โลกนักฆ่า - Gu Qi

เรื่อง โลกนักฆ่า
แต่งโดย กูชี่ แปลโดย scimmietta



หลิวเจ๋อเทียน เป็นพนักงานตัดเหล็กที่มีหนี้การพนันกว่าสามแสนดอลลาร์ฮ่องกง เมื่อเห็นโฆษณาพนักงานคีย์ข้อมูลของบริษัทไอทีที่เงินเดือนงามมาก เลยไปสมัครดู แต่กลายเป็นงานนักฆ่าแทน โดยงานครั้งแรก ผู้จัดการ หูฝูหรง เป็นการทดสอบจิตใจว่ากล้าฆ่าจริงหรือไม่ เมื่อพบว่าทำได้ก็ฆ่าคนจริงครั้งแรกโดยมีชื่อฉายาว่า เฟิงอวี่ต้วนฉางเหริน (กลางลมฝนคนอาดูร)

ในฮ่องกงมีนักฆ่าขึ้นทะเบียนกับองค์กรนักฆ่า 267 คน ทุกคนล้วนไม่เหมือนนักฆ่าและมีตัวตนบังหน้าที่ไม่เหมือนนักฆ่าแม้แต่น้อย นักฆ่าทุกคนจะมีโปรไฟล์ตามฉายาในคลังข้อมูลนักฆ่า และยังมีการจัดอันดับนักฆ่าประจำเดือนที่คิดคะแนนตามจำนวนคน เวลา วิธีการ และการหนี แถมมีการสรุปคะแนนทุกครึ่งปีพร้อมเงินรางวัลพิเศษตามลำดับ นักฆ่าแต่ละคนจะมีผู้จัดการดูแลรับงาน วางแผนและสนับสนุนในเรื่องอื่นๆ ในการรับงานนักฆ่าสามารถส่งต่องานไปให้คนอื่นที่ลำดับต่ำกว่าได้ รวมถึงองค์กรมีคนอยู่ในกรมตำรวจและสื่อต่างๆ สามารถช่วยปิดข่างและแก้ข้อมูลให้นักฆ่า ส่วนการจ่ายเงินให้การฟอกเงินผ่านกาสิโน ที่หลิวเจ๋อเทียนไม่รู้ในช่วงแรกคือเป้าหมายหลักขององค์กรนักฆ่าเป็นการสร้างโอกาสพนันเพื่อความบันเทิงของมหาเศรษฐี มีการจัดการให้นักกฆ่าจัดการกันเอง มีกลุ่มแอนติคิลเลอร์ที่ออกมาล่อ แถมมีภารกิจพิเศษและเกมนักฆ่าใต้ดินที่ให้ฆ่ากันเองอีก

หลิวเจ๋อเทียนถูกนักฆ่าของแอนติคิลเลอร์หลอกเป็นแพะจนเกือบตาย เพื่อรับมือกับแอนติคิลเลอร์ หลิวเจ๋อเทียนได้เข้าร่วมกลุ่มกับนักฆ่าระดับสูง คือซีอีโอบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ โจวจวิ้นหล่าง ฉายา ซื่อหวังเจ่อ (ผู้สังหารราชัน), นักฟุตบอลอาชีพ จ้าวกั๋วหลง ฉายา หลงจือเฉวี่ยน (สุนัขแห่งมังกร) และทันตแพทย์ ซุนจื้อเหวิน ฉายา ซุนเทียนเซิง (สวรรค์สร้าง) และระดับกลาง คือ จางเสี่ยวเจิน ฉายา ซินอวี่เลี่ยน (รักด้วยภาษาใจ) มีอาชีพเป็นพนักงานขาย เมื่อมีคำสั่งฆ่าแอนติคิลเลอร์ที่ไปฆ่าลูกชายคนรับสูงในองค์กรที่มาเป็นนักฆ่าเล่นๆ กลุ่มนี้เลยรับงานแต่เจอกับดักเลยฉวยโอกาสหลอกว่าตาย

หลี่เสี่ยวซี พนักงานหน่วย MESUS (Miscellaneous Enquiries Sub-Unit Special) ที่มีหน้าที่โดยตรงในการสืบสวนองค์กรนักฆ่าของฮ่องกง ก็ปลอมตัวเข้ามาเป็นนักฆ่าเพื่อแก้แค้นให้คนรักด้วยฉายา จย้าซี (แต่งงานกับซี) แต่ตอนที่เกือบตายได้พวกหลิวเจ๋อเทียนที่สวนกลับช่วยเอาไว้และเข้าทีมอีกคนหนึ่ง [เล่ม 1]

มีอสังหารมีแต่ข้อมูลฉายา เปยคู (โหยไห้) เรียนถึงมัธยมปลายแต่ศึกษาเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะจิตวิทยาเอง มีอาชีพเป็นนักเขียนเต็มเวลา ส่วนนักฆ่าเป็นพาร์ตไทม์ เช้าวงการเพราะ และเพื่อเอาข้อมูลมาแต่งนิยาย มีกฏประจำตัวว่าจะบริจากเงินที่ได้จากการฆ่าคนที่ชั่วร้ายและไม่ฆ่าผู้หญิง

ในการแข่งเกมนักฆ่า รอบแรกเป็นแข่งเดี่ยวดูว่าใครจะฆ่าเป้าหมายและถ่ายรูปส่งไปให้องค์กรดูได้ก่อน ด่านสองเป็นการทดสอบสติปัญญาที่คำถามมาจากการดัดแปลงเรื่องการศึกษาทางสถิติเพื่อหาตำแหน่งเสริมเกราะในเครื่องบินสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง (ข้อมูลเรื่อง Survivorship Bias ในเรื่องผิด ที่ทำเรื่องนี้คืออเมริกา ไม่ใช่อังกฤษ)

เมื่อผ่านเข้ารอบจริง ก็เป็นการดวลกลุ่มสามต่อสาม เปยคูร่วมทีมกับเฟิงอวี่ต้วนฉางเหรินและจย้าซี เป็นทีมเหย้าที่โกดังเด็บหนังสือ รับการบุกจากอีกทีมที่มาเอาสิ่งนำชัยอะไรก็ไม่รู้ที่ถูกซ่อนไว้ในฐาน โดยทีมบุกได้ตัวช่วยหลายอย่างเพราะลำดับทีมต่ำกว่า โดยสิ่งนำชัยคือปืนเอ็มซิกซ์ทีน (ทำไมไม่ใช้เอ็ม 16) แต่พวกเปยคูก็ชนะ แต่เฟิงอวี่ต้องไปให้หมอเถื่อน เทียนอี (แพทย์สวรรค์) รักษา

รอบสองเป็นทีมเยือนไปห้างสรรพสินค้า ไปเอาสิ่งนำชัย (ตุ๊กตาหมีริลัคคุมะสูงเท่าเอวในห้องน้ำหญิง) ทีมเหย้าเป็นหญิงล้วนที่ถูกจับมัดไม่ยาก แต่ดันมีเกมพิเศษที่ส่งลำดับเลขตัวเดียวสองคนมาจัดการหก เปยคูรอดมาได้เพราะหมดเวลา รอบสามเป็นแดนกลางที่ เจอกับทีมลำดับสูงมาก สิ่งนำชัยคือตุ๊กตายางแมรี ที่ชนะได้แต่จย้าซีบาดเจ็บ ได้เด็กหญิงสิบเอ็ดขวบ อ้าย แฟนหนังสือของเปยคูมาแทน

รอบชิงชนะเลิศที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์อ่าวต้าย่า ทีมที่เจอลำดับต่ำมากจนได้เปรียบสิบหกอย่างทำให้โดนวางกับดักอย่างโหด แต่เปยคูจัดฉากแกล้งตายและเชือดอีกทีมเรียบก่อนเจอเกมพิเศษ และพบผู้ตรวจสอบและควบคุมเกม นักฆ่าอันดับหนึ่ง เซียวจางเหรินเซิง (ชีวิตอหังการ) [เล่ม 2]
[18/12/19, 01/10/20]



ประวัตินักเขียนบอกว่านามปากกากูชี่แปลว่าร้องไห้ลำพัง เว็บไซต์ทางการที่ www.lwoavie.com เมื่อเปิดดูถูกส่งต่อไป Weeping World ที่เป็นภาษาจีน ยังไงก็ไม่รู้เรื่องอยู่ดีค่ะ

ในภาพรวม จขบ. ให้เป็นนิยายแอ็กชั่นที่ในเรื่องการต่อสู้ดูติดดินเป็นส่วนใหญ่ แน่นอนก็มีเวอร์มาก เช่นเอาปืนพกยิงโดนกล้องเล็งบนปืนสไนเปอร์ -_-" และมีความแปลกในการหาอาวุธเท่ๆ ประจำตัว คือไม่กลัวถูกจับคดีเดียวแถมของเก่าเป็นพวงเลย แต่อย่างว่าในเรื่องมันกลบเกลื่อนได้ง่ายๆ รูโหว่ของตรรกะเพียบ ส่วนในเรื่ององค์กรนอกกฏหมายและการเงินดูจะหลุดออกไปไม่น้อย มีการหักมุมบ้าง บังเอิญไม่น้อย และทำให้นึกถึงที่ต่างๆ ในฮ่องกงที่เคยไปเดินตะลุยมา

การแปลทางเทคนิคแปลกไปหน่อย อย่างใช่ปืนทุกยี่ห้ออ่านเป็นแบบอังกฤษหมด เช่นใช้ปืนเอ็มซิกซ์ทีน (แทนที่จะเป็นเอ็ม 16) ปืนเอ็มไนน์ทีนอีเลฟเว่น ฯลฯ ส่วนระเบิดเหลวนี่ยังนึกไม่ออกว่าอะไร เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์มีเกาะนิวเคลียร์และเกาะเทอร์ไบน์ เขียนในมุมมองของบุคคลที่หนึ่งหลายคนที่มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ตัวละครเยอะมาก ยังดีที่มีสรุปเป็นคลังข้อมูลโลกนักฆ่าให้พลิกกลับไปดูได้บ้าง (แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ทำตารางต้นเล่มหรือท้ายเล่มให้หาง่ายๆ) สรุปว่าอ่านสนุกได้เรื่อยๆ แต่ไม่ได้ติดใจเป็นพิเศษค่ะ

ที่มา
[1] Gu Qi (scimmietta แปล). โลกนักฆ่า 1 Anti Killer. สำนักพิมพ์เอ็นเธอร์บุ๊คส์, 225 หน้า, 2562.
[2] Gu Qi (scimmietta แปล). โลกนักฆ่า 2 Killer Game. สำนักพิมพ์เอ็นเธอร์บุ๊คส์, 216 หน้า, 2562.


รายการนิยายจีนแปลไทย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira