หวู่โจ้ โฉมงามอัจฉริยะ & อุ้มสมด้วยคมดาบ - ชิงเสียนยาโถว

เรื่อง หวู่โจ้ โฉมงามอัจฉริยะ
แต่งโดย QingXianYaTou แปลโดย ต้นกล้าป่าไผ่


หวู่โจ้ โฉมงามอัจฉริยะ ปก

ฉูฉู่ เป็นเด็กที่ครอบครัวนักชันสูตรพลิกศพ (หวูโจ้) เก็บมาเลี้ยงแต่เพิ่งเกิด มีปู่ย่าพ่อแม่และพี่ชายที่รักใคร่ดูแลอย่างดี สั่งสอนวิชาของครอบครัวจนเก่งกาจ ตลอดชีวิตอยู่ที่ที่หมู่บ้านฉูสุ่ย อำเภอจื่อจูในซูโจว ฉูฉู่หลงไหลตำนานตุลาการหน้าหยกและยอดมือปรายทั้งเก้าแห่งลิ่วซ่านเหมินในเมืองหลวงที่นักเล่านิทานประจำโรงน้ำชาเล่าให้ฟัง จนรวบรวมเขียนเป็นเล่ม พกพาเดินทางเข้าเมืองหลวงเพื่อสมัครงานเป็นเจ้าหน้าที่ชันสูตร

เรื่องของลิ่วซ่านเหมินมาจากการควบรวมซานฝ่าซือหรือหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั้งสาม คือ กรมอาญา ศาลต้าหลี่ และสำนักผู้ตรวจการ ผู้ดูแลหลักคืออันอ๋อง เซียวจิ่นอวี๋ พระปิตุลาเจ็ดของฮ่องเต้ และโอรสฝาแฝดองค์น้องของ ฮ่องเต้เต้าจง กับฮองเฮา (แต่ร่ำลือกันว่าเป็นโอรสของสนมที่ถูกฮองเฮาแย่งมา) หลังจากนั้นไม่นานฮ่องเต้เต้าจงสวรรคต ฮองเฮาถูกฝังร่วม ตอนเซียวจิ่นอวี๋ยังเด็กประสบอุบัติเหตุนางกำนัลอุ้มตกจนขาอัมพาตต้องใช้รถเข็น แต่ด้วยความฉลาดที่เป็นเลิศ ได้ดูแลด้านการลงทัณฑ์ของแคว้นอย่างโดดเด่น สร้างหน่วยงานสืบสวนอันแข็งแกร่ง จนถูกทำลอบทำร้ายอย่างต่อเนื่อง เมื่อสามปีก่อนถูกขังในโลงศพจนต้องพิษศพ ป่วยประเสาะกระแสะใกล้ตายและกระอักเลือดได้ทุกเมื่อ

คดีความที่ 1 'พุทราน้ำขิง' ที่เมืองหลวงฉูฉู่ได้พบกับ จิ่งอี้ เซ่าชิงที่ดูแลศาลต้าหลี่และคนสนิทของอันอ๋อง ที่แนะนำให้ฉูฉู่เข้าสอบเป็นเจ้าหน้าที่ชันสูตร โดยให้เพื่อนสนิท อู๋เจียง แม่ทัพฝู่กั๋วชั้นสาม หัวหน้าองครักษ์ของอันอ๋องช่วยดูแล ทำให้เรื่องของฉูฉู่ไปถึงหูเซียวจิ่นอวี๋ ฝีมือที่โดดเด่นบวกกับความซื่อตรงไปตรงมาที่เข้าขั้นเนิร์ดอย่างรุนแรงฉูฉู่ทำให้เซียวจิ่นอวี๋เรียกใช้ใกล้ตัว ฉูฉู่ที่กำลังรอผลสอบได้ช่วยชันสูตรในคดีคนสำคัญตายลึกลับหลังมีเพศสัมพันธ์ ผู้ต้องสงสัย พยานและผู้เกี่ยวข้องถูกฆ่าตัดตอนเป็นเบือเนื่องจากโยงใยไปกับการฉ้อราษฎรบังหลวงขนาดใหญ่เป็นอย่างน้อย ฮ่องเต้ที่กลั้นหัวเราะแทบตายประทานรางวัลให้ฉูฉู่เป็นสมรสพระราชทานกับเซียวจิ่นอวี๋และให้พักร้อนเดินทางไปหมู่บ้านฉูสุ่ยเพื่อสู่ขอด้วย

คดีความที่ 2 'ซี่โครงหมูเปรี้ยวหวาน' เซียวจิ่นอวี๋ปลอมตัวเป็นพ่อค้าชาแซ่อันเดินทางไปหมู่บ้านฉูสุ่ยท่ามกลางความสนใจของเหล่าลูกน้องที่มีอาการเผือกขั้นรุนแรง ระหว่างทางผ่านเมืองเซินโจว ก็เจอลูกน้องจอมยุทธ ถังเหยียน มาขอความช่วยเหลือเรื่องพบว่าซี่โครงหมูเปรี้ยวหวานจากเหลาชั้นนำที่นายอำเภอเพื่อนเก่าสั่งมาเลี้ยงทำจากซี่โครงคน

คดีความที่ 3 'ลูกชิ้นสี่สุข' ส่วนหนึ่งที่เซียวจิ่นอวี๋มาอำเภอจื่อจูเพราะพบว่าเนื่อความหลักที่นักเล่านิทานเล่าเป็นเรื่องจริง หลังสือบสวนพบว่าเป็นคนของหน่วยสืบสวนของวังหลวง ทั้งยังอยากมาดูหลานลูกพี่สามคืออู๋จวิ้นอ๋อง เซียวเจวี๋ย ที่เดิมเป็นแม่ทัพดาวรุ่ง แต่สามปีก่อนถูกข้อหาก่อกบฎ กว่าเซียวจิ่นอวี๋ที่ถูกจับไปอยู่ในโลงศพจนถูกพิษศพจะสืบหาความจริงและถอดถอนคดีได้ เซียวเจวี๋ยก็ถูกทำร้ายสันหลังหักพิการไปแล้ว งานนี้เจอศพเป็นร้อยถูกซ่อนบนเขา การสืบสวนโดยมีการรักษาฉากหน้าของพ่อค้าชาก็ทำให้เซียวจิ่นอวี๋เกือบแต่งกับฉูฉู่ไม่ทันฤกษ์

คดีความที่ 4 'แพะหันสมุนไพร' เซียวจิ่นอวี๋ไปจัดการเรื่องที่ชายแดนทางเหนือโดยเจ้าสาวใหม่เอี่ยมติดตามไปด้วย เรื่องคือมีนายทหารที่ฆ่าตัวตายหลายคน ว่ากันว่าเป็นฝีมือของหมอผีชาวม้งในกองทัพทูเจวี๋ยที่เพิ่งได้องค์ชายสาม อาสื่อน่าซูวู มาเป็นแม่ทัพคนใหม่แทนองค์ชายใหญ่ (งานนี้จิ่งอี้กลัวแทบตายเพราะแม่ทัพคือพ่อตาตัวเอง) สุดท้ายถึงพบตัวฆาตกรแต่ก็ไม่สามารถสาวไปถึงที่มาในราชสำนักได้ ตามด้วยตอนพิเศษ 'สาลี่ตุ๋นน้ำตาลกรวด' เป็นเรื่องสั้นของภรรยาจิ่งอี้คือ เหลิ่งเยว่ มือปราบสาวสวยสุดดุดันที่เสียท่าให้จิ่งอี้ผู้ครองที่โหล่ด้านวิทยายุทธในวังอันอ๋อง

คดีความที่ 5 'ขาหมูน้ำตาลกรวด' เมื่อเซียวจิ่นอวี๋กลับถึงเมืองหลวงก็ถูกฮ่องเต้ยัดหน้าที่ผู้คุมสอบการสอบคัดเลือกขุนนางร่วมกับราชครู เซวียหรูเฉิง ผู้เป็นอาจารย์ที่เซียวจิ่นอวี๋เคารพรักมาก (และลูกชายตายไปแล้วสองคนตั้งแต่เริ่มเรื่อง) งานนี้เซียวจิ่นอวี๋พยายามป้องกันการทุจริต แต่ดันไปเจอคดีฆาตกรรมผู้เข้าสอบที่ทุจริตและแม่ทัพที่ดูแความปลอดภัย ต่อด้วยตอนพิเศษสองตอนซ้อน 'ซาลาเปาน้ำแกงมันปู' เป็นเรื่องสั้นของอู๋เจียงที่แอบหลงรักองค์หญิงฉางหนิง เซียวเซียง ตามด้วย 'คำสัญญาของท่านอ๋อง' เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ของฉูฉู่

คดีความที่ 6 'แมนจูฮั่นพร้อมพรัก' เฉิงจวิ่นอ๋อง เซียวชิงผิง ลูกชายของเซียวจิ่นอวี๋และฉูฉู่เป็นโรคหัวใจแต่กำเนิด อาสื่อน่าซูวูที่ตอนนี้เป็นข่านมาเจรจาสงบศึกโดยยกลูกสาว อาสื่อน่าอูหลาน ให้เป็นคู่หมั้นเซียวชิงผิง พร้อมกับขุดเรื่องสายของพี่ชายซึ่งก็เป็นตัวการเดียวกับที่เซียวจิ่นอวี๋พยายามพลิกคดีของเซียวเจวี๋ย การตายยกกองทัพของหนิงจวิ้นอ๋อง เซียวเหิง เมื่อยี่สิบห้าปีก่อน โดยชายาของอ๋องหก เซียวจิ่นหลี คือทายาทเสนาบดีกรมกลาโหมที่หนีเอาชีวิตรอดไปได้ และองค์หญิงสิบ สือเหนียง ที่แก่กว่าเซียวจิ่นอวี๋สิบปีและเป็นคนดูมาแต่เด็ก ตอนนี้ที่สงสัยคือชื่อตอนเกี่ยวอะไรกับแมนจู? ... นอกจากนี้ก็มีตอนพิเศษสั้นๆ ของเซียวเหิง สือเหนียง เซียวเจวี๋ย จิ่งอี้ และลูกสาวของเซียวจิ่นอวี๋และฉูฉู่ เซียวชิงโยว

chart หวู่โจ้ โฉมงามอัจฉริยะ

เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกของสำนักพิมพ์ที่ได้อ่าน รู้สึกว่ารูปแบบจากจัดรูปเล่มและการบริหารคล้ายกับของห้องสมุด คือการออกแบบปก การเขียนชื่อจีนในภาษาอังกฤษ มีผู้แปลร่วมสามคน สองคนใช้ชื่อเขียนด้วยอักษรจีน ส่วนอีกคนคือ Chii ที่ก็ไม่ทราบว่าเป็นชื่อภาษาอะไร ผู้พิสูจน์อักษรคืออิสรีย์ และผู้ออกแบบรูปเล่มคือนาถยา แดงเหลือบ ที่เคยเห็นชื่อทำงานให้ห้องสมุด เลยไม่แปลกใจนัก

ส่วนเรื่องฝีมือการแปล จขบ. รู้สึกว่าคืออ่านไปเรื่อยๆ ไม่ได้โดดเด่น มีคำสมัยใหม่โผล่ออกมาเป็นระยะ แต่ก็ไม่อยากบ่นมากมาย ส่วนความตลกของเนื้อเรื่องก็มีสำนวนที่ทำได้ฮาพอควร คือให้ฝีมือการแปลและจัดรูปเล่มระดับกลางหรือต่ำกว่าค่าเฉลี่ยนิดหน่อยของสมัยนี้ค่ะ

ส่วนเนื้อหา ถึงจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับฆาตกรรมสุดสยองและพระเอกที่อยู่ปากประตูผีแทบตลอดเวลา (ต้องบอกว่าฮ่องเต้ใช้คนป่วยแบบไม่เกรงใจยมบาลเลย) แต่ก็ออกมาได้ตลกอย่างคาดไม่ถึง ซึ่งก็มาจากฝีมืออันโดดเด่นของตัวละครที่โดดเด่นทั้งหลายนี่แหละ เรื่องการสืบสวนไม่ซับซ้อนมากนักแต่ไม่เวอร์วังและเชื่อมโยงกัน หลายครั้งเบื้องหลังไม่แนบเนียนไร้ตะเข็บ เหตุผลบางครั้งไม่หนักแน่น แต่ก็ถือว่ากำลังดีสำหรับสไตล์ของเรื่องที่ทะลึ่งตึงตัง ความฮาและเงิบมาแบบรัวๆ

ในภาพรวม จขบ. รู้สึกว่าชื่อเรื่องไม่เหมาะเท่าไหร่เพราะยังไงฉูฉู่ก็ไม่โฉมงามขนาดนั้น และรายละเอียดจะออกมาแหม่งๆ ทั้งทางสังคมวัฒนธรรมศักดินาสวมมิภักดิ์ เทคโนโลยี และการแพทย์ อย่างการแต่งชายาของท่านอ๋อง การตั้งตำแหน่งอ๋อง ยอมให้ฮองเฮาฝังร่วม แม่ทัพศัตรูมาเดินลอยชายในค่ายตนเอง ฯลฯ แต่เมื่อเขียนเป็นนิยายตลก เรื่องเหล่านี้ก็ถูกกวาดไปใต้พรมโดยปริยาย ตัวละครทั้งหลักและรองมีบุคลิกโดดเด่น ส่วนโครงเรื่องเบาๆ ก็ถือว่าน่าติดใจ ล่อให้อยากรู้เรื่อง ความเกรียน ฮา เงิบ มาอย่างรัวๆ ถือเป็นการประเดิมเรื่องแรกของสำนักพิมพ์ที่ไม่เลวค่ะ


มีการทำซีรีส์ในชื่อ 'The Imperial Coroner' หรือ 'ฉู่ฉู่ มือชันสูตรฟ้าประทาน' มี 36 ตอนจบ เริ่มออกฉายในเดือนเมษายน 2021 นำโดย ซูเสี่ยวถง หวังจือฉี หยางเยี่ยนตง จ้าวเหยาเคอ ในไทยดูได้ที่ WeTV

มีการดัดแปลงเนื้อเรื่องบ้าง แต่ไม่มากจนเกินไปค่ะ ถ้าดูตามเนื้อเรื่องน่าจะอยู่ในยุคสมมุติ ทั้งนี้มีราชวงศ์แซ่เซียวในช่วงราชวงศ์เหนือใต้ คือ แคว้นฉีใต้ (479–502) และเหลียง (502-557) ที่อาจจะใกล้เคียง แต่ในซีรีส์เปลี่ยนยุคเป็นสมัยตอนกลางและปลายของราชวงศ์ถัง (618–907)
[19/06/20, 27/06/20, 28/11/21]

เรื่อง หวู่โจ้ อุ้มสมด้วยคมดาบ
แต่งโดย QingXianYaTou แปลโดย ต้นกล้าป่าไผ่


ลูกชายคนเล็กของราชครูจิ่ง จิ่งอี้ เป็นเพื่อนร่วมเรียนของรัชทายาทถึงสิบปี หลังจากเข้าเป็นขุนนางก็ทำงานที่ศาลต้าหลี่ มีอนาคตสดใส ในครอบครัวมีพี่ชายคนรอง จิ่งไป๋ เป็นหมอหลวง พี่ชายคนที่สาม จิ่งเชียน เป็นขุนนางกรมพิธีการที่เชี่ยวชาญด้านภาษาและวัฒนธณรมของแคว้นอื่น

เมื่อฮ่องเต้ต้องการคุ้มครองความปลอดภัยด้วยสาเหตุที่ไม่บอก จึงเรียกใช้คู่หมั้น เหลิ่งเยว่ ลูกสาวคนเล็กของแม่ทัพเป่ยเจียงที่วิทยายุทธสูงส่ง หลังออกจากกองทัพเป่ยเจียงก็ทำงานเป็นหัวหน้าหน่วยพิเศษของกรมอาญา มีผลงานจับคนร้ายมากมาย จิ่งอี้หมั้นเพราะในงานเสี่ยงทายตอนอายุครบหนึ่งขวบ ได้เลือกกำไลเงินที่ข้อมือของเหลิ่งเยว่ที่ยังแบเบาะแบบเด็ดเดี่ยวมาก แต่เล็กก็สนิทกันดีจนเหลิ่งเยว่ไปร่วมทัพเป่ยเจียง เหลิ่งเยว่จึงไปหาจิ่งอี้และบอกให้จัดงานแต่งงานเย็นนั้นเลย (ยังอุตส่าห์จัดทัน -_-")

คดีที่ 1 'เต้าหู้ประจำบ้าน' หลังการไหว้ฟ้าดินที่บ้านของจิ่งอี้ เหลิ่งเยว่ที่หิวจัดความหาของกินในห้องหอจนพบศพถูกเผาในหีบให้เตียง หีบที่ว่าควรใส่เครื่องเคลือบจากโรงเผาของ เซียวหยุ่นเต๋อ ลูกพี่ลูกน้องของจิ่งอี้ อันอ๋องจึงให้จิ่งอี้สอบสวนคดีนี้ โดยมีเหลิ่งเยว่ช่วยชันสูตรด้วยเครื่องใช้รอบข้าง (ทำให้ต้องเก็บพู่กันเครื่องกระเบื้องที่ใช้ในการพิสูจน์หลักฐาน) ตามไปถึงโรงเผาที่เกิดเหตุฆาตกรรมที่กำลังมีปัญหาเพราะเซียวหยุ่นเต๋อหาว่าภรรยานอกใจและซ้อมจนแท้ง สุดท้ายกลายเป็นเรื่องชิงทรัพย์ที่ภรรยาเซียวหยุ่นเต๋อให้รางวัลคนที่มาช่วยอย่างบริสุทธิ์ใจ ด้วยเรื่องเหล่านี้ จิ่งอี้และเหลิ่งเยว่ยังไม่เข้าหอในสองวันแรก

คดีที่ 2 'หมูผัดกระเทียม' เซียวหยุ่นเต๋อถูกพบเป็นศพถูกผ่าท้องทิ้งไว้หน้าบ้านแทบจะทันที ทำให้ภรรยาฟ้องร้องเหลิ่งเยว่ที่เพิ่งซ้อมเซียวหยุ่นเต๋อในคดีที่แล้ว เมื่ออันอ๋องสำรวจต่อ ยังพบศพจิ้งอ๋อง เซียวจ้าวชวน ที่หน้าบ้านคนธรรมดาด้วย การเทียบสภาพศพกับหมูที่เหลิ่งเยว่เพิ่งเชือด นำไปสู่คณิกาคนโปรดขององค์ชายห้า ฮุ่ยอ๋อง เซียวจ้าวเย่ พบว่าเหล่าเชื่อพระวงศ์ติดโรคเหมยตู๋ซวง (หนองใน) อดีตนางคณิกาจิตหลอนหวังดีจะทำความสะอาดให้ จนจิ่งอี้เกือบถูกฆ่า -_-" เหลิ่งเยว่ยังต้องจัดการสาวใช้ที่วางยาพิษด้วยความอิจฉา

เซียวจ้าวชวนเป็นโอรสของฮ่องเต้กับหยินผิงที่เป็นองค์หญิงจากเก้าลี่ พอดีองค์ชายห้า หวังทัว ผู้เป็นน้องของหยินผิงเป็นราชทูตเดินทางมาเยี่ยม ฮ่องเต้จึงประกาศว่าเซียวจ้าวชวนติดโรคฝีดาษตาย หวังทัวขอไปสวดมนต์ที่วัด ทำให้จิ่งอี้ที่รู้ภาษาสันสกฤตต้องปลอมตัวเป็นหลวงจีนไปเป็นสังเกตการณ์

3 หัวปลาราดพริก เรื่องนี้ตามเวลาของโครงเรื่องมาก่อน 'หวู่โจ้ โฉมงามอัจฉริยะ' หลายปี สไตล์คล้ายกัน ทำให้รู้สึกถึงความตลกได้ดี โดยเฉพาะเรื่องความตรงไปตรงมาและเถรตรงของนางเอก มีเสน่ห์ฮาๆ น่าติดตามมาก ถึงจะมีความแปลกทางสังคมวัฒนธรรมและความเวอร์ในด้านความเร็วและประสิทธิภาพการตามคดี 555
[02/11/23]

ที่มา
[1] QingXianYaTou (ต้นกล้าป่าไผ่ แปล). หวู่โจ้ โฉมงามอัจฉริยะ. บริษัท ต้นกล้าป่าไผ่ จำกัด, 4 เล่มจบ, 335 + 333 + 323 + 335 หน้า, 2563.
[2] QingXianYaTou (ต้นกล้าป่าไผ่ แปล). หวู่โจ้ อุ้มสมด้วยคมดาบ. บริษัท ต้นกล้าป่าไผ่ จำกัด, เล่ม 1, 316 หน้า, 2566.


รายการนิยายจีนแปลไทย, ไทม์ไลน์หนังสืออิงประวัติศาสตร์/ย้อนยุค จีน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira