเพราะเป็นแฟนตาซี แต่พอหลายยุคปนกันมากเลยรู้สึกลักลั่น แต่ความสงสัยหลักของ จขบ. คือเรื่องการส่งหญิงสาวตระกูลสูงอายุน้อยห้าร้อยคนนี่มันเยอะมากนะ เมื่อพิจารณาสัดส่วนของชนชั้น เพศ ช่วงอายุ และสถานะสมรสที่แต่งงานเร็วกว่าปัจจุบันแล้ว ถึงสมัยโบราณจะมีลุกเยอะกว่าปัจจุบันมาก แต่การจะให้ส่งลูกสาวหลายคนไปรวดเดียวก็มากไปหน่อย ขนาดประชากรของจักรวรรดิมนุษย์นี่เท่าไหร่ถึงจำเป็นต้องมีตระกูลขุนนางมากขนาดนั้นด้วย สรุปคืออ่านเก็บแต้มค่ะ
[02/03/20, 24/05/20, 14/09/21]

ที่มา
[1] Lee Donhee & Fuyusora. เป็นมนุษย์อยู่ดีๆ ก็ดันมีสามีเป็นจอมมาร. comico, ตอนที่ 1-98, 2562-2563 (ต้นฉบับ 2017).


รายการการ์ตูนอื่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira