คินดะอิจิกับคดีฆาตกรรมปริศนา - Amagi & Sato

เรื่อง คินดะอิจิ 37 กับคดีฆาตกรรมปริศนา
เรื่องโดย Seimaru Amagi ภาพโดย Fumiya Sato


ชุดต่อไปของนักสืบ ม. ปลายที่หยุดเวลาไม่โตมาแล้วเกินยี่สิบปีตั้งแต่ชุดแรกก็เพิ่มอายุพรวดพราด นิสัยก็เปลี่ยนแปลงไปไม่น้อย ภายนอกมีการแสดงทีท่าอ่อนน้อมและเก็บความคิดมากกว่าเดิม

คินดะอิจิเมื่ออายุ 37 ปี เป็นพนักงานเงินเดือนตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายขายบริษัท PR โอโตวะแบล็ก คนอื่นในเรื่องหลัก นานาเสะ มิยูกิ เป็นหัวหน้าเพอร์เซอร์บริษัทการบินยักษ์ใหญ่, ซากิ ริวจิ เป็นหัวหน้าแผนกถ่ายทำภาพยนต์ยักษ์ใหญ่, มูราคามิ โซตะ เป็นหัวหน้าแผนกไฟแนนซ์และมีลูกสองคน, เคนโมจิ อิซามุเกษียณแล้วแปดปี, อิทสึกิ โยสึเกะ ยังเป็นนักเขียนอิสระ ส่วนอาเคจิ เคนโกะ เป็นหัวหน้าผู้กำกับหรือ ผบ.ตร. (แปลไม่เหมือนกัน เอาว่าใหญ่มากละ)

ชีวิตของคินดะอิจิก็ไปเรื่อยๆ ตามแบบพนักงานเงินเดือนที่ถูกกลืนเข้าองค์กร ทำงานใต้ผู้จัดการฝ่ายขาย ชิกะสึเมะ ทาเคชิ และหัวหน้าแผนกวางโปรเจคฝ่ายขาย อุจิคันคะ ฮิโรชิ และมีลูกน้องพนักงานใหม่ ฮายามะ มะริน อาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์เล็กๆ ข้างห้องเป็นม่เลี้ยงเดี่ยว โมริชิตะ โมโมะกะ กับลูกชาย โมริชิตะ โซยะ ที่เรียนอยู่ประถมห้า


'คดีฆาตกรรมรีสอร์ตอุตะจิมะ' คินดะอิจิกับมะรินได้รับมอบหมายให้ทำโปรเจคต์ทัวร์รอบก่อนเปิดรีสอร์ตที่เกาะอุตะจิมะที่คินดะอิจิเคยเจอคดีฆาตกรรมโรงโอเปรามาแล้วสามหน คราวนี้เลยเป็นรอบที่สี่ ที่แปลกคือถูกมะรินที่ไม่รู้เรื่องบีบจนต้องเฉลยทริกต่อหน้าคนร้ายกับมะรินเท่านั้นเลยโดนไล่ฆ่าซึ่งหน้า งานนี้เคนโมจิโชว์เส้นสายและอาเคจิโชว์พาเวอร์ ยังพบว่าความตื่นเต้นจากคดีมีส่วนในการส่งเสริมการจับคู่ของลูกทัวร์มาก -_-" แต่ที่ยุ่งคือคนร้ายเป็นหนึ่งในเหล่า 'คนรับใช้' ที่จ้าวตุ๊กตานรกปั้นขึ้นมาก่อนเข้าคุก คือ อาร์เทมีส[เล่ม 1-2]

'คดีฆาตกรรมมาดามบนแมนชั่นทาวเวอร์' คินดะอิจิกับมะรินไปช่วยโมโมะกะจัดงานปาร์ตี้ในแมนชั่นทาวเวอร์สุดหรู ที่มีคดีฆาตกรรมในห้องปิดตาย ที่น่าสนใจคือรุ่นพี่ชมรมวิจัยสิ่งลึกลับ มะคาเบะ มาโคโตะ เป็นตำรวจสถานีชิโระงาเนะ และคินดะอิจิถูกท้าทายว่า 'คินดะอิจิ โคสุเกะ เป็นคนโบราณเอามากๆ ดูเหมือนเรโทรสมัยโชวะ ดูมีเสน่ห์มาก คดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านโดดเดี่ยวกลางป่าลึกหรือบนเกาะ ผู้คนที่ถูกมัดเพราะธรรมเนียมโบราณ เป็นความเสี่ยวที่คนสมัยนี้สัมผัสไม่ได้อีกแล้ว แต่ก็นะ สมัยนั้นไม่มีกล้องวงจรปิด ไม่มีการพิสูจน์ DNA ไม่มีการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ ก็คงต้องคิดอะไรเยอะแยะ ถ้าเป็นสมัยนี้ก็คงเรียกว่า สืบสวนน่าจะไม่ค่อยมีความหมายอะไรแล้ว' ทำให้ ต้องเอาชื่อเสียงของนักสืบชื่อดังสมัยโบราณเป็นเดิมพัน [เล่ม 2-4]

'คดีฆาตกรรมสาวสวยตระกูลนักจัดดอกไม้แห่งเกียวโต' คินดะอิจิกับมะรินไปโตเกียวเพื่อประสานงานจัดอีเวนต์กับตระกูลนักจัดดอกไม้ แน่นอนว่าเกิดคดีฆาตกรรม คนตายคือลูกสาวฝาแฝดของตระกูล ทั้งสองถูกฆ่าในบ้านโดยกล้องวงจรปิดไม่พบคนเข้าออก คนแรกที่มีข่าวคลิปโป๊หลุดถูกฆ่าในสวนญี่ปุ่นที่ไม่มีร่องรอยคนอื่น อีกคนถูกตัดคอหายไป ตามด้วยอาที่ขึ้นเป็นผู้นำตระกูลที่เหมือนฆ่าตัวตายหนีความผิด [เล่ม 4-5]
[24/11/18, 18/05/19, 28/08/19]


'คดีฆาตกรรมโรงแรมต่างชาติใหม่' คินดะอิจิกับมะรินไปโรงแรมต่างชาติที่ฮาโกดะเตะอันเป็นที่ที่ซากิถูกฆ่าตายเมื่อยี่สิบปีก่อนเพื่อทำ PR ให้ละครเวทีเรื่องสงครามฮาโกดะเตะ ได้เจอซากิและอิทสึกิที่มาทำงานด้วย แน่นอนว่าไอดอลที่เป็นนักแสดงถูกฆ่าตายติดต่อกัน โดยสองคนถูกยิงตายบนเวทีเพราะมีคนมาเปลี่ยนปืนเป็นปืนจริง (คินดะอิจิสงสัยเรื่องแรงถีบของปืนที่ทำไมคนยิงไม่รู้ตัวตั้งแต่ยิงครั้งแรก ส่วน จขบ. อยากเพิ่มว่ายิงกันแม่นเหลือเกิน) ต่อมาคนยิงก็เหมือนใช้สลิงบนเวทีดึงตัวขึ้นสูงแล้วเชือดข้อมือฆ่าตัวตาย นอกจากนี้ยังมีผู้กำกับแผนกสืบสวนที่ 1 ยูกิมูระ ชินโนะสุเกะ ที่กำลังตามคดีอดีดไอดอลถูกฆ่าในห้องปิดตาย ก็สงสัยว่าคินดะอิจิจะเป็นฆาตกรต่อเนื่องเสียงเอง (อาเคจิหัวเราะแทบตายแต่ก็ไม่ห้ามปรามอะไร) ผลคือเป็นการแก้แค้น โดยมี เฮร่า เป็นผู้ควบคุม [เล่ม 5-7]

'คดีฆาตกรรมวิญญาณหลอก' คินดะอิจิไปทำงานงานอีเว้นต์เปิดโรงแรมคฤหาสน์โซเรย์ (งามสง่า พ้องเสียงกับผีเฮี้ยน) ที่เป็นปราสาทย้ายมาจากสก๊อตแลนด์แล้วร้างไปเพราะฟองสบู่แตก ในปัจจุบันปราสาทนี้มีสะพานแขวนเป็นทางเข้าทางเดียวหลังสะพานคอนกรีดเดิมพังลงมา (จขบ. สงสัยว่าแล้วพวกของใช้ในโรงแรมเวลารับลูกค้าจริงจะขนกันอย่างไร) แต่เมื่อผู้มอนิเตอร์มาพักก็เกิดเหตุเฮี้ยน ของเคลื่อนที่ได้เองจนแขกที่มาพักตายต่อเนื่อง สะพานก็ถูกเผา แบบเหมือนมีก็อลเทอร์ไกสท์ สุดท้ายปรากฏว่าเป็นการแก้แค้นการตายของนักศึกษาชมรมค้นคว้าสิ่งเร้นลับที่ไปทดสอบความกล้าที่ปราสาทร้าง [เล่ม 7-9]

'คดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่อะยะเสะ' ลูกพี่ลูกน้อง คินดะอิจิ ฟุมิ เป็นพนักงานสำนักงานนักสืบ และกำลังคบกับนักเขียนดัง โอะมิโนะ ยูโตะ ฟุมิได้รางวัลชมเชยรายการประกวดนิยายโอะโซะคาวะมิสเทอรี่ประจำเดือนในนามปากกา คะเนะดะ อิฟุมิ แต่ในงานมอบรางวัล มีการฉายวีดิโอภาพการฆาตกรรมต่อเนื่องแบบในนิยายที่ได้รางวัลยอดเยี่ย โดยมีลักษณะเหมือนท้าทายเหล่านักเขียน หลังการสอบสวน ต้นเรื่องเมื่อสิบห้าปีก่อนคือพี่ชายของโอะมิโนะถูกวัยรุ่นรุมซ้อมจนตาย คนในครอบครัวเสียชีวิตหรือแตกแยก ทำให้โอะมิโนะต้องการแก้แค้น ภายหลังโอะมิโนะยังบอกฟุมิว่าตนเองคือเฮอร์มีสในสิบสองทวยเทพ [เล่ม 9-11]
[30/09/20, 24/12/20, 03/09/21, 11/02/22]

'คดีฆาตกรรมฆาตรกรยี่สิบหน้า' คินดะอิจิและมะรินได้งานอีเว้นท์คู่ที่คือจัดงานฮาโลวีนกับนิทรรศการ เอโดงาวะ รัมโป ที่มีการสร้างของที่เกี่ยวข้องกับนิยายอกมาแสดง [เล่ม 11]

'คดีฆาตกรรมฆาตรกรเกมมนุษย์หมาป่า' คินดะอิจิและมะรินได้งานอีเว้นท์ของบริษัทวีทูปเบอร์ที่จัดเกมมนุษย์หมาป่าที่สวนสนุกกลางป่านากาโน่ซึ่งปิดตัวลงเพราะฟองสบู่ ผู้เล่นสวมเสื้อคลุมที่มีเครื่องเปลี่ยนเสียงเพื่อให้เกมยากเป็นพิเศษ ในวันแรกของกิจกรรม คนที่เล่นเป็นเกมมาสเตอร์ถูกเสียบตาย โทรศัพท์ใช้ไม่ได้ และรถเสีย จึงเลิกเล่นเกมส์รอความช่วยเหลือ แน่นอนว่ามีตายเพิ่ม [เล่ม 14]
[11/02/22, 25/04/24]

เรื่อง คินดะอิจิภาคแยก เหล่าฆาตกรกับคดีฆาตกรรมปริศนา
ภาพโดย Shinpei Funatsu เรื่องโดย Seimaru Amagi, Youzaburou Kanari & Fumiya Sato


เรื่อง 'คินดะอิจิ กับคดีฆาตกรรมปริศนา' ที่มีมานานมากก็ถึงคราวกลายเป็นการ์ตูนแก๊ก โดยเล่าในมุมมองของคนร้ายที่มีประสบการณ์ของตนเองในการทำตามสคริปด้วยความยากลำบากซ้อนเข้ามากับเรื่องหลัก แถมตบท้ายด้วยการสัมภาษณ์เหล่าคนร้ายในโลกหน้าหรือในคุก ออกแนวจิกกัดและฮาที่ จขบ. ก็รู้สึกว่าทำได้ไม่เลวเลย ถูกใจกว่า 'คินดะอิจิ กับทริปปั่นป่วน' มากค่ะ

เริ่มด้วย '1 คดีฆาตกรรมโรงละครโอเปร่า' คนร้ายเลียนแบบเรื่องปีศาจแห่งโรงละครโอเปร่า, '2 คดีฆาตกรรมโรงเรียนสยองขวัญ' ที่จอมเวทหลังเลิกเรียนฆ่านักเรียนติดต่อกันเพื่อปกปิดฆาตกรรมแรก, '3 คดีฆาตกรรมคฤหาสน์หุ่นขี้ผึ้ง' งานมิสเทอรี่ไนท์ของนักสืบชื่อดังทั่วโลกที่คนร้ายใช้ทริกสลับตัวกับปุ่นขี้ผึ้งที่วางแผนแก้แค้นมายี่สิบปี, 'Ex คดีฆาตกรรมเกาะมหาสมบัติ' สมาชิกกลุ่มทัวร์ถูกฆ่าตามตำนานยะมะวะระเพื่อแก้แค้นให้พ่อเมื่อสิบปีก่อน [เล่ม 1]
[24/12/19]

เรื่อง คินดะอิจิกับคดีฆาตกรรมปริศนา ชุดคดีฉลองครอบรอบ 30 ปี
เรื่องโดย Seimaru Amagi ภาพโดย Fumiya Sato



'คดีฆาตกรรมหมู่บ้านยะตะกะระสึ' เพื่อนสมัยมหาวิทยาลัยของสารวัตรเคนโมจิเสียชีวิตพร้อมความค้างคาใจในคดี หกปีก่อนที่ทนายผู้ถูกขู่ทำร้ายหายตัวอย่างลึกลับจากห้องพักทั้งที่มีตำรวจเฝ้าดูแล เคนโมจิจึงขอให้คินดะอิจิและมิยูกิช่วย เรื่องเกิดที่หมู่บ้านห่างไกลที่กำลังจะถูกน้ำท่วมจากการสร้างเขื่อนทำให้พวกคินดะอิจิเป็นกลุ่มสุดท้ายที่มาพักก่อนย้าย หมู่บ้านนี้มีศาลเจ้ายะตะกะระสึหรือเทพอีกาสามขาที่สร้างมากว่าสี่ร้อยปีในยุดเซ็นโงะกุโดยมีการทำพิธีบูชาเดือนละครั้ง มีตำนานเรื่องขุนพลที่หลบหนีถูกชาวบ้านฆ่าชิงสมบัติทำให้เทพยะตะกะระสึฆ่าด้วย แน่นอนว่าเกิดการฆาตกรรม เริ่มด้วยการพบหัวชาวบ้านถูกตัดคอวางในศาลที่เป็นห้องปิดตายห้าชั้น ตามด้วยที่ทิ้งขยะ (ถึงดินถล่มตำรวจมาไม่ได้ แต่ต้องเอาขยะแยกประเภทไปทิ้งในเวลาที่กำหนด -_-") โดยมีเบาะแสว่าอาจเกี่ยวกับการต่อต้านการสร้างเขื่อนของทนายที่หายตัวไป มีเลือดท่วมในรถก่อนเจอหัวที่ห้องจัดพิธีชงชา ...

'โอนะนิโนะเหะ ตดีฆาตกรรมตำนานสิงโตป่าช้า' คินดะอิจืและมิยูกิมีการบ้านปิดเทอมให้วิจัยวิถีชีวิตวัฒนธรรมขนบพื้นบ้านญี่ปุ่น จึงไปชมงานเทศกาลพื้นบ้านในหมู่บ้านห่างไกลที่เพื่อนสมัยประถมเป็นผู้รำสงโตป่าช้าประจำปีนี้ ผลคือมีคนตายเพราะเข็มพิศ สิ่วเจอาคะ และแขวนคอตายแบบต่อเนื่อง เมื่อหาข้อมูลเพิ่มก็พบว่าทั้สามคนเคยพยายามขโมยสิงโตทองคำของหมู่บ้านเมื่อห้าปีก่อน แต่ครูที่พบปิดเรื่องไว้เพื่อรักษาอนาคตของเด็ก ไม่นานเกิดเหตุการณ์สะพานแขวนขาด คนตายไปสิบสองคน ทำให้ผู้มีแรงจูงใจฆ่าเพราะมีญาติหรือคนรักตายเพราะตกละพานมีหลายคน ซึ่งก็รวมถึงเพื่อนของคินดะอิจิด้วย คนร้ายอยู่ในกลุ่มนี้โดยได้ความช่วยเหลือจากจ้าวแห่งปีศาจ (ทากาโต้)

'คำทักทายจากจอมโจรปริศนา' คินดะอิจิและมิยูกิไปงานแสดงศิลปะร่วมสมัยที่เรย์กะเป็นแขกรับเชิญ พบเหตุการณ์ขโมยภาพวาดราคาสามพันล้านเยนของจอมโจรปริศนา ในขณะที่ทากาโต้ปิดร้านคาเฟ่นกฮูกที่พวกคินดะอิจิเป็นลูกค้าประจำ ไปเที่ยวกรีซและวางแผนสร้างโอลิมปุสจากนรก โดยตนเองคือซุส
[28/01/22, 21/07/23, 14/08/23, 21/12/23]

ที่มา
[1] Seimaru Amagi & Fumiya Sato. คินดะอิจิ 37 กับคดีฆาตกรรมปริศนา (Kindaichi 37 Saino Jikenbo). วิบูลย์กิจคอมมิกส์, เล่ม 1-11, 14, 2561-2565 (ต้นฉบับ 2018-2021).
[2] Funatsu Shinpei, Amagi Seimaru, Kanari Youzaburou & Sato Fumiya Sato. คินดะอิจิภาคแยก เหล่าฆาตกรกับคดีฆาตกรรมปริศนา (Hannintachi no Jikenbo). วิบูลย์กิจคอมมิกส์, เล่ม 1, 2562 (ต้นฉบับ 2017).
[3] Seimaru Amagi & Fumiya Sato. คินดะอิจิกับคดีฆาตกรรมปริศนา ชุดคดีฉลองครอบรอบ 30 ปี (Kindaichi Shonen no Jikenbo 30th). วิบูลย์กิจคอมมิกส์, 4 เล่มจบ, 2565-2566 (ต้นฉบับ 2022-2023).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira