Q.E.D. อย่างนี้ต้องพิสูจน์ - Katou Motohiro

เรื่อง Q.E.D. อย่างนี้ต้องพิสูจน์
โดย Motohiro Katou


ชุดนี้เป็นเรื่องสอบสวนสั้นๆ ของ โทมะ โซ อัจฉริยะที่เรียนที่อเมริกามาตลอด จบจาก MIT ตอนอายุ 15 แต่กลับมาเรียน ม. ปลายที่ญี่ปุ่น กับ มิสุฮาระ คานะ ลูกสาวตำรวจที่ชอบช่วยคน ร่าเริง กำลังแข็งแกร่งแทบไร้เทียมทาน ทักษะทางกีฬาเป็นเลิศ และโยงไปถึงเรื่อง 'C.M.B. พิพิธภัณฑ์พิศวง' บ้าง ซึ่ง จขบ. ก็ว่าเรื่องและลายเส้นอ่านง่ายๆ สโลแกนของเรื่องนี้คือ พวกเราจะเป็นศัตรูกับความหลอกลวงและเสนอข้อวินิจฉัยว่าควรจะทำอย่างไรและจะเริ่มด้วยการขอพิสูจน์ตามสภาพนั้นๆ ถึงจะมีความแปลกพิลึกอยู่บ้างก็ตาม สรุปคือเหมือนๆ กันกับ C.M.B. นั่นแหละ 555

เดิมบล็อกเรื่องนี้ก็เขียนอยู่ใน bloggang เหมือนกับของ C.M.B. แต่พอถึง Q.E.D.iff เล่ม 8 พบว่าไม่สามารถเขียนเพิ่มเติมได้ พอสอบถามก็ได้ความว่า bloggang กำหนดให้คำว่าคาสิโนเป็นคำต้องห้าม เลยต้องย้ายบล็อกมาอยู่นี่แทนค่ะ

Q.E.D. อย่างนี้ต้องพิสูจน์


'นกฮูกแห่งมิเนอร์วา' คานะเจอโทมะครั้งแรกตอนแสดงฝีมือเล่นเกมส์แข่งที่เกมส์เซ็นเตอร์แบบชนะแบบรวดร้อยคน เมื่อพ่อเพื่อนที่เป็นบริษัทผลิตเครื่องเล่นเกมส์ถูฏฆ่าตาย คานะเลยลากโทมะไปช่วยด้วย (ถ้าคิดว่าอยู่อเมริกามาเกือบตลอด ต้องบอกว่ารู้ธรรมเนียมญี่ปุ่นดีมากนะนี่) คำคมที่น่าสนใจ นกฮูกคือเทวทูตแห่งความรอบรู้ หลังจากตอนกลางวันที่เกิดเรื่องหลายอย่างขึ้นบนโลก ก็จะเป็นตอนกลางคืนที่ผู้คนได้รับความรอบรู้เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นคำเตือนว่าความรู้ทางวิชาการจะช้ากว่าความเป็นจริง, 'ดวงตาสีเงิน' คานะลากเพื่อนไปดูนิทรรศการตุ๊กตาของแม่พี่สาวใกล้บ้านที่โดนนักธุรกิจมือสกปรกเล็งจะยึดคฤหาสน์ตุ๊กตา ซึ่งไม่นานหลังจากนั้นก็เกือบจะทำสำเร็จก่อนจะถูกพบเหมือนโดนตุ๊กตาฆ่า [เล่ม 1]

'สมบัติแห่งโรคุบุ' อาจารย์วิชาโบราณคดีที่เคยเรียนสัมนาด้วยขอความช่วยเหลือโทมะให้ไปช่วยถอดความเอกสารโบราณที่ต้องคำสาปของโรคุบุให้ศิษย์เก่าชาวญี่ปุ่น ซึ่งคฤหาสน์อยู่ห่างไกลมากและมีลำธารกั้น ทำให้เมื่อไปถึงต้องติดอยู่ที่นั่นเพราะเกิดน้ำหลาก ซึ่งตอนนั้นมีคนจากมหาวิทยาลัยญี่ปุ่นพยายามถอดรหัสหาแผนที่ขุมทรัพย์อยู่แล้ว แน่ยิ่งกว่าแช่แป้งว่าตายกันไปทีละคนเหมือนกับโดนวิญญาณแค้นฆ่า (ไอเดียเรียงแผ่นนี่ดีนะ), 'รอยัลที่หายไป' ตาของรุ่นน้องคานะใช้เวลาและความพยายามมากในการหารถบูกัตตี ไทป์ 41 รอยัล เมื่อได้มาแล้วก็นำไปฝากเพื่อนสนิทแต่เมื่อจะไปเอากลับถูกปฏิเสธไม่ทราบ ทำให้เครียดจัดจนเข้าโรงพยาบาล ทางหลานเลยพยายามหาให้ (เรื่องที่ซ่อนตอนนี้ดูเวอร์ไปนิดนะที่จะมองพลาดง่ายๆ) [เล่ม 2]

'Break Through' เรื่องย้อนไปตอนที่โทมะยังอยู่ที่ MIT ในฐานะเด็กอัจฉริยะชื่อดัง แต่ที่ไม่ได้อยู่ที่ห้องวิจัยเพราะมีคนเอาวิทยานิพนธ์ไปฉีกทิ้งลงแม่น้ำ ล้างข้อมูลในคอมพิวเตอร์จนหมด ตอนนี้เพื่อนสนิท ซิด กรีน หรือ โลกิ และ เอบะ สุขฐา ก็มาเยี่ยมถึงญี่ปุ่นในช่วงเทศกาลคริสมาสต์โดยหวังว่าจะพาโทมะกลับไปได้ ในขณะที่คานะจัดงานเลี้ยงเกาลัดถั่วบดหวานตามประเพณีให้นักเรียนที่ไม่มีแฟนออกไปเที่ยวด้วยในช่วงเทศกาล (ตอนนี้ จขบ. รู้สึกเพื้ยนๆ เอามากกับความสำคัญของตัวเล่มวิทยานิพนธ์ โดยไม่ได้คำนึงถึงบทความหรือสิทธิบัตรที่พูดได้ว่ามีคุณค่ามาก อย่าว่าแต่เรื่องการ backup ข้อมูลด้วยหลายวิธีจากความหวดหวั่นของคนทำ ส่วนเรื่องมุกซ่อนสร้อยข้อมือที่ประหลาดว่าไม่เห็นรอยต่อหรือไง แถมตอนแรกดูเหมือนจะวางบนผ้าตอนหลังเป็นพื้นไม้), 'กลุ่มดาวที่จางหายไป' โทมะและคานะไปเล่นหสีกและติดในพาบุหิมะจนต้องอาศัยค้างคืนที่หอดูดาวที่เจ้าของหายสาบสูญมานาน ญาติและผู้เกี่ยวข้องมาชุมนุมกันเพื่อหาเจ้าของคนใหม่ แต่ก็พบศพไหม้เกรียมที่เลนส์ซึ่งตาดว่าเป็นของเจ้าของเดิม แถมยังมีคนผูกคอตายอีก ทำให้โทมะได้ไขคดี [เล่ม 3]

'1st, April, 1999' เมื่อปีที่แล้วโทมะชนะการแข่งเอพริลฟูลคลับ ปีนี้เลยโดนบีบให้ป้องกันตำแหน่ง (ที่สองเป็นสาวชื่อ เกรีย เอเลนอร์) แต่ก่อนหน้านั้นได้เจอบาม เพื่อนเก่าที่เคยเรียนที่ฮาร์วาร์ด ตอนนี้เป็น รมช. ในประเทศหนึ่งที่กู้เงินญี่ปุ่นไปพัฒนาการเลี้ยงปลา แต่ล้มเหลวจากหลายสาเหตุ รวมถึงการที่ปริษัทญี่ปุ่นที่ขายอุปกรณ์ราคาแพงไม่ตอบสนองเวลาของมีปัญหาให้ทันกาล บามเลยหาทางอำบริษัทญี่ปุ่นให้ลงนามลงทุนพัฒนาแหล่งแร่เหล็กโดยใช้แม่เหล็กโมโนโพลที่สามารถพัฒนาการสร้างนิวเคลียร์ฟิวชั่นเป็นเหยื่อล่อ (เรื่องความใจเร็วตอนนี้ก็บ้าดี), 'บันไดของจาคอบ' เอบะเป็นหัวหน้างานประจำห้องวิจัยชีวิตประดิษฐ์ที่ MIT แล้วเกิดปัญหาควบคุมโปรแกรมไม่ได้ ไปสร้างความปั่นป่วนให้ระบบจราจรและขนส่งของญี่ปุ่นล่ม ทางซีไอเอคุมตัวเอบะเพื่อใช้ประโยชน์ ส่วนโลกิก็ถูกตาม เลยหนีมาหาโทมะที่ญี่ปุ่น (เวอร์มากตามเคย แต่การเปรียบเทียบแบบ analogy ฮาดีนะ) [เล่ม 4]

'ท่วงทำนองอันผิดเพี้ยน' นักดนตรีเชลโลชื่อดังฆ่านายธนาคารที่มาคุยเรื่องตัดงบสนับสนุน พอดีโทมะ คานะ และเพื่อนสนิทสองคนมาหาที่บ้านเลยซ่อนศพไว้ ก่อนนำไปทิ้งที่บ้านจนถูกพบในอีกสองวันต่อมา ทำให้พวกโทมะกลายเป็นพยานว่าผู้ตายเสียชีวิตภายหลัง, 'ภาพหลอนแห่งแสงสว่าง' คานะพาโทมะไปเลือกของที่ตลาดของเก่า ได้กล้องถ่ายภาพที่มีฟิล์มติดมาด้วย เมื่อล้างฟิล์มเลยอยากเอาภาพไปคืนเจ้าของจนพบศพฝังในผนังห้องเก็บของเก่าที่ถูกปิดตาย [เล่ม 5]
[01/11/14]


'ความทรงจำของฉัน' น้องสาวของโทมะ ยู มาเยี่ยม ความแปลกคือมีหูที่สามารถจับเสียงได้ดีมาก ใช้ภาษาต่างประเทศได้ดีหลายภาษา แต่มีนิสัยเหม่อลอยเมื่อติดใจเรื่องใดก็จะตัดเรื่องอื่นออกหมด ทำให้ซุ่มซ่ามได้ใจ รวมไปถึงโดนฟาดหัวและถูกหาว่าเป็นขโมยด้วย ทำให้ยูนึกถึงเรื่องหมาที่เคยเลี้ยงแต่หายไปอย่างลึกลับโดยโทมะไม่ได้แสดงความสนใจอะไร, 'ห้องปิดตายสีคราม' คานะชวนโทมะไปกระโดดร่มดิ่งพสุธา แต่เกิดคดีฆาตกรรมหนึ่งในกลุ่มโดดร่มผาดโผน [เล่ม 6]

'Serial John Doe' เกิดคดีฆาตกรรมรอบโลก ผู้ตายจบการศึกษาที่ MIT เป็นอันดับหนึ่งสาขาต่างๆ โดยเมื่อโลกิมาตามโทมะไปดูก็ทำให้โยงได้กับค่าคงที่ทางคณิศาสตร์อย่าง π, e และ i (จขบ. ว่าการเลือกคนฆ่านี่บ้าบอสิ้นดี นับสาขาหรือรุ่นอะไรกันยังไง ฯลฯ), 'ยามบ่ายอันแสนหมองหม่น' เงินที่เจ้าของร้านขายดอกไม้เบิกมาจ่ายค่าแรงหายไปห้าหมื่นเยน เลยสืบหาคนขโมยอย่างเอาเป็นเอาตาย ทำให้โทมะและคานะที่มาดูของติดร่างแหไปด้วย (แน่นอนว่าใครจะโชคร้ายก็เป็นที่รู้กันอยู่ 555) [เล่ม 7]

'Falling Down' คานะพาเพื่อนไปเล่นบันจี้จัมพ์ที่ปิดกระทันหันเพราะมีคนตาย ทำให้ได้สืบเรื่องฆาตกรรมอีกแล้ว, 'บทเพลงอิสระในงานโรงเรียน' นักเรียนที่อยู่กลางคืนเตรียมงานโรงเรียนหลายชมรม (รวมถึงชมรมเคนโด้ของคานะ) พบว่าข้าวของถูกทำลายเสียหาย ทำให้ต้องหาตัวคนร้ายเรื่องนี้ให้ได้ (เฉลยได้เงิบมากในความเห็นส่วนตัวนะคะ) [เล่ม 8]

'กฏแห่งเกม' เพื่อนโทมะถูกนักลงทุน (ที่ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าอ้างถึงใคร) ทำลายมูลค่าหุ้น เพราะไปเล่นเกมแพ้แล้วทำผิดกฏถามคนอื่น ในการแข่งที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีผู้ชนะเลย คานะจึงสมัครให้โทมะไปร่วมแข่งซึ่งดูเหมือนจะเป็นเรื่องตรรกะแต่เป้าหมายจริงคืออย่างอื่น, 'ดวงใจสลาย' มีการพบศพที่ถูกซ่อนในท่อใต้ช่องในสะพานที่ไม่เคยเปิดมาถึง 30 ปี แต่ศพกลับมีอายุน้อยกว่านั้น แถมโทมะยังถูกชายชราท้าโดยบอกว่าเป็นคนฆ่า ให้โจทย์สะพานแห่งเคนิฮิสเบิร์ก (เอิ่ม ชื่อจริงคือ Königsberg) ให้บอกวิธีการซ่อนศพ [เล่ม 9]

'ในเงื้อมมือแม่มด' ย้อนไปตอนโทมะอายุสิบปีและเพิ่งเข้าเรียนที่ MIT ไปทำงานพิเศษกรอกข้อมูลที่สำนักงานอัยการท้องถิ่นที่มีคดีฆาตกรรมสงสัยภรรยาฆ่าสามีเพื่อเอาเงิน (แปลกดีแฮะ อัยการตายกระทันหันเลยปิดคดี) [เล่ม 10]
[05/11/14]


'เมื่อทะเลเข้ามาใกล้' พวกนักเรียนไปเที่ยวทะเลและได้พบเหตุฆาตกรรมคนตายลอยอยู่ที่เกาะในอ่าว เมื่อดูแล้วเรื่องโยงไปถึงเมื่อสี่สิบปีที่แล้วที่เด็กสี่คนว่ายน้ำไปเกาะแล้วคนหนึ่งจมน้ำตาย พ่อสงสัยมาตลอดว่าไม่ใช่อุบัติเหตุ, 'สวนสัตว์ในฤดูหนาว' นักเขียนเรื่องสืบสวนที่ไม่ได้ตีพิมพ์แอบได้ยินว่า บ.ก. จะขโมยมุกไปให้นักเขียนชื่อดัง เลยโกรธจนยอมตายเพื่อแสดงให้โลกรู้แต่ตำรวจดันไม่รับมุก ผีเลยต้องพยายามชักจูงให้โทมะมาสืบ [เล่ม 11]

'สุดขอบทางช้างเผือก' มีนักบ้ายูเอฟโอกำลังจะจัดนิทรรศการ แต่รูปวาดมนุษย์ต่างดาวดีไซน์แปลกหนึ่งหายไปอย่างลึกลับ ทำให้คานะที่เผอิญอยู่แถวนั้นโดนหาว่าเป็นคนร้ายจนได้โทมะช่วยสืบ, 'กระจกสายรุ้ง' เรื่องนี้เป็นเรื่องต่อในปัจจุบันของ 'ในเงื้อมมือแม่มด' คนที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์อัยการโดนยิงถูกฆ่าตายไปเรื่อยๆ โดยโทมะได้พบคนเหล่านั้นก่อนเสียชีวิตหลายหนและกลายเป็นผู้ที่น่าสงสัยว่าจะล้างแค้น ที่น่าสนใจคือมีแพลมออกมาว่าพ่อโทมะเป็นสถาปนิก แม่เป็นนักโบราณคดี [เล่ม 12]

'บุรุษผู้ชักพาเภทภัย' อลัน เบลด เจ้าของบริษัทซอล์ฟแวร์ยักษ์ใหญ่ของโลก (ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าใครอีกคน) มาญี่ปุ่นพร้อมเลขา เอลลี ฟรานซิส เพื่อหาทางชวนโทมะไปทำงานด้วย หลังจากโดนโทมะชิ่งสัญญากลับไปญี่ปุ่น โดยท้าแข่งวันเอพริลฟูลที่ถ้าโทมะแพ้ต้องเลือกสัญชาติอเมริกาตามที่เกิด ระหว่างนี้ก็ใช้เงินที่เดิมจะบริจาคให้องค์กรอาสาสมัครซื้อภาพของเรมแบรนต์ตัดหน้ากลุ่มอนุรักษ์ที่เนเธอร์แลนด์, 'หอคอยลวงตา' โทมะพาคานะไปสำรวจหอประสาทในหมู่บ้านห่างไกลที่มีทางขึ้นและลงคนละทาง หัวหน้าหมู่บ้านต้องการใช้หอเป็นแหล่งท่องเที่ยวเลยขอให้นักวิชาการมาสำรวจ ในอดีตคนสร้างหอนี้เคยถูกพบเป็นศพแห่งตายในหอหลังจากหายตัวไปหนึ่งปี มาคราวนี้ก็เป็นคดีฆาตกรรม [เล่ม 13]

'เหตุเกิดเมื่อปิดเทอมภาคฤดูร้อน' ในขณะที่ชมรมเคนโด้ฝึกอยู่ เกิดลูกบาสเก็ตบอลกระแทกหน้าต่างแตกโดยไม่เห็นใครขว้าง คานะบาดเจ็บบ้าง และเมื่อสืบดูก็พบว่าเกิดเรื่องแปลกในช่วงหลัง เหมือนจะมีการล้างแค้นข้ามชมรม จนได้โทมะมาไขปริศนา (ที่ จขบ. ว่า โอกาศโยนบอลชิ่งแบบนั้นทำได้ต่ำมากนะ), 'เบสบอลเป็นเหตุ' คานะและโทมะเข้าทีมแถวบ้านไปแข่งกระชับกับทีมบริษัท แต่เกิดเรื่อง สข. ที่มาแข่งในทีมบริษัทที่เพิ่งได้ 'เงินบริจาค' ถูกพบโดนแทงสลบ แถมเงินยังหายไปอีก [เล่ม 14]

'ห้องกระจก' ปู่ของเพื่อนคานะถูกฆ่าตาย ผู้ต้องสงสัยมีทั้งแม่บ้าน ลูกสะใภ้ที่ทำอาหารฝีมือภรรยาให้ซึ่งกำลังต้องการใช้เงิน ประธานบริษัทที่ออกทุนให้ประกอบการ เพื่อนงานอดิเรกให้หลอกสุญญากาศทำแอมป์, 'ช่วงตัดเดเดคินส์' ศาสตราจารย์คณิตศาสตร์ที่ MIT มาญี่ปุ่นกับโลกิเพื่อพบโทมะก่อนเกษียณเพื่อจัดการปัญหาค้างคาใจกับโทมะ [เล่ม 15]
[19/11/14]


'ซากุระ ซากุระ' คานะที่ไปนั่งจองที่ชมซากุระให้เพื่อนได้คุยกับสาวออฟฟิสที่ข้างๆ เรื่องเอกสารหาย ความลับคนที่สามารถอ่านเอกสารในที่มืด แน่นอนว่าโทมะเป็นคนเฉลย เรื่องน่าสนใจคือมีคนถามโทมะและคานะว่าคบกับหรือไม่ กับเหตุผลที่โทมะมาเรียนมัธยม การชมดอกไม้นั้น ใช่ว่าจะไปชมดอกซากุระแต่ละดอก แต่เป็นการชมทิวทัศน์อันไร้รูปธรรมทั้งหมด เพื่อดื่มด่ำกับความรื่นเริงจากสิ่งที่เราได้ชมทั้งปวงนั้น, 'น้ำตามรณะ' พ่อคานะพาทั้งคู่ไปตกปลา โดยอาศัยที่บ้านคนรู้จัก จนโดนลากเข้าไปพังพันกับเรื่องของคนรู้จักอีกทีที่สามีหึงหวงทำร้ายภรรยาจนอาจมีอันตรายถึงตาย [เล่ม 16]

'เภทภัยจากบุรุษผู้ชักพาเภทภัย' อลันต้องการชวนคนเก่งเข้าทำงาน แต่พวกนี้ไม่สนเลยจัดงานปาร์ตี้บนเกาะส่วนตัว แล้วร่วมมือกับเอลลีหาทางสร้างสถานการณ์เงินหายเป็นข้อต่อรอง ซึ่งคนได้รับเชิญก็รวมถึงโทมะและโลกิ (แถมสองสาว) ในตอนนี้ที่น่าสนใจคือคำอ้างว่าที่ญี่ปุ่นคนจบสายวิทยาศาสตร์จะมีรายได้เฉลี่ยตลอดชีพต่ำกว่าสายสังคมศาสตร์เพราะโครงสร้างให้สายสังคมเป็นผู้บริหาร, 'บุปผาไร้ค่า' พ่อคานะถูกสั่งให้ไปดูแลความปลอดภัยในการถ่ายหนังที่มีดารารุ่นเก่านำแสดง โครงเรื่องเหมือนจะสะท้อนความสัมพันธ์จริงของตัวละคร เมื่อมีการแทงในเรื่องก็เกิดเป็นการทางจริงถึงตาย ตามด้วยการตายที่เหมือนฆ่าตัวตายในห้องปิดตาย แน่นอนว่าโทมะเป็นคนเฉลยคดี [เล่ม 17]

'เหล่านักสืบสมองเพชรออกโรง' ชมรมนักสืบที่โรงเรียนเกิดขนมเค้กหายในห้องปิดตาย สมาชิกทั้งสามที่นำโดยเจ้าแม่ เอนาริ ฮิเมโกะ เลยสืบค้นตามลักษณะเฉพาะของตัวเอง, 'ไตรวิหค' โทมะใช้ตรรกะกับเรื่องในนิทานว่าเกิดอะไรขึ้นกับเด็กสามคนเมื่อ 13 ปีก่อน โยงไปคดีฆ่าตัวตาย ตอนนี้เป็นตำรวจ ลูกน้องพ่อคานะ นักแต่งนิทานประกอบภาพ และเกษตรกร [เล่ม 18]

'วิญญาณแม็กเบธ' เมื่อดาราดาวรุ่งไม่พอใจดารารุ่นใหญ่ที่แสดงละครเวทีด้วยกันจนหาทางฆ่าและแย่งบทแม็กเบธ โดยสร้างสถานการณ์ว่าเมาจมน้ำที่สระว่ายน้ำของคอนโด ทว่าโทมะก็อยู่คอนโดนี้ด้วย, 'มรดกนักปราชญ์' โทมะและคานะไปสำรวจตึกเก่าที่กำลังจะโดนทุบทิ้ง คานะไปเจออุปกรณ์ทดลองเก่าที่ส่งเธอไปปี 2470 เจอนักศึกษา โทบะ โซอิจิโร่ ที่ผู้อุปถัมภ์เพิ่งเสียชีวิต เลยได้ช่วยทายาทไขปริศนามรดก [เล่ม 19]

'ดวงจันทร์อนันต์' เจ้าพ่อที่เซี่ยงไฮ้ฆ่ากันตายเป็นวงกลม ตำรวจจีนติดต่อโทมะให้ช่วยเพราะแกนนำในกลุ่มเป็นคนรู้จักของโทมะสมัยเรียนที่อเมริกา เคยบอกเมื่อคุยถึงเรื่องค่าอนันต์ไว้ว่า นักคณิตศาสตร์เป็นพวกโรแมนติก ตั้งทฤษฎีขึ้นมาจากสิ่งชัดเจน ไม่จำเป็นต้องมีการพิสูจน์ แล้ววิชาคณิตศาสตร์ก็ใช้สิ่งนั้นเป็นรากฐานเพื่อต่อยอดขึ้นไปอีก และสมมุติฐานของทฤษฎีที่ว่านี้ก็คือเซ็ตว่าง หรือการที่เลขศูนย์มีตัวตนอยู่ ... เขาต้องการเป็นแพทย์ จึงจำเป็นต้องรู้จักเซ็ตว่าง เขาจำเป็นต้องรู้ว่าความตาย (ศูนย์) ของมนุษย์นั้นมีอยู่จริง ... ความตายนั้นมีอยู่จริง ความตายไม่จำเป็นต้องมีการพิสูจน์และก็ไม่มีทฤษฎีใดมาขัดแย้งได้, 'คุณเอนาริผู้มากธุระ' ย่าของหัวหน้าชมรมนักสืบไปมีคนรักใหม่ ทำให้ครอบครัวหลายคนเป็นห่วงว่าจะไม่ได้มรดก หลานสาวเลยขอให้โทมะช่วย ซึ่งก็ออกมาอย่างผิดคาดมาก 555 [เล่ม 20]
[28/11/14]


'สายรัดซ่อนเงื่อน' โทมะและคานะตามเพื่อนไปเล่นสกี แต่ติดพายุในบ้านพักของเศรษฐีที่กิจการกำลังย่อบแย่บ คนของธนาคารต้องหาทางเจรจาให้เปลี่ยนแปลง ส่วนลูกชายก็อยากจะแต่งงานกับหม้ายลูกติด แน่นอนว่าเกิดฆาตกรรมในห้องปิดตาย, 'ดาราสาวผู้ถูกจ้องเล่นงาน ความหวาดกลัวของพวกโรคจิตสะกดรอย เสียงปืนดังสะท้อนหน้าผา โทมะและคานะรู้เห็นเหตุการณ์โดยตลอด' แน่ใจนะว่านี่คือชื่อตอน ตามเรื่องคือดาราเก่าโปรโมตตัวเองโดยแจ้งความว่าถูกข่มขู่เพื่อให้ตำรวจที่ดูเพี้ยนๆ ออกข่าวประโคมให้ หลังจากนั้นจึงพบว่าถูกปองร้ายจริง [เล่ม 21]

'ลำธารในฤดูใบไม้ผลิ' คานะและโทมะไปช่วยจิตกรวาดภาพญี่ปุ่นที่ความจำเสื่อมจากอุบัติเหตุเมื่อหลายอาทิตย์ก่อนและมีปัญหาทางการเงินให้นึกถึงสถานที่สำคัญตามที่ภรรยาบอกให้ได้, 'เขาวงกตแห่งเวนิส' อลันจะซื้อแหวนให้เอลลีเลยชวนพวกโทมะไปซื้อถึงมิลาน แต่พอออกจากร้านก็โดนโจรปล้นธนาคารที่หนีออกมจี้เป็นตัวประกันหายไป ซึ่งโจรพี่น้องพวกนี้ก็เป็นมือสมัครเล่นเต็มที ต้องได้คำแนะนำจึงคิดจะเรียกค่าไถ่ ให้จ่ายเงินที่เวนิสโดยไม่ทราบว่าอลันเป็นใคร [เล่ม 22]

'ผู้โป้ปด' โทมะ ยู และคานะ นัดพบพ่อแม่โทมะที่ไต้หวัน แต่ทั้งคู่ดันเผ่นไปโอกินาวะ เลยตามไปโดยอาศัยเรือสำราญของคนรู้จักสมัยเรียนของโทมะ (ไม่อยากเชื่อเลยว่าไม่มีเที่ยวบิน) โดยมีผู้ถูกรับเชิญอื่นๆ ไปด้วย แต่เมื่อเกิดเรื่องเจ้าของเรือโดนเสียบตายก็ได้โทมะไขปัญหาอีกแล้ว แน่นอนว่าไม่ได้เจอพ่อแม่ แต่มีอ้างถึงญาติคนหนึ่ง (แน่นอนว่า 'C.M.B.') ซึ่งประหลาดกว่าใครเพื่อน, 'โลกใบอื่น' โทมะ โลกิและคานะไปพบนักคณิตศาสตร์ตามคำชวนเมื่อสองปีก่อนว่าจะพิสูจน์สมมุติฐานของรีมานน์ให้ได้ แต่กลับพบว่าเขาได้ฆ่าตัวตายไปแล้วจึงออกตามหาตามคำกลอนที่ทิ้งไว้ งานนี้โทมะกัดไม่ปล่อยเพราะเป็นหัวข้อวิจัยที่เคยทำ [เล่ม 23]

'Chirstmas Eve' เมื่อโทมะและคานะไปทำงานที่ร้านคาราโอเกะในช่วงใกล้วันคริสมาสต์ เกิดปัญหายุ่งๆ อย่างแฟนทะเลาะกัน เงินหาย จองห้องผิด ฯลฯ ที่โทมะช่วยเฉลยให้ปรับความเข้าใจและความรู้สึกกันได้, 'โทษและทัณฑ์' มีนักศึกษาร้อนเงินคิดจะขโมยเลยพยายามสร้างการขโมยอันสมบูรณ์ และทำให้ตัวเองเป็นผู้เสียหายก่อน แต่ตอนเอาจริงกลับพบเจ้าของบ้านโดนทุบหัวตาย พ่อคานะที่เป็นคนทำคดีฝีมือดีไม่เบานะคะ ^_^ [เล่ม 24]

'มหาสงครามอวกาศ' เมื่อชมรมนักสืบรับสมาชิกใหม่ที่มีความต้องการแฝงเข้ายึดห้องชมรมโดยหลอกให้คนเก่าออกไป เอนาริก็ต้องหาทางเอาคืนด้วยความช่วยเหลือของโทมะและเปลี่ยนชื่อเป็นชมรมสืบสวน ปล่อยให้เพ่นพ่านข้างนอกไม่ได้หรอกครับ ต้องจับทั้ง 3 คนนั้นขังไว้ในห้องให้มิดชิด 555, 'โลกคู่ขนาน' เมื่อพบศพอธิการบดีมหาวิทยาลัยถูกยิงตายในป่า ผู้ต้องสงสัยล้วนแล้วแต่เป็น รมต. หรือ รมช. ในอดีตหรือปัจจุบันของกระทรวงศึกษาฯ ทั้งสิ้น ทำให้ นาชิดะ ชุนจิ จาก กอ. รมน. ต้องออกโรงเอง และโยงไปถึงเรื่องทุนสร้างเครื่องซิงโครตรอน การโกหกข้อมูลในงานวิจัย และการฆ่าตัวตายเมื่อสิบห้าปีก่อน สำหรับเรื่องทุนวิจัยและการเขียนบทความวิจัยในตอนนี้จะว่าอย่างไรดีล่ะ มันอินดีจัง Ho Ho Ho [เล่ม 25]
[03/12/14]


เมื่อพบ 'หีบสมบัติย้อนเวลาในช่วงฤดูร้อน' ของคานะสมัยอยู่ ป. 3 เจ้าตัวก็ลืมเรื่องข้าวข้องข้างในและเพื่อนที่อยู่ในรูปบางคนไป จึงต้องฟื้นความจำกันหน่อย อาจจะมีวันหนึ่งที่เราหลงลืม กระทั่งห้วงเวลาในช่วงพริบตานี้ไป เดือนวันผันผ่าน ผ่านไปทุกลมหายใจ ขณะนี้เรามีเพียงสิ่งนี้ที่เป็นสิ่งล้ำค่า ... ตราตรึงอยู่ในจิตใจของเราแต่เพียงผู้เดียว, 'ผู้สมรู้ร่วมคิด' เมื่อนายทุนที่คุกตามร้านอาหารถูกฆ่าในห้องเก็บของใต้ดินที่เป็นห้องล็อคกุญแจ เชฟก็สารภาพออกมาทันทีทั้งที่มีข้ออ้างด้านเวลาที่ควรจะทำไม่ได้ [เล่ม 26]

เงาหลอน เกิดเหตุไฟไม้ในบ้านที่ประกาศขายเพื่อจ่ายภาษีมรดก ผู้น่าสงสัยก็มีทั้งนายหน้า แม่บ้าน และลูกสาวฝาแฝดของเจ้าของบ้านที่แยกจากกันแต่เด็กเมื่อพ่อแม่หย่า ทำให้มีความแตกต่างด้านความเป็นอยู่อย่างมาก, ความรับผิดชอบต่อการพิสูจน์ เมื่อญี่ปุ่นจะใช้ระบบคณะผู้พิพากษาทั่วไปที่จะเริ่มตัดสินความผิดของผู้ถูกกล่าวหาในปีเฮเซ 21 เลยมีการทัวร์โรงเรียนเพื่อแสดงระบบให้นักเรียนดูโดยจำลองการขึ้นศาลของคดีจริง มีการจับฉลากให้ตัวแทนนักเรียนมาเป็นผู้พิพากษาทั่วไปหกคน แน่นอนว่าโทมะและคานะได้ขึ้นเวที (ตรงนี้แหม่งทั้งเรื่องเลยเพราะน่าจะใช้คำระบบลูกขุน) [เล่ม 27]

'เครื่องประดับแห่งฟาโรห์' คนรู้จักสุดแสบที่รับบาดเจ็บขณะขุดค้นข่มขู่โทมะให้ไปตรวจสอบสุสานที่หุบเขากษัตริย์ในอียิปต์ว่าเป็นของราชวงศ์จริงหรือไม่ ซึ่งก็ได้เจอ ชินระ และ นานาเสะ ด้วย (เรื่องนี้คู่ขนานกับ C.M.B. เล่ม 6) ซึ่งตอนนี้ จขบ. ก็รู้สึกเพื้ยนหนักในหลายรูปแบบ ตั้งแต่เอานักคณิตศาสตร์ไปทำงานโบราณคดี ยันถึงเรื่องมัมมี่ที่ไม่พันหัวหรือตัว การจัดท่าทางก่อนตายและของอื่นด้วย, 'มนุษย์ดอกไม้ไฟ' เมื่อชินระไปฟังสัมมนาเรื่องภูตผีปีศาจก็ทำให้เข้าไปยุ่งกับเพื่อนที่เป็นช่างทำดอกไม้ไฟที่พ่อเคยจับคนไปจุดระเบิดเมื่อและภาพชุดเกี่ยวกับความตายคุโซชิเอมากิ ทำไมถึงคิดว่าชีวิตเริงร่าใต้แสงแดดเจิดจ้าเป็นสิ่งงดงาม... เพราะความตายเป็นสิ่งใกล้ตัว คนเราใช้ชีวิตอยู่กับสิ่งนั้นอยู่เสมอ ถึงได้งดงามยังไงล่ะ [เล่ม 28]

'Elephant' เมื่อนักคณิตศาสตร์พยายามแก้ปัญหาด้านโทโพโลยีข้อคาดคะเนของปัวกาเร ผ่านไปยี่สิบปีก็กลายเป็นโจรสลัดมาขโมยตู้เซฟของแฟนที่หนักจนไม่ทราบขนได้อย่างไร ชื่อตอนมาจากคำพูดเพื่อพิสูจน์ไม่ได้ (vs elegant) อ้อ ตอนนี้มีโรงอาบน้ำในเรื่อง 'C.M.B.' ด้วยนะ, 'แรงจูงใจและข้อแก้ต่าง' เกิดเหตุฆาตกรรมจิตรกรชื่อดังที่ชอบขโมยผลงานคนอื่นแต่เส้นสายดีจากการแต่งงาน โดยผู้ต้องสงสัยคนหนึ่งเป็นครูสอนศิลปะที่โรงเรียน [เล่ม 29]

'ฆาตกรรมหุ่น' มีคนเอามีดปักหุ่นลองเสื้อแล้วทำเหมือนฆาตกรรมสองครั้ง ครั้งต่อมาโดนเสียบจริง นาชิดะที่มาตามสืบคือว่าเกี่ยวกับคดีรับรองยาใหม่เมื่อยี่สิบปีก่อนที่ทำให้มีคนตาย ซึ่งโทมะเห็นเบาะแสจากเส้นตรงบนแผนที่ (ฮาดีมาก) ทำให้คาดเดาได้ว่าครั้งหน้าควรเป็นที่รัฐสภา ผู้ที่น่าจะโดนคือปลัดกระทรวงสาธารณสุข, 'ถ้วยชาของสุนัข' เมื่อผู้สูงอายุถูกหลอกขายของแพง โทมะที่เล่นหมากรุกด้วยก็ถูกคานะลากให้หาทางเอาเงินคืน [เล่ม 30]
[09/12/14]


'มารร้ายในแก้วตา' โลกิถูกลากเข้าไปในฐานะพยานกรณีนักวิจัยปลอมแปลงข้อมูลหรืออาจารย์ที่ปรึกษาขโมยข้อมูลและกุเรื่องเพื่อขโมยผลงาน โทมะเลยโดนลากมาช่วยสืบความจริง ซึ่งว่ากันตามตรงเรื่องทุนวิจัยนี่มันแทงใจดีนะ 555, 'คำมั่นสัญญา' มีคนได้ยินนักปีนเขาที่เพื่อนกำลังถูกหิมะถล่มทับขอให้สัญญาว่าจะฆ่าคนแทน เมื่อผ่านไปสามปี ก็มีคนชื่อเดียวกันตกเขาตายจริงๆ [เล่ม 31]

'กลซ้อนกล' โทมะและคานะไปดูมายากล ซึ่งเป็นจุดสนใจเพราะรู้ดีเกิน ทำให้เกิดการพนันว่าถ้าทำให้โทมะตกใจได้ก็จะต้องมอบหนังสือเกี่ยวกับมายากลที่หายากให้นักมายากล 555, 'แฟ้มสีแดง' เมื่อเกิดคดีฆาตกรรมที่เกี่ยวกับการลงทุนและยังโยงไปถึง คริส ฟลาย นักคณิตศาสตร์ที่โทมะรู้จักด้วย จุดเด่นของตอนนี้มีเรื่องเฮดจ์ฟันด์และอนุพันธ์ต่างๆ ซึ่ง จขบ. รู้สึกมานานแล้วว่าในสภาพปัจจุบันเป็นการ push paper เป็นส่วนใหญ่ที่ไม่มีผลผลิตออกมาเป็นของจริง สิ่งตัดสินตลาดไม่ใช่ทั้งสภาพเศรษฐกิจ ไม่ใช่ทั้งสมการคณิตศาสตร์ แต่เป็นสภาพจิตใจคน ... สัตว์ประหลาดที่คอยบงการโลกแห่งการเงินนั้นก็คือความโลภอันไม่มีที่สิ้นสุดและตัวเราผู้ไร้ความรับผิดชอบ [เล่ม 32]

'ห้องแห่งความขัดแย้ง' เมื่อห้องเช่าของย่าเพื่อนคานะเกิดเรื่อง ผู้เช่าหายตัวจนต้องใช้อำนาจศาลเปิด ก็เจอผู้เช่าแห้งตายอยู่ในห้อง ทำให้มีการสืบประวัติที่พบว่าปีชีวิตที่แตกต่างกันจากในคำบอกเล่าของอดีตภรรยา เพื่อนสมัยมหาวิทยาลัย และ กิ๊กที่คณะละคร, ใน 'คดีฆาตกรรมนักเขียนนิยายสืบสวน' ที่ถูกพบจมน้ำในอ่าง ก็พบว่าเหตุการณ์เหมือนกับที่เคยคุยเล่นกับเพื่อนร่วมอาชีพก่อนหน้านี้ [เล่ม 33]

'พิธีวิวาห์ของบุรุษผู้ชักพาเภทภัย' เมื่ออลันและเอลลีจะแต่งงานโดยมีพิธีที่ปราสาทในฝรั่งเศส พวกโทมะและโลกิไปงานครบห้าคน เพื่อเป็นที่ระลุกเลยตั้งมูลนิธิการกุศลด้วยทรัพย์สินหนึ่งในสาม ทำให้ธนาคาร W (ชัดจนไม่น่าต้องย่อนะ เหอๆๆ) พยายามเข้ามามีเอี่ยว แถมเข้าไปแจกเสบียงค่ายผู้อพยพในแอฟริกาที่ดูเหมือนจะมีอะไรหมกเม็ด ทำให้พวกโทมะต้องหาความจริงให้ได้ในเวลาสองวัน, 'หัวอกแม่' เพื่อนสมัย ม. ต้น ของคานะเชิญไปเชียร์แข่งกีฬากระโดดน้ำ เรื่องคือเธอต้องย้ายออกจากโตเกียวไปอยู่กับยายหลังพ่อแม่หย่ากัน แม่ที่เลี้ยงดูให้ดีไม่ไหวเลยส่งไปหายายที่ร่ำรวยมาก แล้วก็เกิดเรื่องพ่อตายอย่างปริศนา [เล่ม 34]

'ผู้ต้องสงสัยทั้งสอง' เมื่อเจ้าของบริษัทขอสางที่มีคนทำงานสี่คน (รวมเจ้าของและภรรยา) ถูกตีหัว เงินในเซฟหาย ผู้น่าสงสัยก็ต้องเป็นพนักงานอีกสองคน, 'ของขวัญวันคริสต์มาส' เมื่อชมรมสืบสวนไปช่วยชมรมละครที่กำลังแตกแยกแสดงละคร ก็ได้โทมะเขียนบท เอนาริเป็นผู้ร้ายฆาตกรรมในห้องห้าเหลี่ยมปิดตาย [เล่ม 35]
[02/02/15]


'คดีฆาตกรรมในคฤหาสน์คุโรงาเนะ' ศาสตราจารย์ด้านฟิสิกส์แขวนคอตายในบ้านโดยมีข้อสงสัยว่าอาจเป็นการฆาตกรรม ผู้มีส่วนได้เสียหรือแรงจูงใจคือบรรดาอาจารย์ทั้งหลาย ทั้งที่เป็นลูกน้องปัจจุบันและอดีตที่ทะเลาะกันเรื่องผลงาน เรื่องลูกหม้อและคนนอก มีปัญหาเรื่องตำแหน่งชื่อในผลงานวิจัยที่ จขบ. ว่าคิดมากกันจริ๊ง แต่พอเฉลยถึงผู้ร้ายรู้สึกเวอร์ไปหน่อยนะ, 'Q&A' นายธนาคารต้องการเลือกผู้สืบทอดจากลูกชายทั้งสี่ เลยเชิญโทมะ (แถมคานะและยู) ไปพักที่เกาะในทะเลอีเจี้ยน มีความเกี่ยวเนื่องการเล่นแร่แปรธาตุและคำกลอนปริศนาจากปราชญ์ชาวอาหรับระหว่างเกิดเหตุการณ์ร้ายต่างๆ [เล่ม 36]

'การบรรยายฆาตกรรม' เมื่อเจ้าหน้าที่ FBI ซาซาทสึกะชวนพวกโทมะไปฟังบรรยายเรื่องการทำประวัติอาชญากรรม อาคารกิจกรรมสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ชายทะเลอิสุจนเกิดฆาตกรรมนายตำรวจ, 'พลังมอบชีวิต' เมื่อต้นฉบับภาพอนิเมชั่นโดนน้ำเสียหายลึกลับ [เล่ม 37]

'ความฝันอันเลื่อนลอย' คดีฆาตกรรมผู้ผลิตภาพยนต์ที่ไปยืมเงินคนอื่นมามาก, 'สิบเจ็ด' หอปริศนาสิบเจ็ดด้านที่สร้างขึ้นเพราะเด็กสาวอัจฉริยะด้านการคำนวณแบบญี่ปุ่นสมัยเอโดะ (เพิ่งเคยเจอคำปฏิยานุพันธ์ครั้งแรกนี่แหละ) ที่น่าสนใจคือโจทย์ป่วยไข้ (ยากจนหาคำตอบไม่ได้) และโจทย์สั่งเสีย (ไม่ได้เขียนชื่อผู้ตอบ) [เล่ม 38]

'คดีห้องหมายเลข 6 อาบังฮิลส์' เมื่อผู้ดูแลอพาร์ตเมนต์โทรมๆ ผูกคอตาย หลานสาวสงสัยจะเป็นฆาตกรรมโดยผู้อาศัย เลยขอให้คานะและโทมะช่วยหาคนร้าย (เฉลยได้หักมุมมาก), 'แกรนด์ทัวร์' อดีตนักวิจัย NASA ที่เคยทำเรื่องการสื่อสารของยานโวยาจเจอร์ที่ใช้ช่วงที่เหมาะสมส่งออกนอกระบบสุริยะด้วยการสวิงบาย ตอนนี้เกษียณ เลยเชิญเพื่อนและลูกศิษย์มาเที่ยวอาวาย เกิดการพาดพึงเรื่อง ปี 75 ที่ภรรยาฆ่าตัวตายเพราะโดดเดี่ยว การหายตัวไปทำให้เพื่อนร่วมงานเกิดเล่าเรื่องเก่าและสงสัยว่าฆ่าตัวตาย [เล่ม 39]

'ความสัมพันธ์สี่เส้า' เป็นวงของนักศึกษามหาวิทยาลัยชายสองหญิงสอง ทำให้โทมะและคานะไปเป็นที่ปรึกษาความรักก่อนผันไปสืบเรื่องเงินหายในร้านที่สองคนทำงานพิเศษ, 'ห้องปิดตาย No. 4' ประธานชมรมสืบสวนโรงเรียนซากิซากะพาไปทดสอบทัวร์ที่จะเปิดใหม่บนเกาะห่างไกลที่ใช้ธีมฆาตกรรมดึงดูดลูกค้าโดยให้หาวิธีสร้างห้องปิดตาย แน่นอนว่าเจอโทมะแฉอย่างง่ายดาย ก่อนจะเกิดเหตุจริง (ทำเป็นคินดะอิจิไปด๊าย ...) [เล่ม 40]
[01/09/14, 13/12/14]


'ทูตพิเศษแห่งบัลเกีย' คือตอนเดียวกับใน C.M.B. เล่ม 19 ที่เป็นเรื่องการนำอดีตประธานาธิบดีฉ้อโกงขึ้นศาลโลกที่โทมะและชินระอยู่คนละฝ่าย นอกจากเรื่องโดนและแหม่งตามใน C.M.B. แล้ว ยิ่งรู้สึกบทบู๊แปลกมากนะ (ถึงเรื่องเดียวกันแต่เขียนทับศัพท์ชื่อไม่ตรงกันบ้าง), 'รอยอดีตของคาฟฟ์' คนรู้จักของโทมะที่เป็นนักพยากรณ์ชื่อดังจากไต้หวันขอให้ไปช่วยพูดเกลี้ยกล่อมสามีในคุกให้รับความจริงและยุติความโกรธแค้นที่ถูกหาว่าพยายามฆ่าภรรยาและเพื่อน [เล่ม 41]

'โรงแรมแอ็ชเชอร์' เมื่อยี่สิบปีก่อน มีผู้มีอิทธิพลมาสร้างโรงแรมที่เขาริมทะเลแล้วต้องการน้ำพุที่เป็นของจิตรกรที่อยู่เหนือขึ้นไป ในปัจจุบันก็เป็น สจ. มีอิทธิพล แต่โรงแรมกิจการย่อบแย่บ แถมมีโรงแรมใหม่ที่สร้างบนบ้านเดิมของจิตกร โดยใช้การตกแต่งเลียนแบบศิลปะของเมาริตซ์ แอ็ชเชอร์ (จขบ. รู้สึกว่าภาพรูปทรงที่เป็นไปไม่ได้นี่หลอนสุดๆ ไปเลย), 'หอคอยตรรกะ' เพื่อนของโทมะที่เป็นนักตรรกศาสตร์ทำงานพัฒนา CPU ได้ลาออกจากบริษัทนักษ์ใหญ่โดยบอกว่าได้ออกแบบแปลน CPU ที่จะเป็นมาตรฐานในอีกห้าปีข้างหน้า โดยนำไปซ่อนไว้ในตึกที่กำลังจะถูกระเบิดทิ้ง โดยได้ทิ้งปริศนาตรรกะไว้เป็นคำใบ้ (แค่คิดถึงความเร็วในการพัฒนาปัจจุบัน จขบ. จะเป็นลมสลบ) [เล่ม 42]

'ตั้งข้อพิสูจน์' ประธานบริษัทเภสัชกรรมรามใหญ่ถูกฆ่าในบ้าน กลุ่มคนที่อยู่ในบ้านช่วงนั้นล้วนแต่มีแรงจูงใจให้ฆ่า แต่มีเพียงคนเดียวที่ไม่มีข้อแก้ต่าง รายการทีวีเลยจัดการจำลองเหตุการณ์ตามรายงานสืบสวนของตำรวจเพื่อหาวิธีว่าคนอื่นจะมีโอกาสฆ่าได้ไหม, 'งานขายของจินเจอร์' เซลส์แมนอัจฉริยะพยายามขายโครงการลงทุนบริษัทท่องเที่ยวอวกาศให้ธนาคารที่อาจารย์เศรษฐศาสตร์ของโทมะขอให้ไปลูกศิษย์สุดเก่งไปช่วยดูให้ [เล่ม 43]

'ทูบาและหลุมศพ' ชมรมสืบสวนแจ้งตำรวจว่าเจอคนตายทั้งที่แต่เมาเลยโดนคาดโทษ ทำให้เมื่อเห็นเหตุจากระยะไกลจริงๆ และคาดว่าศพถูกซ่อนในโรงงานร้าง จึงต้องแจ้งแบบไม่บอกชื่อ แถมยังไม่เจอศพอีก, 'Question!' พวกโทมะได้รับเชิญไปบ่อน้ำพุร้อนด้วยบัตรเชิญแปลกๆ ที่ไม่บอกชื่อ คนอื่นที่มาเป็นคู่สามีภรรยาที่กำลังฟ้องหย่า โดยโจทย์ของโทมะเป็นทฤษฎีบทสุดท้ายของแฟร์มาต์ ส่วนคนอื่นเป็นคำพูดธรรมดา ถ้ารู้อนาคตล่ะก็ อาจจะไม่เลือกทางนี้ก็ได้ แต่ว่าฉันไม่รู้อนาคต ความล้มเหลวก็ถือเป็นชีวิตของฉันเช่นกัน ตอนนี้น่ารักนะคะ และอาจมีคู่แข่งของโทมะในอนาคตด้วย [เล่ม 44]

'ดาวพระศุกร์' นักศึกษาถูกฟาดหัวในห้องพักจนเสียชีวิต เพื่อนที่อยู่ใกล้กันเห็นแต่เงาคนฟาดหัว ผู้ต้องสงสัยคือแฟนสาวของผู้ตาย แต่มีเรื่องที่ไม่ลงตัวหลายอย่าง อัยการที่ทำหน้าที่ฟ้องจึงให้โทมะช่วยพิจารณา โดยตอนนี้ จขบ. รู้สึกว่าเรื่องหลวมมากและมีจุดโหว่ในการพิจารณาสอบสวนหลายจุดมากนะ, 'รักแรก' สาวสวยของโรงเรียนขอรุ่นพี่เป็นแฟนทั้งที่ดูไม่โดดเด่นอะไร เมื่อเกิดเรื่องพบศพนักเรียนที่คอยไล่ตามสาวที่ระเบียงบ้านของฝ่ายชาย โทมะจึงเข้าช่วยแก้ปมให้ [เล่ม 45]
[29/01/15, 29/06/15, 24/12/15, 05/10/16, 02/11/16]


'รักโศก' เมื่อนักแสดงตลกเอาเงินที่จะจ่ายค่ามัดจำหอพักเก็บไว้ในห้องพักนักแสดงแล้วหายอย่างลึกลับ โทมะที่มาดูเลยถูกขอให้ช่วยสืบ เรื่องนี้มีแนวคิดตบท้ายเรื่องการนำสิ่งที่ไม่ควรแสดงขึ้นเวทีอย่างมากค่ะ, 'จาริก' ช่วงก่อนสงครามมหาเอเซียบูรพา คนร้ายชิงทรัพย์ที่ฆ่าเพราะไม่ระวังหนีไปเวียดนาม สามีของผู้ตายที่ทำงานกระทรวงต่างประเทศกลับให้การขอชีวิตให้ ภายหลังมีนักเขียนสารคดีติดตามเรื่องแต่ไม่ตีพิมพ์เพราะไม่แน่ใจอะไรบางอย่าง หลังจากเสียชีวิตลูกสาวที่พบต้นฉบับก็สงสัย เลยมาปรึกษาโทมะ ทำให้เกิดการตามรอยการเคลื่อนไหวของสามีผ่านลูกน้องที่อายุเกินร้อยและสูกสาวของล่ามชาวเวียดนามที่ฮานอย ซึ่งเรื่องนี้ก็หักมุมได้ดีเลยค่ะ ได้อารมณ์แบบ 'ราโชมอน' ไม่น้อย แต่ก็มีแปลกที่ทำไมศาลเวียดนามเป็นคนตัดสินความผิดที่เกิดในญี่ปุ่นล่ะ [เล่ม 46]

'ตะวันยังไม่ลับฟ้า' นักวิทยาศาสตร์ตรรกศาสตร์ของอเมริการะดับแนวหน้าที่สามารถบีบให้รัฐบาลมาตั้งศูนย์วิจัยที่บาหลีเกิดเรื่องว่าบันทึกถูกขโมยไป ผู้ต้องสงสัยคือนักวิจัยผู้ช่วย โทมะเลยถูกขอให้ช่วยสืบสวน (ส่วน จขบ. ว่า เรื่องการรักษาความปลอดภัยแปลกดีนะ), 'หนทางลำบาก' สมัยมัธยมต้น เพื่อนร่วมชั้นคนหนึ่งถูกกีดกันเพราะความสูงที่มากกว่าคนอื่น โดยเฉพาะเมื่อเกิดเรื่องของหายและถูกพบในโต๊ะของเพื่อนคนนี้ ที่มีแต่คานะปกป้องว่าไม่ผิด จนผ่านมาสามปีเธอก็กำลังเป็นนางแบบดาวรุ่ง ได้ข้อเสนอไปทำงานต่างประเทศ จึงต้องจัดการเรื่องที่ค้างคาในใจว่าคานะช่วยเพราะอะไร [เล่ม 47]

'ตัวแทน' ตัวแทนลิขสิทธิ์ของนักเขียนชื่อดังแต่ลึกลับถูกฆ่า สำนักพิมพ์เลยต้องหาพนักงานใหม่น่ารัก (ญาติคานะ) ไปรับต้นฉบับเล่มใหม่แทน แต่นักเขียนบอกให้หาตัวคนร้ายก่อน, 'สมุดภาพของเฟย์ฮา' สาวน้อยชาวโมร็อกโกแอบขึ้นเรือลักลอบเข้ายุโรปผ่านหมู่เกาะคาเนรีกับญาติ แต่เกิดเหตุต่อสู้กับเรือลาดตระเวนจนยิงกันจนคนตายไปมากเพราะกัปตันที่มีประสบการณ์ไม่ควรขัดขืน เมื่อเฟย์ฮาหายตัวไป ภรรยาอลันที่กำลังจะให้ทุนการศึกษาเฟย์ฮาต้องการให้ตามหาตัว [เล่ม 48]

'คดีที่ไม่เกี่ยวข้อง' หัวหน้าแก๊งในมาเก๊าถูกฆ่าระหว่างความชุลมุน ผู้รับเหมาญี่ปุ่นที่มาเจรจาด้วยเห็นคนฆ่าจึงถูกตามมาเก็บ ทำให้คนทำความสะอาดสองคนที่บริษัทกลายเป็นผู้เห็นเหตุการณ์ น้องชายของคนหนึ่งที่รู้จักโทมะจึงมาขอความช่วยเหลือ, 'เลิฟสตอรี่' คนที่ถ่ายภาพยนต์ค้างไว้สมัยเรียนมหาวิทยาลัยเมื่อสี่สิบห้าปีก่อนต้องการทำให้สมบูรณ์เมื่อเห็นคานะซึ่งหน้าเหมือนนางเอกในเรื่อง แต่เกิดตายขึ้นมาก่อน โทมะเลยถูกสั่งให้จัดการตัดต่อภาพยนต์ให้สำเร็จตามคำสั่งเสียที่ไม่ชัดเจน [เล่ม 49]

'เฝ้าสังเกต' เพื่อนโทมะที่ MIT ซึ่งเปิดบริษัททำอุปกรณ์หล่อเย็นในอุปกรณ์เฝ้าสังเกตขนาดยักษณ์ เช่น หอดูดาว พบว่ามีคนทำให้อุปกรณ์ขัดข้อง, 'ผ่าด่าน' เมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน มีเด็กเห็นคดีฆาตกรรมโดยไม่รู้เรื่อง เมื่อโตขึ้นจึงหาทางปลดล็อกความรู้สึกตัวเองโดยการจัดฉากให้คนที่น่าสงสัยแสดงตน โดยได้จ้างจัดฉากเป็นเอสเคปเกม [จบเล่ม 50]
[16/12/16, 10/03/17, 04/04/17, 07/07/17, 04/10/17]

Q.E.D. ซึ่งต้องพิสูจน์ iff


ภาคสอง Quod Erat Demonstrandum if and only if เริ่มเมื่อพวกคานะขึ้น ม. 6 'iff' ศิษย์เก่านักปฎิมากรที่จะออกเงินสร้างโรงฝึกใหม่ให้ชมรมเคนโด้ของคานะถูกฆาตกรรม, 'ปีแห่งกลศาสตร์ควอนตัม' โทมะย้ายบ้านใหม่ (ห้องสมุดเป็นที่น่าอิจฉาตาร้อนอย่างยิ่ง) ขณะจัดนิตยสารวิทยาศาสตร์เมื่อร้อยปีก่อนที่ซื้อมาใหม่ก็พบบันทึกของนักเขียนวิทยาศาสตร์ที่ไปอาศัยอยู่กับศาสนาใหม่ในชนบท ซึ่งนำไปสู่การค้นหาเรื่องการล่มสลายของนิกายและการพิจารณาคำสอนทางศาสนาด้วยการตีความทางวิทยาศาสตร์ (น่าสนใจดีค่ะ) [เล่ม 1]

'ฉลองพระองค์ชุดใหม่ของพระราชา' นักแสดงตลกที่จะลาวงการต้องการโอกาสขึ้นเวทีครั้งสุดท้าย เลยเขียนบทเองเพื่อเล่นเอง แต่บทเป็นที่ถูกใจของดาราใหญ่ซึ่งต้องการซื้อมาเล่นเอง น้องวาวที่เป็นเพื่นอของคานะเลยขอให้โชช่วย ตอนนี้มีทั้ง crowd funding และปัญหาเข็บป่วยจากการทำงานหนัก แต่ไม่ทราบอย่างไร รู้สึกม่ค่อยสบายใจเท่าไหร่ค่ะ, 'รูปทรงแห่งการฆาตกรรม' ภรรยาที่รำ่รวยของนักคณิตศาสตร์ถูกฆ่าตายในห้องปิดตายที่เกาะมอลต้า สามีย้อนกลับไปเพื่อหาตัวคนร้ายหลายครั้งจนโลกิขอให้โชช่วย [เล่ม 2]

'มือส้งหาร 3 คน' ประธานบริษัทลงทุนต้มตุ๋นเป็นเป้าการแก้แค้นโดยหญิงที่ถูกหลอกจนชีวิตล้มเหลวได้ถูกฆ่าอย่างมีเงื่อนงำเพราะแผนของแต่ละคนทับซ้อนกัน, 'โจรขโมยจักรยาน' เมื่อหกปีก่อนโทมะมาอยู่ญี่ปุ่นตอนหน้าร้อนสามสัปดาห์ระหว่างที่พ่อแม่มาทำงานบูรณะวัดและถูกหาว่าขโมยจักรยาน นอกจากนิสัยเฉพาะตัวที่มีแต่เด็กแล้ว ที่น่าสนใจคือพ่อแม่โทมะปรากฏตัวด้วย คำขอขมาและการให้อภัยนั้นก็เหมือนหน้าหัวก้อยของเหรียญ เมื่อรับคำขอขมาแล้ว คราวนี้ตนเองจะเป็นฝ่ายถูกทดสอบบ้างว่าจะได้รับการให้อภัยหรือไม่ [เล่ม 3]

'มิโกะสีคราม' เพื่อนของคานะขอให้โทมะไปช่วยสืบเรื่องคดีฬาตกรรมบนเกาะที่พี่สาวซึ่งเป็นมิโกะถูกกล่าวหาว่าเป็นฆาตกรเพราะทำนายที่ฝังศพของผู้ตายคนแรกได้ถูก กำลังมีปัญหาเรื่องจะสร้างรีสอร์ต และแย่งน้ำกัน, 'นามแฝง' เพื่อนสมัยเรียนของโทมะที่ทำงานสกัดกั้นการโจมตีไซเบอร์ให้กับคาสิโนถูกวางระเบิดรถ เลยขอให้โทมะช่วยสืบหาตัวคนร้ายที่ข่มขู่เอาเงินจากคาสิโน มีเฉลยว่าโทมะเคยเป็นแฮกเกอร์ระดับโลกชื่อวิซาร์ด แต่ตอนนี้ยกให้เด็ก โคลเอ้ โรดริเกซ ตอนนี้มีการเทียบการโจมตีทางไซเบอร์กับการต่อสู้แฟนตาซีที่ตลกดี แต่การทำงานรู้สึกวนๆ อยู่ [เล่ม 4]

'แฝงตัว' นักศึกษาตกเขาเหมือนฆ่าตัวตาย แต่มีคนไปพยายามฆ่าในโรงพยาบาลอีกที เลยต้องมีการสืบหาคนร้ายที่ผู้ต้องสงสัยสามคน สาวที่ชอบ แฟนหนุ่มของสาว และสาวที่เกลีลดสาวคนแรก ว่าใครมีแรงจูงใจ, 'ห้องปิดตายไม่สมบูรณ์แบบ' อดีตอัยการถูกฆ่าที่บ้านในห้องที่ไม่ปิดตาย พ่อคานะพบรอยเลือดที่อื่น แต่ตำรวจเส้นใหญ่พยายามปิดคดีให้เร็วเพื่อสร้างผลงานถึงขนาดสร้างหลักฐานปลอม เรื่องโยงไปถึงคดีที่อัยการเคยสอบสวนผู้ต้องสงสัยจนฆ่าตัวตาย สำหรับตอนนี้ที่สงสัยคือทำไมกองบัญชาการตำรวจนครบาลส่งคนมาร่วมสืบกับ สน ซากิซากะ ด้วย [เล่ม 5]
[22/03/18, 07/04/18, 15/06/18, 09/01/19]


'บุรุษผู้อวดอ้างว่าตัวเองตกลงมาบนโลก' มีคนต่างชาติมาอยู่บ้านย่าของลูกน้องเอนาริ (เลื่อนชั้นไปอยู่มหาวิทยาลัยแล้ว) โดยอ้างว่าเป็นมนุษย์ต่างดาว ย่าที่เริ่มหลงลืมก็ต้อนรับอย่างดี พวกลูกสงสัยว่าอาจเป็นลูกของน้องสาวที่ตัดขาดกันไป เอนาริเลยส่งโทมะไปสอบสวน คำอธิบายท้ายเรื่องทำให้คิดว่าน่าจะได้แรงบันดาลใจจากภาพยนต์ The Man Who Fell to Earth, 'พลัดตก' ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ตกลงมาตายจากดาดฟ้า คานะที่ทำงานพิเศษส่งกาแฟเลยกลายติดแหงกรอการสืบสวนอยู่พักใหญ่ ตอนแรกตำรวจคิดว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่เมื่อโทมะได้ยินเรื่องจากคานะก็รู้ว่าไม่ใช่ [เล่ม 6]

'รามานุชัน ณ สุดขอบสายรุ้ง' พวกโทมะไปนิวเดลีเพื่อช่วยเพื่อตามเด็กจรจัดที่เป็นอัจฉริยะด้านคณิตศาสตร์ที่หายตัวไปหลังจากอาจารย์ที่ค้นพบความฉลาดและต้องการสนับสนุนให้ได้เรียนถูกฆ่าตาย ทำให้ไปเจอสงครมแก๊ง (ชื่อเรื่องเป็นนักคณิตศาสตร์ ศรีนิวาสะ ไอยันคาร์ รามานุชัน), 'ผู้จัดการแสดงคนหนึ่ง' ย้อนไปปี 1964 ที่โอซาก้า ผู้จัดการแสดงเวทีคนหนึ่งเผาตัวตายหนีหนี้ในรถแต่ไม่พบศพ จนในปัจจุบันมีนักประวัติศาสตร์ท้องถิ่นพยายามหาความจริงจากอนุทินของหัวหน้ายากูซ่าที่ให้กู้ยืมเงิน แต่ก็ยิ่งงงเข้าไปใหญ่จนได้โทมะช่วยอธิบายความหักมุมอย่างแรง [เล่ม 7]

'ผู้เห็นเหตุการณ์ ณ ชายทะเล' รุ่นน้องคานะที่ย้ายไปชายทะเลขอให้โทมะช่วยสืบคดีฆาตกรรมด้วยการทุบหัวบนเกาะ มีคนเห็นเหตุการณ์จากเรือข้างฟากแต่ไม่พบศพ, 'กาขาว' ทายาทของมหาเศรษฐีพบว่ามรดกที่น่าจะมีถึงพันล้านเหลือเพียงไม่ถึงสิบล้าน จึงสงสัยว่าทนายความจะร่วมมือกับแฟนใหม่ของผู้ตายฮุบมรดก และได้โทมะช่วยดูให้ [เล่ม 8]

'ดวงวิญญาณ' รายการทีวีไปค้นหาผีในบ้านร้างที่เคยมีคดีฆาตกรรมและเจอวิญญาณอาฆาตจนกองถ่ายบาดเจ็บ รายการจะไม่ได้ออกฉาย เลยต้องหาคนมาไขความจริง 'ภาพงาม' คานะเอาของขวัญของพ่อไปให้เพื่อนตำรวจอังกฤษ เลยได้เจอคดีฆาตกรรมมาเฟียรัสเซียที่รับเงินให้กู้ที่ให้ขุนนางอังกฤษซึ่งขายรูปใช้หนี้ ตัวมาเฟียถูกพบเป็นศพหลังรถของลูกน้อง ส่วนเงินหายไป [เล่ม 9]

'นอกกฏหมาย' มหาเศรษฐีใกล้ตายที่ลูกสาวติดการโกงการพนันขอให้โทมะเข้าร่วมเล่นเกมส์โชว์บนเรือสำราญเพื่อดัดนิสัย ผลคือเกิดการพลิกล็อกอย่างแรง 'ข้อความก่อนตาย' โรงแรมที่ร้างหลังฟองสบู่แตกจะถูกรื้อ แต่พบโครงกระดูกฝังในผนังก่อนจนมีการสืบเรื่องเมื่อสามสิบปีก่อนที่มีการบังคับซื้อที่ดินและสร้างโรงแรงอย่างผิดกฏหมาย [เล่ม 10]
[09/01/19, 12/04/19, 19/09/19, 25/12/19, 11/03/20]


'พยานผู้ไม่อาจเชื่อถือได้' ที่ MIT เมื่อสี่ปีก่อน โทมะส่งช่างทำสวนที่เป็นพยานให้เพื่อนที่เป็นมาเฟียและโดนข้อหาฆาตกรรมไปเข้าคุกข้อหาลักทรัพย์ไปสี่ปี เมื่อช่างทำสวนออกจากคุก เพื่อนก็บอกให้แก้แค้นโดยขโมยงานของโทมะ 'นกจมน้ำ' ในโลกมิติคู่ขนาน ญี่ปุ่นเริ่มใช้ AI เป็นผู้พิพากษา ผ่านไปถึงปี 202x มีคดีเจ้าหน้าที่ AI ฆ่าภรรยาและชู้รัก คานะที่เป็นทนายฝึกหัดได้ทำคดีอุทรณ์ให้จำเลย และได้คำแนะนำให้ไปติดต่อวิศวกรอิสระโทมะ ซึ่งกลายเป็นเรื่องบั๊กในระบบตรรกะที่ถูกอัยการนำไปใช้เพื่อเพิ่มอัตราการตัดสินให้มีความผิด [เล่ม 11]

'คนดี' อดีตแฟนของเพื่อนเก่าโทมะที่เป็นนักข่าวถูกลักพาตัวในซีเรีย เพื่อนโทมะที่ทำอาชีพเจรจาให้ปล่อยตัวต้องเผชิญปัญหามีตัวแทนรัฐและครอบตัวเจรจาซ้ำซ้อน แถมด้วยผู้ลักพาจัวเก๊ (เรื่องนี้จบเวอร์ไปนิด แต่โครงเรื่องเจ๋งมาก) 'เวลาคืนชีพ' คดีฆาตกรรมที่แฟนของเพื่อนคานะกลายเป็นแพะ กลับถูกโยงไปคดีฆาตกรรมเมื่อสิบเจ็ดปีก่อนที่ปิดไม่ลง [เล่ม 12]

'ทิวทัศน์ฆาตกรรม' โรงเรียนกวดวิชามีปัญหาหนี้ ทำให้ผู้อำนวยการคิดแผนสร้างเหตุการณ์ให้เหล่าเจ้าหนี้เป็นพยานเกิดอุบัติเหตุตายที่บ้านพักตากอากาศ แต่เนื่องจากไม่พบศพและคำให้การไม่ตรงกัน ทำให้เหล่าพยานกลายเป็นผู้ต้องสงสัยเอง โชคดีที่โทมะกลับมาทันก่อนผู้อำนวยจะตายจริง, 'หญิงสาวแห่งจุดเอกฐาน' ระหว่างโทมะและคานะเดินทางระหว่างฝรั่งเศสและเยอรมันก็เจอการปล้นยารักษาโรคราคาแพง ตำรวจยูโรที่เป็นเพื่อนชินระได้คำแนะนำให้บอกให้โทมะช่วยสืบคดีเพื่อหาสาวสวยผู้บงการที่หายตัวไปอย่างลึกลับ [เล่ม 13]

[19/04/21, 14/07/21, 16/02/22]

ที่มา
[1] Motohiro Katou. Q.E.D. อย่างนี้ต้องพิสูจน์ (Q.E.D. - Shoumei Shuuryou). วิบูลย์กิจคอมมิกส์, 50 เล่มจบ, 2543-2560 (ต้นฉบับ 1998-2015).
[2] Motohiro Katou. Q.E.D. ซึ่งต้องพิสูจน์ (Q.E.D.iff). วิบูลย์กิจคอมมิกส์, เล่ม 1-13, 2561-2565 (ต้นฉบับ 2015-2019).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira