อุบัติการณ์แห่งธุลี - จือชิว

เรื่อง อุบัติการณ์แห่งธุลี
โดย จือชิว (Zhi Qiu) แปลโดย เส้าเหวิน


อาซา เกิดที่แอ่งกระทะคาลุนโด้ที่เป็นเขตผลิตโลหะสำคัญ บิดาเป็นช่างตีเหล็กฝีมือดี แต่อาซาต้อการออกไปโลกภายนอก ฝึกฝนร่างกายและหาความรู้จากนักผจญภัย และเก็บสะสมแร่เหล็ก เมื่ออายุครบยี่สิบปีก็ขอให้พ่อตีดาบและออกเดินทาง สมัครเป็นทหารรับจ้างของกองกำลังลาดตระเวนละแวกเมืองบราคาต้า

ในการลากตระเวนที่แดนรกร้างด้านทิศตะวันตก กองทหารถูกมนุษย์สัตว์ร้ายโจมตี ทหารกว่าร้อยนายตายหมด อาซารอดมาได้คนเดียวโดยการกระโดดหน้าผาลงแม่น้ำ แต่ก็ถูกมนุษย์หมาป่าไล่ล่า ระหว่างทางอาซาพบ โซอี้ ธิดา ดยุกมูรัค ที่หนีออกจากบ้านมาหาสมุนไพรในหนองน้ำกิ้งก่า ตอนแรกอาซาใช้โซอี้ไปล่อมนุษย์หมาป่า แต่สุดท้ายก็กลับไปช่วย โชคดีที่ฆ่ามนุษย์หมาป่าได้ แต่ก็รับบาดเจ็บสาหัสทั้งคู่

อาซาคุ้มครองโซอี้เข้าเมืองบราคาต้า และล่วงหน้าไปนครหลวง รายงานให้ บารอนโคลวิส เออร์นี บุตรชายคนโตของ แกรนด์ดยุกเออร์นี หัวหน้ากองย่อยแห่งกองอัศวินศักดิ์สิทธิ์ คนสนิทของดยุกมูรัคและคู่หมั้นโซอี้ แต่อาซากลับถูกจับขังคุกในฐานะไส้ศึก ผู้คุมคุกซ้อมอาซาจนสลบเหมือนตาย เอาร่างไปขาย และอ้างว่าแหกุกหนีไป ทำให้โคลวิสที่ได้รับคำสั่งฆ่าปิดปากจากดยุกมูรัคสั่งฆ่าผู้คุมและออกไล่ล่าอาซา เมื่อโซอี้กลับมาก็บอกว่าอาซาออกเดินทางไปแล้ว

คนที่ซื้อร่างอาซาคือเฒ่า แซนโดร ที่จัดหาชิ้นส่วนร่างกายให้โรงเรียนเวทมนตร์ แซนโดรช่วยรักษาอาซาและปลอมตัวให้สุดอัปลักษณ์ แลกกับการทำงานสามปีสามเดือน อาซาจึงใช้ชีวิตอย่างสงบ เรียนเวทมนตร์และการนั่งสมาธิจากตำราของแซนโดร และรอเวลาติดต่อโซอี้เพราะคิดว่าการไล่น่าน่าเกิดจากความเข้าใจผิด เมื่ออาซาช่วยน้องสาวโซอี้ คริส จนร่องรอยถูกเปิดเผยและถูกดยุกมูรัคมาฆ่า ก็ได้แซนโดรช่วย และได้รับการคุ้มครองจาก บิชอปลอยนิส ดยุกมูรัคจึงเปลี่ยนแผน ปรับความเข้าใจกับอาซาและให้เก็บความลับเรื่องกองทหารถูกฆ่า

อาซาพยายามหาทางรักษาโซอี้ที่เป็นอัมพาตตั้งแต่คอ แซนโดรบอกให้หาใบของต้นโลกา คริสช่วยแปลหนังสือว่าให้ไปที่ป่าด้านใต้ของเมืองไอลีย์ทางตะวันออกเฉียงใต้ อาซาพบ ร็อดฮาร์ท ที่เพิ่งจบจากโรงเรียนอัศวินอีราเธียร์ เดินทางกลับบ้านหลังปู่ตาย ร็อดฮาร์ทต้องการคนไปช่วยข้าหลวงใหญ่ที่ถูกโจรจับไป แต่คนที่เป็นโจรเป็นเพื่อนบ้านเก่าที่ถูกขูดรีดภาษีจนต้องหนีเข้าป่า ร็อดฮาร์ทจึงเกลี้ยกล่อมให้ปล่อยตัวข้าหลวงใหญ่แลกกับการอภัยโทษและละเว้นภาษี ทว่าข้าหลวงใหญ่พาทหารมาฆ่าชาวบ้าน อาซาจับข้าหลวงใหญ่เป็นตังประกันให้ชาวบ้านที่เหลือหนีก่อน

ชายชุดแดงที่เป็นผู้รับใช้ของความมืดฆ่าคนและควบคุมซากศพ เข้าไปในป่าช่วงสุริยุปราคาที่ทำให้สามารถใช้เวทมนตร์ในป่าได้ ใช้ผีดิบสู้กับผู้พิทักษ์ไม้แห้ง เอลฟ์ และยูนิคอร์น เพื่อแย่งชิงบ่อสุริยะมีใบโลกาลอยอยู่สามใบ สุดท้ายชายชุดแดงชิงไปได้หนึ่งใบ อาซาที่เข้าขัดขวางถูกซัดตกบ่อ พลังในบ่อไหลเข้าร่างอาซาแทนที่จะเป็นสาวน้อยเอลฟ์ที่ถูกคัดเลือก เอลฟ์จึงให้อาซาสาบานว่าจะอยู่ในหมู่บ้านเพื่อหาทางเอาพลังออก แต่อาซาก็หนีออกไปได้พร้อมใบโลกาหนึ่งใบ

โซอี้ที่ได้กินใบโลกา
[18/04/24]

สำนวนการแปลอ่านได้เรื่อยๆ ออกแนวพรรณาพอสมควร มีที่ขัดใจบ้างเช่นการใช้ศพกับซากสัตว์ทั้งที่ควรใช้กับคนเท่านั้น (พจนานุกรมแปลว่า ซากผี, ร่างคนที่ตายแล้ว) ในภาพรวมรู้สึกว่าสนุกใช้ได้ ลุ้นน่าติดตามค่ะ
[18/04/24]

ที่มา
[1] จือชิว (เส้าเหวิน แปล). อุบัติการณ์แห่งธุลี. เล่ม 1, สยามอินเตอร์บุ๊คส์, 28ค หน้า, 2567 (ต้นฉบับ 2004).


รายการนิยายจีนแปลไทย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira