ล่ารักจิ้งจอกพันปี - Shi Dingrou

เรื่อง ล่ารักจิ้งจอกพันปี (Moonshine and Valentine)
แต่งโดย Shi Dingrou พิสูจน์อักษรโดย พรพิม


ล่ารักจิ้งจอกพันปี ปกเผ่าจิ้งจอกสามารถบำเพ็ญตบะให้เป็นเซียนและมีอายุยืนยาว แต่ร่างคนก็ไม่สามารถขยายเผ่าพันธุ์ได้ยกเว้นที่เป็นจิ้งจอกพ่อแม่พันธุ์ ชิงมู่ (ประมุข) เฮ่อหลันซวง เป็นเซียนจิ้งจอกที่อยู่มานับหมื่นปี

เฮ่อหลันซี หรือ เฮ่อหลันจิ้งถิง เป็นลูกชายของเฮ่อหลันซวงกับมนุษย์ ถึงตาบอดแต่เป็นจิ้งจอกพ่อพันธุ์ ถูกวางตำแหน่งเป็นทายาทและปุโรหิตฝ่ายขวาโดยกำเนิด อายุสิบเจ็ดก็บำเพ็ญตบะจนกลายร่างได้ แต่ก็เป็นปีหลังหยางพอดี ถ้าเฮ่อหลันซีสามารถทำให้มนุษย์ผู้หญิงที่มีวันเดือนปีเกิดเป็นหยางบริสุทธิ์มารัก และก็กินตับของเธอในวันที่เป็นหยางบริสุทธิ์ เฮ่อหลันซีก็จะบรรลุมรรคผลและมองเห็นเหมือนคนปกติ

เฮ่อหลันซวงหาตัวสาวน้อยตามเงื่อนไขมาได้คือบุตรสาวแม่ทัพใหญ่ เสิ่นฮุ่ยเหยียน แต่เฮ่อหลันซีและเสิ่นฮุ่ยเหยียนหลงรักกันและพยายามหนีแต่ไม่สำเร็จ เฮ่อหลันซวงจับตัวกลับมาได้ ควักตับเสิ่นฮุ่ยเหยียนออกมาจนตายอย่างทรมาน เฮ่อหลันซีไม่ยอมกินและตัดขาดกับพ่อ หนีไปตั้งตนเป็นผู้นำของเผ่าจิ้งจอกทางใต้ในเวลาสองร้อยปีก่อนกลับมาเปิดสงครามเจินหย่งกับเฮ่อหลันซวงสามปีก่อนสงบศึก

เฮ่อหลันซวงสาปให้คู่รักไม่มีวันได้ครองรักกันและให้ศิษย์เอก จ้าวซง ขึ้นเป็นปุโรหิตซ้ายและดูแลอำนาจทางเหนือก่อนจะเร้นกาย ปุโรหิตทั้งสองจึงปะทะกันเป็นครั้งคราวและมีความเห็นไม่ตรงกันในเรื่องการอนุญาตให้จิ้งจอกบำเพ็ญตบะ โดยจ้าวซงต้องการควบคุมเผ่าจิ้งจอกไม่ให้บำเพ็ญตบะส่วนเฮ่อหลันซีอนุญาตตลอด

ในการกลับชาติมาเกิดแต่ละครั้งของเสิ่นฮุ่ยเหยียน ดวงจิตมีกลิ่นหอมทำให้เฮ่อหลันซีตามพบได้ แต่ด้วยคำสาปจะตายอนาถตั้งแต่ยังสาว ตั้งแต่ถูกไฟคลอกตาย เจอกับดักในสุสาน ฟ้าผ่ากลางหัว รถบรรทุกชนขาดสองท่อน ฯลฯ

ในปัจจุบัน เฮ่อหลันจิ้งถิงอายุกว่าเก้าร้อยปีแล้ว ตาบอดในตอนกลางวัน มองเห็นในตอนกลางคืน ฉากหน้าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านหยกโบราณและที่ปรึกษาอาวุโสของพิพิธภัณฑ์เมืองซีที่มีฐานะร่ำรวย ส่วนเสิ่นฮุ่ยเหยียนเกิดเป็น กวนผีผี จากครอบครัวธรรมดาที่ฐานะไม่ค่อยดีและมีทะเลาะกันบ้าง มีความฝันจะเป็นนักข่าวและแต่งงานกับเพื่อนสนิทที่ชอบกันแต่เด็กคือ เถาเจียหลิน ที่ทั้งรูปหล่อ พ่อรวย และเรียนเก่ง

เริ่มเรื่องเมื่อนักข่าวฝึกหัดกวนผีผีถูกสั่งให้หาทางสัมภาษณ์เฮ่อหลันจิ้งถิงที่สุดจะเก็บตัว แต่คราวนี้เฮ่อหลันจิ้งถิงยอมอย่างไม่เคยมีมาก่อน พาไปถึงบ้านจนเห็นความแปลกกว่าชาวบ้านเช่นการกินดอกไม้เป็นอาหารและอาบแสงจันทร์ยามค่ำคืน

หลังจากเถาเจียหลินหักอกกวนผีผีอย่างไม่ให้สัญญาณอะไรโดยแต่งงานกับเพื่อนสมัยมัธยมปลายและมหาวิทยาลัย กวนผีผีก็เริ่มยอมรับว่าสนใจเฮ่อหลันจิ้งถิง กลายเป็นความรักข้ามสายพันธุ์ที่ทั้งมีความวิบากสูงและอันตรายจากศัตรูหัวใจและอำนาจ แถมกวนผีผียังเกิดเป็นหยางบริสุทธิ์ คุณภาพตับสมบูรณ์ดีเยี่ยม ...

ชื่อผู้แปลเป็นอักษรจีน มีอยู่คนเดียวแต่บอกว่าเป็นผู้แปลร่วม สำนวนการแปลก็ตามมาตรฐานของห้องสมุด คืออ่านรู้เรื่องแต่ไม่อิน กิ๊ฟสำหรับที่ติดผม ใช้ปุโรหิตที่ฟังแล้วแขกจ๋า บอกว่าซิซิฟัสเป็นเทพเจ้ากรีกโบราณ (มนุษย์ขนานแท้) อาหารชื่อสุยจู่อวี่ที่ไม่บอกว่าคืออะไรนอกจากเป็นอาหารเสฉวน (ค้นเองพบว่าเป็นปลาต้มรสเผ็ด) มีพูดถึงหรดาล (Arsenic trisulfide) ว่าส่วนประกอบสำคัญคือกำมะถันที่เมื่อถูกความร้อนจะเป็นสารหนูไตรออกไซด์ ทั้งที่น่าจะบอกว่าเป็นสารประกอบกำมะถันของสารหนู ทั้งนี้ ดูแล้วก็สยองไม่เบาที่เอามาใช้เป็นเครื่องยาจีน ฯลฯ

ในภาพรวมคืออ่านได้เรื่อยๆ โอเคกับระดับน้ำตาลถึงจะแปลกๆ กับความรักที่ขึ้นๆ ลงๆ เนื้อหามีแปลกบ้างเช่นใครจะกินแอปเปิลที่เปื้อนเลือดคนอื่นที่เจอกันวันแรก ไม่ได้ประทับใจอะไรเป็นพิเศษค่ะ ในเรื่องมีการปรากฏตัวของหวังลี่ชวนและเซี่ยเสี่ยวชิวจาก 'ลี่ชวน...บันทึกในห้วงรัก' ด้วย

Moonshine and Valentine ซีรีส์

สุดท้ายคือเรื่องนี้ถูกทำเป็นซีรีส์เมื่อปี 2018 ในชื่อ 'Moonshine and Valentine', 'The Love Knot: His Excellency's First Love' หรือ 'จะกี่พันปี หัวใจก็ยังเป็นเธอ' ดูได้ที่ WeTV มี 25 ตอนจบ นำโดย วิกตอเรีย ซ่ง และ หวงจิ่งอวี๋ ที่ค้นดูแล้วก็ถือว่าประสบความสำเร็จดี และน่าสนใจมากที่ถ่ายทำในไทยค่ะ
[26/03/19, 15/01/22]

ที่มา
[1] Shi Dingrou (ห้องสมุด แปล). ล่ารักจิ้งจอกพันปี. ห้องสมุดดอทคอม, 2 เล่มจบ, 249 + 371 หน้า, 2562.


รายการนิยายจีนแปลไทย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira