ผู้กล้าโล่ผงาด - Yusagi Aneko

เรื่อง ผู้กล้าโล่ผงาด (Tate no Yuusha no Nariagari)
แต่งโดย ยูซางิ อาเนโกะ, ภาพโดย Minami Seira, แปลโดย เสือ'เป๋า


ปก ผู้กล้าโล่ผงาด 1-5

อิวาทานิ นาโอฟุมิ เป็นนักศึกษาปีสองจากครอบครัวธรรมดา มีนิสัยเป็นโอตาคุที่เมื่อถังแตกก็ไปอ่านหนังสือที่หอสมุดประจำเมืองจนได้พบหนังสือแฟนตาซีเก่าๆ ชื่อ 'คัมภีร์ศาตราวุธศักดิ์สิทธิ์ทั้งสี่' ที่เล่าถึงดินแดนที่มีคำทำนายถึงคลื่นภัยพิบัติที่ปีศาจจากต่างมิติมาโจมตี จึงมีการอัญเชิญผู้กล้าแห่งดาบ หอก ธนู และโล่ มาช่วยกอบกู้ และก็มีราชธิดาที่ชอบผู้กล้าทุกคน

เมื่อนาโอฟุมิหลับไปก็โผล่ที่อาณาจักรเมลโรมาร์คซึ่งนาฬิกาทรายแห่งยุคมังกรบ่งบอกว่าจะเกิดคลื่นภัยพิบัติในอีกหนึ่งเดือน ผู้ที่ถูกดึงมาจากญี่ปุ่นต่างมิติมี ผู้กล้าดาบ อามาคิ เร็น (นักเรียนมัธยมปลาย), ผู้กล้าหอก คิตามุระ โมโตยาสุ (นักศึกษา), ผู้กล้าธนู คาวาสุมิ อิทสึกิ (มัธยมปลาย) ส่วนนาโอฟุมิเป็นผู้กล้าโล่ (ที่น่าสนใจคือเหล่าผู้กล้าดูเตี้ยดี สูง 160, 175, 155)

ราชา โอลท์เครย์ เมลโรมาร์คที่ 32 ได้เตรียมการให้ผู้กล้าออกเดินทางเลี้ยงดูอาวุธในตำนานให้เติบโต โดยให้งบและหานักผจญภัยมาช่วย แต่มีคนเดียวที่มาเป็นพวกของนาโอฟุมิคือสาวสวย ไมน์ สเฟียร์ ทำให้นาโอฟุมิได้งบมากเป็นพิเศษ ไมน์พานาโอฟุมิไปเริ่มปราบปีศาจระดับต่ำเพื่อสะสมสเตตัสและเพื่อเลเวล ทว่าโล่ที่มีแต่พลังป้องกันก็พัฒนาได้ช้ามาก แถมผ่านไปไม่กี่วันนาโอฟุมิก็โดนไมน์ปอกลอกหมดตัว ใส่ร้ายว่าลวนลามจนเป็นอาชญากร นั่นเพราะตัวจริงของไมน์คือเจ้าหญิง ที่ปิ๊งโมโตยาสุและต้องการ

นาโอฟุมิถึงถูกลอยแพ (แต่ก็ทำอะไรมากไม่ได้) อยู่นอกเมืองรอบปราสาท พยายามเก็บเลเวลและสกิลด้วยตัวเอง แต่ด้วยที่ใช้อาวุธอื่นไม่ได้ ต้องการคนมาช่วยเอามีดแทงปีศาจ นาโอฟุมิจึงไปหาซื้อทาสที่เป็นพวกสมิงหรืออมนุษย์ ได้เด็กหญิงอมนุษย์ ราฟทาเลีย ที่ราคาถูกสุดมา ซึ่งราฟทาเลียเป็นเด็กกำพร้าที่ถูกขายมาหลายรอบ เจอเจ้าของทารุณกรรมาตลอด คราวนี้ได้นาโอฟุมิที่ดูแลใช้ได้ก็ภักดีอย่างมาก และยังสามารถเติบโตเป็นสาวสวยได้ในเวลาอันรวดเร็ว

คลื่นภัยพิบัติครั้งแรกเกิดที่หมู่บ้านรียูสท์ที่นาโอฟุมิพยายามปกป้องชาวบ้านในขณะที่ผู้กล้าคนอื่นสนใจแต่การกำจัดต้นกำเนิดคลื่น
[08/12/15, 22/10/23]


เรื่อง ผู้กล้าโล่ผงาด (Tate no Yuusha no Nariagari)
ภาพโดย Kyu Aiya, แต่งโดย Yusagi Aneko, ออกแบบตัวละครโดย Minami Seira


นอกจากนิยาย ก็มีทำเป็นมังงะด้วย เนื้อเรื่องตามนิยายตรงมาก รายละเอียดน้อยกว่าหน่อย แต่อ่านรู้เรื่องง่ายกว่ามาก ในไทยสำนักพิมพ์ที่ได้ไลเซนส์ก็เป็นที่เดียวกับของนิยาย ใช้ผู้แปลคนเดียวกัน การสะกดชื่อจึงมีความคงเส้นคงวาดี สรุปคืออ่านเพิ่มเติมชิลด์ๆ ค่ะ

เล่ม 1 ถึงตอนที่ราฟทาเลียรู้สึกตั้งมั่นในการช่วยนาโอฟุมิ ท้ายเล่มมีเรื่องสั้น 'เรื่องในวันก่อนของผู้กล้าแห่งโล่' ที่เล่นเกมส์ออนไลน์ และการ์ตูน 'เหล่าผู้กล้าทั้ง 3 คน' ที่มาเจอกัน, จบเล่ม 2 ราฟทาเลียได้ถูกปลดตราทาส แต่ขอทำสัญญาใหม่เอง ท้ายเล่มมีเรื่องสั้น 'ธงของชุดอาหารเด็ก' ที่ราฟทาเลียชอบกิน
[22/10/23]


ที่มา
[1] Yusagi Aneko (เสือ'เป๋า แปล). ผู้กล้าโล่ผงาด. สำนักพิมพ์ First Page, เล่ม 1, 364 หน้า, 2558 (ต้นฉบับ 2013).
[2] Kyu Aiya, Yusagi Aneko & Minami Seira. ผู้กล้าโล่ผงาด. สำนักพิมพ์ First Page Pro, เล่ม 1-2, 2558-2560 (ต้นฉบับ 2014).


รายการนิยายแปลไทย, รายการการ์ตูนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Spy×Family - Endo Tatsuya

ลำนำรักเทพสวรรค์ - ถงหัว

สืบลับฉบับคาโมโนะฮาชิ รอน - Amano Akira