แม่ทัพฉางหนิง ขุนศึกหญิงพิทักษ์นครา - เผิงไหลเค่อ

เรื่อง แม่ทัพฉางหนิง ขุนศึกหญิงพิทักษ์นครา
โดย เผิงไหลเค่อ แปลโดย พวงหยก


ฮ่องเต้เกาจู่ เป็นปฐมกษัตริย์แคว้นต้าเว่ยที่ช่วงชิงอำนาจทางเหนือกับแคว้นจิ้น โอรส ฮ่องเต้เซิ่งอู่ สามารถรวมดินแดนเหนือใต้เก้าเมืองเป็นปึกแผ่น แต่เขตใหญ่ทางเหนือของแคว้นจิ้นถูกชาวตี๋ครอบครอง ฮ่องเต้เซิ่งอู่วางแผนการรบเพื่อดินแดนเหนือแต่สวรรคตหลังประชวรช่วงยกทัพ

รัชทายาทขึ้นครองราชย์ต่อเป็น ฮ่องเต้หมิงตี้ ถึงความสามารถไม่โดดเด่นแต่มีนิสัยโอบอ้อมอารี ทว่าต้าเว่ยมีภัยธรรมชาติและองค์ชายก่อกบฎ รัชทายาทถูกองค์ชายรองลอบสังหาร หมิงตี้จึงไม่ได้สนใจดินแดนทางเหนือจนป่วยหนักจะสวรรคด องค์ชายสี่ ซู่เจี่ยน ที่มีวัยสิบสองพรรษาเป็นรัชทายาทแบบไม่คาดคิด ทั้งไม่ถูกอบรมอย่างเข้มงวดแบบรัชทายาท ฮ่องเต้หมิงตี้จึงขอให้พระอนุชา ฉีอ๋อง ซู่เซิ่นฮุย ขึ้นเป็นอ๋องผู้สำเร็จราชการ

ซู่เซิ่นฮุยเป็นโอรสองค์โปรดของฮ่องเต้เซิ่งอู่กับพระชายาที่เป็นธิดาอ๋องแคว้นอู่เยวี่ยทางใต้ที่ฮ่องเต้เซิ่งอู่อยากตั้งเป็นฮองเฮาองค์ใหม่แต่นางปฏิเสธ ซู่เซิ่นฮุยรูปงามเหมือนมารดาและเก่งกาจเหมือนบิดาแต่เด็ก ฮ่องเต้เซิ่งอู่แต่งตั้งเป็นอันเล่ออ๋อง ตอนอายุสิบเจ็ดเป็นผู้แทนพระองค์ไปชายแดนทางเหนือเพื่อบำรุงขวัญทหาร หลังจากพระเชษฐาขึ้นครองราชย์ก็เป็นฉีอ๋องช่วยราชกิจอย่างดี ทั้งยังระลึกถึงบุญคุณที่ฮ่องเต้หมิงตี้เคยช่วยตอนเด็ก




[02/08/24]

ที่มา
[1] เผิงไหลเค่อ (พวงหยก แปล). แม่ทัพฉางหนิง ขุนศึกหญิงพิทักษ์นครา (Chang Ning Jiang Jun). ชุดมากกว่ารัก, แจ่มใสพับลิชชิ่ง, เล่ม 1, 432 หน้า, 2567.


รายการนิยายจีนแปลไทย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หาญท้าชะตาฟ้า ปริศนายุทธจักร - มาวนี่

Kaijyu No. 8 - Matsumoto Naoya

Spy×Family - Endo Tatsuya