บันทึกสงคราม & เมนูอาหารของยัยเผด็จการ - Kyouichi, Tojo & Zen

เรื่อง Die Kriegsgesแhichte eines Kleinen Mädchen บันทึกสงครามของยัยเผด็จการ
เรื่องและภาพโดย จิกะ โทโจ เรื่องต้นฉบับโดย คาร์โล เซน ออกแบบตัวละครโดย ชิโนบุ ชิโนสึกิ


พนักงานบริษัทถูกลูกน้องที่ตนขอให้ลาออกจากงานผลักตกชานชาลารถไฟ ได้เจอพระผู้สร้างแลต่อปากต่อคำเลยถูกส่งไปเกิดในแบบที่ตรงข้ามกับชีวิตเดิมเพื่อให้เกิดศรัทธาในพระเจ้า คือเป็นสตรี ในโลกที่ไร้วิทยาศาสตร์ มีสงคราม และถูกต้อนเสียจนมุม เลยมาโลกที่มีเวทมนตร์ เกิดเป็นเด็กทารกถูกทิ้ง ทาเนีย เดเกรชาฟฟ์ ในปี 1918 ที่นครหลวงแบร์นของจักรวรรดิที่กำลังขยายอำนาจ

จักรวรรดิเกณฑ์ทหารทั้งหญิงและชายโดยเน้นเวทมนตร์ ทาเนียที่เป็นนักเวทอากาศ สามารถลอยตัวบนฟ้า เลยถูกเกณฑ์เป็นนักเรียนนายร้อย ระหว่างเรียนลงโทษประหารนักเรียนรุ่นพี่ที่ฝ่าฝืนกฎกองทัพ ประดับยศนายทหารสัญญาบัตรพิเศษเป็นร้อยเวทตรี ทำหน้าที่ลาดตระเวนชายแดน ในเดือนมิถุนายน 1923 จักรวรรดิได้ประกาศสงครามกับภาคีพันธมิตรเรกาโดเนีย เกิดยุทธบริเวณนอร์เดนในมณฑลทหารบกภาคเหนือ ทาเนียที่อายุเก้าขวบมีผลงานโดดเด่นโดยระเบิดตนเองในวงล้อมศัตรูเพื่อช่วยหน่วยปืนใหญ่และรอดชีวิตมาได้หวุดหวิด เป็นวีรสตรีฉายาเหล็กเงินและได้รับเหรียญจู่โจมปีกเงินที่แทบจะไม่มีใครเคยได้ขณะยังมีชีวิต เพราะความที่ชอบทำหน้าขึงขังทำให้คนเข้าใจผิดมากว่าทาเนียเป็นพวกกระหายสงครามทั้งที่เจ้าตัวอยากได้ความก้าวหน้าและชีวิตปลอดภัยสะดวกสบาย

ทาเนียถูกย้ายไปเป็นพลทดสอบทางเทคนิคประจำกองบัญชาการรวม มีหน้าที่ทดสอบอาวุธที่กำลังพัฒนาอย่าสะบักสะบอม ถูกดึงกลับไปแดนศักดิ์สิทธิ์เพื่อให้อาวุธแสดงปาฏิหาริย์สรรเสริญพระเจ้า แล้วก็ถูกย้ายไปรบกับสาธารณรัฐฟรังซัวทางตะวันตกในยุทธการไรน์ สังกัดกองร้อยเวทจู่โจมที่ ​205 โดยเป็นผู้บังคับหมวด 3 ที่ประกอบด้วยทหารใหม่ ซึ่งรวมถึงสิบโท วิกตอเรีย อิวานอฟนา เซเรเบรียคอฟ หรือ วีชา ที่พ่อแม่ลี้ภัยมาจากมอสโคว





[25/12/19]

เรื่อง Die Kriegsgeschichte eines Kleinen Mädchen บันทึกเมนูอาหารของยัยเผด็จการ
เรื่องโดย เคียวอิจิ เรื่องต้นฉบับโดย คาร์โล เซน ออกแบบตัวละครโดย ชิโนบุ ชิโนสึกิ ตรวจทานโดย ฮิโรชิ โนดะ



พนักงานบริษัทญี่ปุ่นถูกผลักตกชานชาลารถไฟเสียชีวิต มีผู้ลึกลับส่ง 'ไปเกิดเป็นหญิงในโลกที่ไร้วิทยาศาสตร์ เผชิญสงคราม ชีวิตต้องอับจนหนทาง' เลยมาเป็นเด็กหญิงเก้าขวบ ทาเนีย เดเกรชาฟฟ์ ที่เผชิญชะตากรรมพิศดาร (ที่ไม่อธิบาย) จนเป็นทหารยศนายพันที่ได้เหรียญจู่โจมปีกเงิน อันเป็นเหรียญตราทรงเกียรติของกองทัพจักรวรรดิ และมีฉายาเหล็กขาว ทำให้คนรอบข้างคิดว่าเธอเป็นผู้ชื่นชอบสงครามและการต่อสู้อย่างยิ่ง ส่วนใหญ่ทาเนียประจำอยู่ที่กองบัญชาการเสนาธิการกองทัพจักรวรรดิ มีคนสนิทคือร้อยตรี วิกตอเรีย อิวานอฟนา เซเรเบรียคอฟ โดยแต่ละตอนจะเล่าเรื่องอาหารที่มาเกี่ยวพันกับทั้งสองหรือคนรอบข้าง

มีแพนเค้กมันฝรั่งราดครีมเปรี้ยวหรือซอสแอปเปิ้ลหวานที่เปิดขายในตลาด ไวน์ของพลจัตวาและน้ำองุ่น ลักษณะอาหารมื้อเช้าที่เป็นเมนูเย็นพวกขนมปังไส้กรอกกาแฟ เที่ยงเป็นเมนุอุ่น และอาหารเย็นเป็นเมนูเย็นเช่นมันฝรั่งราดเนย แอปเปิ้ลสตรูเดิลที่วีชาทำกับเพื่อนในวันหยุด ซุปหัวเซเลอรี่ที่วีชาทำให้ทาเนีย ช็อกโกแลตในงานเลี้ยงขอบคุณของกองทัพ ขนมปังข้าวสเปลท์และขนมปังกาก K-Brot ในสนามเพลาะ

กาแฟเทียมจากรากซิคอรีหรือแดนดิไลออน และสามารถดัดแปลงเป็นวุ้นกาแฟ เนื้อเทียมเดเดที่ทำจากเนื้อปลาผสมเนื้อหมู อาหารกระป๋องและชูร์สเตรอมิงปลาเฮริง (อาหารจากสวีเดนไม่ใช้หรือ) คุ้กกี้ที่ใช้น้ำแทนนม ไอศกรีมที่สามารถทำเอง (นี่มันสงครามโลกครั้งที่สองที่มีเรือทำไอศกรีมและนักบินอเมริกันห้อยถังทำไอศกรีมกับเครื่องบินทิ้งระเบิด) สมุนไพรที่ใส่อาหารและชงชา เสบียงสนาม ชุดอาหารหรูที่บ่อน้ำร้อน

จริงๆ แล้วอ่านเรื่องนี้ก่อนการ์ตูนเรื่องหลัก เพราะเห็นเรื่องอาหารนี่แหละค่ะ เลยทำให้งงกับเรื่องไม่น้อย จนเห็นโฆษณาท้ายเล่มถึงรู้ว่ามันเป็นเรื่องแยก ส่วนเรื่องอาหารอ่านแล้วไม่ค่อยรู้สึกประทับใจเท่าไหร่ เหมือนรายงานว่ากินอะไรกันบ้าง ไม่รู้สึกว่าอร่อย อยากกิน อยากลอง หรือรู้สึกถึงความประทับใจอะไรนัก ซึ่งก็ไม่แปลกใจตามประสาอาหารช่วงสงครามนะคะ แต่ถ้าคิดว่าเวลา จขบ. อ่านเรื่อประสบการณ์อาหารช่วงสงครามแล้วสนุกหลายเรื่อง เช่นใน 'คนไทยในกองทัพนาซี' ก็ทำให้รู้สึกว่าความประทับใจยังไม่เข้าขั้นนัก แต่ก็ไม่เลวนะคะ เล่มสองยังน่าสนใจกว่าเล่มหนึ่ง และรายละเอียดแถมท้ายก็มีข้อมูลดี (แต่ จขบ. ดันรู้แล้ว และตัวอักษรจิ๋วมาก)
[28/11/19]

ที่มา
[1] Tojo Chika & Carlo Zen. บันทึกสงครามของยัยเผด็จการ (Youjo Senki). สำนักพิมพ์ Phoenix, เล่ม 1, 2560 (ต้นฉบับ 2016).
[2] Kyouichi & Carlo Zen. บันทึกเมนูอาหารของยัยเผด็จการ (Youjo Senki Shokudou). สำนักพิมพ์ Phoenix, 2 เล่มจบ, 2562 (ต้นฉบับ 2018-2019).


รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira